เริ่มต้นด้วย New Vios กับชุด Stag-4 Eco
รุ่นนี้เป็นที่นิยมถอยมาขับกันเพียบจากนโยบาย 'รถคันแรก'
หม้อต้ม Tomasetto Alaska ยอดนิยม มีอะไหล่ชุดซ่อมให้เปลี่ยนได้เมื่อหม้อหมดอายุ
สายไฟต่างๆหุ้มเก็บให้หมด จุด Sensor ทำเป็นปลั๊กเสียบเข้า-ออกได้เพื่อง่ายแก่การดูแลรักษาในอนาคต
ชุดรางหัวฉีด Valtek Type 30 ยอดนิยมเช่นกัน ชุดซ่อมมีเปลี่ยนครับ
ติดตั้งไว้ด้านนอกเพื่อง่ายต่อการตรวจเช็ครั่ว ตัดปัญหาเรื่องท่อพับและสายไฟช็อตเนื่องจากการกดทับ
ใส่ ปุ๊กปิ๊ก ให้ทุกจุดกันสายไฟตรงคอปลั๊กเปื่อยและกันน้ำได้อย่างดี
งานติดตั้งถังแคปซูลออกแบบเองโดยใช้เหล็กฉากหนาหุนครึ่ง พิเศษที่ติดตั้งแล้วไม่ต้องไปตัดพรมและแผ่นรองให้เสียของ
จุดร้อยน็อตขาถังจะยึดติดกับแนวแชสซีป้องกันตัวถังรถยนต์ฉีกจากแรงกระชาก
ขาถัง New Vios เราทำไว้หลายชุด ใครสนใจติดต่อได้ครับ
กราฟหลังจากที่วิ่งจูนไม่ยากเกินไปนัก ค่า STFT ของโฉมแรกจะออกมา +-5%
แต่รุ่นหลังที่เป็น Minor change ทาง Toyota ตั้งค่าการฉีดมาค่อนไปทางประหยัดขึ้นครับ
โดยเฉพาะช่วงเดินเบาจะอยู่แถวๆ +15 ถึง +19.5%
Open loop อยู่ราวๆ 0.875-0.915v จูนได้ระดับนี้รับรองเนียนครับ
มาต่อกับ Yaris ติดตั้งชุด Stag-4 Eco เช่นกัน
บล็อคเครื่อง 1NZ เหมือนกัน งานแทบจะเหมือนกันหมดครับ
ต่างกันแค่ห้องเครื่องคันนี้จะแคบลง ทำงานได้ยากขึ้น
เจ้าของรถเน้นวิ่งระยะทางยาว และต้องการความปลอดภัยจึงเลือกถังแคปซูล 48 ลิตร
ขาถังเจาะยึดแชสซีเช่นเดียวกัน มัลติวาล์ว Tomasetto
กราฟจูนแทบจะออกมาเหมือน Vios เป๊ะๆเลย
คันต่อไปเป็น Vigo Champ ป้ายแดงกับชุด Stag-4 Eco
รุ่นนี้ก็รุ่นยอดนิยมอีกเช่นกันขวัญใจเถ้าแก่ถอยเอามาติดแก๊สกันไม่ขาดสาย
ชุดหม้อต้มมีการ upgrade เป็นรุ่น AC 250HP สำหรับการบรรทุกหนักโดยเฉพาะ
สายไฟและท่อยางเก็บอย่างเนียนกันความร้อนให้ทุกจุด
รางหัวฉีด Valtek Type 30 ใช้เป็นแบบ Boxer เพื่อให้ท่อยางยาวเท่ากันทุกเส้นและไม่ไปเบียดท่ออากาศ
ปุ๊กปิ๊ก เราจัดหนักแบบไม่งกต้นทุนให้ทุกจุดครับ
ด้านท้ายจะเป็นงานวางถังใต้ท้องแบบแคปซูล 58 ลิตรแทนยางอะไหล่
พิเศษตรงที่จุดติดตั้งถังเราจะยึดไว้หน้าคานท้ายโดยใช้ถัง 58 ลิตรแบบผอมยาวจะเข้าซอกได้พอดี
มีช่องว่างเหลืออีก 1 ซม.ไม่ติดทั้งเสื้อเพลาและเฟืองท้ายแน่นอนครับ
ระยะห่างจากท้ายรถเหลือเฟือแถมมีคานท้ายมาช่วยกันแบบนี้ไม่ต้องกลัวใครจะมาจูบตูด
มัลติวาล์วใช้ของ Tomasetto โดยไม่ต้องใส่กรอบเรือนกักแก๊สจะดูแลรักษาได้ง่ายกว่า
เพราะหากใส่ไปจะเป็นที่เก็บน้ำและเศษขี้ฝุ่นอย่างดี
งานติดตั้งถังแบบนี้ต้องถอดปลายท่อไอเสียออก
ส่วนหน้าแปลนที่ปลายท่อใช้วิธีตัดออกแล้วหมุนให้ทางไอเสียมันคว่ำลงแล้วค่อยเชื่อมติดอีกที
การจูน Vigo ไม่ยากครับ มาตรฐาน Toyota เสียบดูค่า Trim จูนได้เลย
