ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 08:29:51 PM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 08:29:51 PM » |
|
รถผม Mazda 2 5 ประตู ติดของ AC Stag 4 Eco ถังโดนัท 38 หัวฉีด Hana ลองจูนแก๊สกราฟแก๊สปลายมันไม่แตะกับกราฟน้ำมัน รบกวนแนะนำทีครับผมควรปรับจุดไหนขึ้น ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 08:43:39 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 08:43:39 PM » |
|
เห็นแล้วคันมือครับ ขอแจมนิด เผื่อลองแล้วจะชอบ
แต่เท่าที่เห็น วิ่งน้ำมันอีกนิดครับ วิ่งน้ำมันน้อยไปหน่อย
หรือลบจุดให้เหลือแค่ในรูป 4 จุด แล้วเด๋วเราเติมใหม่อีก หากปรับเล็กน้อยละเอียดอีกที แต่ก่อนเพิ่มหากลงตัวดีแล้ว น้อยจุดไปก่อนก็จะทำให้กราฟออกมาเที่ยงตรงกว่ามีจุดเยอะเกินครับ และหากจุดที่เพิ่มชิดกันมากมาก โอกาศกราฟแสดงเที่ยงตรงมีน้อยกว่าครับ หากข้อมูลกราฟน้อย ดูให้ดาวระยิบระยับมันเยอะเยอะนะครับ หากมีน้อยแสดงว่าข้อมูลน้อยไป (วิ่งน้อยไป) สว่นใหญ่จะเกิดจากวิ่งน้ำมันน้อยไปครับ
Eco ไม่มีกราฟ 3 มิติให้ดู ก็ต้องนับดาวให้เยอะในแต่ละกราฟไว้ก่อนครับ
จากการคาดเดาเส้นน้ำเงิน หากมีการกดวิ่งน้ำมันที่รอบปลายอีกนิด แล้วถ้านานพออาจได้ข้อมูลเพิ่มมาอีก บางทีจะเห็นเส้นน้ำเงินลดลงมาเองนะครับ เพราะพอเพิ่มข้อมูลน้ำมันที่ปลายกราฟ ยิ่งที่รอบสูงนิด เส้นจะลดตัวลงโดยไม่ได้ปรับจูนก็อาจลงมาเองได้ครับ เส้นเขียวส่วนปลายกราฟก็จะอยู่่ที่เดิม พอทำแบบที่ว่าแล้วได้น้ำมันมา update กราฟตรงปลายหน่อย แน่ใจครับว่าเส้นน้ำเงินจะลดตัวลงมาเกือบแนบทีเดียว อบ่ายกเส้นเขียวสู้ตอนนี้นะครับ เส้นน้ำเงินยังไม่สมบูรณ์ที่ปลาย
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 09:07:11 PM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 09:07:11 PM » |
|
ขอบคุณครับ ผมต้องลบให้เหลือ จุดแล้วลองไปวิ่งดูใช่มั้ยครับ แล้วค่อยเพิ่มจุดอีกทีใช่มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 09:18:35 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 09:18:35 PM » |
|
ใช่ครับ ถ้าอยากลองแบบนอกตำรา แบบผม อิ....
