หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 08:38:40 PM
|
newguy
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 08:38:40 PM » |
|
Newguy หันมาเล่น Hana Green แล้วจะออกมายังไงนี่
เอา Hana Green ของ Theo มาทดสอบใช้งานแทน Keihin 73 cc. Yelow แทน
โดย Modify ใส่ Pressure Balancing Bridge ตรงรอยต่อกลาง 2 รางคู่กัน โดยฝ่ายวิศวกรรมของเรา ( โรงกลึงข้างบ้านครับ ) ออกมาผลงานเป็นไงบ้างเอ่ย ? เอารายละเอียดอุปกรณ์ให้ดูกันด้วยนะนี่ งานต้นแบบริ้วรอยเยอะหน่อย เด๋ว Version -2 สวยกว่านี้ครับ ขอทดสอบประสิทธิภาพดูก่อน แล้วค่อย Modify ใหม่
ผมเป็นคนไม่ชอบรอยต้อด้วยท่อยาง และไม่ชอบเรื่องจำนวนรอยต่อแบบมีเข็มขัดรัดก็เลยเอาโลหะกลึงเกลียว พร้อม O ring กันเลย มันก็แค่เก็บรายละเอียดเรื่องแรงดันที่ตกลงทุกสูบให้มันดูเท่ห์ขึ้นนิดนหน่อยเท่านั้นเอง แต่ผมใช้ Bridge โลหะตัวนี้เป็นตัวยึดความแข็งแรงของราง 2 ตัวเข้าด้วยกันด้วย ชิ้นส่วนมันเลยน้อยได้ดังใจ
เอาไว้วันหน้าถ้าได้ทำอะไรกับมันอีกเจ้า ชิ้นส่วนที่เพิ่มมา 3 ชิ้นว่าจะไปเอาทอง K มากลึงสะหน่อย อิ ทองเหลือง..ครับ มันจะสวยตัดกับสีดำและดู Professional look ดีขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 09:51:13 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 09:51:13 AM » |
|
BG สีฟ้า แหล่มมากเลยพี่ รอผลการ Test นะฮ๊าฟฟ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 10:12:07 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 10:12:07 AM » |
|
งานนี้กะปรับ Condition รถให้ Full กันก่อนพี่ฟักทองครับ เด๋วผลจะดูไม่ออก แต่ขอคุยกันแบบกันเองไม่เป็นทางการก่อนนะครับ
--- พูดถึงราคาของ Keihin 73 cc. Yellow ราง 3 เทียบกับ Hana Green แล้ว ผมว่าเปลี่ยน Hana ไปได้อีก 2 ชุดกว่าได้เลยนะ พูดเลยละกันไม่อ้อมค้อม มันราคาถูกกว่า Keihin เยอะมากเกินเท่าตัว อันนี้เอาคะแนนไปก่อนแล้ว
--- ผมลองใส่เสร็จเมื่อวาน ไม่มีเวลาทำ Autotune ใหม่ ก็โกงมันสะเลยแบบโกงเห็นเห็นคือ เปลี่ยน Type setting เสร็จ ดูค่าน้ำมันเทียบแล้วปรับลงทั้งแผงการจูนเลย เพราะรีบไปรับลูก ดูให้ตัวเลขรอบเดินเบาน้ำมันแก็สมันเป๊ะ และยกแผงจูนมาทั้งหมด กะว่าเด๋วว่าง Autotune ใหม่ ปรากฎว่าออกมาดี ขับไปสักพัก ก็ไม่เห็นว่ามันแตกต่างจากที่เราใช้อยู่ในความรู้สึกก่อน เด๋วดูระยะยาวทีหลัง
