วันนี้จับรถแนว Vintage สมัยคุณพ่อยังหนุ่มมาให้ดูกันแก้เบื่อครับ
กับ Volvo Amazon ปี 63 รวมอายุขัยทั้งสิ้นก็เข้าปีที่ 50 พอดีเลย...
คันนี้เดิมติดตั้ง LPG ระบบดูดแบบ Lambda มา เจ้าของไม่ประทับใจเพราะเจอปัญหาเบาดับและ Backfire บ่อย
เลยขับเข้ามาให้ upgrade เป็นระบบหัวฉีดแทน
ขุมพลัง 4S-FE 1,800 cc. ลงประจำหารณ์แทนเครื่องยนต์เดิมที่ป่านนี้คงถูกส่งไปหลอมโรงเหล็กเรียบร้อย
ติดตั้งหม้อต้ม Autogas 100HP ดูจะเล็กไปสักหน่อยสำหรับเครื่องบล็อคนี้
Lambda ที่ติดมาดูจะไม่ได้ช่วยปรับให้เนียนได้สักเท่าไหร่
แถมเดินท่อน้ำแบบฉวัดเฉวียนเหลือเกิน ดูแล้วรกตา
สวิตซ์ที่ใช้เป็นของ Tamona PG-3 ระดับแก๊สดูไม่ได้แล้ว
แถมยังติดตั้งมาแบบกลับหัวกลับหางอีกต่างหาก
มาดูส่วนงานติดตั้งถังที่ค่อนข้างหยาบถึงหยาบมากๆต่อ
ตัดท่อโปโลร้อยสายไฟเกจ์ออกแบบนี้ถ้าแก๊สรั่วก้จะเหม็นเข้าห้องโดยสารได้
ขาถังยึดกับตัวถังรถโดยไม่มีเหล็ก support ใดๆ
แถมทำขามาเอียง ตัวถังและลูกลอยไม่อยู่ในแนวระนาบทำใ้ห้ระดับลูกลอยในถังเพี้ยนครับ
มัลติวาล์ว low cost ใช้ไปสักพักก็มักจะพบปัญหาโซลินอยด์แตก ไหม้ และละลาย
เดินท่อแก๊สใต้ท้องรถโดยใช้แค่เคเบิ้ลไทร์รัดมาแค่นั้น...
แถมท่อทองแดงที่ใช้ก็ใช้แบบธรรมดาหุ้มปลอกเอง ไม่ได้เป็นท่อ LPG ตามกฎหมายกำหนด
จับรื้อๆๆของเก่าออกทั้งหมด
และจับยัดด้วยชุดหัวฉีด AC Stag-4 Eco ครับ
มาดูงานหลังจากติดตั้งระบบหัวฉีดเรียบร้อยแล้ว
จัดชุด Stag-4 Eco ลงแทนที่ระบบเดิม
หม้อต้มใช้แค่ Tomasetto Alska ก็เหลือเฟือเพราะเจ้าของไม่ได้เน้นขับเร็ว
ตำแหน่งกรองแก๊สจับเปลี่ยนได้ง่าย
และพันแผ่นโฟมกันเสียดสี และหุ้มท่อโปโลให้ทุกจุด
ตำแหน่งติดตั้งรางหัวฉีดเราติดไว้ในช่องท่อร่วมไอดีเพื่อให้ท่อแก๊สไม่ยาวมาก
ใช้ปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันเช่นเดิม โดยเฉพาะรถเก่าๆที่สายไฟเริ่มเปื่อยกรอบนี่น่ากลัวครับ
ตำแหน่งสวิตซ์ทำขายึดเพิ่มเพราะรถไม่มีช่อง socket มาให้
งานขาถังก็จับแก้ไขใหม่เช่นกันเพื่อความแข็งแรงและทนทานยิ่งขึ้นครับ
สายไฟที่เดินด้านนอกท่อโปโลก็จับเก็บเข้าในให้ถูกต้อง
ออกแบบขาถังใหม่เพื่อยึดโครงจุดที่หนาที่สุดของรถ และให้ระดับลูกลอยและวาล์วอยู่ 30' ตามมาตรฐาน
ด้านในออกแบบให้มีแผ่นเหล็กยึดกับตัวถังรถโดยให้เหล็กแบนทาบหลังช่วยลดแรงกระชาก
โซลินอยด์วาล์วเปลี่ยนมาใช้ของ Tomasetto แทนเพื่อยืดอายุการใช้งาน
ท่อทองแดงรัดด้วยเข็มขัดเจาะยึดกับแนวแชสซีให้แข็งแรง
รถอายุปูนนี้แล้วก็ต้องแถมพ่นกันสนิมเพิ่มให้ทุกจุดซะหน่อย
นำรถออกวิ่งจูนทุกโหลดบนถนน
บรรยากาศเหมือนคุณหลวงขับรถจะไปรับแม่หญิงไงไม่รู้... คนมองเต็มเลย...
บล็อค 4S-FE ฉีดแบบ full group จึงต้องเจาะรูหัวฉีดขนาดเล็กหน่อย
วิ่งเทียบการจ่ายน้ำมันและแก๊สทุกโหลดค่าออกมาใกล้เคียงกันมาก
ช่วงปลายไม่ได้เน้นมากเพราะลูกค้าไม่ได้ขับเร็ว
รถอายุขนาดนี้ซิ่งมากเดี๋ยวลูกล้อจะหลุดเอาไม่รู้เรื่อง...
สรุป รถๆไม่มีอาการงอแงใดๆให้เห็น กลับมาวิ่งฉิวได้เหมือนเดิม
ก็คงต้องดูกันต่อไปว่ารถกับอุปกรณ์แก๊สอันไหนจะกลับบ้านเก่าก่อนกัน...