D.I.Y. ล้างหม้อต้ม Tomasetto Alaska ง่ายๆแบบรวดเร็วแค่ 15 นาทีก็เสร็จโดย

(1/2) > >>

แมวหมู:





หม้อต้มระบบหัวฉีดยอดฮิตที่หลายๆแบรนด์เอาเข้ามาใช้ในชุดคิทของตัวเอง

วันนี้ว่างๆเลยเอาวิธีล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมมาให้ จขร. ที่อยากลองทำเองได้ DIY กันครับ แค่ 15 นาทีก็เสร็จแล้ว

ปล. ไม่รวมเวลาตอนถอดหม้อออกจากรถนะ อันนี้แล้วแต่ว่าช่างจะจับมันไปสิงไว้ส่วนไหน...





มาดูในส่วนชุดซ่อมที่ซื้อมาก่อนครับ อันนี้หาได้ตามยี่ปั้วทั่วไป ราคาจำไม่ได้อ่ะ อันนี้ซื้อเก็บไว้ตั้งนานแล้ว





แกะออกมาก็จะมีอะไหล่มาให้ตามรูปพร้อมกับไดอะแกรมการถอด ถ้าดูตามนี้รับรองไม่ผิดเพี้ยนครับ

ปล. ไม่รวมเหล็กยึดหม้อกับปะแจหกเหลี่ยมนะครับ เอามาวางทับกันถุงปลิวเฉยๆ...





เริ่มต้นขอตัดบทมาตอนถอดหม้อเลยครับ...

ก่อนหน้านี้อาจจะลำบากเรื่องการถอดท่อทองแดงออกจากหม้อ (น็อตเบอร์ 13)

ถอดท่อน้ำ (เข็มขัดรัดท่อเบอร์ 7) และถอดหม้อออกจากขายึด (น็อตเบอร์ 17)

และที่สำคัญ หากใครที่ติดตั้งถังแบบ OPD รุ่นเก่าที่ไม่มีโซลินอยด์ปิดแก๊สตอนเครื่องดับ

ต้องปิดวาล์วจ่ายที่หน้าถังก่อนถอดหม้อนะครับ ไม่งั้นได้งานเข้าแน่ครับ...

หลังถอดมาแล้วก็เริ่มต้นด้วยการถอดฝาปิดไส้กรองด้านบนออกก่อน





เมื่อถอดออกมาก็จะเห็นไส้กรองแรงดันสูงตัวนี้





สภาพค่อนข้างเก่าหลังใช้งานมาแล้วร่วม 40k กิโล ตัวนี้ในชุดซ่อมไม่มีมาให้นะครับ ต้องไปซื้อต่างหากเอง

ของใหม่ยังไม่ต้องใส่ครับ รอถอดส่วนอื่นให้หมดก่อนจะได้ล้างด้านใน





จุดต่อมาคือ ถอดโซลินอยด์สีฟ้าออก (น็อตเบอร์ 8 ) จะเจอแกนทองเหลืองตัวปล่อยแก๊สเข้าสู่หม้อต้ม

ให้ถอดแกนออก เพื่อเปลี่ยนโอริงกันรั่วตรงเกลียวครับ อันนี้ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนครับ

เอาไว้ใส่ทีหลังตอนล้างหม้อเสร็จเช่นกันครับ





ต่อไปก็ถอดน็อตหัวแฉกด้านหน้าหม้อต้มครับ หากใครกำลังแขนไม่ดีหรือมือไม่นิ่ง ระวังหัวน็อตจะบานเสียเอานะครับ

หากมีเครื่องมือช่วยเช่นไขควงตอกหรืออย่างในรูปใช้ตัวทีช่วยขันก็จะทำงานง่ายขึ้นครับ





เมื่อถอดด้านหน้า ก็จะเป็นดังรูปครับ ที่ท่อน้ำพลาสติกสีดำ 2 ตัวจะมีโอริงกันน้ำรั่วให้เปลี่ยนด้วยอย่าลืมหล่ะ





