วันนี้เอางานติดตั้งชุด Stag-400 DPI สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน Direct Injection โดยเฉพาะมาให้ดูกันครับ
โดยรถ Demo ของเราวันนี้ไม่ธรรมดาเพราะเป็นเจ้ายักษ์ Audi Q5 TFSI
งานติดตั้งและปรับจูนจะมึนขนาดไหนลองตามมาดูกันครับ...
ขุมพลัง 2.0 ลิตร Turbocharger Fuel Stratified Injection ระบบขับเคลื่อนแบบ Quattro 4 ล้อ Full time
พกม้ามาทั้งหมด 211 ตัวพร้อมเกียร์ S-Tronic 7 speed
อัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่ลูกค้าแจ้งอยู่ที่ 5.5-6 บาท/กิโลเมตร
ห้องเครื่องหลังถอดฝาครอบดูแล้วมึนๆกับระบบ Direct Injection
ลูกน้องเห็นแล้วได้แต่ส่ายหน้าเกาหัว...
แคทฯลูกเบ้อเริ่มพร้อม O2 Sensor ปักวัดค่าไอเสียระดับ Euro 6
มั่นใจได้เลยว่าถ้าจูนแก๊สจนส่วนผสมเพี้ยนรับรองว่าไฟ Engine มาเยือนแน่ๆ...
ตำแหน่งท่อร่วมไอดีฯออกแบบมาสูงไปนิดดูแล้วถ้าวางรางหัวฉีดลงไปน่าจะติดฝาครอบเลยต้องใช้แบบหัวฉีดเดี่ยวน่าเหมาะกว่า
ตำแหน่งหัวฉีด Direct Injection ออกแบบให้ฝังเอาไว้ใต้ท่อร่วมฯด้านล่างพร้อม Fuel Pressure Sensor
จุดนี้เป็นจุดสำคัญที่จะต้องเอาสัญญาณมาใช้งานกับชุด Stag-400 DPI
จุดสำคัญของรุ่นนี้คือการเจาะฝัง Nozzle ทองเหลืองตรงท่อร่วมไอดีฯ ต้องเจาะให้อยู่ด้านในที่สุดโดยที่มุมเจาะต้องเอียงตามแนวหัวฉีดน้ำมัน
และต้องระวังอย่าไปเจาะโดนลิ้นปิด-เปิดอากาศที่ซ่อนอยู่ด้านในด้วย
หากขี้เกียจไม่ถอดออกมาเจาะละก็รับรองงานงอกแบบกระเป๋าฉีกได้...
กล่อง ECU Audi ครับ อลังการจริงๆ
pin สายไฟต่างต้องใช้มิเตอร์จิ้มหาสายสัญญาณเพื่อตัดต่อที่หน้ากล่องไปเลย
มาดูงานที่ติดตั้งสไตล์ Autogas Salon เสร็จเรียบร้อยแล้ว
LPG Specification : ชุด Stag-400 DPI (4 Cyl) สวิตซ์ LED 400
หม้อต้ม KME Gold 3xx HP พร้อมท่อทองแดง 8 มิล
กรองแก๊ส Lovato (x2) หัวฉีด Hana 2000 แยกเดี่ยว
ถังแคปซูล 64 ลิตร มัลติวาล์ว Lovato
ตำแหน่งหม้อต้ม KME Gold ติดตั้งไว้ด้านหลังสุดและเดินท่อทองแดง 8 มิลให้เพียงพอกับความต้องการ
ท่อแก๊สออก 2 ทางต่อเข้ารางหัวฉีดทั้งหัวและท้ายให้แรงดันเสถียรทุกโหลดการใช้งาน
แก๊สที่ออก 2 ทางก็ต้องใส่กรองแก๊ส 2 ลูกด้วย
เลือกใช้ของ Lovato กรองได้ถึง 3 ไมครอน เป็นอีกจุดหนึ่งที่หลายคนมองข้าม
ถ้าอยากให้หัวฉีดสมรรถนะดีๆและใช้ได้ทนๆตามที่สเปคโรงงานระบุไว้ ก็ต้องเลือกไส้กรองที่กรองได้ละเอียดๆ
และไม่ลืมที่ต้องเปลี่ยนมันเมื่อถึงระยะที่กำหนดด้วย
ตำแหน่งติดตั้งรางจ่ายแก๊สต้องทำขายึดให้มั่นคงแข็งแรงช่วยลดแรงสั่นสะเทือน ป้องกันแรงเคียดเค้นจนแก๊สอาจรั่วได้
หัวฉีด Hana 2000 แบบแยกเดี่ยว ติดตั้งแล้วท่อแก๊สเข้าท่อร่วมฯจะยาวเท่ากันทั้ง 4 สูบ
ท่อแก๊สทุกจุดหุ้มด้วยท่อโปโลและท่อถัก สายไฟทุกจุดหุ้มด้วยท่อโปโลและปุ๊กปิ๊ก Signature แมวหมู
ตำแหน่งหัวฉีดติดตั้งให้ใกล้จุดฝัง Nozzle ที่สุด
หัวฉีดใช้สีแดงก็เพียงพอแล้ว เพราะระบบ Direct Injection ต้องจ่ายน้ำมันร่วมกับแก๊สด้วยเพื่อไม่ให้หัวฉีดน้ำมันไหม้
สายไฟระบบแก๊สต่อเข้าด้านในรถเพื่อติดตั้งกล่อง ECU แก๊สไว้ในห้องโดยสาร
