จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 02:32:27 PM
|
teeyai
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 02:32:27 PM » |
|
จริงๆแล้วมันจำเป็นมากไหมครับกับสารเคลือบบ่าวาว บ้างคนก็ว่าจำเป็นที่ต้องใส่เพื่อให้บ่าวาวอยู่ได้นานมากขึ้น บ้างคนก็ว่าไม่จำเป็น สรุปแล้วมันยังไง วานคุณเจติดแก๊ส เฮียกบ หรือกูรูคนอื่นๆตอบด้วยนะครับ มันมีข้อดีข้อเสียหรือเปล่า แล้วถ้าใส่สารไปแล้วมันจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนขอแบบละเอียดครับ จะได้เป็นความรู้ให้คนอื่นๆต่อไป อยากรู้จริงๆ ขอบคุณมากครับ
BY: พี่ตี๋ใหญ่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 09:15:07 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 09:15:07 PM » |
|
ทัศนะของผมมองว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เพราะว่าระบบเดิมของรถมีการระบายไอของน้ำมันเครื่องกลับมาใช้ในส่วนนี้อยู่แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงรถใหม่ๆหันมาใช้แก๊สไอน้ำมันเครื่องอาจจะไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงในส่วนนี้ได้ แต่ถ้าเราปรับจูนให้ค่าไอเสียให้อยู่ในเกณฑ์ของ แลมด้า=1 ไม่บาง ไม่หนา จนเกินไปนัก ความร้อนภายในห้องเผาใหม้ก็สูงกว่าน้ำมันไม่มากนัก การสึกหรอของวาล์วถึงเร็วขึ้นกว่าการใช้น้ำมันก็คงไม่มากนักพอรับกันได้ แต่ถ้าจะใช้ก็มีข้อดีครับโดยเฉพราะรถที่ได้ชื่อว่าบ่าวาล์วอ่อนสึกหรอง่าย แต่ใช้ก็ต้องสลับกับการหยุดใช้ในระยะเวลาที่ไกล้เคียงกันเช่น ใช้เดือนหยุดเดือน สลับกันไปมา ไม่เช่นนั้นอาจมีผลไปที่ร่องแหวนลูกสูบสะสมเขม่าจนทำให้แหวนลูกสูบติดตายขยับตัวไม่ได้ ผลก็คือเครื่องหลวมก่อนเวลาอันควรและค่าซ่อมบำรุงในส่วนนี้แพงมากเมื่อเทียบกับการซ่อมบำรุงส่วนที่เป็นวาล์วและบ่าวาล์ว ความเห็นส่วนตัวของช่างกบครับ ใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็OK แต่ถ้ารถคันนั้นๆมีปัญหาเรื่องวาล์รั่วซึมการใช้นำยาเลี้ยงวาล์วก็จะช่วยยืดเวลาการซ่อมได้ชั่วคราวจนกว่าเราจะพร้อมที่จะซ่อมครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 11:40:44 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2009, 11:40:44 PM » |
|
สารเคลือบ บ่าวาล์ว หรือ สารหล่อลื่นอื่นที่เติม ผสม หรือ ติดตั้งเพิ่ม เพื่อให้เครื่องยนต์ดูดเข้าไป พร้อมกับอากาศ หรือ น้ำมันเชื้อเพลิง
หากสารนั้น เผาไหม้แล้วตกค้าง หรือ เผาไหม้ไม่หมด ก็จะทำให้ เกิดเป็น เขม่า แล้วเกาะอยู่ในห้องเผาไหม้
ใช้ไปนานๆ เขม่า นั้น ก็ยิ่งเป็น ผนังหนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ สูงขึ้น