--- แต่พบว่าปริมาณการจ่ายต่อการยกเวลาเท่ากันของ Hana G. จ่ายออกมาเยอะกว่า ลดแผงจูนแบบลักไก่ลงทั้งแผง แล้วมันลงไปน้อยกว่า 0.9 ประมาณนั้น เลยไปปรับ แรงดัน Static ลงไปที่ 1.20 bar. เลย Ok ... และเด๋วว่างจะ Autotune ละเอียดใหม่ แต่จากที่ขับเมื่อวาน มันก็ดีเท่า Keihin เดิมละนะแค่หยาบหยาบดูก่อน ก็คงเหลือตรงเรื่องตวามทนทานที่ยากจะเปรียบเทียบ แต่ Hana G.. ได้เปรีบกว่าในเรื่องค่าตัวมาก ถึงมันจะแพ้ในเรื่องนั้นแต่ยังไม่รู้จริงหรืออาจไม่แพ้ แต่ราคาของมันยังเหลือให้ถอดทิ้งได้อีกรอบ รอบครึ่งทีเดียว แค่ออกตัว Hana G ก็แซงไปไกลโค้งหน้าแล้วถ้าอัดกันเรื่องราคา
แล้วยังไงมใช้ไปเจออะไรจะเอามาเล่าครับพี่ฟักทอง แต่ไอ้สามชิ้นส่วนที่เพิ่มโดยฝ่ายวิศวกรรม (โรงกลึงข้างบ้านผมเอง) นี่ พี่ฟักทองว่า ถ้าไม่รวมริ้วรอย การ design เพื่อ balance แรงดัน L+R และ เกลียวพร้อม O ring ดูดีไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 11:11:19 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 11:11:19 AM » |
|
design โอเคสวย ดูแข็งแรงดี ซู๊ดยอดครับ Keihin มา Hana ผมเปลี่ยนแรกๆ จะมีรู้สึกแบบนี้อ่ะ วิ่งไปจนชินกับ Hana ครับ แต่ตอนนี้กลับมาใช้ Keihin อีกรอบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 07:20:51 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 07:20:51 PM » |
|
ไม่สามารถออกแบการทดลองเพื่อเปรียบเทียบระหว่าง Keihin ที่ใช้กับ Hana ได้เลยครับ ไม่รู้จะเอาอะไรมาเปรียบมวยกัน เพราะจากการลองขับรวม 2 วัน ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามันต่างกันอย่างไร และก็ไม่เห็นความต่างเลย ยังลองพยายามหาจุดที่จะเป็นประเด็นก็ยังคิดไม่ออก
แต่อยากสรุปแบบรวมหยาบหยาบแบบนี้ที่วันนี้ก่อนครับ ว่าถ้าผมไม่สามารถรับรู้ถึงความแตกต่างได้ระหว่างทั้ง 2 ยี่ห้อของ Injectors นี้ ผมก็เห็นอยู่ไม่กี่จุดเท่านั้นที่สามารถบอกได้ คือ
1- ราคามันน่าจะถูกกว่าเอามากมาก 2- อายุการใช้งานคงต้องรอกันนานกว่าจะรู้ 3- เสียงดังในการ Operation แบบเปิดฝากระโปรงฟัง (ซึ่งไม่รู้จะทำไปทำไม) ก็ไม่ดังน่ารำคาญทั้งสองแบบ แต่มีสำเนียงไปคนละโทนเสียงแค่นั้น 4- ก็คงเหลือข้อสุดท้ายนี่แหละ ว่าถ้าทดสอบจับอัตราการกินโดยรวมแล้วอันไหนมีแนวโน้มมากกว่า ซึ่งเทียบยากมาก
แต่ที่ชัดชัดเลย ก็คืออัตราการจ่ายต่อ Ms. Hana Green ปล่อยปริมาณมามากกว่า Keihin เบอร์ 73cc. Yellow นิดนึง การทำ Autotune เลยได้จุดจูน ของ Hana Green ที่อยู่ต่ำกว่านิด ( อันนี้ไม่เกี่ยวกับการบริโภคแก็สนะ แค่เป็นบุคลิคของหัวฉีดแต่ละตัวเท่านั้น)
แต่ข้อได้เปรียบในแนวคิดแบบ Newguy แบบวิเคราะห์แปลกแปลกแผงแผลงก็คือ...