แต่ที่ว่าวิ่งอีกนี่่วิ่งน้ำมันนะครับ อยากได้กราฟน้ำเงินช่วงปลายกราฟ Update อีกนิดครับ พอ Up แล้ว มันจะกดตัวลงมาครับ ข้อมูลย่านของแก็สมัน Ok แต่น้ำมันยังน้อยไปครับ มันเลยหลอกในเรื่องเส้นน้ำเงิน อย่าเพิ่งจูนแบบพยายามยกเขียวที่ปลาย เพราะถ้าทำ ยกเท่าไรก็จะไม่ขึ้นนะครับ
และพยายามอย่าไปแตะจุดจากซ้าย 1-2 ก่อนนะครับ Autotune ทำไว้ดีแล้ว ผมรู้สึกว่าระบบโดยรวมมันลงตัวดีมากครับ จูนง่ายไม่ยากครับออกมาแบบนี้ ไม่ต้องใช้จุดเยอะครับ ส่วนที่ต้นกราหจุด 1 - 2 นี้ถ้ามันห่างกันเล็กน้อยก็อย่าเพิ่งไปปรับนะครับ วิ่งไปสัก 2-3 วันมาดูใหม่ จุดที่ 3 จากซ้ายนี่ระวังนิดนะครับถ้าจะปรับ มันจะเป็นตัวกำหนด ช่วงเปิดแอร์ U Turn รถ ขึ้น Lamp ชัน หรือช่วงโหลดเยอะที่รอบต่ำ ขยับทีละนิดถ้าจะปรับ ส่วนจุดที่ 4 ขวาสุด โยกได้ทีละหลายเคาะครับ เพราะ Span มันยาว เหมาะกับการปรับละเอียดมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 10:01:06 PM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 10:01:06 PM » |
|
ขอบคุณครับพี่ แล้วอย่างกราฟของผมแบบนี้มันกินแก๊สมั้ยอะครับ และเดี๋ยวผมจาลองไปปรับตามที่พี่บอกดูนะครับแล้วจะมารายงาน แต่ตอนนี้อยากรู้ว่ามันจะกินแก๊สมั้ยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 10:07:19 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 10:07:19 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 01:25:15 AM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 01:25:15 AM » |
|
วันนี้ผมลองจูนใหม่แล้วปรับตามที่พี่แนะนำ ผลดีมากเลยครับพี่ กราฟใกล้กันมาก เดี๋ยวเซฟภาพมาให้ดูนะครับ สุดยอดมากครับพี่ ขอบคุณมากๆครับ ผมสงสัยนิดนึงครับพี่ จุด 1 กับ จุด 2 เราได้มาจากการ จูน auto ใช่มั้ยครับ ทำไมพอจูน auto แต่ละครั้งมันเริ่มต้น ไม่เท่ากัน บางครั้ง เริ่มที่ 1.10 บางครั้ง เริ่มที่ 1.19 บางครั้งเริ่มที่ 1.08 มันขึ้นอยู่กับอะไรหรอครับ อย่าน้อยใจนะครับพี่ผมกลับมาตอบแน่ๆครับเพราะพี่เป็นคนช่วยเหลือ ผมต้องกลับมารายงานผลแน่นอนครับพี่ ผมก็เปนแบบพี่อะครับ อยากรุผลว่าเราแนะนำใครไปและผลเปนอย่างไรบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 02:58:09 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 02:58:09 PM » |
|
ทำไมพอจูน auto แต่ละครั้งมันเริ่มต้น ไม่เท่ากัน บางครั้ง เริ่มที่ 1.10 บางครั้ง เริ่มที่ 1.19 บางครั้งเริ่มที่ 1.08 มันขึ้นอยู่กับอะไรหรอครับ
555... เป็นการสังเกตที่ดีมากเลยครับ ถ้าเป็นนักเรียนละก็ คุณครูจะให้คะแนนคำถามไปก่อนเลยครับ อิ....
มันไม่เท่ากันเพราะ..
