วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #105 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:52:06 PM
|
GAME_HY
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #105 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:52:06 PM » |
|
ครับผม , คือผมอยากคำนวณดูว่ารถผมกินแก๊สเท่าไหร่ เด๋วคงต้องเติมปั้มเดิมตลอด อิอิ
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #106 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 09:36:55 AM
|
เก่ง คอมพิวเตอร์
|
|
« ตอบ #106 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2011, 09:36:55 AM » |
|
คำนวณ ก็จับกิโล ตามไมล์ทริปเลยครับ ง่ายสุดๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY PIN : 278300CE
ขออภัยที่ขับรถไม่สุภาพ กรุณาถ้าแข่ง
Spirit of Vtec , Spirit of Exon-Gas
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #107 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2011, 08:40:47 AM
|
6inline
|
|
« ตอบ #107 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2011, 08:40:47 AM » |
|
ครับผม , คือผมอยากคำนวณดูว่ารถผมกินแก๊สเท่าไหร่ เด๋วคงต้องเติมปั้มเดิมตลอด อิอิ
ขอบคุณมากครับ
ผมเพิ่งเข้ามาอ่าน ตกลงไอ้อาการที่ว่า หายไปหมดแล้วใช่ไหมครับ ส่วนเรื่องแก๊สเติมได้เท่าไหร่ มันไม่ใช้ประเด็นครับ บางปั๊มเค้าอัด บางปั๊มพอตัดแล้วก็พอ เอาเป็นว่าวิ่งไปซักอาทิตย์ แล้วจับระยะทางว่าวิ่งได้กี่โล แล้วมาเฉลี่ย ก็จะได้ค่าที่ค่อนข้างแน่นอน ที่อยากให้ทำเช่นนี้เพราะเราจะได้รู้ว่าเกิด สิ่งผิดปกติกับระบบหรือไม่อย่างไร เช่นแก๊สรั่ว เป็นต้น ส่วนเรื่องระดับแก๊ส (ถ้ามีโปรแกรม และตั้งเองเป็น) มันปรับได้ครับ ลองหาดูในกระทู้เก่าๆ เอาอย่างคุณเก่งได้ได้ครับ จับเป็นกิโล แล้วสไลด์ปุ่มตาม ระยะทาง หรือจะเอาแม่เหล็กดูดที่เข็ม แล้วลากไปยังจุด เต็ม F ได้กี่ โวลต์ 3/4 กี่โวลต์ 1/2 กี่โวลต์ และ E กี่โวลต์ แต่ต้องต่อสายยาวหน่อย หรือไม่ก็มีคนช่วยครับ รถผม และที่อู่ก็ใช้ BSM ติดไปหลายคันแล้ว ทั้งป้ายแดง และรถวางเครื่องผูกโบ ยืนยันครับ ว่าระบบไม่เคยมีปัญหา จะมีปัญหาก็ตรงผู้ติดตั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #108 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2011, 04:56:24 PM
|
GAME_HY
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #108 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2011, 04:56:24 PM » |
|
ขอบคุณค้าบ ^___^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #109 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:38:14 PM
|
chet_kpp
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #109 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:38:14 PM » |
|
ผมเก็บของผมมาฝากครับ แต่มีปัญหาอยู่ที่ว่า 11 กิโลลิตรครับ เริ่มที่น้ำมันก่อนเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #110 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:40:03 PM
|
chet_kpp
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #110 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:40:03 PM » |
