ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 12:19:26 PM
|
tetuz
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 12:19:26 PM » |
|
ออโต้จูนหลายรอบแล้ว มีปัญหาเดินเบากินแก๊สมาก กราฟดีดขึ้นสูงกว่าน้ำมันเยอะตอนเดินเบา แต่บางครั้งกราฟก็ปกติ เวลารถวิ่งกราฟปกติใกล้เคียงน้ำมันไม่มีอาการแกว่งแบบเดินเบา อัตราเร่งก็ปกติ ติดปัญหาตรงเดินเบาที่ไม่นิ่งครับ ดูแรงดันแก๊สก็ปกติ หัวฉีดแก็สระยะการเปิด เวลาการจ่ายก็ปกติใกล้เคียงกันทุกหัว วิ่งน้ำมันก็ปกติ ไม่มี error ใช้มาเกือบ 70,000โล เป็นไปได้ไหมว่าลูกสูบ โอริงในชุดรางแก๊สสึก ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่ง แล้วผมซื้อชุดคิทมาเปลี่ยนเองได้ไหมครับ เปลี่ยนแล้วต้องตั้งระยะยกหรือเปล่าครับ เราตั้งระยะด้วยตัวเองได้หรือไม่ หรือให้อู่เปลี่ยนดีกว่าครับ
ขอบคุณทุกคำตอบทุกคำแนะนำด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 10:50:22 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 10:50:22 PM » |
|
ไม่มีใครว่างกันเลย สงสัยไปทำคันกั้นน้ำกันหมด ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 11:21:29 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 11:21:29 PM » |
|
ขอโทษด้วย เข้าบ้านไม่ได้ มาอาศัยเล่นเน็ต ตามโรงแรม กรุณาแจ้งยี่ห้อหัวฉีดแก๊ส และ รถรุ่นอะไร ให้นิดนึง ได้แนะนำกันถูกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 11:49:36 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2011, 11:49:36 PM » |
|
น้ำท่วมเหรอครับคุณฟักทอง ยังไงเก็บของมีค่าออกให้ทันนะครับ เอาใจช่วยครับ
รถ vios S ตัวแรก AC 200-4 ถอดขั้วแบต รีเซ็ตค่าโรงงานที่ซอฟแวร์แล้วก็ไม่หาย
จะมีอาการตอนเดินเบา เห็นถึงความผิดปกติ ค่าระยะเวลาเปิดจาก 3.0 เหลือแค่ 2.2-2.5 ค่าตัวเลขการจ่ายแก๊ส 4.7-5.2
แล้วกราฟแก๊สสีเขียวจากที่ตีคู่กับสีฟ้า จะดีดโด่งสูงกว่าสีฟ้าทันที แต่พอรถวิ่งกราฟแก๊สก็จะลงมาคู่กับน้ำมันพอดีน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 09:40:55 AM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 09:40:55 AM » |
|
เช็ครูหัวฉีดที่เจาะดูครับว่าเจาะมาใหญ่ไปรึเปล่า รุ่นนี้น่าจะสัก 1.9-2.0 มิล
ท่อแวคคั่มที่ต่อเข้าท่อหลุดมั้ย สามทางหักรึเปล่า แรงดันหม้อต้มตั้งสัก 1.1-1.2 บาร์
หัวฉีดเสียงดังมากมั้ย หากไม่ไหวไปหาซื้อชุดซ่อมมาเปลี่ยนซะ
ที่เหลือก็ลองออโต้จูนแล้ววิ่งเทียบกราฟใหม่ดูครับ
รอคุณ Ice มาช่วยอีกแรง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 12:41:32 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 12:41:32 PM » |
|