---- เราไม่สามารถ Lock แรงดันที่สวิง Gas Pressure นิดนิดให้อยู่เท่ากันทุกครั้งที่ทำ Autotune ได้ ---- เราไม่สามารถ Lock ค่า Gas Temperature นิดนิดให้อยู่เท่ากันทุกครั้งที่ทำ Autotune ได้
***** Note ที่น่าสนใจ จะเห็นว่าแค่ค่า 2-3 ตัวที่กล่าวมามีผลกับจุดจูนได้ ก็เลยต้องหันมา Basic ของการทำงาน ECU ด้วยเลยว่าทำไมละ ทำไมเราต้องทำการ Autotune และทำไมต้องเลือก Autotune ในสภาวะ Gas Temp , Gas Pressure ที่เหมาะสม อยากอธิบายมากกว่านี้แต่จำได้ว่าเขียนไว้หลายกระทู้มาก ถ้าอยากได้คำตอบลองอ่านของเก่านิดนะครับ เมื่อกี๊นี้นั่งพิมพ์ยาวกระทู้หลักไปแล้ว ขอพักก่อนครับ แต่ตั้งโจทย์ให้อยากรู้กันก่อนครับ เด๋วเผื่ออ่านเจอ จะได้อ่านลึกนิดครับ ดูเหมือนว่าเราจะไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องว่า Autotune ทำไม แต่ผมว่านะถ้าเราไม่พยายามเข้าใจว่า autotune ทำไม แล้วเราจะทำการจูนอย่างเข้าใจได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงดัน กับ อุณหภูมิของเนื้อแก็ส และจะมีผลให้ระยะเวลาการปิดเปิดของหัวฉีดต่างกันอย่างไร ตรงนี้แหละที่เราทำการจูนกันอยู่ การจูนจุดนั้นนี้ เราอาจลืมกันไปแล้วด้วยว่า เรากำลังจูนอะไรกันอยู่ เรากำลังจูนระยะเวลาการยกของหัวฉีดกันอยู่ ว่าเปิดนานแค่ไหน ถ้าเรียกเต็มก็ กำลังจูนเวลาการเปิดปิดรูการจ่ายของหัวฉีดแก็สในแต่ละย่านอยู่ ... อันนี้แค่ Note ให้แฟนคลับนิดครับ เหมือนครูแนะแนวเลย อิ..... แต่ผมเป็น Users ที่คุยเก่ง และอยากให้เพื่อนสนุกกันเท่านั้นนะครับ ไม่มีร้าน หรือวุฒิใดใดมารับรอง เด๋วจะเข้าใจผิดกัน ผมกับ AC ไม่เกี่ยวกันในทุกด้านครับ นอกจากเป็นลูกค้า AC ที่เชียร์สินค้าอย่างมีเหตุมีผลครับ แต่ในอนาคตอายุมากเดินไม่ไหวแล้ว ถ้าจะทำร้านแก็สก็ต้อง AC เท่านั้นครับ อิ.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 09:55:19 PM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 09:55:19 PM » |
|
ส่งการบ้านครับพี่ ตอนนี้ได้แบบนี้แต่ไม่รู้ว่ากราฟน้ำมันขึ้นเยอะหรือยัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 10:02:07 PM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2014, 10:02:07 PM » |
|
รบกวนพี่ดูหน้าตั้งค่าผมให้หน่อยครับแรงดันมันปกติมั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 10:41:32 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 10:41:32 AM » |
|