|
น้ำมันต่อ เลยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #111 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:42:40 PM
|
chet_kpp
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #111 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:42:40 PM » |
|
ก็มาดุในส่วนของแก๊สบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #112 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:48:39 PM
|
chet_kpp
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #112 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 01:48:39 PM » |
|
GAS ต่อเลยยะครับ และขอถามเพิ่มครับ ของผม เป็น Vios 2004 ครับ ยังไม่เคยจูนเองครับ แต่อยากทำเป็นขอคำชี้แนะด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #113 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 03:17:00 PM
|
chet_kpp
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #113 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 03:17:00 PM » |
|
ช่วยหน่อยครับ จูนค่าตรงไหนบ้าง ............................ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #114 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 05:09:29 PM
|
chokchai4gas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 12
|
|
« ตอบ #114 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 05:09:29 PM » |
|
รูหัวฉีดโตไปนิดหรือไม่ก็รางยกมากไป เปลี่ยนน๊อตเซิลที่รางให้รูเล็กลง แล้วจูนใหม่ vios 2004 เจาะซัก 1.8mm. เช็คหัวเทียนด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #115 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 12:55:21 PM
|
patchayas
|
|
« ตอบ #115 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 12:55:21 PM » |
|
สวัดดีครับผมน้องใหม่ติดหัวฉีดของ GI แต่เห็นช่างจูนกับโปรแกรมของ BSM ขอเข้ามาศึกษาความรู้ด้วยครับ
ตอนนี้รอบเดินเบาดับ เป็นตอนรถติด ลักษณะการดับคือ เวลารถไหลก็ผมค่อยๆปล่อยเบรก แล้วก็เหยีบเบรก แต่พอเบรกตรงจังหวะคอมแอร์ตัดรอบก็เบาดับไปเลยครับ
ผมต้องทำยังไงครับ ตอนนี้ไม่มีสายจูนด้วยซิครับ ไม่สามารถเอารูปการตั้งค่าหน้าโปรแกรมให้พี่ๆดู
ปล. soluna ก่อนหยดน้ำ 1.5
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #116 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:58:45 PM
|
6inline
|
|
« ตอบ #116 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 11:58:45 PM » |
|
ช่วยหน่อยครับ จูนค่าตรงไหนบ้าง ............................ ขอบคุณครับ
เวลาน้ำมันตอนเป็นน้ำมัน =2.56 เวลาน้ำมันตอนเป็นแก๊ส =2.66 ใช้เวลาเปิดนานกว่า ตอนเป็นน้ำมัน อยู่ 0.1 แสดงว่าบางไปนิด ถ้าเป็นผมนะ ก็โอเค ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน เพราะมันต่างกันไม่มากมาย แค่ 0.1 แต่ถ้ามันรู้สึกหงุดหงิด ต้องทำให้มันเท่ากัน ก็เขี่ยกราฟ มันขึ้นซัก กิ๊กนึงก็ได้ครับ จบตอนรอบเดินเบา เปรียบเทียบดูอีกในลักษณะโหลดที่แต่ต่างกันไป เช่น เปิดแอร์ ,แอร์+ไฟหน้า ,แอร์+ไฟ+เข้าเกียร์ แล้วก็เริ่มวิ่ง (ชักเริ่มวุ่นแล้ว) ต้องหาคนช่วยแล้วงานนี้ ลองดูครับสนุกดี แต่ถ้าจะให้มันต้องจูนหน้า Map ครับ อย่าลืมติ๊กเครื่องหมายถูกด้วยครับ คำเตือน กรุณาเซฟค่าเดิมไว้ก่อนเสมอ ก่อนที่จะเริ่มซุกซน มิเช่นนั้นแล้วอาจจะเละไปกว่าเดิม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #117 เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 12:04:12 AM