รูหัวฉีดเดิมครับคุณแมวหมู ใช้มาปีกว่าแล้วครับ ท่อแวคคั่มน่าจะปกติครับ แรงดันเดินเบาประมาณ 1.2 เวลาเหยียบเร่งมีลงมาที่ 1.0x-1.2 บาร์ รอบเดินเบาก็ปกติดี หัวฉีดแก๊สมีเสียงดังพอควร-มาก ประมาณ แฉกแชกๆๆๆๆๆๆๆๆๆ น่าสงสัยลูกสูบ+โอริงในรางหัวฉีดมันจะสึก เวลาเดินเบามันปิดลงไม่สุดที่จูนเดินเบาหรือเปล่าครับ เพราะเวลาวิ่งดูกราฟปกติดีน่ะครับ กะว่าจะเปลี่ยนชุดซ่อมครับ แต่อยากรู้ว่าเปลี่ยนเองต้องระวังอะไรบ้างหรือเปล่า แล้วต้องตั้งระยะการยกหรือไม่น่ะครับที่คุณแมวหมูลงไว้ พอจะช่วยสอนการถอดเปลี่ยนชุดซ่อมทีละสเตปได้ไม๊ครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=4301.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 03:19:26 PM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 03:19:26 PM » |
|
ตอนถอดรางหัวฉีดออกจากรถก็ให้ระวังตัว Temp sensor ที่ปลายรางจะหลุด/เสีย
แกะปริ๊นล็อคด้านบนออกตัว Coil ก็หลุดแล้วครับ
ส่วนปลอกใช้ปะแจเบอร์ 13 ตอนขันออกให้ระวังเป็นอย่างยิ่งอย่าให้ปะแจกระแทกโดนปลอกสูบข้างๆยุบไม่งั้นได้เปลี่ยนยกราง
ที่เหลือก็ล้างด้านในเอาจารบีเหลวป้ายนิดๆ ระยะยกไม่ต้องไปปรับแค่ดูให้มันเท่ากันทั้ง 4 หัว
มาไงไปยังงั้นครับ ปรับมากเด๋วงงแถมต้องจูนใหม่
ประกอบใส่ก็มาปรับ Map อีกนิดหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 10:08:31 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2011, 10:08:31 PM » |
|
ขอบคุณมากครับคุณแมวหมู นั่นแปลว่าอาการนี้สมควรเปลี่ยนชุดซ่อมได้แล้วใช่ไม๊ครับ สิ่งที่ต้องระวังคือ Temp sensor ที่ปลายราง และปลอกกระบอกสูบนี่คือตัวนี้ใช่หรือเปล่าครับ ชิ้นส่วนเรียงแบบนี้ใช่หรือเปล่าครับคุณแมวหมู ในชุดซ่อมมี 3 ชิ้น/หัว ใช่เปล่าครับ ราคา 750/4หัว นี่ปกติหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2011, 11:01:37 AM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2011, 11:01:37 AM » |
|
กำลังจะถอดเปลี่ยนชุดซ่อม ดันเห็นที่สายไฟเข้าคอยส์ 4 หัว เรียงสลับ 1-4-3-2 ไม่ทราบว่าเป็นเพราะ 4 กับ 2 สลับกันทำให้รอบเดินเบาเพี้ยนจนกินแก๊สหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 03:28:42 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 03:28:42 PM » |
|
มาแล้วคร้าบ ดูที่แรงดูดในโปรแกรมขึ้นเท่าไหร่ครับ ผมก็สงสัยท่อแวคคั่มครับ ดูที่หน้าหม้อต้ม กับที่เข้า MAP ครับท่อมีรอยแตกลายงาไหมเอ่ย หัวฉีดถ้าถอดมาแล้วต้องปรับตั้งระยะยกใหม่ครับ เอาเข้ามาให้ตั้งให้ได้นะครับที่ผมมีเครื่องมือคร้าบ ถ้าจะเช็คว่าหัวฉีดแกสเสียบปลั๊กสลับกันไหมลองกดที่รูปหัวฉีดแกสด้านขวามือในโปรแกรมครับถ้ากดหัวไหนจากสีเขียวเป็นขาวแล้วเครื่องสั่นแสดงว่าปลั๊กนั้นไม่ตรงครับ ค่อยๆไล่ไปทีละหัวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 10:41:59 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 10:41:59 PM » |
|
ขอบคุณครับคุณice ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนชุดซ่อมหัวฉีดครับ แค่สลับปลั๊กเป็น 1-2-3-4 แล้วลองกดรูปหัวฉีดให้เป็นสีขาวแล้วปรากฎว่าปกติเครื่องไม่สั่นครับ