เน้นช่วง Open loop ที่ต้องเหยียบให้ทอร์คมาสุดๆหน่อย ค่าอยู่ราว 0.925v บรรทุก 4 ตันได้สบาย
คันต่อมาเป็น Nissan Sunny Neo กับ Stag-4 Eco อีกแล้ว
หม้อ Toma Alaska ยังคงใช้ได้ดี
แรงดันใช้งานไม่ต้องตั้งสูงมาก แค่ 1.1-1.2 บาร์ก็พอ
รุ่นนี้ควรตัดปั๊มติ๊กครับเพราะ Regulator ปลายรางหัวฉีดไม่ค่อยทน หากไม่ตัดน้ำมันมักจะชอบรั่วเข้าท่อไอดีได้
ติดตั้งรางหัวฉีด Valtek ลงในช่องด้านในท่อร่วมไอดี
หากติดตั้งไว้ด้านบนท่อแก๊สจะยาวมากทำให้มีหน่วงเวลาเหยียบคันเร่ง
ติดตั้งถังโดนัทขนาด 48 ลิตร กำลังดีและไม่สูงเกินขอบหลุมครับ
Nissan กราฟจะโค้งจูนให้ทับกันยากหน่อย โดยเฉพาะช่วงถอนคันเร่ง
ค่าอาจออกมาไม่ทับกันเท่าไหร่แต่ไม่มีปัญหาเบาดับหรือวอดขณะใช้งาน
หากต้องการให้เนียนต้องไปปรับหน้า 3D ลดแก๊สช่วงซ้ายบนลงนิดหน่อยก็ใช้ได้ครับ
คันต่อมาเป็นน้อง Opel Corsa จิ๋วแต่แจ๋ว
รถคันเล็กแต่วางเครื่อง 1,600 cc. มาแบบนี้พื้นที่แทบจะไม่เหลือให้วางอุปกรณ์
หม้อต้มต้องใช้เป็น Autogas Italia เพราะมีขนาดกระทัดรัดเหมาะกับพื้นที่แคบๆแบบนี้
รางหัวฉีด Valtek ต้องติดตั้งไว้ด้านบนเพราะไม่มีที่จะเหลือให้ซุกลงไปแล้ว
ต้องระวังองศาในการเจาะฝังหน่อยไม่งั้นท่อยางที่เดินขึ้นมาอาจจะมีพับงอบางช่วงได้
งานถังใส่โดนัทไม่ได้เพราะระยะไม่ถึง 20 ซม. จึงใช้แคปซูลขนาด 48 ลิตร
มัลติวาล์วใช้ของ Lovato
ตระกูล Opel ค่าจะค่อนไปทางหนานิดๆที่ -5% ถึง -7%ครับ
คันต่อไปเป็น Ford Laser Tierra กับชุด Stag-4 Plus
เครื่องยนต์ 1,800 cc. จัดหม้อต้ม AC 180HP ให้เผื่อเหลือ
ชุดรางหัวฉีด Valtek Type 30 ยังคงไว้ใจได้ คันนี้ใช้แบบ BFC ช่วงชักยาว
รถตระกูลนี้แนะำนำให้ตัดปั๊มติ๊กกันมอเตอร์ไหม้ครับ
ถังโดนัทขนาด 48 ลิตรลงหลุมได้พอดีล้นขอบมานิดๆ
ระยะห่างจากกันชนเกิน 20 ซม. มัลติวาล์วใช้ Tomasetto 200/30'
รุ่นนี้จูนไม่หมูครับเพราะค่ากระโดดไปมาตลอด
ต้องใช้ Function Sensitivity ช่วยลดการกระโดดได้บ้าง
เน้นจูนแต่ละจุดให้อยู่ใกล้เคียงน้ำมันแล้วไปปรับค่าที่ตาราง 3D ต่อ
ปรับลดแก๊สในช่วงที่จุดมีการกระโดดเพื่อไม่ให้แก๊สหนาเกินไปจนสะดุดได้ครับ
มาต่อเป็น Benz S280 6 สูบกับ Stag-300 ISA2
คันนี้ซื้อมาตั้งแต่ปี 1995 แต่เลขไมล์เพิ่งเหยียบ 9 หมื่นกิโล สภาพเครื่องยังนิ้งอยู่เลย
หม้อต้ม AC 250 HP พร้อมเดินท่อทองแดง 8 มิล รองรับแรงม้าเครื่องยนต์ได้สบายๆ
ท่อน้ำใช้ท่อเล็กด้านล่างกับท่อน้ำหลังเครื่องได้ครับ ไม่ต้องไปตัดท่อน้ำบนเส้นใหญ่ให้เสียของ
กรองแก๊สใช้แบบออก 2 รูเข้ารางหัวฉีดทั้งหัวและท้ายรางเพื่อรักษาแรงดันให้หัวฉีดจ่ายได้ปริมาณเท่ากัน
รางหัวฉีด Valtek Type 30 BFC เจาะ Nozzle 2.0 หรือ 2.2 มิลก็ไ้ด้
ถังโดนัทขนาดพอดีหลุมสำหรับรถรุ่นนี้ต้องใช้ขนาด 59 ลิตรครับ
ระยะจากขอบถังถึงกันชนวัดได้ราว 21-22 ซม.