|
6inline
|
|
« ตอบ #117 เมื่อ: กันยายน 03, 2011, 12:04:12 AM » |
|
สวัดดีครับผมน้องใหม่ติดหัวฉีดของ GI แต่เห็นช่างจูนกับโปรแกรมของ BSM ขอเข้ามาศึกษาความรู้ด้วยครับ
ตอนนี้รอบเดินเบาดับ เป็นตอนรถติด ลักษณะการดับคือ เวลารถไหลก็ผมค่อยๆปล่อยเบรก แล้วก็เหยีบเบรก แต่พอเบรกตรงจังหวะคอมแอร์ตัดรอบก็เบาดับไปเลยครับ
ผมต้องทำยังไงครับ ตอนนี้ไม่มีสายจูนด้วยซิครับ ไม่สามารถเอารูปการตั้งค่าหน้าโปรแกรมให้พี่ๆดู
ปล. soluna ก่อนหยดน้ำ 1.5
ใช้ซอฟแวร์ตัวเดียวกัน ไม่มีปัญหา ถึงแม้ว่าโปรแกรมจูนจะเวอร์ชั่นสูงกว่ากล่องก็ตาม อาการที่แจ้งมาให้ลองดูว่าขับน้ำมันเป็นหรือไม่ ถ้าไม่เป็นส่วนใหญ่เกิดจากการติดตั้ง เช่นรูหัวฉีดใหญ่ไป ระยะเจาะรูที่ท่อไอดีำไกลจากตำแหน่งหัวฉีดน้ำมันไป หรือระยะสายของแต่ละสูบยาวไม่เท่ากัน หรือยากเกินไป เบื้องต้นหากจูนไม่จบ หรืออาการไม่หายต้องแก้ที่ฮาร์ดแวร์ก่อนครับ ไม่งั้นจูนกี่รอบ เปลี่ยนช่างจูนก็ไม่หายครับ สุดท้ายค่อยมาดูที่ตัวอุปกรณ์ เช่นเซนเซอร์ต่างๆ กล่องแม๊พ กล่อง ecu แก๊ส ครับ สายสั่งซื้อได้ในเวปครับ เดี๊ยวนี้ไม่แพงแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #118 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2011, 05:17:53 PM
|
patchayas
|
|
« ตอบ #118 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2011, 05:17:53 PM » |
|
ใช้ซอฟแวร์ตัวเดียวกัน ไม่มีปัญหา ถึงแม้ว่าโปรแกรมจูนจะเวอร์ชั่นสูงกว่ากล่องก็ตาม อาการที่แจ้งมาให้ลองดูว่าขับน้ำมันเป็นหรือไม่ ถ้าไม่เป็นส่วนใหญ่เกิดจากการติดตั้ง เช่นรูหัวฉีดใหญ่ไป ระยะเจาะรูที่ท่อไอดีำไกลจากตำแหน่งหัวฉีดน้ำมันไป หรือระยะสายของแต่ละสูบยาวไม่เท่ากัน หรือยากเกินไป เบื้องต้นหากจูนไม่จบ หรืออาการไม่หายต้องแก้ที่ฮาร์ดแวร์ก่อนครับ ไม่งั้นจูนกี่รอบ เปลี่ยนช่างจูนก็ไม่หายครับ สุดท้ายค่อยมาดูที่ตัวอุปกรณ์ เช่นเซนเซอร์ต่างๆ กล่องแม๊พ กล่อง ecu แก๊ส ครับ สายสั่งซื้อได้ในเวปครับ เดี๊ยวนี้ไม่แพงแล้ว ล้างปีกผีเสื้อมาแล้วครับ อาการเบาดับหายสนิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #119 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 04:55:19 PM
|
datsun
|
|
« ตอบ #119 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 04:55:19 PM » |
|
ต้องขออภัยเพราะยี่ห้อนี้ไม่ได้รับติดตั้งเลยไม่สามารถแชร์ข้อมูลเชิงลึกได้ครับ
แต่จากที่ดูในคลิป พอจะสันนิษฐานสาเหตุคร่าวๆได้ดังนี้
1. Petrol inj. หากดูเทียบกับ Gas inj. ค่าชดเชยค่อนข้างจะใกล้กันเกินไปหน่อยนะ แค่ 0.4-0.5 ms
จริงๆค่าตัวนี้ควรห่างกันสัก 1-2 ms. กำลังดี ใกล้กันมากปริมาณแก๊สที่ฉีดออกมาจะหนา ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่มนวล
ห่างกันมากเกินก็ปล่อยออกมาน้อยอีก แบบนี้หัวฉีดต้องยกถี่ ทำงานหนัก ก็อาจทำให้หัวฉีดกลับบ้านเก่าเร็วกว่าปกติ...