สังเกต ได้จาก เมื่อก่อน ใช้น้ำมันเครื่องยนต์ไม่แขก แต่ ตอนหลัง จากใช้สารเคลือบ นานๆ เวลาปรับไปใช้น้ำมัน จะรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงแขก จาก เครื่องยนต์ แต่ พอปรับเป็นแก๊ส แล้วไม่เป็น
เพราะแก๊ส มีค่าออกเทน มากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ไม่แขก แต่ น้ำมันทนไม่ได้ จึงทำให้แขก ทั้งที่เมื่อก่อน ไม่เป็น
เหตุ นี้ เกิดจาก ใช้สารเคลือบ ที่ติดตั้งไปเพิ่มเติม ครับผม
ถ้าต้องการให้เครื่องยนต์ รถใช้แก๊ส ใช้งานได้คงทน และยาวนาน ใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง หรือ ถ้าเป็นไปได้ สังเคราะห์ 100 % แบบนี้ช่วยได้มาก
และที่สำคัญ หากเครื่องยนต์ของเราไม่รองรับแก๊ส ขับทางไกล อย่า ขับเร็วมาก 140-150 km/hr แช่ยาว หลายร้อย กิโลเมตร เป็นตัวการใหญ่ ที่ทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2009, 10:27:58 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2009, 10:27:58 AM » |
|
ติดแก๊สแล้ว เราก็ต้องมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานเองดีกว่ามั้ย เพราะอย่าลืม เครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อก๊าซโดยเฉพาะ โอกาสอะไหล่บางตัวย่อมสึกหรอเร็วกว่าน้ำมันบ้างเป็นธรรมดา ต้องยอมรับความจริง แต่ถ้าหากใช้งานให้เป็นไม่ขี้เหนียวจนเกิดไป เช่นบางรายอยากประหยัดเกินเหตุ ไม่ไปเซ้าซี้ช่างให้ปรับแก๊สจนบางเกิน หรือไม่ยอมใช้ระบบน้ำมันเลย โดยอ้างว่าใช้แบบนี้มานานไม่เห็นไปไร ก็ปล่อยเค้าไป และยิ่งท่านตี๋ใหญ่ ติดระบบหัวฉีดแล้วด้วย การจ่ายเชื้อเพลิงยอมใกล้เคียงกับระบบน้ำมันอยู่แล้ว หากเราใช้น้ำมันเครื่องที่คุณภาพสูง และการขับขี่ที่พี่ช่างเจ แนะนำ ช่วยได้มากที่เดียว แต่ก็เคยคุยกับพี่แท๊กซี่ติดแก๊ส LPG ใช้งานมา เกือบๆ 7 แสนโลมองเห็นเลขบนจอแล้วทึ่ง พี่เค้าบอกซ่อมแต่วาว์ล ไปเท่านั้นเอง อย่างอื่นไม่ได้ทำ และพี่เค้าไม่ได้ใส่กระปุกน้ำมันเลี้ยงวาว์ลซักอย่าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 01:30:25 PM
|
teeyai
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 01:30:25 PM » |
|
ขอขอบคุณท่านกูรูเจ้าเดิมที่เข้ามาให้คำตอบนะครับ โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นขับรถไม่เร็วมากนัก ขับในกทมก็อาศัยจังหวะไหลของรถของช่องทาง ซะมากกว่าการเหยียบคันเร่งเพื่อที่จะแซงครับ ขับต่างจังวหวัดก็ไม่เกิน 100 หรือไม่เกิน 120 กม. ครับ ล่าสุดผมเพิ่งขับน้องออสไปทัวร์เพชรบูรณ์มาครับ ไปหลายที่มา เขาค้อ ทุ่งแสลงหลวง ภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า (อยากบอกว่าทางขึ้นภูทับเบิกนี่สุดยอดมากครับ ทางตัวยู คดเคี้ยวมาก ทางก็ไม่ค่อยดี ทั้งหมด 