***** ในการ set ecu นั้น Firmware มีชนิดของหัวฉีดให้เลือกมากมาย แต่มีข้อแตกต่างอันนึงที่ผม Notice คือ Hana มีการทดสอบและแยกเบอร์หรือรุ่นหัวฉีดออกเป็นแบบแยกการเลือก type ให้ละเอียดดี ส่วน Keihin ก็มีให้เลือก Keihin เดียวจบเลย ดูแล้วเหมือนก็ไม่เห็นเป็นประเด็นเลยนี่นา
แต่สำหรับผมการที่ Hana ถูกแยก Type รุ่นออกมาแบบนั้น ผมมองว่า AC ได้ทำการทดสอบหาตัวเลขค่าชดเชยหรือที่เรียกว่า Injectors Compensate ให้แต่ละแบบของ Hana ไว้อย่างดีเลย แต่ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไม Keihin ถึงมีแบบเดียว และหากใช้ Prins/keihin ก็เลือกที่ type เดียวกันนี้ทั้งหมด รวมทั้ง Keihin model อื่นด้วย ผมเลยคิดไปเองว่า Hana ได้รับการทดสอบหาค่า compensate อย่างระเอียดประณีตในแต่ละรุ่นมากกว่า *****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 01:48:43 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 01:48:43 PM » |
|
Project ต่อไปผมกำลังส่ง Keihin ไปล้างที่ Theo ด้วยระบบ Ultrasonic พอได้รับกลับมา ผมว่าจะ design ราง 6 จ่าย 2 ทาง ให้มันใหม่ แล้วเด๋วจะเอามาโชว์กันครับ วันนี้แอบแปลกใจในความรู้สึกการขับไม่รู้อุปทานไหม ทำไมเครื่องยนต์มันถึงเวลาเหยีบเร่งออกไป มันถึงได้ความรู้สึกเต็มเต็มเหมือนขับน้ำมันจัง อันนี้น่าจะอุปทาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 11:17:28 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 11:17:28 AM » |
|
หล่อม๊วกกกกก 5555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 05:29:39 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 01, 2014, 05:29:39 PM » |
|
ไม่รู้ว่ามันดีเพราะอะไร แต่ลองวิ่งมาหลายวันและครับ ผมไม่สามารถบอกความแตกต่างได้ระหว่าง Keihin กับ Hana Green ราง modified ได้เลย เพียงแต่ผม set แรงดันใน Kme Gold ใหม่ไปที่ 1.20 เพื่อให้ Match กับขนาดการจ่ายแก็สของ Hana G นี้ Engine ผม 3000 cc. Mivec.
แต่ตอนต้นออกตัวเหมือนจะดีกว่านิด แต่ยังไม่รู้เหตุผลต้องไปไล่ดูว่าทำไม แต่การ Balance แรงดันด้วย Bridge 2 ราง เข้าหากัน นี่แปลกนิดหรืออุปทานไม่รู้ แรงดันที่ Map Sensor วัดได้ออกมาค่อนข้างนิ่งนิ่ง สวิงน้อย ลืมสังเกตตอนใช้ 2 ราง Keihin แยกอิสระ
เลยเกิดไอเดียว่าเด๋วพอเบื่อการทดสอบหรือได้ข้อมูลดีออกมาแล้ว จะเอา Keihin มาทำรางใหม่เลย เอาให้สวยกว่า Factory Built เลย 6หัวเรียง จ่าย 2 ทาง แบบหักมุมรับสายยางจ่ายแก็ส เอาแต่ 6 หัวมากลึงชิ้นงานใหม่เป็นราง 6 ไปเลย อยากเอา Aluminium กลึงเสร็จแล้วชุบ Black Anodized ดู แต่เด๋วให้ฝ่ายวิศวะกะ โรงกลึงข้างบ้านจัดให้ก่อน ทำเองไม่เป็น แต่จอมวางแผน อิ....
สรุปผลตอนนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามันต่างจาก Keihin ที่ใช้อยู่อย่างไร แต่รู้อย่างเดียวว่า มันถูกกว่ากันหลายเท่า ครับ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 09:09:05 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 09:09:05 AM » |
|
Keihin กับ Hana ต้องทำเหมือนๆกัน การปรับแต่งแรงดันก็มีผลกับการวิ่งแล้ว เพราะความเป็นจริงอู่แก๊สไม่มาเสียเวลาที่จะ มาโม มาแต่ง อะไรมากมาย เคยติดแบบไหน ปรับจูนแบบไหน ก็ทำกันแบบนั้น ไม่มานั่งจับรายละเอียดอะไรมาก ไปเจอแบบรีบๆ รถเข้าเยอะ ไม่มาเสียเวลานั่งเขี่ย Map แต่ง OBD หรือค่าอะไรต่างที่อาจทำให้ประสิทธิภาพผลออกมาดีขึ้นอ่ะติดเสร็จ สตาร์มเครื่อง แค่รถเดินเบาดี วิ่งได้ เบาไม่ดับ เครื่องไม่สั่น ไฟไม่โชว์ เท่านี้ก็ พอแล้ว ดีไม่ดี Auto Tune แล้วให้ไปลองใช้ก่อน อาจจะมีเหลือนะอาการแบบนี้ แต่ก็ถือว่าน้อยเพราะตอนนี้การแข่งขันวงการมีสูง ต้องหาจุดเด่นดึงลูกค้า ในสภาวะน้ำมันลง แก๊สขึ้น คุยตามความเห็นส่วนตัว ตอนผมเปลี่ยนก็ใช้ค่าแรงดันเดิมๆ ทุกอย่างเดิมหมด สังเกตุหลัง Auto Tune ที่ค่า Corection จะได้ตัวเลขออกมาดี เราแทบไม่ต้องไปปรับแต่งอะไรมาก แนบนี้ช่างชอบเพราะจบงานไว รับตังค์เร็ว แต่ถ้า Hana จะให้ดีต้องมีการปรับแต่งช่วย ซึ่งตรงนี้ได้อู่ที่ดี ได้คนจูนที่เข้าใจการปรับแต่งแบบละเอียดขึ้น ความรู้สึกก็ไม่แตกต่าง ที่แตกต่างก็คือเรื่องราคานั่นแหล่ะ แต่ Hana ก็ยังดีกว่า แบบราง Rail แฮ่ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 09:33:42 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 09:33:42 AM » |
|
Definitely, Rght พี่ฟักทองครับ.... ราคามันน่าสนใจมากมาก ต่อให้อายุมันสั้นกว่า 1 เท่าตัวด้วยก็ยังเหลือเงิน ใส่อีกเกือบ 1 ชุดหรือชุดที่ 3 เด๋วผมว่าผมทำตึกแถวที่นครพนมไว้ 4 ห้อง กำลังเสร็จ ริมฝั่งโขง ใจกลาง ถ้าดีไม่ดีหาขายอะไรไม่ได้ เป็นตัวแทนเสี่ย ICE เรา ขาย AC Kit พร้อมอุปกรณ์ที่แกจำหน่ายที่นั่นเลยดีกว่า เพราะ Theo มีของดี ดันออกตลาดง่ายหลายตัว เสียดายฝั่งลาว ราคาแก็สเขาแพง ไม่งั้นเอาดีทางนี้ดีกว่ามะ อิ...... แต่ก็มีข้ามมาเติมตุนกันเหมือนกันนะ พอเห้นได้
เท่าที่ผมดู Versus ไปบุกแถวนั้นแล้ว แต่ไม่เห็น AC เลย แต่ใจอยู่ห่างทะเลไม่ได้ เกิดที่ พัทยา นี่ก็จริง แต่ปีนึงไปเดินชายหาดวันเดียวช่วงนี้ 55555 ..
