หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2014, 11:04:45 PM
|
aszaultz
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2014, 11:04:45 PM » |
|
สวัสดีครับ
พอดีมีข้อสงสัยเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ ใช้หม้อต้ม KME Gold ท่อ gas inlet 8mm ออกสองทางเข้า รางหัวฉีด ( 6 สูบ) ผมเดินเบา ปรับแรงดันประมาณ 1.30-1.31 ที่แก๊ส 3/4 ของถังโดนัทโดยประมาณ ทำ Auto tune (ใช้ของ ECU ของ AC) ได้แรงดันเริ่มต้น 1.31 bar
ใช้งานได้ตามปกติครับ ลองวิ่งไปดูคอมพิวเตอร์ไปแรงดันก็ 1.31-1.27 bar แต่วันนี้แก๊สหมดถังเลยจอดเติมแก๊สเต็ม แล้วสตาร์ทวิ่ง แต่แรงดัน เหลือประมาณ 1.20-1.22 bar ครับ
ไม่ทราบอาการแบบนี้ มันเป็นอะไรเอ๋ย หรือเป็นปกติขอหม้อต้มครับ ......... สภาพแวดล้อมของรถก็ใกล้กันทั้ง ขณะแรงดัน 1.3 กับ แรงดันเหลือ 1.2 คือหัวค่ำ หม้อต้มร้อนประมาณ 75-80 แก๊สร้อนประมาณ 40-45 ครับ แรงดัน Manifold ประมาณ 300-350 millibars ที่เดินเบา ...........แต่ขับได้ปกตินะครับพอดี มีการ correction pressure ไว้
แต่อาการหม้อต้มแรงดันเพี้ยนๆแปลกๆ แบบนี้น่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 04:45:46 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 04:45:46 PM » |
|
หม้อ KME แรงดันจะสวิงนิดหน่อยครับในแต่ละช่วงแกสที่เหลือในถึง แต่ไม่ถึงกับตกลงมามาก แต่โดยรวมถ้าวิ่งใช้งานแล้วการรักษาอุณหภูมิและแรงดันอยู่ในเกณที่ดีมากครับ เพราะภายในหม้อเป็นระบบเข็มในการทำงานครับ อาจจะมีสิ่งสกปรกเข้าไปบ้างแต่เป็นปกติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 10:22:41 PM
|
aszaultz
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 10:22:41 PM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2014, 06:28:03 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2014, 06:28:03 PM » |
|
คุณ Asza ในฐานะเพื่อนร่วมอุดมการณ์เรื่อง The Twin ซึ่งกำลังหาที่ลงให้กับรถ Europe อยู่
อยากเห็น Vdo สักท่อนนึงเรื่องแรงดันสวิงครับ vdo สัก 5 นาทีให้ดูนิดได้ไหมครับ เด๋วผมเอา KME Twin ไปทดสอบ 2000 km. จะจัดเอามาเปรียบเทียบ อัตราการสวิงให้ดูตามกันครับ รถคุณ Asza ก็ 3000 cc. V6 เหมือนผม น่าจะพอบอกจาก VDO ของคุณ kme Gold กับ Kme Twin ได้ที่ระดับนึงครับ
ผมกำลังสงสัยว่า The Twin การที่มันมี 2 ห้องแก็ส ถึงแม้ต่อ 1 ห้อง มันจะแค่ R2 Turbo แค่ 1 ลูกและความจุปริมาตรน้อยก็ตาม แต่เนื่องจากโครงสร้างทางกายภาพมันเป็นแบบ อิสระจากกัน (ยกเว้นใช้ Heat Exchange ร่วมกัน) มันน่าจะได้ผลเรื่องแรงดันที่ค่อนข้างจะสม่ำเสมอ มากกว่า ห้องเดียว แต่ปรืมาตรเท่ากับ 2 ห้อง Twin รวมกัน ก็ตาม แต่ผมเดาว่าการทำ Redundancy ของ Pressure ทั้ง 2 ด้าน มันออกมาดีทีเดียว สังเตดูว่าเสปคของ Kme Gold เขียนมาว่า 350 hp ในขณะที่ R2 Twin นี้ 2 ห้องรวมกันได้ 408 hp หรือโดยวมมีห้องแก็สที่ใหญ่กว่าเล็กน้อยเท่านั้น แต่ในการทำงานจริง อัตราสวิงผมไม่ได้อัด VDO เน้นไว้ตอนใช้ KMe Gold แต่ Twin นี้ ผมตั้งใช้ที่ 1.20 มันสวิงแบบดีผิดหูผิดตาไปจากที่ผมคุ้นเคยเลย 1.17-1.25 อยู่ในระหว่างที่ดีมาก ยิ่งตอนที่ขับแบราบเรียบมันนิ่งแบบ 1.19-1.21 แบบนั้นเลย ซึ่งตอนจินตนาการครั้งแรกผมกับไม่ได้มองตรงนั้นว่าจะได้มาใน Advantage ตรงนี้ แต่มันก็ได้มาเอง อิ....