111 โค้ง กลัวน้องออสพลังแก๊สหัวฉีดACจะไม่รอด นั่งกันคนคนเต็มรถ+ของท้ายรถ แต่ก็ขึ้นจนถึงยอดภูได้ครับ) ขาลงนี่เหยียบเบรกจนได้กลิ่นเหม็นไหม้เลยใครเคยไปแล้วจะรู้ครับว่าโหด กลัวตอนที่ต้องเร่งเหยียบคันเร่งขาขึ้นกลัวกำลังจะไม่ดีเหมือนใช้น้ำมันแต่พิสูจน์แล้วครับ ว่าแทบไม่ต่างจากน้ำมันเลย ยังไงก็ลองไปเที่ยวดูกันนะครับสนุกมาก แล้ววันหลังจะเข้ามาถามข้อสงสัยกับกูรูให่นะครับ ขอบคุณครับ (ใช้แก๊สไปกลับเพชรบูรณ์+เขาค้อ+ทุ่งแสลงหลวง+ภูทับเบิก+ภูหินร่องกลัา ประหยัดสุดยอดครับพี่น้อง เอ่อพี่กบครับช่วงนี้คิวว่างไหมครับวง่าจะเอารถเข้าไปเช็คแก๊สให้หน่อยเพราะว่าเดี๋ยวสิ้นปีนี้ผมจะเอารถขึ้นเชียงใหม่ครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2009, 09:53:23 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2009, 09:53:23 AM » |
|
ไม่ว่างก็ต้องว่างครับ สะดวกตอนใหนแวะได้เลยครับ ยินดีครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2009, 09:40:01 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2009, 09:40:01 AM » |
|
มีเทพมาตอบหลายคนเลย เข้ามาอ่าน ส่วนตัวผมไม่ใส่ครับ เอาแค่ไม่จูนบาง ระบบจุดระเบิดดูแลกันบ่อยๆ วิ่งใช้งานปกติ แอบมีขอแรงบ้าง(บ่อยๆ) ผมว่าถ้าจะมีอะไร ก็คงใกล้น้ำมันล่ะครับ อยู่ที่การดูแลรถด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 07:52:31 PM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 07:52:31 PM » |
|
ฝรั่งมันโง่ เราฉลาด หรือเรามันดื้อ..........กันแน่นะ คับออกเทน ของแก็สสูงกว่า จุดยากกว่า การจูน ถ้าอ้างอิงแลมด้า แก็ส lpg ต้องบางกว่า หรือ 1.2 หรือ a/f ratio15.5 ถ้า NGV ต้อง 17:1 ถ้าอ้างจากพลังงานจำเพาะ เคยวัด HC กับ co กับ engine analize... หาสองตัวนี้ไม่ค่อยเจอ จูนแก็ส อิงแลมด้า 1 มาถูกทางจิงๆหรือป่าวน๊อ!!! อีกอย่าง องศาจุดระเบิดเราเอาของน้ำมันมาใช้ ยังไงก็จุดไม่ทัน ดีเล พีเหลียด ไรประมารนั้น มันลามมาเผาวาล์วไอเสีย ไอ้ที่มันสึก มันคือวาล์วไอเสีย เมื่อก่อน ส่วนตัวไม่เชื่อคับ ว่าช่วยไรได้ ต้องลองไปดุคุณสมบัติของน้ำยาคับ ปริมาณที่เขาผสม คือ 1ml ต่อ 1 litre gas ป๋องนึงมี 400 ml นั่นก็คือ 1 ป๋อง กับแก็ส 400 litre. น้ำยาพวกนี้มีในตลาดยุโรปมี 2 ยี่ห้อ แต่ในบ้านเรา มีขายยี่ห้อเดียว จ้าวเดียวในตลาดว่างั้นเถอะ (ไม่บอกก็รู้ละกัน) มีศูนย์รถยนต์ขายดีมากๆ ที่นึง ปล่อยรถเช่า รถที่ไม่ใช้ เปลี่ยนบ่าวาล์วปีละ 2 ครั้ง ส่วนคันที่ใช้ ไม่เป็นไรเลย โอ้อะไรจะปานนั้น (แต่มันคือเรื่องจิงนะ ) ถ้าเมื่อก่อนเราก็จะบอกลูกค้าว่า ไม่จำเป็น น้ำมันจาก pcv valve ก็พอ ใช้แก็ส สลับน้ำมันบ่อยๆ วิ่งทางไกลก็สลับกลับมาเป็นน้ำมันบ้าง นั่นคือคำแนะนำ แต่ก็รู้อยู่เต็ม อกว่า รถใหม่บางรุ่นวาล์ว มันไปโครตไว ไม่กล้าบอกเดี่ยวลูกค้าไม่ติด555 แต่คนส่วนใหญ่ที่ติดไปเขาก็บอกว่าดีทุกคน....