ปัจจัยอยู่ที่การเจาะ Nozzle หัวฉีด, ความยาวท่อยางแก๊สจากรางหัวฉีดไปยัง Nozzle ที่ฝังท่อร่วม และสเปคหัวฉีด
ที่เลือกใช้ว่าค่าความต้านทานเท่าไหร่ เวลาการยกช้า-เร็วแค่ไหน
2. เทียบการจูนน้ำมันที่รอบเดินเบาไม่มีโหลด จ่ายอยู่ 5.0-5.1 ms. ในตาราง Map ลูกบอลสีแดงตกอยู่ที่แกน X
ช่อง 1000 Rpm แกน Y ตกช่อง 4.9 ms. ค่าในช่องอยู่ที่ 1.09 แต่ตอนใช้แก๊สจ่ายอยู่ 6.0-6.1 ms. ลูกบอลตก
อยู่ที่แกน X ช่อง 1000 Rpm เหมือนกันเพราะรอบเครื่องเท่ากัน แต่แกน Y ดันไปตกช่อง 5.7 ms. ค่าในช่องอยู่ที่
1.09 ดูแล้วค่าการฉีดห่างกันร่วม 1 ms. โดยแก๊สฉีดน้อยกว่าจึงใช้เวลาในการฉีดมากกว่าเพื่อให้เชื้อเพลิงออกมาเท่าน้ำมัน
แบบนี้ต้องปรับแก๊สเพิ่มขึ้นเพื่อลดเวลาการฉีดลงให้มาเท่าน้ำมันที่ 5.0-5.1 ms. ด้วยการกดบวกแก๊สเพิ่มใน 2 ช่อง
ดังกล่าวขึ้นไปเรื่อยๆจนกว่าค่าการฉีดจะลดลงครับ ฉะนั้นดูแค่รอบเดินเบาไม่มีโหลดยังบางขนาดนี้ แล้วช่วงโหลดที่เหลือนี่
มีทั้งวิ่งบนถนน Close Loop และเร่งรอบ Open Loop แก๊สจะบางขนาดไหนครับเนี่ย...? 3. จากหน้าโปรแกรม ไม่มีค่า Gas Pressure และค่า MAP Pressure ขึ้น สันนิษฐานว่าเป็นชุดหัวฉีดที่ไม่มี Map Sensor
มาให้ มีแต่ค่า Diff. Pressure แบบนี้ในมุมมองผม อาจค่อนข้างจะยากสำหรับจูนเนอร์ที่จูนโดยอาศัยค่าแรงดันแก๊สมาเป็น
ค่าอ้างอิงในการกำหนดตัวเลขบนหน้า Map ที่จูน เพราะค่าแรงดันแก๊สมีผลแน่นอนกับตัวเลขในหน้า Map และปริมาณแก๊ส
ที่ฉีดออกไป แรงดันน้อยแก๊สออกน้อย แรงดันมากแก๊สออกมากตาม แรงดันมากเกินหัวฉีดพังเร็วอีก...
ไม่แน่ใจว่ายี่ห้อนี้ต้องมี Map Sensor มาพ่วงเพิ่มตอนจูนเหมือน Versus รึเปล่า?
4. ค่า Lambda ในตารางขึ้นไม่ตรง สันนิษฐานว่าต่อผิดหรืออาจไม่ได้ต่อไว้ เพราะ O2 sensor ของรถรุ่นนี้เป็นแบบ
Narrow Band ค่าจะแกว่งไปมาอยู่ที่ 0-1 โวลท์ ซึ่งถึงจะต่อค่าได้ถูกต้องก็พอเอามาช่วยอ้างอิงได้แต่ไม่ละเอียดเท่า
Wide Band และดูยากกว่าเพราะหยาบกว่ากันเยอะครับ
แนวทางแบบคร่าวๆอิงจากประสบการณ์ตัวเองก็ประมาณนี้แหละครับ ลองเอาไปเป็นแนวทางดู
แต่รับปรับจูนให้ใช่ไหมครับ เพราะเห็นในคำลงท้ายเวลาพี่แมวหมู ถ้าหากพี่แมวหมูไม่รับติดตั้งชุดหัวฉีด GI แล้วผมจะมั่นใจได้อย่างไรถ้าจะนำรถผมไปปรับจูนครับ คือร้านที่ติดตั้งย้ายไปอยู่ไกลครับ จึงอยากหาร้านใหม่ที่ใกล้บ้านกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|