ส่วนเรื่อง Gas Temp. ยังตอบไม่ได้เพราะต้องลองยาวยาว การทำ Redundancy ของ 2 ห้องแก็สผมทำแค่จุดเดียว ที่รางหัวฉีดเท่านั้น ก็พบว่าพอเพียงแล้ว ไม่ต้องเพิ่ม Tee Junction อีก เพื่อลดรอยต่อได้อีกหลายจุดที่เดียว วิธีการทดสอบ ผมเอาไฟเลี้ยง Solenoid ออกด้านนึง แล้วใช้ห้องแก็สเดียวปล่อย Pressure โดยเฉพาะด้านตรงข้ามกับที่ต่อ Map เลย มันออกมาได้แรงดัน 1.2 ทั้งระบบ รวม 6 หัวด้วย และทำแบบกลับกันที่อีก Solenoid นึง และปรับแรงดันทั้งสองให้อยู่ที่แรงดันที่เท่ากันตามต้องการ ตอนจบก็ Run L+R เลย ผลลัพท์ออกมาดีกว่า ปล่อย 1 ห้อง แล้วลองขับดู ซึ่งแรงดันสวิงมากเหมือนใช้หม้อต้มลูกเล็กเล็ก วิ่งเลย พอปล่อย 1.2+1.2 = 1.2 แล้วคราวนี้ออกมาดีมากเลยนิ่งดี ผมเห็นเริ่มมีการขาย Twin ตามเวบอื่นแล้ว แต่เวบนึงเขาให้ solenoid + กรองหยาบแบบ เข้า 8 มม. ออก 2x6 มม. มาเลย อันนี้ดูจะดีกะทัดรัด แต่ในทางใช้งานจริงจะทำให้ทำ Balancing ได้ยากมากเลย เพราะเราไม่มีวาวล์ปิดด้านใดด้านนึงให้หยุดทำงาน การปรับ Pressure Balancing แทบจะเป็นไปได้ยากเลย ระวังอย่าเผลอไปซื้อมานะครับ เด๋วจะโดนค่า 2 Solenoids+Filters อีก แต่ผมเห้นในเวบ Fitting มีวาวล์เล็กเล็กขายด้วย น่าสนใจดี
Reducer Sensor ก็ไม่มีแถมมานะ ผมเอา Toma ใส่ไปก่อน แต่ในเรื่อง Reducer Temperature อาจจะต้องตั้งการ setting การเข้าแก็สตามอุณหภูมิใหม่ เพราะ หม้อ Twin มันแลกเปลี่ยนความร้อนให้ 2 ห้องแก็ส ตัวมันเองจึงสะสมตวามร้อนได้ช้ามาก กว่าจะได้ตัดเข้าแก็ส หากตั้งไว้สูงคงรอนานมาก เปลืองน้ำมันแย่ ผมเลยปรับลดลงไปเยอะมากตรงนี้ แต่การที่มัน exchange ความร้อนได้ดีเพราะแก็ส 2 ด้านท่เย็นมากรุมมันคนเดียวนี่ ผมกับมองว่า ถึงมันจะร้อนไม่เร็ว แต่มันมี Step ไล่ไปเรื่อยดี และไม่เคยได้ไต่ไปถึง 90 สักที ซึ่งก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปถึงแบบนั้น ผมพบว่าหากใช้คู่กับ 4 qbox ละก็ ให้ดูเรื่อง Reducer Temp Correction กันให้ดีดี หากมีการปรับ Function นี้ใช้ เพราะหม้อ Twin นี้มันมีบุคลิคออกจะต่างออกไปจาก Single Reducer ทั่วไป
อ้าวพิมพ์มายาวเลย ไม่ย้อนไปดูแก้ไขอะนะ ไม่รู้เรื่องเดียวกันอะเปล่า แต่แวะมาบอกเผื่อจะไปหาซื้อ Kme Twin มายัด ให้ต้องย้ายแบท แบบที่กล่าวไว้ เห้นว่าเตรียมสายไฟแบทไว้แล้วนะนี่ 555... ผมกระซิบนะ ซื้อ theo นั่นแหละ ราคาไม่ได้สูงกว่าในเนท แต่อุปกรณ์ครบแบบ LPG Shop เลย ในเนทผมเห็นมีแค่หม้อกับ So 1 ออก 2 อีกตัว ขายถูกจริงแต่ แหมตัดไปเยอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2014, 07:56:00 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2014, 07:56:00 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2014, 09:59:45 PM