หรือว่าคนเหล่านี้..... ถ้าไม่คำนึงถึงมลพิษ ก็เอาน้ำยา + ออโต้ลูปมอไซด์ 1:1 ใช้ได้ประหยัดด้วย 555 คิดเองไม่รู้ใช้ได้ป่าว เป็นอีกหนึ่งข้อมุลที่ไม่เหมือนใคร อีกอย่าผมบ่แม่นเทพเด้อคับเด้อ ส่วนตัวผมไม่อยากเชื่อ แต่ผมใส่ โง่อีกสักเรื่องจะเป้นไรไป555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 09:34:24 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 09:34:24 PM » |
|
จากที่คุณ สามดาว ว่ามา ผมว่าไม่ได้มีใครบอกว่า ติดแล้วไม่ดีกระมังครับ ถ้าเรารู้จักควบคุมมัน ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน และสารรูปของเครื่องยนต์ของเรา ไม่จ่ายเยอะไป หรือน้อยไป ถ้ามีเครื่องมืออะไร ที่สั่งมันให้ หยดลง ไปหล่อเลี้ยงได้อย่างเหมาะสม ผมติดแน่ๆ ครับ
แต่ที่ได้ใช้ไประยะหนึ่ง แล้วเอาออก เพราะมันกำหนดยาก ว่าจะตั้งให้หยดเท่าไหร่ จึงเหมาะสม ได้แต่กะเอาเอง ว่า รถฉันเก่าแล้ว เอาเท่านั้นหยด เท่านี้หยด ก็แล้วกัน และเมื่อหมด ก็วิตก กังวล วิ่งหาซื้อมาใส่ใหม่ จนได้รับข้อมูลจากหลายๆที่ และมีผู้ทดลองใช้จริง มาผ่าเครื่องให้ดู บอกว่า การดูแลเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ระบบน้ำหล่อเย็น ตามระยะที่เหมาะสม ดูแลระบบระบายความร้อน ระบบไฟในรถ ให้อยู่ในสภาพการใช้งานปกติ อันนี้น่าจะใช้ได้ดี ถึงอาจจะดีไม่เท่า การปรับการจ่ายน้ำยาเลี้ยงบ่าวาล์วที่เหมาะสม แต่เมื่อหาจุดลงตัวเรื่องการปรับตั้งไม่ได้ สำหรับผม มันกลายเป็นภาระ ถอดทิ้งดีกว่าครับ (เฉพาะ ผมคนเดียวน๊ะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:12:50 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:12:50 PM » |
|
ความเห็นส่วนตัว : งั้นผมเลือกวิีธีใช้แก๊ส กับ ใช้น้ำมัน อย่างเหมาะสม กับรถบางรุ่นที่เค้าบอกว่าบ่าวาวล์นิ่ม มันก็คงพอช่วยบรรเทาได้มั้ง ถึงแม้อาจมีค่าน้ำมันเพิ่มอีกหน่อย มีดี ก็ย่อม มีเสีย บ้างเป็นธรรมดา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:13:26 PM
|
tee25
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:13:26 PM » |
|
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:23:46 PM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:23:46 PM » |
|