เออ.. ลืมบอกไปว่า Design ที่ผมทำนี้ เอาไป copy กันได้นะ ไม่สงวนใดใด แต่อยากหักมุมท่อรับแก็สหัวท้ายรางหน่อย ถ้าหาแบบหักมุม 90 ได้แลัวหมุนได้รอบตัวละก็สายที่เดินมาหาจะสวยงามมากเลยไม่โค้งงอเกะกะ... แต่จริงแล้วถ้า Theo ทำราง 4 แบบแก็สเข้าหัวท้ายได้เลย (เป็น Option) ยอดจำหน่ายได้เพิ่มมูลค่าตัวมันเองด้วยนะนี่...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 06:33:24 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 06:33:24 PM » |
|
ผมอดแปลกใจไม่ได้เลยว่า เวลามีสมาชิก Pm มาหาคุยกัน พอเวลาผมบอกว่าเด๋วเอาโปรแกรม เอา VDO เอาสูตรนั้นนี้ส่งมาให้ สมาชิกตอบผมมาส่วนใหญ่เลยครับว่า ป๋าจะเอาอันไหนละ ผมมีหมดแล้ว ป๋ษอ้างอิงมาได้เลย เด๋วกลับไปดูตาม ผมละต็กใจเลย ฮ้า... เรามีแฟนคลับด้วยรึนี่ 55555 ใจตอนแรกก็กะว่าจะเข้ามาเอา Basic ที่ไปค้นหามาเผื่อแผ่กันเล็กน้อย เพราะเสียดายที่อุตส่าห์ไปตามหามา มาแบ่งปันกัน แต่พอเข้าไปลึกลึก ชักแปลกใจว่า บางทีเรามักจะขี้เกียจไปดูกันว่า Basically ของ ecu การทำงานมันทำงานอะไรอย่างไรกัน พอมาถึงจุดที่ต้องขยับจุดจูนกันก็ ชอบกันใหญ่เลยอยากขยับ อิ.... แต่บางทีเลยลืมกันไปเลยที่เราขยับจุดจูนกันน๊ะนะ มันไปปรับอะไรของการทำงานของ ECU กัน ก็เลยพยายามหาข้อมูลพื้นฐานมาฝากกันอยู่เรื่อยครับ พิมพ์เยอะไปหน่อยไม่ว่ากันนะครับ ก็แค่ออกมาบอกว่าจะลาไปขับรถเล่นอีก 2000 Km. อีกแล้ว งานนี้เอา Hana Green ไปด้วย แต่เสียดายสั่งหัวเทียนมาทาง ems แล้วยังมาไม่ถึง แต่เสาร์นี้ต้องล้อฟรีแล้วสิ อยากทดสอบ Hana แบบโหดโหดสักที แต่ผลอาจจะไม่ลงสวยงามเพราะรถผมมี 2 Banks กะว่าจะให้ทั้งสองฝั่ง สมบูรณ์ที่สุด จะได้ลดความคลาดเคลื่อนออกไป ตอนนี้รถสมบูรณ์จากการ Service 60000 Km. แล้วขาดแต่หัวเทียน ถ้ามาทันพรุ่งนี้จะ ok ดีเลย (ผมเปลี่ยนหัวเทียน 6 หัว เจอไป 4800 บาททีเดียว แพงจังเลย) จะอัด VDO การทดสอบ Hana Green พร้อม Run บน 300 Premium แบบ None Self Adaptive และ Self adaptive by OBD แบบ 2000 km. ไปเลย แต่ถ้าไม่ทันอีก 10 วันก็จะทำใหม่... แต่งานนี้ขอรอ The Twin Reducer อีกหน่อย จะได้พิสูจน์ทิศดีที่ว่า การสูญเสีย gas temp แบบสะสมต่อเนื่องกับการขับรถทางไกลข้ามจังหวัด และ The Twin จะแก้ปัญหานั้นได้แบบที่คาดไว้ไหม ผมเดาว่าจะมีผลที่น่าสนใจมาทดลองใช้ให้ดูกัน และถ้าผลออกมาแล้ว เรื่องที่ว่า หม้อต้มยิ่งมีประสิทธิภาพสูงจ่ายได้เยอะและนิ่งนานต่อเนื่อง จะมีการเอามาพูดถึงกันแบบถึงพริกถึงเกลือกันแน่แน่... ขอลาสัก 4-6 วันแล้วเจอกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 05, 2014, 01:43:14 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 05, 2014, 01:43:14 PM » |
