TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 10:21:33 AM
|
คนรัก ac
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 10:21:33 AM » |
|
ใช้ 300 plus +REDUCER TOMASETTO AT09 ALASKA + valtek type 30 3 ohm ไม่ใช่ bfc รถ altis 1600 dual vvt
1. ควรตัั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้ม ค่าอะไร 2 ควรปรับแรงดันหม้อต้มเท่าไร หัวฉีดเจาะ 2.4 3 ค่าหัวฉีด ละครับ ระหว่าง type 30 3ohm กับ type 30 bfc 3ohm เคยจูนใหม่ตั้งเป็น bfc กราฟจะต่ำกว่า แต่รถลื่นกว่า กินแก้สกว่า
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 12:17:32 PM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 12:17:32 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 03:36:57 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 03:36:57 PM » |
|
ช่วยแจมเพราะรัก AC เหมือนกัลล์....ครับ ไปเที่ยวปีใหม่กันหมดแน่เลยเงียบจัง อิ...
1. รอผู้ใช้ Toma มาตอบครับ เด๋วคงมาช่วยตอบกัน
2. ควรปรับแรงดันหม้อต้มเท่าไร ขนาดรู 2.4 ผมว่าเอาจุดจูนจุดแรกของการ Autotune เป็นตัวบอกเราดีกว่า โดย save ค่าที่มีอยู่ลงไฟล์เก็บไว้แล้ว ลอง Autotune ดูว่าในแบบที่เราใช้งานแบบตอนนี้ จุดจูนแรกเราอยู่ที่เท่าไรดู หากพบว่าอยู่สูงไปเราก็มาดูเรื่องแรงดันที่เพิ่มขึ้น เรื่องรูการจ่ายให้สัมพันธ์กับแรงดันดูครับ ถ้าดูจากรูปแล้วก็ออกมาดูดีนะครับ แต่จุดที่ 2 จากซ้ายมือ ผมว่าเราไปดึงมันขึ้นมาหรือเปล่าครับ ถ้าทำ เอาลงไประนาบเดิมที่ Autotune จัดมาให้ก่อนครับ อย่าเพิ่งเชื่อกราฟแก็ส เพราะมันน้อยมากมาก โดยปรกติจุด 1-2 จากเริ่ม Autotune กำหนดมาดีแล้วครับ
3. ค่าหัวฉีด ละครับ ระหว่าง type 30 3ohm กับ type 30 bfc 3ohm เคยจูนใหม่ตั้งเป็น bfc กราฟจะต่ำกว่า แต่รถลื่นกว่า กินแก้สกว่า
การที่เรา set ชนิดของหัวฉีดสลับไปมา และเห็นว่าที่มันเป็นเช่นนั้น ก็เพราะสมมุติขึ้นมา 1 ค่าว่า..
-- เราใช้แบบ None BFC อยู่ Ecu ก็ set ตามนั้น ค่าการชดเชยเลื่อนเวลาที่ยืดออกไปเพื่อชดเชยการยกช้าก็มีอยู่ค่าหนึ่ง แต่พอเราสลับ set หัวฉีดไปที่ BFC Type เราก็พบว่า กราฟเขียว อันนี้ก็พอจะ proof ได้ว่า ค่าชดเชยของ Firmware ที่ระบุให้ Type BFc มีค่าชดเชยน้อยกว่า เพราะมันทำงานเร็วกว่า None BFC
สมมุติเราเดินเบาย่านน้ำมัน 2.6 ms. และ ecu เปิดเวลาให้มาที่ยกแก็สที่ 3.41 (สมมุติค่าขึ้นมา) ที่หัวฉีด None BFC แต่เวลาเรา set เป็น BFC การชดเชยใน Firmware มีน้อยกว่า ก็อาจจะจ่ายเวลามาที่ 3.28 (สมมุติค่าขึ้นมา) หากเราลองทำแบบแป๊บเดียวลองขยับไป Keihin เลย เราจะเห็นตัวเลขการจ่ายแก็สออกมาน้อยกว่านั้นอีกด้วย
และนี่คือเหตุที่กราฟเขียวออกมาต่ำเมื่อ Set แบบ Bfc เข้าไปแทนของที่ถูกต้อง แบบ Type 30 None BFC
จากเหตุนั้นเราจึงควรจะทำการ set ที่ลงตัวไปเลยจะง่ายกว่า แล้วหากเราชอบแบบลื่นไหล กินน้อยกินมาก ก็ไปว่ากันที่การจูนเลยจะดีกว่า การเอา Side Effect ของการ set ผิด Type มาเป็นทางเลือก