ตัดต่อสัญญาณที่ต้องการที่หน้ากล่องเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ
และซีลจุดสายไฟด้วยซิลิโคนเพื่อกันน้ำและกลิ่นเข้าในห้องโดยสาร
ตำแหน่งแบตเตอรี่อยู่ชิดหน้าคอนโซลรถ
สามารถต่อไฟตรงและติดตั้งฟิวส์กันช็อตด้านหน้าได้เลยครับ
ตำแหน่งสวิตซ์รุ่นนี้ไม่มี Socket เหลือว่างเผื่อมาให้
เลยติดไว้ตรงช่องรอยต่อคอนโซลจะได้ไม่ต้องเจาะรูให้เสียรถ
งานติดตั้งถังต้องใช้ถังแคปซูลสถานเดียวเพราะรุ่นนี้ไม่มีหลุมและยางอะไหล่มาให้ครับ
ขนาดที่ลงตัวสุดคืด 64 ลิตรเพราะความยาวถังพอดีกับพื้นที่หลังเบาะสามารถปรับเบาะเอนได้
ขาถังออกแบบเฉพาะรุ่นโดยใช้รูน็อตเดิมตามแนวแชสซีของรถที่มีอยู่แล้ว และไม่ได้ตัดแผ่นพื้นใดๆของรถ
ตำแหน่งหัวเติมติดตั้งตรงส่วนท้ายรถด้านขวา
จะมีฝาปิดด้านล่าง เราสามารถถอดน็อตออกได้เลย แต่แปลงจากรูน็อตเป็นกิ๊ปล็อคเพื่อให้ถอดเข้า-ออกได้ง่าย
ติดตั้งเสร็จก็นำรถออกวิ่งจูนเทียบโหลดแบบ Real time
โปรแกรมจูนจะหน้าตาคล้ายๆกับตัว Stag-4 QBox และ Stag Diesel
หน้า Parameter จะเป็นการตั้งค่าเพื่อเลือก spec ของเครื่องยนต์ Direct Injection ให้ถูกต้อง
โดยรุ่นนี้จะอยู่ในตระกูลเครื่องยนต์ VW CDA แต่เพิ่ม Platform เทอร์โบและความจุเป็น 2.0
หน้า Setting สามารถตั้งค่าได้เหมือนๆกับ Stag รุ่นอื่นๆ
แต่เพิ่มตรงจุดที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ OBD Can ของรถเพื่ออ่านค่า STFT และ LTFT ได้เลยโดยไม่ต้องใช้ Scanner ครับ!!
สามารถกดไปที่หน้า Window เพื่อเลือกดูค่า STFT และ LTFT แบบ Real time
แถมยังมีโหมด Calibration Assistant เชื่อช่วย Monitor ในระหว่างการขับขี่ได้ตามโหลดต่างๆด้วย
แบบนี้ไม่ต้องเหน็บ Scanner ไปด้วยก็วิ่งจูนให้จบได้สบายๆ
หลังจาก Autotune ได้ค่ากลางแล้วปรับเส้นกราฟไล่ตามโหลดจริง
ลักษณะเส้นกราฟที่ออกมาจะเหมือนกับ Stag รุ่นอื่น โดยอัตราการจ่ายแก๊สและลดการฉีดน้ำมันลงนั้น
ทางโปแลนด์ได้คำนวนและตั้งอัตราส่วนที่เหมาะสมที่สุดไว้แล้ว เราจึงสามารถกด/ดึงกราฟและสร้างจุดจูนได้ตามปกติโดยอิงค่า STFT เป็นหลัก
หากต้องการจูนในช่วงโหลดที่คาบเกี่ยวกัน ก็สามารถเลือกจูน Map หน้า 2D และ 3D ได้
แบบนี้ความละเอียดของ Map จะช่วยให้บางช่วงบางโหลดไม่จ่ายแก๊สมากหรือน้อยเกินไป
ช่วง Close Loop รุ่นนี้จูนไม่ยากครับ ค่า STFT อยู่ราว 0% ~ +0.7%
ส่วน Open Loop ช่วงทอร์คมาและเทอร์โบเริ่มบูส ลากยาวกันได้ถึง 0.890V
เหยียบมันส์มากครับ ขึ้นแรงแบบนิ่งๆเลย บูสมาแบบเรื่อยๆไม่กระชากแบบหน้าหงายเพราะมีเกียร์ S-Tronic ช่วย
และที่สำคัญไฟ Engine ไม่โชว์แน่นอนครับ
ลูกค้าเอาไปขับครั้งแรกวัดอัตราการบริโภคได้ค่อนข้างโอเคครับ
เติมน้ำมัน 1 ถังสามารถใช้ร่วมกับแก๊สได้ถึง 3 ถัง อัตราเฉลี่ยใช้น้ำมัน+แก๊ส LPG อยู่ที่ 3 บาท/กิโลเมตร
หลังจากกลับมาดู Map หลังพ้น Run-In อีกครั้ง ยังพบว่าบางช่วงจูนค่อนไปทางหนาอยู่ 2-3 จุด
เลยปรับจูนแก้ไขให้ไปลองวิ่งเก็บใหม่อีกที คิดว่าน่าจะประหยัดขึ้นได้อีกกว่าเดิมครับ