|
ผมว่าแฟนคลับพี่ น่าจะมีจำนวนไม่น้อยล่ะครับ มีรถเซอร์วิส ที่เข้ามา Theo เช็คอย่างอื่นเสร็จพอเปิดคอมมาดู อุ๊ย มี 3 จุดมาด้วย 5555 ลูกค้าหลายๆท่านปรับจูนเอง ลองเช็คกราฟดูสวยงาม ปล่อยรถได้เลย อิอิ ดีแล้วครับ อันนี้ต้องขอบคุณพี่ Newguy ครับ เป็นต้นแบบการทดสอบอันแสนโหดหลายๆอย่าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 07, 2014, 07:22:20 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 07, 2014, 07:22:20 AM » |
|
มีเวลาคุยนิดนึง
วิ่งที่ 140 เฉลี่ย วัดออกมา 60 ลิตร ได้ระยะ 360 km = 6 km per 1 L รถหนัก 2300 kg
ตอนนี้ได้ระยะทาง 650 km ในการเดินทางแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 09:15:40 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 09:15:40 PM » |
|
กลับมาแล้วที่ 2200 Km. รอบใหม่ปล่อยแห้งถังเกลี้ยง แล้วเติมไป 60 L. เป๊ะ ถัง 73 Energ. ได้เท่าเดิมเป๊ะ 360 km. มั่นใจว่าตังเลขนี้ถูกต้องแบบชัดเจน
ส่วนเรื่องการขับ feeling ต่างต่าง มันอยู่ในเกณท์ที่ดีมากมาก กดเป็นมา แต่หม้อต้ม KME gold ก็ยังไม่พอต่อการสูญเสีย Gas Temp แบบต่อเนื่องในการขับแช่ 130 ขึ้นตลอดทางยาว พอผ่านมา สัก 80 Km. แบบกดยาว 140 ต่อเนื่อง จาก 60 กว่า ลดลงมา stay อยู่ที่ 48-50 เลย แต่ก็ยังใช้วิธีการปรับ Correction ช่วยนิดหน่อย จากการ Auto Compensate ของมันในเรื่อง GT. ก็เลยไม่รู็สึกว่าหนาไปในสภาวะแบบนั้น
็Hana Green ชุดนี้ ผมใช้แรงดัน 1.20 bar. จุดจูนออกมาดีมาก จากการทำ Autotune รถผม 3000 cc. V6. mivec ยกที่ 4750 rpm.
สรุปเรื่องความรู้สึกในการขับ ผมชอบมากมาก แต่จากการจูนแบบ 2 จุด ผมพบว่า ปรกติผมใช้ Keihin Kn8 แบบราง 3 2 ราง พอเส้นแนบแบบ 99% มันก็ออกมาดีไม่ต้องปรับยกปลายใดใด
แต่พอมาใช้ Hana นี้ ผมพบว่าผมต้องยกจุดสุดท้ายสูงขึ้นมาอีกหน่อย แล้วเส้นกราฟก็ออกมาแนวค่อยค่อยอ้าปลายออกเล็กน้อย ถึงจะได้การขับที่ดีไม่บางไป อันนี้ไม่ได้เป็นข้อไม่ดีอะไร มันเป็นบุคลิคของการจ่ายในรอบ ms. สูงสูง ของแต่ละหัวฉีด อันนี้ผมว่าเองนะ แต่พอเราเข้าาใจมันดีมากแล้ว มันทำได้ดีมากเทียบเท่า Keihin เก่า ผมเลย และดูจะดีมากกว่าที่รอบต่ำต่ำด้วยสิ อันนี้ไม่มีหลักฐาน ได้จากความรู้สึกตอนออกตัว แบบสังเกต ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะอะไรด้วยสิ แต่ 60 L. ผมเองไม่เคยทำได้มาก่อนกับ หัวฉีดเดิมผม สูงสุดเท่าที่เคยได้อยู่ที่ 330 km.
