เครื่องยนต์ใหม่ 1.5 ลิตร 109แรงม้า ติดแก๊สใช้งานได้ตามปกติ Ford Fiesta 1.5 มาพร้อมระบบแปรผันแคมชาร์ฟแบบอิสระคู่ (Twin independent - Variable Camshaft Timing หรือ Ti-VCT) ควบคุมจังหวะการทำงานของวาล์วที่เปิด-ปิดท่อไอดีและไอเสีย ให้แปรผันกันอย่างลงตัวและแม่นยำ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ ความสะดวกในการใช้งานแบบเกียร์อัตโนมัติ และการประหยัดน้ำมันในแบบเกียร์ธรรมดา
อีกหนึ่งจุดเด่นของเทคโนโลยี Ti-VCT คือ แรงบิดสูงในช่วงกว้าง วาล์วไอดีได้รับการปรับตั้งให้ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างเหมาะสม ให้อัตราเร่งที่ดีเมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ ในขณะที่ช่วงความเร็วสูง ระบบก็จะปรับการทำงานเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ นอกจากนี้ระบบ Ti-VCT ยังมีการนำไอเสียแบบไหลเวียนกลับมาใช้ เพื่อลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดควันพิษ และลดการก่อสารไฮโดรคาร์บอนตลอดทุกช่วงการทำงานของเครื่องยนต์
ทีมวิศวกรของฟอร์ด ยังใช้ประโยชน์จากลูกถ้วยในกลไกวาล์ว ลูกสูบที่มีน้ำหนักเบา และมีแรงเสียดทานต่ำ รวมทั้งน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดน้อยลง เพื่อมอบการประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มปั๊มน้ำมันหล่อลื่นแบบแปรผัน ที่จ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อจำเป็นเท่านั้น จึงช่วยลดการใช้พลังงาน และเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้นอีกขั้น
การนำเอาวัสดุหลากหลายประเภทมาใช้ ช่วยให้ท่อไอดีแบบหมุนวนมีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิของอากาศ ตลอดระยะทางระหว่างการดูดอากาศเข้าสู่ระบบ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงขึ้น