|
aszaultz
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2014, 09:59:45 PM » |
|
เดี๋ยววันอาทิตย์เย็นๆจะอัดมา แล้วจะลองอัพโหลดเปรียบเทียบครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2014, 03:46:10 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2014, 03:46:10 PM » |
|
นิ่งสนิทเลยอุณหภูมิ ต้องทุบซุ้มล้อรถตัวเองลองใส่บ้างแระ อิจฉา 5555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2014, 04:14:32 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2014, 04:14:32 PM » |
|
ฝ่ายช่างคุณ ICe จะต้องบอกด้วยเลยแน่ว่า ดูเหมือนจะหาที่วางยาก แต่กลับกันพอวางลงได้แล้ว ท่อน้ำร้อนและท่อแก็สออก อยู่มุมด้านข้างกับทำงานและหาที่ตื้นลงได้ดีกว่าด้วย พูดง่ายง่ายก็คือ ทำให้สายทุกอย่างไม่ต้องอยู่ก้นหม้อเลย อยู่ด้านข้างแบบคู่ด้วย ถอดใส่สบายสุดสุดครับ ยิ่งเอา solenoids มาเสียบอยู่บนหัวหม้อได้ด้วยก็เท่ห์มากเลย แต่ของผมมันชนฝากระโปรงเลย ย้ายแยกออกไป แต่จะเห็นว่าอุณหภูมิหม้อต้มนั้น ออกจะร้อนไม่มากแบบแปลกแปลก เพราะเจอแก็สเย็นรุมทึ้ง 2 ด้านเลย ผมเลยต้องปรับการตัดเข้าแก็สที่อุณหภูมิน้ำร้อนเร็วกว่าปรกติหม้อเดี่ยวที่ใช้มากหน่อยครับ ไม่งั้นใช้ setting เดิม เนื้อแก็สได้ที่แล้วแต่หม้อไม่ร้อนหวือหวาเหมือนหม้อทั่วไป (ผมชอบแบบนี้มากกว่า)
ส่วนเรื่องแรงดัน ผมว่าการที่มัน Redundancy กัน 2 ซีกนี่ ถึงแม้ว่าแรงดันอีกด้านอาจตกไปบ้างตามการเรียกใช้แบบ Panic พออีกด้าน ออกมาช่วย Redundance ช่วย แรงดันเฉลี่ยก็นิ่งดีกว่า ห้องใหญ่ก็จริงแต่ห้องเดียว
ขอบคุณสำหรับของเล่นใหม่ครับ.... หายคาใจสักที ผมคงไม่เอา Gold มาทำ Twin แล้วละครับ ถ้าทำแบบนั้นผมอาจต้องย้ายแบทไปอยู่ที่อื่นครับ อิ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 12:37:29 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 12:37:29 PM » |
|
เอา Vdo ของที่ทดสอบ Kme Twin แบบทำงานซีกเดียว 204 Hp มาลองวิ่งดูแบบปรกติ แบบไม่มี Panic ของการเรียกใช้มาให้ดูกัน การทดสอบนี้ เพื่อให้ดูกันว่า เครื่อง 3000 cc. หากใช้หม้อเล็กมาจ่ายจะให้ผลออกมาอย่างไร..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 03:06:51 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 03:06:51 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 03:39:44 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 03:39:44 PM » |
|