ส่วนเรื่องการปรับชดเชยอุณหภูมิแก็ส กับหัวฉีดที่มีรูการจ่ายแบบ Hana Green ตัวนี้ ผมต้องลด % การชดเชยจากการทำ Auto Compensate ลงอีกหลาย % ทีเดียว อันนี้น่าจะมาจากรูการจ่ายน่าจะจ่ายได้มากกว่า Keihin เดิมของผม เรื่องขนาดรูการจ่ายกับการขันเกลียวการคำนวณเรื่อง Corrections นั้นมันเกี่ยวเนื่องกันด้วยอัตตราการจ่ายแน่นอน พึงระวังในการปรับอันนี้ผมบอกตัวเอง เพราะพบว่า หากมีอัตตราการจ่ายต่อ 1ms. มากกว่า การ set ค่า Correction ต้องมีการทดสอบกันใหม่เพื่อให้ลงตัวกับหัวฉีดตัวใหม่ แต่จุดนี้ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพของหัวฉีด เพียงแต่เป็นการปรับ สมมาตรกันให้ดีก็จะทำให้การเลือกใช้หัวฉีดที่มีขนาดรูการจ่ายเท่าไรก็แล้วแต่จะลงตัวได้ดี
แต่ยังไงก็แล้วแต่มันยังมีการเอาเปรียบ Keihin Kn8 ผมอยู่นิดนิด ตรงที่ Hana ตัวนี้ได้ถูก Modify ทำ Pressure Balancing แล้ว แต่ Kn8 เป็นแบบรางแยก งั้นเด๋ว Theo ส่งกลับ Keihin ที่ทำการล้างด้วยวิธี Ultra Sonic กลับมา ผมจะ Modify 6 หัว Kn8 เป็นแบบ Pressure Balancing เรียง 6 เลยละกันแล้วมาทดสอบ 5000 km. เลยคราวนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หันมาเล่น Hana Green + KME Twin แล้วจะออกมายังไงนี่
|
ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 02:34:32 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 02:34:32 PM » |
|
ช่วงนี้เวบเราดูเงียบเงียบจัง ...
ตอนนี้ได้รับหัว Keihin Kn8 ที่ส่งไปให้ Theo ล้างแบบ Ultra sonic แล้ว และเด๋วว่างว่าจะเอามา รวมรางเดียว 6 หัว รับแก็ส 2 ด้านสะหน่อย แล้วเอามาลองใส่สลับดู ช่วงนี้ไม่ค่อยได้จับตาดูอะไรกับระบบแก็สเลย มัวแต่สนใจเรื่องอื่นอยู่ แต่รถที่ใช้อยู่ก็นิ่งดี ในทุกด้าน ตั้งแต่ทดสอบ 300Premium 6 Cylinders มาพร้อม เปิด/ไม่เปิด Obd Adaptation วิ่งมา หมื่นกว่าโล ไม่พบปัญหาใดใด โดยเฉพาะเรื่องการ Conflict ของระบบเชื่อมต่อ OBD ใน Pajero Sport V6 ใดใดเลย
แต่อยากขอพูดว่าผมใช้ ISA2 และ Premium ทั้ง 2 แบบ ถ้าสรุปแบบหยาบหยาบก่อนยังไม่ลึกถึงรายละเอียด ผมไม่ได้ถอด Premium ไปหา ISA2 เลย ในการใช้งานของผม ผมมองไม่เห็นเลยว่า Premium มันจะดีน้อยกว่า ISA2 ตรงไหนเลย ทั้งทั้งที่ ISA2 ก็ชนะใจผมขาดลอยแล้ว ก่อนจะได้ Premium มาทดลองใช้ แต่เหนือ ISa2 มี Premium อีกนะนี่