ตัวอย่างสมมุติให้เห็นภาพ (ค่าตัวเลขที่เห็นเป็นการประมาณเอาให้เข้าใจภาพรวมเท่านั้น) เป็นแสดงตัวอย่างหากเรา Set Type ของหัวฉีดต่างจากที่เราใช้จริง และตรงกับที่เราใช้จริง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 12:45:43 AM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 12:45:43 AM » |
|
ขอบคุณนะครับ ใช่ครับ ถ้าออโตจูน เป็นแบบ bfc รถจะลื่นมาก แต่กินน้ำมันเวอร์
พอกลับมาใช้แบบไม่ bfc ออโต้ใหม่ รถประหยัด แต่ไม่วิ่งเท่า
จะลองปรับใหม่อีกทีนะครับ
สงสัยครับ ที่พูดกัน จุด 1 จุด 2 นี่ นับจุด 0 ms เป็นจุดที่ 1 หรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 11:36:35 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 11:36:35 AM » |
|
เรื่องการจูนยังไงเราก็ต้องเลือก Type ของหัวฉีดให้ตรงกับของเราให้ถูกต้องคงจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ
ส่วนเรื่องการกิน การจ่ายลงตัวต่างต่าง เราก็มาดูการจูนแบบถูกต้องเป็น Step กันไปครับ ใจจริงอยากจะแนะนำอะไรนิดหากไม่เป็นการเข้ามายุ่งมากไป อยากให้เราจัดการเรื่อง Autotune ให้มันอยู่ในเงื่อนไขที่ใกล้กับการใช้งานสภาวะที่เราจะเจอบ่อยบ่อยในการใช้งานครับ เช่น..
--- ดูว่าเราควรจะวางแผนจบการทำ Autotune ที่ Gas Temp กี่องศาดี --- ดูว่าเราควรจะวางแผนจบการทำ Autotune ที่ แรงดันเท่าไรดี --- ดูว่าเราควรจะวางแผนจบการทำ Autotune แล้วจุดจูนจุดแรกจะอยู่แถว Level เท่าไรดี
หากเราได้ค่าเริ่มต้นที่ดีแล้ว จะลดโอกาศที่จะไปเจอทางตันน้อยลงมากหรือไม่เจอเลย การจูนนะผมว่าเอาเรื่องกินน้อยกินมาก ไปวางไว้ที่โค้งสุดท้ายเลย เน้นหนักเรื่องเครื่องยนต์ทำงานสมบูรณ์ที่สุดในหลายย่านความเร็ว แล้วเราค่อยไปประหยัดที่เทคนิคการขับแทนครับ
ที่ผมมักพูด จุด 1 จุด 2 นี่ นับจุด 0 ms เป็นจุดที่ 1 ครับ.... และจุด 1-2 นี่แหละ ผมมักจะเน้นว่า อย่าเพิ่งไปแตะมันหากดูกราฟแล้ว อยากจะขยับช่วย ปล่อยมันตามนั้นไปก่อน อย่าเพิ่งไปสนกราฟช่วงต้น เพราะมันยังไม่ปรับเกลี่ย Update ดี และมองไม่เห็นว่าเราจะไปปรับมันทำไม หากเงื่อนไขของแรงดัน , Gas Temp หรืออื่นอื่นไม่ได้เปลี่ยนไป แต่หากเปลี่ยนไปเช่นปรับแรงดันหม้อต้มใหม่ ก็ Autotune ใหม่เอาครับ
สรุปให้เห็นภาพง่ายง่ายเพื่อให้ประจักษ์ในหัวข้อนี้แบบมีเหตุมีผล เราทำการทดสอบได้จากดังนี้
1. Save ค่าที่เราใช้อยู่นี้เก็บกันพลาดก่อน อิ.. 2. เดินเบาอยู่กับที่ ดูค่า Ms น้ำมัน และ MS แก็ส ด้านขวาของโปรแกรม แล้วลองเปลี่ยนชนิดของหัวฉีดดู แล้วเทียบตัวเลขที่เปลี่ยนไป แต่มีข้อแม้ว่าอย่าทำนานนะครับ พอเห็นค่าแล้วก็เปลี่ยนคืนเลย บางหัวฉีดที่เราเลือกอาจทำให้รถเราสั่น หรือดับเลยได้ 3. หากจะเอาที่มองชัดเจนเลยก็เลือก Keihin ดูครับ Ms ของการจ่ายแก็สจะลดลงมากกว่าทันที เพราะมันมีการชดเชยที่น้อยมาก จัดว่าเร็วทีเดียว
จากการทดสอบนี้เราจะเห็นได้ว่าทุกหัวฉีด ในตารางที่เลือกมีค่าการ Compensate ฝังตัวอยู่ใน Firmware แต่เขาให้เราเห็นแค่ตัวหนังสือเท่านั้น ไม่โชว์ค่า Compensates (ซึ่งก็ไม่รู้จะโชว์ทำไม)
เด๋วผมเอารูปที่ผมเขียนโปรแกรมจำลอง แบบ Reverse Engineering ให้ดูนิดครับ
หมายเหตุ.. ตัวเลขในตาราง Compensate เหล่านี้ ไม่ใช่ตัวเลขจริง แค่ใส่ให้มันครบเท่านั้น เพราะยังไม่มีโอกาศได้ทดสอบกับหัวฉีดแต่ละชนิดครับ
Base Knowledge...