พี่ฟักทองหายไปนานมาแล้ว... ยังไม่ได้อ่านกระทู้นี้ละสิ ผม Update หม้อผมให้ใหญ่ขึ้นแล้วนะ.. มาแจมกันหน่อยสิ บอกได้เลยว่าดีกับดีเท่านั้น และเป็นแบบที่คาดไว้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 09:27:53 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 09:27:53 AM » |
|
หม้อ KME แรงดันจะสวิงนิดหน่อยครับในแต่ละช่วงแกสที่เหลือในถึง แต่ไม่ถึงกับตกลงมามาก แต่โดยรวมถ้าวิ่งใช้งานแล้วการรักษาอุณหภูมิและแรงดันอยู่ในเกณที่ดีมากครับ เพราะภายในหม้อเป็นระบบเข็มในการทำงานครับ อาจจะมีสิ่งสกปรกเข้าไปบ้างแต่เป็นปกติครับ
ได้ความรู้เพิ่ม อีกแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หม้อต้มแรงดันแปลกๆ KME Gold
|
ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 09:25:03 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2014, 09:25:03 PM » |
|
ผมเองก็รอว่าเมื่อไรจะมีใครเอา Kme Twin เข้ามาทดสอบทดลองใช้มั่งจัง อยากฟังความเห็นว่า Advantage ของมันเป็นอย่างไรบ้าง ในเรื่องราคานั้นผมมองว่ามันมีราคาไม่ได้มากกว่า Kme gold สักเท่าไรเลย พยายามลอง Search หาผู้ร่วมใช้งานใน web ต่างต่างทั้งในและนอก แต่พบในเวบของ Poland ซึ่งอ่านไม่ออกเลยสักบรรทัดเลย และก็มีน้อยมากจริง ไม่รู้ว่า Theo เอาติดให้ใครบ้างอยากเห็นอยากฟังมากครับ กลับกันหากผมจะติดรถญาติพี่น้องหรือรถเล็กให้กับที่บ้านคันอื่นอื่น ผมก็คงจะเอามันไปติดแม้กระทั่งรถ 1800 cc. ก็ตาม เพราะสิ่งที่ได้มา แรกเลยก็คือ สวยงาม นิ่งดีทั้ง Pressure และ Gas Temp แต่หากจะใช้ร่วมกับ 4 Qbox ละก็ ผมจะต้องทำการทดสอบเรื่อง Reducer Temp. เพราะหากใช้กับ Reducer Temp. Correction ในเรื่องอุดช่องว่างเรื่องการปรับ Dose แก็สเพิ่มให้ตอนเครื่องยนต์เย็นกลับมีชีวิตขึ้นมาหลังจากถูก Ecu แก็สตัดหน้าการทำงานของ Function นี้ไปก่อนตอนตัดเข้าแก็สตอนเครื่องยังอุ่นไม่ได้ที่ไปก่อนแล้ว เพราะค่า Reducer Temp. ไม่ได้เป็นไปแบบหม้อต้มทั่วไปอีกแล้ว มันถูก Exchange เรื่องความร้อน ออกไปหาเนื้อแก็ส แตกต่างไปจากหม้อธรรมดาแล้ว แต่เด๋วมีเวลาจะเอารถเล็กไปเปลี่ยน Ecu เป็นพวก 4 Qbox แล้วลองเล่นเรื่องนี้ดู อาจจะทำให้ 4 qbox หลายท่านหันมาเล่นเรื่องนี้มั่ง เพราะอย่างน้อยก็เป็นลูกเล่นอีกอันนึงที่แถมมาแต่ไม่ได้ใช้ .. แต่ตอนนี้ก็ใช้เทคนิคที่ลักไก่ในการทำแบบนั้นอยู่กับ 300isa2 และ Premium ซึ่งได้ผลดีเหมือนกับว่าเป็น 4 q box ตัวจริงเลย ก็ได้มาสนุกเพิ่มนิดหน่อยที่สามารถเลียนแบบการเพิ่ม Dose แก็ส ได้แบบ ecu น้ำมัน ตอนเครื่องเย็นได้ดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|