แรงดูดเดินเบา 0.35/0.45(แอร์ตัด/แอร์ต่อ)ครับ(ปกติหรือเปล่าครับคุณice) ท่อเเวคคั่มเดี๋ยวพรุ่งนี้ดูครับ ตอนนี้มืดแล้วครับ
รถวิ่งเหยียบคันเร่งแรงดูด ...0.92 ชักคันเร่ง ...0.22 ครับ
อาการตอนนี้รอบเดินเบานิ่ง เวลาวิ่งก็ปกติดีครับ ใช้งานถังแรกคำนวนได้ 0.88บ./กิโล(ราคาแก๊ส 11.10บ.) ถังสอง 1.21บ./กิโล(ติดเครื่องเปิดแอร์นอน 2ชม.ด้วยครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 09:40:50 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 09:40:50 PM » |
|
ถามหน่อยครับ แวคคั่มทำความสะอาด หรือรีเซ็ตอย่างไรครับ ถอดสายออกแล้วเอาปากเป่า หรือดูดหรือต้องทำยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 09:53:53 AM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 09:53:53 AM » |
|
ไม่ต้องไปถอดทำความสะอาดมันครับเดี๋ยวงานเข้า
อยู่ยังไงปล่อยมันยังงั้น เปลี่ยนแต่ท่ออย่างเดียวถ้ามันรั่ว
ปลั๊กเสียบถ้าถอดออกมาแล้ว ตอนเสียบกลับดูดีๆเสียบให้ตรงๆ
ไม่งั้นเสียบเบี้ยวทำเขี้ยวด้านในล้มละเรียบร้อย...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 11:58:03 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 11:58:03 AM » |
|
ใช่ครับไม่ต้องทำความสะอาดครับ ถ้าเช็คลองฟังเสียงมีลมรั่วหรือป่าว หรือท่อเริมมีแตกลายไหม ถ้ารั่วเปลี่ยนเลยครับแล้วอย่าลืมเอาเข็มขัดรัดปลายท่อไว้ด้วยนะคร้าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามคุณไอซ์/คุณแมวหมู/คุณฟักทอง และกรูรูทุกท่าน
|
ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 10:44:52 PM
|
tetuz
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 10:44:52 PM » |
|
ผมเช็ครั่วโดยเพ่งหาว่าสายแตกลายงาหรือไม่ และเอามือไล่จับตามสายสายที่ตัวแวคคั่ม เจอแถวจุดเข้า pressure(+)มีเสียงแก๊สรั่ว เลยจัดการขันเข็มขัดรัดจุดนี้จนตึง(ขันยากส์ชมัด) แต่จุดที่แยกสามทางที่ปลายท่อเสียบอยู่ที่หม้อต้มไม่มีเข็มขัดรัด ตรงนี้จำเป็นต้องเพิ่มเข็มขัดหรือไม่ครับ หลังจากเช็ครั่วแวคคั่ม จนแน่ใจว่าไม่รั่วแล้ว ระหว่างเช็คก็ถอดขั้วแบตออกไว้ด้วย และทำการรีเซ็ตโปรแกรม แล้วออโต้จูนใหม่ ตัวคูณที่ได้ 1.39 วิ่งเทียบกราฟน้ำมัน&แก๊ส ถือว่าใกล้เคียงแทบจะทับกันดี แต่บางครั้งจอดติดไฟแดงรอบเดินเบาก็ปกติดี แต่กราฟแก๊สดีดสูงโกร่งกว่ากราฟน้ำมันจนน่าตกใจ ทั้งที่รอบเดินเบาก็ปกติ(บางครั้งเท่านั้นนะครับ) อาการนี้เป็นที่ชุดหัวฉีดสึกจนเดินเบาปิดไม่สนิทใช่หรือไม่ครับ หรือแวคคั่มมีปัญหา ข้อสังเกตุ : ตอนที่กราฟแก๊สสูงกว่าปกติ ค่าระยะเวลาเปิดหัวฉีดจะสั้นลง ค่าการฉีดแก๊สจะมากขึ้น ซึ่งก็ตรงกับการที่กราฟแก๊สดีดสูงขึ้น แต่รอบเดินเบายังปกตินะครับ แล้วจะแก้ไขได้อย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|