ขอบคุณคับ....ใช่คับคุณพี่ indie นั่นคือความ...ของฝาหรั่ง ใส่เข้าไปมันจะเท่ากันทุกสูบหรือป่าว มันยุ่งยากวุ่นวายจิงๆของผมลองใชโปรแกรมในการสั่งจ่ายคับยิงเข้าทุกหัว กำหนดที่ความเร้วรอบมีปั๊มตัวนึง และก็มีกล่องคุม...ของเล่นใหม่ จากที่พอได้ยินมาคับ กฏข้อที่ 1 เทอร์โมฯ พลังงานไม่สามารถหายไปไหนได้ แต่เปลี่ยนรูปได้ ในห้องเผาไหม้ พลังงานเคมี เป็นพลังงานความร้อน แล้วก็เป็นพลังงานกล ทำยังงัยความ ร้อนจะเป็นพลังงานกลมากที่สุด มันขึ้นอยู่กับ องศาจุดระเบิด ต้อง advance ไฟ ให้จุดก่อนแล้วลามขึ้น เผาไหม้เต้มที่เมื่อลูกสูบอยู่บนสุด แล้วตบลูกสุบลงมาอย่างเต็มที่ (ร้อน เปลี่ยนเป้น กล ) เหลือความร้อนน้อยที่สุดที่จะไปเผา บ่า, วาล์ว เนื่องจากจุดช้า(หรือใช้องศาของน้ำมัน) มันจุดยากกว่าเนื่องจากออกเทนต่างจากน้ำมัน คำตอบคือ ต้องใส่ advance timing ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ เช่น ของ AC ,AEB,LEB อ้อ advance จะทำงานตอนเป็นแก็สเท่านั้นนะคับ ตอนเป้นนำมันไม่เกี่ยว นำมันเครื่องมีหน้าที่ ระบายความร้อนเนื่องจากความฝืด ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ ไม่มีอะไรเกี่ยวกับในห้องเผาไหม้ แต่ถ้าเกี่ยว งานเข้า ควันกลบตูด.... ส่วนไอ้น้ำยาที่ว่า เขาคงหมดค่าใช้จ่ายเยอะในการทดสอบ อุตส่าห์โฆษณาอิอิ ต้องทำใจเป็นกลางแล้วกลับไปดูผล lab ของเขาที่เอามาโม้... หรือใครลองทดสอบ ขณะใช้หรือไม่ใช้ต้องมีอะไร แตกต่าง เช่นอุณหภูมิไอเสีย....เป็นต้น แต่ถ้าไม่มีไรเปลี่ยน อ้าวผมถูกหลอกหรือนี่ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยคับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:50:12 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2010, 10:50:12 PM » |
|
ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยคับผม [/color] ไม่มีใคร หรืออะไร ที่ผิดพลาดหรอครับ พี่สามดาว มันเป็นข้อมูลจริงๆ ที่ผมก็เคยอ่านเจอมา แต่กับการที่จะเอามาให้ คนชุ่ยๆ มักง่าย เอาสบายเข้าว่า อย่างผม ใช้งาน คงไม่ดีแน่ครับ เลือกเอาดูแลง่ายๆ ตามคู่มือการใช้รถปกติหนะ ดีที่สุดแล้วสำหรับผม
รถผมก็ติดแก๊สเหมือนกันกับทุกท่านในเว๊ปนี้ สำหรับผมแล้ว ผมยังไม่เคยทำตามคู่มือ หรือข้อปฎิบัติ เรื่องการใช้แก๊สเลยครับ ทำตามคู่มือการใช้น้ำมันมาตลอดครับ มันง่ายดีครับ
รถคันแรก ติดแก๊สแบบมิกเซอร์ ไม่มีปุ่มออรโต้อะไรทั้งนั้น แลมด้งแลมด้าอะไรก็ไม่มี รถ 15 ปีแล้ว ติดแก๊สตอน 4 แสนโล ตอนนี้คาดว่าไม่เกิน 3 เดือน คงเข้า 8 แสนโล ไม่เคยทำอะไรกับเครื่องยนต์เลยครับ เคยเปลี่ยนสายพานทาร์มมิ่ง ทุกแสนโล เปลี่ยนซีลเบ้าหัวเทียนไป 2 ครั้ง ใช้น้ำมันเครื่องห่วยสุด ถูกสุด 20W-50 ถ่ายที่ 1 หมื่นโล (ถ่ายเอง) เปลี่ยนหัวเทียนแบบธรรมดาทุก 5 หมื่นโล (เลขจำง่าย) ถ่ายของเหลวอย่างอื่นทุก 1 ปี ไม่สนระยะทาง ทุกวันนี้ ก็ยังวิ่งไปทำงานวันละ 120 กิโล ปกติดีทุกอย่าง