หัวฉีดแต่ละอันมันมีการยกเร็วช้าตามคำสั่งต่างกัน สมมุติ ECu ต้องการจ่าย มา 3.0 ms เพื่อต้องการค่า Output ของเนื้อแก็สที่สมมุตินะ 200 Cc. (เกี่ยวเนื่องกับตามค่าแรงดันที่มันพบและอ้างในการคำนวณของรอบนี้) หากหัวฉีดเราในฝัน สามารถเปิดปุ๊บปิดปั๊บได้เลย มันก็จะได้ Output ที่ Ecu ต้องการ (จำนวนเนื้อแก็ส)
แต่หากหัวฉีดเราไม่เร็วขนาดในฝันนั้นได้ ECU ก็ อยากรู้ว่าจะให้ชดเชยบวกเวลาเพิ่มอีกสักเท่าไร % ดี เช่น บวกอีก 20 % อะไรทำนองนี้ เพราะจะสูญเสียปริมาณแก็สที่ต้องงการจากการเปิดช้านี่เอง เลยเพิ่มเวลาให้เปิดนานไปอีกตามที่ % น้อยหรือมาก เพื่อจุดเป้าหมายคือ Output เนื่อแก็สที่ 200 Cc.
ฉนั้นไม่ว่าเราจะใช้หัวฉีดไหนก็ตาม หากเรา Set Type ได้อย่างถูกต้อง Ecu ก็จะเลือกเอาค่า Compensate ที Programed มาจากผู้ผลิตที่ทดสอบออกมาอย่างดีแล้วก่อนการบรรจุค่า Compensate เข้าไปใน Firmware และจุดนี้นี่เองที่ Ac ได้เปรียบมาก เพราะมีหัวฉีดให้เลือกใช้หลากหลายทีเดียว แต่ค่ายอื่นหลายค่ายไม่ทำไว้เพราะอาจจะอยากขายหัวฉีดร่วมด้วยกับ Ecu อิ.... หรือใน Ecu ระดับเทพสุดสุด ก็อาจจะไม่ใช่ประเด็นนั้น แต่บังคับใช้เฉพาะหัวฉีดที่มีการชดเชยน้อยที่สุด เพื่อเขาจะได้คำนวณการทำงานของปริมาณการจ่ายได้แบบแม่นและ Concentrate แบบสุดสุดไปเลย ผลการคำนวณทุกอย่างขึ้นตรงกับหัวฉีดแบบที่เขา Specific เอาอย่างเดียวเลย ง่ายกับเขาในการควบคุม Hardware ที่จะมาใช้ร่วมกับระบบ แต่ Ac นี่ ผมว่าทีมเขาเทพกว่า เพราะเล่นแทบจะทุกหัวฉีด และให้การ Compensate เรื่องนี้แบบหลากหลายมากมากเลย นี่แหละยากสุดสุด ยกนิ้วให้เลย
--- อ่านแล้วเหมือนว่าผมจะรับเงิน Ac มานะ 555555 ---
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 10:05:12 PM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 10:05:12 PM » |
|
ขอบคุณนะครับ เดี่ยวจะลองไปปรับแก้ดูตามคำนะครับ
ปล จากรูป พวกหัวฉีด ฮาน่า ค่า correction ต่ำ สงสัยต้องจัดบ้างแระ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 11:20:32 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 11:20:32 PM » |
|
หมายเหตุ.. ตัวเลขในตาราง Compensate เหล่านี้ ไม่ใช่ตัวเลขจริง แค่ใส่ให้มันครบเท่านั้น เพราะยังไม่มีโอกาศได้ทดสอบกับหัวฉีดแต่ละชนิดครับ (เลยเข้ามาแก้ตัวเลขให้มันเหมือนกันไปหมดก่อนครับ เด๋วจะเข้าใจผิดประเด็นนะ)
แหม..พี่ คนรัก AC ผมต้องขอโทษเรื่องตัวเลขนะครับ แค่ใส่ให้มันครบเท่านั้น มันเป็นค่าสมมุติใส่มั่วไว้ตอนเขียนโปรแกรม กะว่าเอามาให้ดูว่าแนวการ Compensate มันทำงานอย่างไรเท่านั้น อย่าไปเอาค่าตัวเลขในตารางมาดูครับ ผมยยังไม่เคยทดสอบจับค่าดูเลยครับ
แต่ถ้าจะเลือกตัวที่ต่ำสุด ผมว่าคงต้อง Keihin ละครับ แต่ตัวเลขในตารางผมมันไม่ใช่ตัวเลขตามจริงนะครับ Hana ต่อหัวราคาถูกกว่า Keihin มากมาก หากเลือกให้คุ้มเงินกับประสิทธิภาพผมกับให้ Hana มากกว่า เพราะผมสามารถเปลี่ยน Hana ทิ้งได้ 2-3 รอบ กว่าราคาจะชน Keihin แต่อายุของ Keihin ว่ากันตามเสปคก็หลายแสนโลนะครับ
แต่เท่าที่ใช้อยู่ก็มี Keihin yellow 73 cc. กับ Hana Green จนคุ้นมือ ผมพูดเองส่วนตัวเลยนะ หากเราปรับจูนทุกอย่างอย่างเข้าใจ รวมทั้งการ Corrections ทุกอย่างดีมากแล้ว Hana Green ก็ไม่ได้ด้อยกว่า K. เท่าไรเลย ผมไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำ แต่ในรูปกราฟแล้ว จะดูต่างกันนิด เวลาผมใช้ K. ผมต้องปรับจุดจูนช่วงปลายลงไปต่ำมากกว่า H แต่ประสิทธิภาพ ผมไม่สามารถแยกออกเลยว่าอะไรเป็นอะไรด้วยซ้ำ เรื่องจริงที่เป็นส่วนตัว
ผมว่าไม่ว่าหัวฉีดอะไรก็แล้วแต่ หากได้รับการ Corrections ทุกด้าน และการ Autotune ที่ดีแล้วออกมาทำงานได้ดีแล้ว ความต่างมันไม่น่าจะเห็นชัดได้มากเลย แต่ต้องยอมรับหากมองในเรื่องราคาแล้ว H แพงกว่า Eco หน่อย แต่ถูกกว่า K. มาก
เอ้าพูด .. วกไปวนมาเลยผม เอางี้เลยไม่รู้จะโดน..ไหม อิ...เอาแบบความเห็นส่วนตัวนะ คุ้มเงิน เทียบกับสิ่งที่ได้ H ได้คะแนนจากผมหมดหน้าตัก (แต่อย่ามองตัวเลขในตารางผมนะ มันเป็นค่าที่ผมใส่ไว้ตอนทำโปรแกรม ไม่มีความหมายที่ถูกต้องนะ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 09:45:42 PM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 09:45:42 PM » |
|
สงสัยสาวกโทมา ไปเที่ยวปีใหม่กันหมด เลย ยังไม่มีใครมาตอบข้อ 1 ผมเลย เรื่องเซนเซอร์หม้อต้ม ในโปรแกรม ให้เลือกอะไร
คุณNewguy ครับ
เล่นไปเล่นมา ชักสงสัยแระ ยกตัวอย่างเช่น 1ผมออโตจูนครั้งแรก อุณหภูมิ 50 กราฟแก้สจะอับเดท ทุกช่วง เร็วมาก ซึ่งข้อเท็จจริงอุณหภูมิแก็ส ช่วงขับอยู่ประมาณ 55 - 65 2 ออโตจูนใหม่ ที่อุณหภูมิ 62 ปรากฎว่า อากาศช่วงนั้นค่อนข้างเย็น วิ่งไปมา อัดบ้าง เบาบ้าง อุณหภูมิลงมาช่วง 55-60 วิ่งไป 20 กิโล กราฟแก็สไม่ขึ้นทั้งเส้นสักที แต่วันนี้ ลองมาขับช่วงบ่าย อุณหภูมิแก้ส ขึ้นไปถึง 70 กราฟ มาอย่างไว
ผมเลยสงสัย เรื่องแรกว่่า อุณหภูมิจูนแก๊ส มีผลกับอุณหภูมิช่วงทดลองขับ เพื่อเก็บค่าแก๊ส ด้วยเหรอครับ เรื่องสอง เวลาออโตจูน ช่วงอากาศร้อนมากๆ เส้นกราฟ มักจะอยู่สูงกว่า ตอนออโต ช่วงอากาศเย็น แม้ว่า จูนให้กราฟ ใกล้เคียงน้ำมันแล้ว สังเกตได้ว่า ช่วงจูนอากาศเย็น เฉลี่ยแล้ว วิ่งแก้ส ลื่นกว่า ช่วงที่ออโตจูน ที่อุณหภูมิสูง ซึ่งก็ไม่ทราบว่า มันเกี่ยวกัน อย่างไร โดยสเปกหัวฉีด และแรงดัน เท่ากัน
เรื่องสาม จุดที่สาม ควรวัดตอนโหลดอะไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 11:27:01 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 11:27:01 PM » |
|
--- เรื่องเซนเซอร์หม้อต้ม ในโปรแกรม ให้เลือกอะไร ----
ไม่ต้องรอก็ได้ครับ... มันมีวิธีทดลองดูโดย หาตัวเลขที่ได้ค่าน้ำร้อนของระบบรถในขณะนั้น โดยได้จากเครื่องมืออะไรก็ได้ที่บอกว่าอุณหภูมิน้ำตอนนี้ประมาณสักเท่าไร (มีหลายทาง) แล้วสมมุติว่าตอนระบบน้ำมันร้อนได้ที่แล้วสมมุติว่าวัดได้ 85-90 เราก็ลองเลือกในตัวเลือกไปเลย ตัวไหนอุณหภูมิใกล้เคียงที่สุด ก็เอาตัวนั้นแหละ ไม่ยากอะไรเลยครับ มีให้ลองเลือกไม่กี่ตัวใน Type ของโปรแกรม จบได้แน่ครับ เพราะตัวเลขที่เลือกในแต่ละอัน มันต่างกันเอามากมาก ยังไงก็เจอตัวที่ลงตัวได้แน่นอนครับ +- สัก 5 C. ก็เอาแล้วครับ แต่ถ้าเป็นเรื่อง Gas Temp ค่อยเลือกให้แม่นเป๊ะจะดีกว่า ระบบน้ำร้อยใกล้เคียงก็เอาแล้วครับ เพราะมันไปสร้างเงื่อนไขไม่ซีเรียสอะไรมาก ลองขยับเลือกดูแป๊บเดียวก็ได้ตัวเลือกทีดีที่สุดแล้วครับ ที่ผมไม่สามารถบอกได้เพราะผมไม่เคยใช้ Toma เลย อิ....
ข้อ 1-2 ไม่มีความสัมพันธ์กันในเรื่องการสร้างกราฟขึ้นช้าขึ้นเร็วเลย ผมมองโครงสร้างการโปรแกรมก็ไม่เห็นมีส่วนเกี่ยวแบบในข้อ 1 และ 2 เลยครับ ที่เกี่ยวน่าจะชัดเลยก็คือแช่รอบในแต่ละย่านสักระยะเวลานึง กราฟมันก็จะสร้างได้เร็ว อันนี้เป็นอย่างนั้น หากเราเหยียบผ่านผ่านในแต่ละรอบปรูดเลย มันจะทำการเก็บช้าหรือไม่แช่นนานพอที่ Ecu จะปักใจเก็บค่าลงไปครับ
--- เรื่องแรกว่่า อุณหภูมิจูนแก๊ส มีผลกับอุณหภูมิช่วงทดลองขับ เพื่อเก็บค่าแก๊ส ด้วยเหรอครับ --- ไม่เห็นว่ามีเงื่อนไขที่เกี่ยวกันตรงนี้ครับ ในความเห็นผมเองนะ..
--- เรื่องสอง เวลาออโตจูน ช่วงอากาศร้อนมากๆ เส้นกราฟ มักจะอยู่สูงกว่า ตอนออโต ช่วงอากาศเย็น
มีเหตุน่าจะประมาณ 3 อย่างที่ทำให้เส้นกราฟเขียว แปรผันออกไป
1.. อุณหถูมิเนื้อแก็ส 2.. แรงดันช่วงระหว่างหม้อต้ม-หัวฉีด 3.. อากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดี Intake Air Temperature (I.A.T.)
-- เรื่องสาม จุดที่สาม ควรวัดตอนโหลดอะไรครับ -- ตามคู่มือเลยครับ เริ่มที่ เดินเบาไร้โหลด, เดินเบา+แอร์+ไฟหน้า+ระบบไฟฟ้าเกือบแทบหมด, ที่กล่าวมาบวกเกียร์ถอย, + พวงมาลัย Power ซะอีกจุดน่า อิ...
แต่ถ้าถามผมมันจะต่างออกไปนิด เพราะผมมีจุดน้อยกว่ามากเลยให้ความเห็นไม่เหมือนครับ
ผมพอเดาใจได้ว่าคำตอบเหล่านี้มันคาใจอยู่ดี ไม่เป็นไรครับค่อยค่อยไล่หาไปเรื่อย เด๋วเราก็เห็นภาพรวมตอนเราเอามาสรุปปะติดปะต่อในภายหลังเองครับ มันเหมือน จิ๊กซอว์ เด๋วพอมันครบมากเข้าภาพรวมมันก็ชัดครับ และจะชัดไปเรื่อยเรื่อย เพีบงแต่เดาและจินตนาการออกมาก่อน จะผิดจะถูกเราก็มาตามทดสอบทดลองดู เด๋วเราก็ได้คำตอบครับ อย่าปักใจเชื่อข้างบนนะครับ ลองไล่ตรวจสอบทีละอย่างดูก่อน แล้วค่อยเชื่อครับ เอาใจช่วยเรื่องการใฝ่หาข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 11:53:41 PM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 11:53:41 PM » |
|
ขอบคุณนะครับ เรื่องคาใจ ยังไม่ค่อยอะไรครับ ปรับแก้ ตามคำแนะนำ กับเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ทุกอย่าง สามารถเห็นได้จากการลองครับ สบายๆ เดี่ยวจะลองปรับจูน สาม ดูอีกทีนะครับ อันนี้กราฟที่เก็บได้ใหม่ จากการปรับครับ http://image.ohozaa.com/view2/y4RgvaEUhuRakl9x
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 10:47:47 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 10:47:47 AM » |
|
จากรูปเอาแบบยังไม่เน้นการจูนละเอียดดีกว่าครับ ขอเน้นการสะสมกราฟทั้ง น้ำมันและแก็ส ในตาางสามมิติ มาดูหน่อยก่อนดีไหมครับ หากรูปทรงมันไม่ค่อยสมมาตรกันดี ก็จะไม่ค่อยเที่ยงตรงนะครับ จะทำให้เราหลงจูนดึงไม่ขึ้น ดันไม่ลงได้ จากรูปเห็ฯ"โ็ฌ,ญซ๋ษฏษณฌฏ็บค่าแก็สในรูป 3 มิติ ยังมีย่านน้อยกว่าน้ำมันมาก ที่เด่นชัดเลย 3 มิติแก็สตอนกดคันเร่งลึกยังไม่มี หรือหากมองใน 3 มิติกราฟเขียวจะเห็นว่าไม่ค่อยมีตารางเขียวทึกในบริเวณซีกขวามือ เหมือนกับว่าเพิ่งสร้างกราฟแก็สมาใหม่ซิงซิง การปรับจูนตามกราฟนี้อาจจะไม่เที่ยงตรงตามจริงนักครับ ขอดูกราฟ 3 มิติ ขอทั้ง 2 หน่อยนะครับ ขออณุญาติเข้ามาแจมนะครับ อยากให้จูนกันออกมาดีสุดสุดกันครับ เพราะเสียดายหากมันยังไปต่อให้ดีกว่านี้ได้ครับ เราก็เล่นสนุกเฮากันไป กราฟก็เริ่มดีขึ้นไป ข้อมูลที่บางอย่างเรายังไม่มีก็ได้กันไป สนุกดีครับ ไปกันเรื่อยเรื่อยเมื่อมีเวลาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 11:03:29 PM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 11:03:29 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 11:54:40 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 11:54:40 PM » |
|