มัลติวาล์ว Tomasetto ขนาด 240-250/30' หัวเติมซ่อนอยูด้านหลังกันชน
คันนี้ตัดปั๊มติ๊กน้ำมันอย่างด่วนเพราะปั๊มอยู่นอกถังและมีถึง 2 ตัว
ปิดท้ายด้วย BMW E60 2 คัน กับชุด Stag-300 Premium
คันแรกเป็นเครื่องบล็อคเดิม 6 สูบ มีเข้ามาติดใหม่เรื่อยๆจนช่างถอดซะจนชินเลย
หม้อต้ม AC 250HP เจ้าเก่าซ่อนอยู่ใต้ Filter แอร์ พร้อมเดินท่อทองแดง 8 มิล
รางหัวฉีด Valtek Type 30 BFC มาคราวนี้เป็นหัวน้ำเงิน
ทำขายึดรางหัวฉีดให้แน่น หากปล่อยไว้ลอยๆไม่มีขายึด
เจอแรงสั่นแรงเค้นไปนานๆ มีโอกาสทำให้แก๊สรั่วตามข้อต่อได้ครับ
รุ่นนี้ใส่ถังโดนัท 59 ลิตรได้พอดีเป๊ะ ระยะห่างราวๆ 21-22 ซม.
มัลติวาล์วใช้ของ Tomasetto ตัดแผ่นหุ้มใต้ท้องเป็นช่องเอาไว้สำหรับเติมแก๊สได้โดยเฉพาะ
กราฟการจูนรุ่นนี้ไม่ยากอย่างที่คิดครับ หัวฉีดเปิดสุดไม่เกิน 15 ms.
ปกติรุ่น Premium ผมจะชอบใช้ Firmware 7.5 เพราะมีกราฟเทียบน้ำมัน-แก๊สตอนเปิด OBD
จูนกราฟให้ทับกันแล้วยิ่งเปิด OBD คุมก็ยิ่งเก็บรายละเอียดจนกราฟทับกันตลอดแนว
มาต่อคันที่ 2 เป็นบล็อค Minor change กับชุด Stag-300 Premium เช่นเดียวกันครับ
สังเกตจะมี Oil Cooler ที่หน้าเครื่องมาด้วย ถ้าใช้ท่อตัวนี้มาวนเข้าหม้อต้มนี่ร้อนหายห่วงครับ
อุปกรณ์จัดแบบเดียวกัน หม้อต้ม AC 250HP ท่อ 8 มิล
แต่กรองแก๊สลูกค้าชอบของ Lovato เพราะกรองได้ 3 ไมครอนและอายุการใช้งานยาวนานกว่า
รางหัวฉีด Valtek Type 30 ต่อท่อแก๊สเข้าทั้งหัวและท้าย ดูรกหน่อยแต่แรงดันไม่ตกครับ
ถังโดนัท 59 ลิตรเช่นเดียวกัน
เครื่องยนต์บล็อคนี้เป็นแบบ Valvetronic ทำให้กราฟจูนออกมางงๆโดยจุดจะไปกระจุกอยู่ด้านบนหน่อย
เพราะไม่มีแรงดูดอากาศในท่อร่วมฯ ค่า MAP ที่วัดได้จะอยู่ราว 0.93-0.95
หากใช้วิธีวิ่งเทียบกราฟน้ำมัน-แก๊สให้ทับกันจะดูยากและอาจจูนไม่เนียนได้
ต้องใช้การจูนแบบดูค่า STFT เทียบน้ำมัน-แก๊สในหน้า Auto Adaption จะจูนง่ายกว่าเยอะ
ส่วนที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของ OBD ช่วยเก็บงานที่เหลือครับ
รุ่นนี้บล็อคเดิมตัดปั๊มติ๊กได้ แต่ถ้าเป็นตัว Valvetronic ตัดแล้วหน้าจอ Monitor จะฟ้อง Fuel Pump Error ครับ
และหากใช้ไปนานๆถ้าคอร์ยจุดระเบิดมีปัญหา จะมีอาการวิ่งแล้วสั่นลงล้อเหมือนศูนย์ไม่ดีครับ