อีกคันเป็น Exora คันใหม่ ติดหัวฉีด ตอนป้ายแดงเลย ก็คงใช้รถนิสัยเดิมแหละครับ มันแก้ไม่หาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 11:00:52 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 11:00:52 AM » |
|
จากการมีอู่หลายๆ แห่งติดแก๊ส และจำหน่ายน้ำมันผสมสารเคลือบบ่าวาวล์พร้อมกันไปด้วย บอกว่ารถรุ่นใหม่ รุ่นนั้น รุ่นนี้ บ่าวาวล์อ่อน ในอีกมุมหนึ่งกลับกัน นานมาแล้วผู้ผลิตรถยนต์บอกว่า หลังจากรัฐมีนโยบายไม่ให้ใส่สารตะกั่วผสมลงในน้ำมันเบนซิน เพื่อลดมลพิษแล้ว ซึ่งประโยชน์ของสารตะกั่ว ก้ช่วยเคลือบบ่าวาล์วที่อาจสึกหรอจากความร้อนในห้องเผาไหม้ ทำให้บ่าวาล์วสึกหรอเร็วขึ้น แต่ระยะหลังบริษัทผลิตรถยนต์แก้ไขปัญหาโดยมีการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ให้บ่าวาล์วแข็งขึ้นในระดับหนึ่ง เพื่อรองรับน้ำมันไร้สารตะกั่ว จาก 2 ทัศนะนี้ ทำให้ยิ่งสร้าง ฉงน เข้าไปอีก ในมุมมองของผมเรื่องสารเคลือบบ่าวาวล์ที่มีจำหน่ายกันหลายๆยี่ห้อ การใช้งานก็มิใช่เติมกันครั้งเดียว มันต้องใช้งานอย่างต่อเนื่อง เหตุจากผลิตภัณฑ์ที่ว่านี้ ช่วยได้จริง หรือไม่ มันมีทั้งคนเชื่อ และ ไม่เชื่อ หนทางที่สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ผู้จำหน่ายก็ควรช่วยรับประกันการสึกหรอ อาจจะเป็นลักษณะ ออกกรมธรรน์คุ้มครองการซ่อมแซ่มเครื่องยนต์ หรือประกันบ่าวาวล์ ให้ไปเลย ระยะคุ้มครองซัก 100,000 - 200,000 กิโลเมตร ลองพิจารณาดู หากคิดว่าของคุณดีจริง !!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จำเป็นไหมกับสารเคลือบบ่าวาว์ของรถติดแก๊ส
|
ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 03:43:43 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 03:43:43 PM » |
|
ติดแก๊ส เน้นประหยัด ถ้าจะให้เครื่องยนต์ทนๆ ต้องถนุถนอม ถนุถนอมรถทำอย่างไร ขับเรื่อยๆ ไม่ใช้ความเร็วสูง มาก หากใช้รอบสูงมาก ขับเร็วสูงด้วยแก๊ส จะเป็นเครื่องยนต์ บล๊อกไหน ที่ว่าทน เจอแก๊สเข้าไป ก็ทนได้ไม่นาน
แต่ หากจะขับซิ่ง ละ ทำอย่างไร จะให้เครื่องยนต์ไม่โทรมเร็ว ปรับไปใช้น้ำมัน
ติดแก๊สมาแล้ว คอยปรับไป ปรับมา คงวุ่นวายน่าดู
ไม่เป็นไร เรามีทางออก
รอบเครื่องยนต์ รถเรา มี red line อยู่ที่ 6,000 rpm เดินเบา ถึง 4,000rpm เราใช้แก๊ส เกิน 4,000-6,000 rpm เราใช้น้ำมัน โปรแกรมจูนแก๊ส ก็ปรับตั้งได้ ตัดต่อ ราบเรียบ ปกติ ไม่มีสะดุด ไม่มีกระชาก หรือดับ แต่เราต้องเติม น้ำมัน ออกเทน 95 เอาไว้ เพื่อ เวลาที่ปรับจาก แก๊ส เป็นน้ำมัน จะได้ไม่มีอาการเครื่องยนต์แขก
การ ถนอมเครื่องยนต์แบบนี้ ชัวร์ที่สุด ทุกวันนี้ รถผมเอง ก็ทุกคัน ก็ปรับตั้งแบบนี้ไว้ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|