แต่ยังขาดหม้อต้มที่ถูกใจที่ตามหาอยู่ไม่ได้สักที ทั้งทั้งที่มันน่าจะมีที่เจ๋งกว่าได้ ทำไมตลาดส่วน High End จุดนี้มันแหว่งหายไป และเชื่อว่ามีคนกลุ่มนึงยังต้องการและอยากได้มาใช้กันอยู่แน่นอน ราคาค่าตัวมันก็ไม่ได้แพงกว่าอุปกรณ์อื่นมากมายอะไรเลย ทำไมการนำเข้ามาขายถึงเป็นอุปสรรคก็ไม่รู้ ผมเดาเลยนะถ้ามีเข้ามาแล้วมีการทดลองใช้จริง จะเห็นผลดีที่เพิ่มขึ้นมาในรถ CC.. สูงสูงแบบเป็นที่กล่าวขวัญกันแน่แน่ โดยเฉพาะรถยุโรปที่ cc. เยอะ ตัว Gas Temperature นี่มี Dynamic Range ของ Gas Temp ที่กว้างมากแบบ 45-80 c ในตอนใช้งานกันทีเดียว การทำ Autotune ยังเลือกค่าที่จะบันทึก GT ให้ลงตรงกลางยากเลย ถ้าจะเอา 70 เวลารถวิ่งทางยาว ลอยลำดี GT ก็ดันลงมาถึง 47-50 เลย เวลารถติดก็ GT 70-78 แบบนั้นเลย เรื่องหม้อร้อนดีผมว่ามันคนละประเด็นกับหม้อที่จ่ายค่า Gas Temp ที่ Slidely down and Up แบบค่อนข้างลงหรือเพิ่มทีละนิดได้ดีกว่าแบบ หม้อร้อนแต่พอลากต่อเนื่องลดลงแบบวูบวูบ แล้วพอรถติดหรือช้าลงมากก็กลับมาร้อนแบบมาก ทำให้หากรถเรา ECU ตัวไหนปรับชดเชยการแปรผัน ของ GT ไว้ได้ไม่ดี หรือ การคำนวณมีการคลาดเคลื่อนอยู่ไม่ดีแล้ว การที่มี Dynamic Range เรื่อง Gas Temp ห่างมากมากก็จะทำให้การเข้าถึง Maximum Performance ลดหายลงไปได้เยอะเหมือนกัน
*** (จริงอยู่ใน ECU ที่ฉลาดมีการปรับ Auto Compensate ในเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่ทุกระยะ องศา GT ที่มีการเปลี่ยนแปลงมันมี Error + - อยู่บ้าง หรือมากอยู่แล้วในทุก step องศาการชดเชย แต่ถ้า Range มันแคบลงมาด้วยการ Develop เจ้า หม้อต้มให้รักษา GT ให้นิ่งในทาง Hardware ย่อมได้เปรียบมากกว่าการให้ ECU ทำการ Compensate แบบ Software Activities หรือทำการเพิ่มลดระยะเวลาการยกเปิดปิดของหัวฉีดออกไปหรือหดเวลาเข้ามา ซึ่งย่อมมีการคลาดเคลื่อนอยู่ด้วย และอาจมากยิ่งขึ้นหากมีการใช้แรงดันและรูหัวฉีดแบบ ไม่สมมาตรกันดี และการทำ Correcton จาการทำ Auto Compensate มันก็ยิ่งยากมากมากกว่าจะทำการ Correction ได้แบบถูกต้อง)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|