ด้านหลังก็ถอดออกเช่นกันครับ





เมื่อถอดเอาแผ่นไดอะเฟรมออกมา ก็จะมีทั้งหมด 3 แผ่นครับ

เทียบกับของใหม่แล้วสภาพคนละเรื่องครับ โดนทั้งขี้แก๊สกัดและแรงดูดของเครื่อง

หากใช้นานๆไม่ยอมเปลี่ยน แรงดันจะสวิงมาก ทำให้รอบเดินเบามีปัญหา หรือบางครั้งเหยียบแรงๆจะตัดเข้าระบบน้ำมันเองครับ






หลังจากถอดมาก็ล้างด้านในให้สะอาดครับ จุดสำคัญอีกตัวนึงคือวาล์วจ่ายแก๊สด้านใน

จะมียางเป็นตัวกดอยู่ ก็ให้เปลี่ยนเช่นกันครับ





ตัวนี้ห้ามลืมเปลี่ยนนะครับ จุดสำคัญอีกที่นึงเลย





เปลี่ยนทุกอย่างเสร็จแล้วก็เริ่มประกอบเข้าครับ





ทำถึงขั้นตอนนี้ใช้เวลาไปแค่ 15 นาทีเองครับ ถ้ารวมเวลาถอดหม้อต้มเข้า-ออกด้วยก็น่าจะตกไม่เกิน 1 ชั่วโมงครับ

ประกอบเสร็จก็ใส่กลับเข้าตำแหน่งเดิมเป็นอันเสร็จพิธีครับ

ที่เหลือก็แค่เติมน้ำหล่อเย็นที่อาจไหลออกตอนถอดให้เต็ม และไล่ลมในระบบน้ำให้หมด อย่าลืมเช็ครั่วตรงข้อต่อท่อทองแดงด้วยหล่ะ

เสียบโปรแกรมดูค่าแรงดันรับรองเสถียรเหมือนตอนติดตั้งใหม่ๆเลยครับ

หากแรงดันตกต่ำกว่า 1 - 1.1 บาร์ ก็ให้ใช้ปะแจหกเหลี่ยมขันตรงหน้าหม้อต้มโดยหมุนทวนเข็มนาฬิกาจนได้แรงดันที่ต้องการครับ

ใครสนใจอยากลองทำก็เชิญเลยครับง่ายมาก และไม่ต้องกลัวถูกช่างฟันค่าแรงโหดๆครับ

tigger:
สุดยอดจะบรรยายครับ
เห็นแล้วอยากลองมั่งจัง
พูดถึง ที่บ้านก็ เครื่องมือพร้อม สถานที่พร้อม
แหล่งซื้ออุปกรณ์พร้อม
ขาดอย่างเดียว คือ ความกล้าอ่ะ อิๆๆๆๆๆ
 :P :P :P

ถามเพิ่มเติมครับ
- การขัน(น็อต) แน่น เกินไป มีผลทำให้แก๊สรั่วซึมได้หรือไม่
เพราะได้ยินช่างที่สนิทกัน บอกว่า บางทีขันแน่นก็รั่ว ขันเบา ก็รั่ว เลยมิกล้าทำเองอ่ะ

- แล้วตอนใส่กลับ ต้องใช้น้ำยาล็อคเกลียวหรือไม่

เพราะัอีกคันผม วิ่งไป 1 ปี 4 หมื่นโล มัลติวาล์วรั่วไปแล้ว น้ำแข็งเกาะเลย
ถึงจะเปลี่ยนวาล์วมาแล้ว แต่ตอนนี้เป็นโรคจิตรอ่อนๆ
ต้องเปิดฝาครอบวาล์ว(แก๊ส) ดมทุกวัน กลัวรั่ว อิๆๆๆๆ
 :P :P :P :P

แมวหมู:
ไม่ต้องกลัวหรอกครับสำหรับ LPG หน่ะ แรงดันมันยังพอเอาอยู่ คิดซะว่ากำลังทำกับข้าวอยู่ แม่บ้านยังไม่เห็นกลัวเลยครับ...