แรงดัน 1.3 ถือว่าพอ OK ครับถ้าเราอยากจะลดลงเหลือ 1.20 หรือต่ำกว่านิดก็ไม่ผิดอะไรครับ แล้วแต่... เพราะจุด Autotune ทำให้ จุด 1 จุด 2 ยังไม่อยู่สูงมากอะไรเกินไป อยู่ค่ากลางกลาง OK... แต่ถ้าในอนาคตมีการปรับจูนหรืv มีการทำ Autotune ใหม่ ก็ดูค่าเฉลี่ย Gas Temp ให้มันอยู่ค่าที่ป้วนเปี้ยนบ่อยก็ดีเข้าไปอีกครับ -- ยกตัวอย่าง Autotune ทำไว้ที่ 60 C. (Gas Temp) -- แต่ตอน Capture ออกมาให้ดูมันอยู่แถว 70 กว่า ก็ลองดูค่าเฉลี่ยการขับนิดนะครับว่ามันอยู่ป้วนเปี่้ยนที่่ค่าไหนมากที่ อาจจะที่ 65 โดยส่วนใหญ่ เราก็เอาค่า 65 นี่แหละในการทำ Autotune ลองดูครับ รถแต่ละคันอาจแตกต่างกันตรงนี้นิดนิด แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นใหญ่เท่าไร หากมันเป็นค่ากลางกลางแล้ว แต่ไม่ต้องไปแก้ตอนนี้นะครับ เอาไว้มีโอกาศที่จะต้องทำแล้วค่อยว่ากัน ตอนนี้ดื่มด่ำกับค่าการจูนของตัวเองที่ทำออกมาได้ดีก่อนสักพักครับ อีกอย่างดูเสปคหม้อต้มที่ใช้ด้วยก็ดีครับ ว่าแรงดันที่เขาแนะนำอยู่สักเท่าไร เดา ว่า 1.20 ประมาณ เอาตามเสปคที่เขาแนะนำก็ได้ครับ แต่ไม่ต้องไปรีบทำอะไรนะครับ ก็เพราะดูแล้วอาจจะเป็นคนเจ้าระเบียบเหมือนผม คืออยากให้มันเป๊ะ เป๊ะไปหมดทุกอย่าง ก็เลยแนะนำกันตามสไตล์เดียวกันครับ รถขับดีไหมครับ ? พอรถสมบูรณ์ดีเราก็ค่อยหันมาจับอัตตราการกินแก็สกันได้ครับ อ้อ แล้วมีโปรแกรมช่วคำนวณหรือยังละ แนะนำโปรแกรมฟรีที่ Newguy เขียนมาเพื่อคอแก็สเลยละกันเด๋า link มาให้ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10352.0แหม..ผน่าจะเป็นตัวแทน AC นะ เชียร์ยังกับเชียร์เบียร์สดเลย 5555...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 11:04:28 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 11:04:28 AM » |
|
แหมอยากช่วยแนะนำอีกนิดเผื่อสมาชิกใหม่ว่า...
ทำไมเราต้องเอาค่า Gas Temp ที่ต้องดูจากค่าเฉลี่ยรถเราละ เอาไปทำไม และทำไมถึงดีกว่าหากใช้ค่านี้ ทำไมไม่เอา 60 c ตามคู่มือ แล้วจบเลยละ ?
--- คำตอบคือ... หากค่า Gas Temp ที่ถูกบันทึกไว้ในการทำ Autotune โดย ECU แล้ว เวลามันจะคำนวณชดเชยในเรื่องสถานะของเนื้อแก็สว่าหลวมหรือแน่นตามอุณหภูมิ มันจะต้องมีค่า Base ตั้งต้นที่มันเคย Proceed ไว้ก่อนหน้านั้นก่อน มันถึงจะเริ่มทำการ + - ชดเชยระยะเวลาการยกหัวฉีดให้สัมพันธฺกับสภาวะของเนื้อแก็สได้ดี เมื่อมีระยะ Gas Temp ที่ตัวเลขห่างกันมาก หรือ Range ห่างมาก ก็เป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปว่า ยิ่งมีการคำนวณให้มีการชดเชยตัดลดมากขึ้น เราย่อมได้ค่าการคาดเคลื่อนมากขึ้น Error ของผลลัพท์การคำนวณ และยิ่งเป็นค่า Error ที่เกิดจากหัวฉีดแบบที่ไม่ใช้เบอร์ แต่มีการเจาะเอง ค่าเหล่านั้นยิ่งเพิ่มความคาดเคลื่อนมากขึ้นอีก
****** เราจึงพยายามทำให้ค่าเฉลี่ย Gas Temp ในการ Autotune ที่รถเราป้วนเปี้ยนอยู่ในการใช้งาน ตรงกับค่าที่ทำ Autotune ไว้แบบยิ่งชิดยิ่งดี *****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 11:28:22 AM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 11:28:22 AM » |
|
แหมอยากช่วยแนะนำอีกนิดเผื่อสมาชิกใหม่ว่า...
