ไม่อยากจะพูด เครื่องแว๊คผม ก็คือคอมแอร์เก่าตู้เย็นนั่นเอง 555+ พูดไปก็อายเค้าครับเพราะมันไม่ใช่เครื่องแว๊คโดยตรง แต่ก็สารพัดประโยชน์เลยตัวนี้ ดูดลมก็ได้ปั้มลมก็ได้
ใช้คอมแอร์เก่าที่ซื้อมาจากร้านขายของเก่า 300 บาท เอามาเชื่อมหัว เชื่อมสายใหม่ รวมแล้วหมดไปไม่ถึง 500 บาท โดยได้แรงบัลดาลใจมาจากกลุ่มคนที่ชอบสะสมโมเดล
เค้าใช้คอมตู้เย็นนี้เองเป็นปั้มลมสำหรับพ่นแอร์บรัช แน่นอนว่ามันอาจจะสร้างแวคคั่มสู้ปั้มแบบแท้ๆของช่างแอร์ไม่ได้ แต่ผมก็เคยคอมแอร์ตู้เย็นอันนี้ซ่อมล้างระบบแอร์รถมาแล้ว
ใช้ทั้งอัดลมเช็ครั่วระบบ ใช้ทั้งอัดลมเป่า 141b ไล่ความชื้นใหม่ รวมถึงแวคคั่มระบบด้วย สามารถสร้างแวคคั่มระดับ -29.5 เติมน้ำยาใหม่ได้สบายๆนะครับ โดยการเสียบปลั๊กทิ้งไว้หนึ่งชั่วโมง
ส่วนเรื่องวิธีการเติมน้ำมันคอมเพิ่มในระบบ โดยที่ไม่ต้องปล่อยของเดิมทิ้งนั้นง่ายๆครับ ไม่ต้องสร้างเครื่องมือ DIY อะไรเลย เพียงแค่เอาน้ำมันคอมบีบใส่สายกลาง(สีเหลือง)
บีบใส่ให้เต็มจนทะลักออกมาเลย เอาให้แน่ใจว่าเต็มนะครับเพราะไม่งั้นอาจจะมีลมเข้าไปในระบบได้ จากนั้นก็เอาสายกลางเสียบที่ถังน้ำยาตามปกติ เสียบสายชาร์จน้ำยาที่รถ
แล้วก็ปล่อยน้ำยาเข้าทางสาย low ตามปกติเลย เมื่อแรงดันของน้ำยาในถังเอาชนะแรงดันของคอมเพรสเซอร์ได้ ทั้งน้ำยาและน้ำมันคอมก็จะค่อยๆดดนดูดเข้าไปในระบบเอง
หายไป2เดือน เวลาผ่านไปไวมาก
สรุปว่าที่เพียรหาสาเหตุ ดัง2กระทู้ที่ผมโพส
สาเหตุหลักคืือ ประเก็นฝาสูบSlip
Workman errorแบบไม่น่าให้อภัย555
เจ้าของเดิมไม่ยอมลด3หมื่นบาท ตอนที่ต่อรอง
อ้างว่าได้เปลี่ยนประเก็นชุดใหญ่ หมดไปเยอะ
(ในบิลมีรายการเปลี่ยนบิลเหลืองมือสอง ชอบอันนี้แหละ)
เราก็คิดว่าสยายละ ไม่ต้องวุ่นส่งรถไปอู่
แล้วต้องนั่งแท็กซี่ไปรับตอนเสร็จอีก
กลายเป็นยิ่งแย่ เพราะผมมองข้ามเรื่องนี้ไป
ทั้ง ที่มาก็มีเหตุเป็นSteps
มีลมรั่วเข้ากระป๋องพักน้ำ
มีคราบน้ำมันลอยในกระป๋อง
น้ำมันเครื่องขุ่น ทั้งที่เปลี่ยนได้100โล
รอบแกว่ง กระตุก อย่างที่เล่ามาก่อนหน้า
หนักเข้าคือเดินเบาติดไฟแดง หอบหนัก
ดูดออกมาเจอชานมก้นแคร้ง
ความจริงน้ำลอยบน แต่เราแหย่ท่อลึกสุดน้ำมันจะลงทีหลัง
ผมตัดสินใจไขน้อตก้นแคร้ง
ได้น้ำมันปนน้ำเกือบ10ลิตร
ผมเติมน้ำมันเครื่องถูก ๆกลับเข้าไป
เพื่อขับไปอู่บ้านตั้งแต่วันจันทร์
นัยว่าให้ช่างศักดิ์มีเวลาทำเต็มที่
5วันไปดูหนนึง เสียดายวันที่ไป ช่างเพิ่งส่งฝาไปโรงกลึง
เจียร์บ่า บดวาวล์ ล้างหน้าด้วยการไสออกมิลนึง
ท่านสรุปให้ฟังว่า ฝาไม่เป็นไรเลย
(คราวที่เคยฮีท เพราะพัดลมคู่หน้าไม่หมุน แถมจอดเดินเบาไว้20นาทีเดือนเมษา จนหม้อน้ำแตก คราวนั้นฝา ไม่โก่ง)
อู่ก่อน ยกฝาวางไม่ดี เบียดให้ประเก็นเหลื่อมไป ไว้จะลงรูปให้ดู
เห็นสูบแรก มีรอยดำมุมเดียว
เสร็จไป1คัน ก็เลยอยากrecover.เจ้า190 E บ้าง
ตอนนี้ขาดแค่แอร์
ขอบคุณที่แนะไว้อย่างเป็นขั้นตอน
ผมชอบศึกษาล่วงหน้าก่อนDIY
เพราะที่สนุกกับรถอยู่นี้
เหมือนย้อนไปวัยเด็กเล่นเลโก้
ที่ไม่เครียดไม่เบื่อก็เพราะไม่เร่ง
มีเวลาคัดสรรเครื่องมือด้วย
วันนี้ไปจัดเครื่องแวค2Stageสักตัว
ติดขัดตรงไหนจะมาปรึกษาท่านๆต่อไป
ขอบคุณล่วงหน้าครับ