ตอนที่จะมีแก๊สรั่วออกมาตอนถอด ก็ตอนที่ขันน็อตยึดตาไก่ท่อทองแดงออกเท่านั้นเองครับ

ก็ให้ค่อยๆขันออกแค่ให้แก๊สมันรั่วออกมาเบาๆพอ แล้วรอให้มันออกจนหมดจึงค่อยขันต่อจนหมดเกลียวครับ

หากกลัวเหม็นก็หาพัดลมมาตัวเปิดเบอร์ 3 รอไว้เลยก็ได้ครับ ไล่แก๊สที่ซึมออกมา

แต่อย่าไปเปิดหลังแก๊สออกมาแล้วหล่ะ เผื่อมีประกายไฟก็งานเข้าได้ง่ายๆ...

ส่วนการขันเข้าก็ไม่ต้องบ้าพลังมากครับ เดี๋ยวเกลียวมันจะหวานเอา แค่พอตึงๆมือ แล้วเช็ครั่วเอา

น้ำยาล็อคเกลียวไม่ต้องใช้ครับ ไม่งั้นคงได้ถอดเปลี่ยนแค่หนเดียว...

เพราะส่วนใหญ่น็อตที่หม้อต้มรุ่นนี้จะเป็นน็อตแฉก ถอดธรรมดาแบบไม่มีน้ำยาล็อคก็ค่อนข้างยากแล้ว...


ปล. ที่ว่ามัลติวาล์วรั่ว ที่เจอบ่อยๆ จะรั่วตรงโอริงที่เป็นปะเก็นรองระหว่างวาล์วกับปากถัง

และอีกที่ตรงโอริงแกนโซลินอยด์ ถ้าเป็น 2 ตัวนี้ซื้อโอริงเปลี่ยนใหม่ไม่กี่บาทเอง 

ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นมัลติวาล์วของแขกขาวที่ทำมาคุณภาพตามราคาขายครับ...

รถผมเองใช้ของพี่เลี่ยน 4 ปีแล้วยังไม่ต้องถอดมาซ่อมอะไรเลยครับ

tigger:
ขอบที่ให้ความกระจ่างครับ

อ้างจาก: แมวหมู ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2011, 02:52:27 PM

ไม่ต้องกลัวหรอกครับสำหรับ LPG หน่ะ แรงดันมันยังพอเอาอยู่ คิดซะว่ากำลังทำกับข้าวอยู่ แม่บ้านยังไม่เห็นกลัวเลยครับ...


น้าแมวหมูพูดซะผมหิวข้าวเรย อิๆๆ
 ;D ;D ;D

singha62:
ผมไปล้างตามร้านติดตั้งแก๊สมา ล้างแล้วเค้าก็ปรับจูนให้นิดหน่อย รถจอดกับที่เครื่องก็นิ่งดีครับ แต่เวลาออกตัว(เปิดแอร์ตามปกติ) เครื่องมีอาการกระพรือเหมือนแก๊สไหลไม่ทัน ขาดช่วงยังไงก็ไม่ทราบ และมีอาการเวลาตอนจะกดแซงด้วยครับ มันจะไม่มีแรง ต้องกดแช่นิดนึงถึงจะมีแรงอัดแซงครับ รบกวนหน่อยครับ ทุกวันนี้วิ่งรถแบบไม่เปิดแอร์แล้วครับ ถึงจะมีแรงแซงชาวบ้านเขา ออกตัวยังมีอาการกระพรือให้เห็นแต่ไม่มาก จะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ ท่อน้้ำ ท่อแก๊ส กรอง เปลี่ยนใหม่หมดแล้วครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป