รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 01:30:35 AM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 01:30:35 AM » |
|
สวัสดีครับขอเป็นสมาชิกใหม่ด้วยนะครับ รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนแก๊สให้หน่อยครับ Subaru Impreza WRX Model GC8 รายละเอียดรถมีดังนี้ครับ เครื่องยนต์ EJ20 Turboคอขาว (2,000cc + turbo เดิม) เติมเบนซิน95อย่างเดียว -กล่องECUน้ำมันโมดิฟายRAMมาจากญี่ปุ่น -กรองอากาศHKSใช้แบบใส่กับหม้อกรองเดิม -ท่อเสีย3นิ้วทั้งเส้นไม่มีแคต แก๊ส AC Stag 300 plus -หัวฉีดแก็ส HANA blue -หม้อต้ม KME Gold -Map ps-01 อนาคตอยากลอง KME Twin อย่างป๋าNewguyแนะนำครับแต่อยากจูนเก็บรายละเอียดเป็นก่อนครับ ขอบคุณป๋าๆทุกท่านล่วงหน้าครับ
ปล.หน้า3Dแก็สทำยังไงให้ดูแบบ state เหมือนน้ำมันได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 01:31:54 AM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 01:31:54 AM » |
|
เพิ่มครับ ตอนนี้ขับด้วยแก๊สยังหนึดๆสู้น้ำมันไม่ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 09:08:36 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 09:08:36 PM » |
|
ตัวเลขที่วงกลมได้รับการแก้ไขโดยมือหรือไม่ครับ หรือว่า autotune จบมันก็มาอย่างนั้นเลย ผมว่ามันไม่น่ามาจากการทำ autotune แล้วได้ออกมาอย่างนั้นเลย แจงให้นิดนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลที่สมาชิกจะได้แชร์กันออกมาตามแต่ละเหตุผล
หากปรับแก้ตัวเลขบนก็พอจำได้ไหมครับว่า หลัง Autotune มันได้ค่าเท่าไรตรงนั้น เพราะ Hana Blue ผมว่าเบอร์มันใหญ่เหมาะพอดี แต่แรงดันที่ได้จากการทำ Autotune มันสูงไปนิด (ผมว่าเองนะ ส่วนตัว) หรือว่าจุดจูนแรกที่ Autotune มันทำได้มันน่าจะอยู่ต่ำกว่าที่โชว์มาไหมครับ รอฟังความเห็นท่านอื่นครับ
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 02:35:09 AM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 02:35:09 AM » |
|
ปรับมือครับคุณ newguy
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 11:44:02 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 11:44:02 AM » |
|
ขออณุญาติคุณ Arm นะครับ โจทย์ของรถคุณ Arm นี้ สำหรับโดยทั่วไปแล้ว อาจจะดูเหมือนว่า เอะ มันก็ออกมาดีมากแล้วนี่ จะมาถามความเห็นอะไรอีก รถน่าจะวิ่งได้ดีสุดสุด แทบไม่ต่างจากน้ำมันเลยนี่
ตอนนี้ขับด้วยแก๊สยังหนึดๆสู้น้ำมันไม่ได้ครับ
ท่อนนี้แหละที่ทำให้ผมลองวิเคราะห์ดู เพราะเห็นระดับเส้นจูน และแรงดัน และตัวเลขของค่าปิดเปิดฉีดน้ำมัน มันทะแม่งไปไปในทางเดียวกัน ก็เลยสรุปที่บ่นมาว่า ...ตอนนี้ขับด้วยแก๊สยังหนึดๆสู้น้ำมันไม่ได้ครับ...
ผมว่าผมพบแล้ว แต่จะขออณุญาติ เข้ามาวุ่นวายถามโจทย์ข้อมูลเพิ่มนิดหน่อย เพื่อจะวิเคราะห์ให้แม่นเข้าไปอีก หากกรุณาให้ข้อมูลผมอีกนิด ผมก็จะขออณุญาติตอบยาวสัก 2 หน้า A4 นะครับ เพราะมันจะยาวมากมาก ไม่งั้นจะเกิดข้อกังขาตามมาต่ออีก เอาแบบวิเคราะห์ม้วนเดียว อ่านจบแก้ปั๊บ แรงปื๊รดเลย แบบนั้น
ขอถามครับ
--- แรงดันที่วงกลมตอน Autotune ผ่านมา ตัวบนเท่าไร ล่างเท่าไร หากพอจำได้แน่เป๊ะ --- หากจำไม่ได้ไม่เป็นไร หากจะช่วยกรุณาจัดการ Save ไฟล์ที่เป็นอยู่นี้เก็บไว้ แล้วทำการ autotune ใหม่ ให้ดูนิดครับ พอทำเสร็จ อยากได้หน้าจอ Setting 1 ภาพ + จุดที่ ECU กำหนดค่าแรกจุดจูนแรกว่าอยู่ที่เท่าไร หรือ capture หน้าจอส่วนนั้นก็ได้ครับโดยไม่ปรับอะไรเลย --- ตอน capture หน้าจอขอ 2 แบบนะครับ 1.. ตอนเดินเบาไม่แอร์ 1 shot ใช้น้ำมันเดิน 2.. ตอนเดินเบาไม่แอร์ 1 shot ใช้ Lpg เดิน
--- พอได้แล้ว Save ไฟล์นี้ไว้ครับ แล้ว Restore ไฟล์ที่ save ไว้ท่อนแรกหรือไฟลืที่ใช้วิ่งอยู่กลับคืน ก็จะได้ข้อมูลคืนเหมือนเดิม
หลังจากใส่มาในกระทู้ผมจะทำการวิเคราะห์ให้แบบม้วนเดียวจบไปเลย แบบ Newguy Styling อิ..
ปล.หน้า3Dแก็สทำยังไงให้ดูแบบ state เหมือนน้ำมันได้ครับ
กดปุ่ม Tab ที่ keyboard แล้ว กดลูกศร ขึ้นลงดูหมุนตามชอบครับ กลับมาอ่านตกใจเลย นี่ มันแฟนคลับเรานี่เอง ... อาจจะดูว่าที่ขอข้อมูลไปมันเยอะ แต่หากได้มาผมตอบให้คุ้มค่าเลยครับ เอาแบบกำปั้นทุบดินตอบก่อนก็ได้ว่า มันบางไปทุกย่านครับ เพราะ Ecu คำนวณผิดจากฐานแรกของการคำนวณ แต่หากอยากลองดูแบบหยาบ น่าจะลองขั้นแรกก็ Save ไฟล์ไว้ก่อน เมื่อทำแล้ว ลองยกจุดจูนขึ้นทั้งแผงเลย โดยไม่ทีละจุด ลองขยับ ทีละ 2-3 เคาะดู แล้วลองขับดูว่ามันดีกว่าเดิมไหม พอลองจบแล้วได้เห็นผลแล้ว กลับมา Restore ไฟล์ของเดิมกลับครับ แล้วผมจะแจงต้นเหตุ พร้อมเหตุผล ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ... แต่ลองดูแบบยกแผงทั้งแผงขยับขึ้นแบบที่ละ 2 เคาะ แล้วลองดู หากเห็นว่าเอะ มันดีกว่าเดิมแบบมากเลย ก็อย่าเคาะมากจนคันเร่งเบาไปละ มันจะหนาเกินไป อันนี้แค่ทดสอบว่ามันเป็นอย่างนั้นไหม ? ใจจะร้อน ยกแผงการจูนทั้งแผงนะครับ ไม่แตะจุดจูนใดใด พอเราเคาะลูกศรขึ้นมันจะไปทั้งแผง และผลจากการทำนั้นเมื่อลองวิ่งดูจะพบว่ากราฟเขียวจะยกตัวทั้งแผงเช่นกัน ไม่แนบแล้วนะ จะ pararell กันเลย แต่อันนี้แค่ทดสอบให้เห็นว่ามันบางไปทั้งทุกย่าน หลังจากนั้นเราจะกลับมาที่จุดเดิม แล้วมาแก้ปัญหาที่ตรงจุดกัน ผมเข้าใจตรงที่ว่ามันยังไม่ดีเท่าหรือ ฮือ ฮือ แบบน้ำมัน หากมองจากภาพเหมือนจะไม่ปัญหาอะไรเลย ออกมาดีมากด้วยซ้ำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 12:52:32 PM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 12:52:32 PM » |
|
รับทราบครับเดี๋ยวจะเอาการบ้านมาส่งนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับคุณnewguy
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 01:01:10 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 01:01:10 PM » |
|
หลัง Autotune เพื่อเก็บค่า
เน้นที่ไม่แอร์ ไม่มีโหลด เพื่อจะขอแอบดูตอนเดินน้ำมัน และตอนเดินแก็สครับ จะเอาตัวเลขน้ำมันและแก็สเข้ามาคำนวณ
1. หน้าจอ Setting 1 ภาพ เพื่อแอบดูแรงดันที่ใช้ทำมาร่วมคำนวณ 2. จุดที่ ECU กำหนดค่าแรกจุดจูนแรกว่าอยู่ที่เท่าไร หน้า 2 มิติการจูน
3. ตอนเดินเบาไม่แอร์ 1 shot ใช้น้ำมันเดิน 4. ตอนเดินเบาไม่แอร์ 1 shot ใช้ Lpg เดิน
และหลังจากนั้นขอเวลา 1 วันครับ จะเรียบเรียงออกมาได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 01:20:09 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 01:20:09 PM » |
|
เข้ามาเช่ารีสอร์ทแล้วปูเสื่อรอดูด้วยคนครับ กะเหมาเดือนอยู่ยาวเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 02:06:48 PM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 02:06:48 PM » |
|
คุณnewguyครับGas temperature ของผมช่วงTempมันกว้างมากเลยครับ ระหว่าง 56 - 78 องศาเลยครับแตกต่างกัน20กว่าองศาเลย ผมควรจะทำAutotune ที่Gas temp ซัก67องศาดีไหมครับ ขอความคิดเห็นหน่อยครับ - 56 องศาช่วงรถวิ่งใช้ความเร็วต่อเนื่อง - 78 องศาช่วงรถติดมีความร้อนสะสม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 02:09:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 02:09:37 PM » |
|
น่าจะลองตรงนั้นละครับ เห็นด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 04:46:38 PM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 04:46:38 PM » |
|
คุณNewguyครับผมทำAutotuneที่Gas temp. 67องศา(No load)เสร็จแล้วครับ เวลาAuto tune 5โมงเย็นครับ เดี๋ยวคืนนี้ดึกๆรถน้อยๆจะไปวิ่งเก็บกราฟ น้ำมันและแก๊ส มาให้ดูนะครับ เอาแบบยกทั้งกราฟที่ละ2-3เคาะครับ ปล.วิ่งกลางคืนขอมีLoadเป็นไฟหน้าได้ไหมครับ 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 05:20:42 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 05:20:42 PM » |
|
เข้าใจ ผิดแล้วคับ ไม่ต้องขับครับ captureหน้าจอมาเลย เอาทีารอบเดินเบาเท่านั้นครับ แล้ว restore กลับแบบเดิมเลยคับ ไม่ต้องออกวิ่งจบเลย ผมยขอดูรูปที่กล่าว จบแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 05:35:45 PM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 05:35:45 PM » |
|
อ้าวงั้นผมส่งการบ้านเลยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 06:58:09 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 06:58:09 PM » |
|
ขอแบบมาพิมพ์ไล่ทีละท่อนนะครับ กำลังทำงานไปพิมพ์ไป เอาแบบสดสดเลย จะมาเพิ่มที่พิมพ์ไปเรื่อย รออ่านตอนจบก็ได้นะครับ อ้อ ลืมบอกไปครับ ตอนนี้มี File ที่เก็บไว้ 2 Files ถูกไหมครับ
1.. File ที่ Save ไว้ครั้งแรกที่ใช้ประจำ ซึ่งตอนนี้เอามา restore ใช้งานเหมือนเดิม ถูกไหมเอ่ย.. 2.. File ที่ ทำ Autotune ที่
---- 67 C (Gas Temp.) ---- แรงดันที่ 1.40 ตัวบน ตัวล่าง 0.84 bar
ปัจจุบันและพรุ่งนี้ออกไปทำงาน อยากแนะนำว่าเอา File-1 ที่เคยใช้อยู่มาใช้แบบปรกติก่อนครับ File-2 เราเอาไว้มาพิจารณา เรียนรู้กันจนออกมาดีแล้วค่อยเอาออกมาใช้กัน หากพบว่ามันออกมาดีกว่าในที่สุด
สรุปที่เห็นล่าสุดนี้ สิ่งที่ได้จากการ Autotune ใหม่นี้
-- Gas temp. จบที่ 67 -- Pressure ที่ 1.40 (ซึ่งไม่ได้ปรับตัวเลขด้วยมือ แต่หากปรับก็ต้องบอกด้วยนะครับว่าของเดิมเท่าไร เด๋วจะผิดพลาดได้) -- เส้นจูนถูกเริ่มที่จุด 1.06 จุดแรกเดินเบาไร้โหลดที่ 2.0 ms. น้ำมัน -- รอบเดินเบาน้ำมันอยู่ที่ 1.9-2.0 ms. (No load) -- รอบเดินเบา Lpg อยู่ที่ 3.0-3.1 ms. (No load) -- แรงดัน Gas ขณะเดินเบาตอนนั้นปรกติที่ 1.39-1.40 -- Reducer Temp. ปรกติสวยงามดีที่ตอนนั้น 83-85 c.
ผมดูเรื่องอัตตราการจ่าย gas ให้มาพอดีกับประสิทธิภาพน้ำมัน ผมละสงสัยมากเลยก่อนจะไปต่อ Hana Blue มันเป็นเบอร์หัวฉีดใหญ่กว่า Hana Green อีก แต่ทำไมตัวนี้มันเหมือนจะมีรูการจ่ายเล็กจัง แต่ก็ตามนั้นไปก่อนละกัน แรงดัน 1.4 ที่น้ำมัน 2.0 ms. ต้องเปิดหัวฉีดแก็สตั้ง 3.1 ms. ทั้งทั้งที่ ตัวคูณมันแค่ 1.06 x เท่านั้นเอง อัตตราชดเชยที่เกินมาถึง 40% มันมาจากไหนกัน หัวฉีดก็น่าจะมีชดเชยไม่น่าเกิน 25% เต็มที่
เกรงใจจังครับอยากถามแต่กลัวโดนว่า..
--- เส้นจูนที่ได้ 1.06 นั้นที่จุดแรก Autotune ทำให้แล้วเราก็ไม่ได้ขยับใช่ไหมครับ ?(หมายถึงไม่ได้เคาะลงไป) --- หัวฉีดที่ใช้คือ Hana Blue รวมทั้งแกนฉีดที่เปลี่ยนได้ก็เป็น Hana Blue size ?..
งั้นขอเวลาพักใหญ่ตรงนี้เลยครับ ขอไปหาข้อมูลก่อน ยังไงหากยืนยันให้ผมนิดนะครับว่า เส้นจูนที่ได้ 1.06 นั้นที่จุดแรก Autotune ทำให้แล้วเราก็ไม่ได้ขยับใช่ไหมครับ ?...
เพราะหากเป็นการเพิ่มเวลาการฉีดที่ชดเชยกันมากถึงขนาดนี้ ก็เท่ากับว่าเราจะเกิด Full open ที่แถว 12 ms. น้ำมันขึ้นได้ง่ายง่ายเลย เพราะตรงจุดนั้นก็จะราวราว 20 ms. Up (Lpg) แล้ว บางอย่างมันบอกว่าเหมือนรูการจ่ายที่เปลี่ยนได้ของ Hana Blue ตัวนี้มันเล็กยังไงไม่รู้สิ
ขอมาต่ออีกนะครับ พักคิดก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 07:17:21 PM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 07:17:21 PM » |
|
ขอแบบมาพิมพ์ไล่ทีละท่อนนะครับ กำลังทำงานไปพิมพ์ไป เอาแบบสดสดเลย จะมาเพิ่มที่พิมพ์ไปเรื่อย รออ่านตอนจบก็ได้นะครับ อ้อ ลืมบอกไปครับ ตอนนี้มี File ที่เก็บไว้ 2 Files ถูกไหมครับ
1.. File ที่ Save ไว้ครั้งแรกที่ใช้ประจำ ซึ่งตอนนี้เอามา restore ใช้งานเหมือนเดิม ถูกไหมเอ่ย.. 2.. File ที่ ทำ Autotune ที่
---- 67 C (Gas Temp.) ---- แรงดันที่ 1.40 ตัวบน ตัวล่าง 0.84 bar
ปัจจุบันและพรุ่งนี้ออกไปทำงาน อยากแนะนำว่าเอา File-1 ที่เคยใช้อยู่มาใช้แบบปรกติก่อนครับ File-2 เราเอาไว้มาพิจารณา เรียนรู้กันจนออกมาดีแล้วค่อยเอาออกมาใช้กัน หากพบว่ามันออกมาดีกว่าในที่สุด
สรุปที่เห็นล่าสุดนี้ สิ่งที่ได้จากการ Autotune ใหม่นี้
-- Gas temp. จบที่ 67 -- Pressure ที่ 1.40 (ซึ่งไม่ได้ปรับตัวเลขด้วยมือ แต่หากปรับก็ต้องบอกด้วยนะครับว่าของเดิมเท่าไร เด๋วจะผิดพลาดได้) -- เส้นจูนถูกเริ่มที่จุด 1.06 จุดแรกเดินเบาไร้โหลดที่ 2.0 ms. น้ำมัน -- รอบเดินเบาน้ำมันอยู่ที่ 1.9-2.0 ms. (No load) -- รอบเดินเบา Lpg อยู่ที่ 3.0-3.1 ms. (No load) -- แรงดัน Gas ขณะเดินเบาตอนนั้นปรกติที่ 1.39-1.40 -- Reducer Temp. ปรกติสวยงามดีที่ตอนนั้น 83-85 c.
ขอมาต่ออีกนะครับ พักคิดก่อน
ถูกต้องครับตอนนี้ผมใช้file-1เก่าวิ่งใช้งานอยู่ครับส่วนfile-2 autotune วันนี้saveเก็บไว้แล้วครับ Pressure ที่1.40ผมไม่ได้ปรับเองครับECU Autotuneให้มาครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|