ทำไมเราต้องเอาค่า Gas Temp ที่ต้องดูจากค่าเฉลี่ยรถเราละ เอาไปทำไม และทำไมถึงดีกว่าหากใช้ค่านี้ ทำไมไม่เอา 60 c ตามคู่มือ แล้วจบเลยละ ?
--- คำตอบคือ... หากค่า Gas Temp ที่ถูกบันทึกไว้ในการทำ Autotune โดย ECU แล้ว เวลามันจะคำนวณชดเชยในเรื่องสถานะของเนื้อแก็สว่าหลวมหรือแน่นตามอุณหภูมิ มันจะต้องมีค่า Base ตั้งต้นที่มันเคย Proceed ไว้ก่อนหน้านั้นก่อน มันถึงจะเริ่มทำการ + - ชดเชยระยะเวลาการยกหัวฉีดให้สัมพันธฺกับสภาวะของเนื้อแก็สได้ดี เมื่อมีระยะ Gas Temp ที่ตัวเลขห่างกันมาก หรือ Range ห่างมาก ก็เป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปว่า ยิ่งมีการคำนวณให้มีการชดเชยตัดลดมากขึ้น เราย่อมได้ค่าการคาดเคลื่อนมากขึ้น Error ของผลลัพท์การคำนวณ และยิ่งเป็นค่า Error ที่เกิดจากหัวฉีดแบบที่ไม่ใช้เบอร์ แต่มีการเจาะเอง ค่าเหล่านั้นยิ่งเพิ่มความคาดเคลื่อนมากขึ้นอีก
****** เราจึงพยายามทำให้ค่าเฉลี่ย Gas Temp ในการ Autotune ที่รถเราป้วนเปี้ยนอยู่ในการใช้งาน ตรงกับค่าที่ทำ Autotune ไว้แบบยิ่งชิดยิ่งดี *****
อันนี้เจอมากับตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 08:00:38 PM
|
chain06901
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 08:00:38 PM » |
|
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ อุณหภูมิแก๊สผมเปิดดูแต่ละทีไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก อุณหภูมิ 70+ ตลอดเลยครับพี่ ผมควร autotune ที่ 70 มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปรึกษากราฟหน่อยครับ AC Stag 4 Eco
|
ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 08:29:09 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 08:29:09 PM » |
|
มันสูงดีจัง 65 ต่อรองนิดครับ เด๋วมันน่าจะมีแนวโน้มลงไปบ้างตอนวิ่งยาวอากาศเย็น 70 ขายแพงไปไหมครับพี่ อิ...... แต่เอาที่ 65 ก่อนดีไหมครับ แล้วคราวหน้าโน้นค่อยเอาใหม่ แอบดูตามไปก่อนตอนนี้ อิ.. เอาตารางมาให้ดูจะได้คิดเป็น Percent ง่ายหน่อยครับ สมมุติทำ Autotune ที 65 -- รูปที่ 1 เมื่อ Gt ลงถึง 60 -- รูปที่ 2 เมื่อ Gt ขึ้นถึง 70 จะได้ไม่ต้องกดเครื่องคิดเลขครับ หรือถ้าจะเอา 70 เด๋วทำให้ใหม่ครับ -- รูปที่ 3 เมื่อ Gt ลงถึง 60 -- รูปที่ 4 เมื่อ Gt ขึ้นถึง 80 ์Note ขอแถมเรื่องแรงดันสวิงนิดครับ อันนี้ผลต่างเยอะ หากแรงดันขยับนิดนึง ซึ่งต่างจากอุณหภูมิเนื้อแก็ส มีผลไม่มาก แต่แรงดันแค่มีการสวิง จาก สมมุติ 1.2 ไป 1.4 โดยตัวเลขเรามีความรู้สึกว่านิดเดียวเอง แต่ผล Percentage ที่มันออกมา เยอะมาก มีผลมาก ยกตัวอย่างกรองที่สกปรก หม้อสกปรก -- รูปที่ 5
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|