ก่อนนอนมาตอบสะก่อนครับ เลยย่อรูปให้นะครับ รูปเหล่านี้ ช่วยกด Tap ที่ Keyboard แล้วหมุนรูปกราฟ ให้เป็นแบบตั้ง หรือแบนแบนให้ดูนิดนะครับ แบบนี้มองยาก รูปที่ 3 เป็นตัวอย่างที่มองง่ายกว่าครับ จากรูปกราฟเขียวก็พอบอกได้ก่อนแล้วว่า ต้องเก็บกราฟเขียวเพิ่มอีกก่อนครับ ดูรายละเอียดกระทู้นี้นะครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=11164.0จะได้ข้อมูลการเก็บกราฟที่ดีได้ครับ กราฟที่เห็นตอนนี้ยังเชื่อ บ่..ได้ครับ มันยังไม่พร้อม อ่านกระทู้ที่ Link ให้นะครับ จะเข้าใจเลย -- ผลคืออุณหภูมิของ red สูงขึ้น ส้งผลให้ ขับรถเปิดหน้าต่างได้กลิ่นฉุน --- อันนี้สงสัยสุดสุดครับ อะไรมันไหม้หรือครับ อิ.... -- แต่ถ้าเป็นค่าชุดคิด ก็จะอุณหภูมิน้อยกว่า --- ตัวนี้ละครับที่ไม่ถูก.. คำว่ามากับชุด Kit นี่น่าจะหมายถึงมากับชุดสายไฟของ Ac มังครับ แต่ผมว่าตัวที่เลือกแล้วได้ค่า 80 กว่านั่นแหละใกล้เคียงแล้ว ขออณุญาติปรับความเข้าใจเรื่อง sensor หม้อต้มหน่อยนะครับ ผมเดาว่าเข้าใจผิดเรื่อง sensor หม้อต้มนะครับ มันมีหน้าที่วัดความร้อนจากตัวเรือนหม้อต้มครับ ก็เหมือน sensor หม้อน้ำหรือน้ำร้อนของระบบรถยนต์นั่นหละครับ มันไม่สามารถสร้างความร้อนอะไรออกมาจากตัวมันเองได้ครับ ที่ว่าได้กลิ่นฉุนนี่อะไรมันไหม้ก็คงไม่น่าจะใช่ เรื่องการเลือก set ตัว Reducer Sensor มังครับ ถ้าตอนวัดค่าท่ได้ 60 กว่า จากตัวเรือนหม้อต้มถูก capture ไว้ในรูปตอนเครื่อง warm up แล้วละก็ ตัวนั้นแหละไม่ใช่แน่ครับ มันน่าจะอยู่ 80 ขึ้นไปตอนรถเราเครื่องร้อนได้ที่ทำงานดีแล้ว และหาก set ได้ลงตัวแล้วตอนไหนก็ตาม ไปดูเรื่องการเข้าแก็สที่อุณหภูมิน้ำร้อนที่เท่าไรด้วยนะครับ มันไม่น่าจะ Set น้อยกว่า 45 c. (น้ำร้อน) ลงไปนะครับผมว่าเอง เรื่องการจูนอย่าเพิ่งไปเน้นเรื่องจุดจูนปรับขึ้นลงมากกว่า การทำความเข้าใจเรื่อง Autotune นะครับ ยังไงเน้นเรื่องกราฟที่แสดงออกมาเที่ยงตรงก่อน เราจะได้มีเครื่องมือเท่าที่มีให้พอใช้ได้ดีก่อนครับ ไม่ทิ้งกันไปไหนครับ monitor ดูอยู่เอาใจช่วยครับ มีอะไรผิดออกนอกลู่ เราจะมาดึงกลับเข้าลู่วิ่งให้กันครับ ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 07, 2015, 05:43:42 AM
|
คนรัก ac
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 07, 2015, 05:43:42 AM » |
|
ปัญหาเซนเซอร์หม้อต้มผมคือ ถ้าเลือก include kit ถ้าตั้งตัดแก๊ส 45 วิ่งไป 15 กม ยังไม่ตัดเลย เพราะอุณหภูมิเส้นแดง มันจะป้วนเปี้ยนแค่ 38 39
แต่ถ้าเลือก ct-4k5 โดยไม่จูนใหม่ วิ่งสักสอง กม. อุณหภูมิเส้นแดง ก็เข้า 45 ปกติแล้วตัดแก๊ส ไวครับ แต่มันมีอาการเปิดหน้าต่่างขับไม่ได้ครับ กลิ่นฉุน(แก๊สผ่านต้มแล้ว)หน้ารถ มาแรงมาก ผมก็ไม่เข้าใจ เกิดอะไรขึ้น เข้าศุนย์ใหญ่ สองสามครั้ง ช่างก็บอกไม่รัั่ว แต่อุดรูสายไฟเข้าเครื่องให้ แต่ใช้น้ำมันไม่มีกลิ่นฉุน รถที่บ้านใช้แต่ ac มีคันนี้คันเดียวที่เป็น
เลยไม่รู้ว่า ถ้าปรับเซนเซอร์หม้อต้มใหม่ ต้องออโต้จูนใหม่หรือเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TOMASETTO AT09 ALASKA ให้ตั้งค่าเซนเซอร์หม้อต้มว่าอะไรครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2015, 10:42:58 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2015, 10:42:58 AM » |
|
ถ้าปรับเซนเซอร์หม้อต้มใหม่ ไม่ต้องออโต้จูนใหม่ครับ แค่ไปปรับหน้า setting ตรงตัดเข้าแก็สในตัวเลขที่เหมาะสมครับ แล้วแต่เรา
แต่ขอเน้นคุยเรื่องนี้ก่อนหนักหนักเลย
ที่บอกว่าเหม็นฉุนนี่คืกลิ่นแก็สเลยเหรอครับ ขอยืนกรานนิดนะครับ ผมติดแก็สมา 70000 km. ผมไม่เคยได้กลิ่นแก้สเลยนอกจากตอนเติมทีปั๊มแก็ส และผมก็จะไม่ยอมขับรถที่มีกลิ่นฉุน จนกว่าจะได้รับการปรับปรุงให้แน่ใจ แต่ผมได้กลิ่นน้ำมันรถบ่อยอยู่เหมือนกัน
อยากแนะนำให้ทำเองก่อนเลยครับ เปิดกระโปรง (รถเรานะ) เอาน้ำยาล้างจาน + ฟองน้ำ ผสมน้ำน้อยหน่อย พอเอาหลอดกาแฟเป่าลูกโป่งได้ เริ่มเช็คเดินเบาเครื่องยนต์ด้วยแก็สไว้ เริ่มที่รางหัวฉีดก่อนเลยก็ได้ตามข้อต่อยาง ไล่มาจะเจอ Map sensor มีรอยต่อ ไล่มากรองละเอียด ไล่มาหม้อต้ม ทุกรอบต่อที่ผ่านเอาหมด ดมไปด้วยก็ได้ชัวร์ดี จำไว้ว่าเราจินตนาการว่าได้กลิ่นแก็สไม่ได้ ถ้ามีก็คือกลิ่นแก็สนั่นเอง ตอนถึงหม้อต้มดูตะเข็บหม้อต้มว่ามีคราบตะกรับเกาะไหม ใช้ฟองน้ำด้วย ดมอีก แม้กระทั่งแกนหม้อต้ม แล้วก็ไหลไปท่อ Main ถ้าติดเครื่องอยู่ก็ดับก่อนแล้วมุดไปถึงถังดมและเช็คซึมทุกจุด ขอแค่ให้เจอที่เหลือช่างทำเราทำยังไก็ได้ครับ
อย่าปล่อยไว้นะรถแก็สไม่จำเป็นต้องมีกลิ่นหน่อยหน่อยอะไรทำนองนั้น ต้องไม่มีกลิ่นเลยนั่นแหละ ไม่เว่อร์ไปหรอกครับ ของผมแม้แต่ท่อไอเสียก็ไม่มี แถมน้ำหยดเยอะมาทุกเช้าเหมือนจะเต็มขวด M 150 ไม่รู้ว่าน้ำอะไร อิ...
บางคนใช้ถัง donut บ่นว่ากินแก็สจังมาหลายเดือนตั้งแต่ติด พอไปเจอจุดซึมที่คอวาวล์ถัง จัดการแก้ไข ตกใจรถเรามันกินตรงจุดซึมนี่เอง หลงด่าระบบแก็สตัวเองมานาน ว่าติดมาทำไม มันกินเยอะจัง
อีกอย่างครับหม้อต้มที่ใช้อยู่มีอายุนานหรือยังครับ กี่ km. มาแล้วครับ เคยเปลี่ยกรองหยาบมาไหม และปิดดีไหมครับ ลองดูซึมตรงนี้หน่อยครับ แรงดันมันสูงอยู่ตรงนี้ เพราะมันยังไม่ได้ Reduced แรงดันตรงนี้
และหากพบว่าตระกันเกาะตะเข็บแล้ว อยากเปลี่ยนก็เอารุ่นใหญาสุด Toma ไปเลย สำหรับผมไม่มีคำว่าใหญ่เกินจ่ายเกิน มีแต่จ่ายพอแต่ไม่นิ่ง ถ้าใหญ่มากแล้วใช้น้อยจะจ่ายนิ่งดีครับ ราคาต่างกันผมว่าน้อยมากมาก รถผม 210 แรง (เขาโคสนาไว้) หม้อต้มผม Twin จ่ายได้ที่ 408 Hp ผมยังอยากได้สัก 600 Hp เสปค เลยครับ คำว่าจ่ายแค่พอ กับจ่ายเหลือเหลือทุกสภาวะ ค่า GT และแรงดัน +- น้อยกว่ามากมากครับ หากเปลี่ยนหม้อในอนาคต ทนกับคำท่ช่างบอกว่า ติดไทำไมเหลือเฟือหน่อยละกันครับ แค่ดื้อที่จะเอาครับ แพงกว่านิดเดียว ลองดูใน Google ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|