ถูกครึ่งเดียวครับ ไม่ใช่ผมคนเดียวหรอกครับ ฝรั่งเขาก็บอกมาอย่างนั้นครับผม ไม่ใช่ผมเป็นคนกำหนดครับ อิ...
แต่ที่ถูกป๊ะคืออุณหภูมิเฉลี่ยที่รถเราวิ่งทั่วไปครับผม แต่ละคันอาจต่างกันบ้าง ตามสภาพแวดล้อมของโดยรวมเรื่องน้ำร้อนที่หมุนเวียน ตำแหน่งหม้อต้ม อุณหภูมิที่มากระทำต่ออุณหภูมิของเนื้อแก็สตังแต่หม้อต้มไล่มาถึงตำแหน่งหัวฉีดทีเดียว
รถบางคัน ก็ 60 + - มากน้อยแล้วแต่ข้างต้นครับ
ทำไมถึงต้องย้ำว่าต้องได้อุณหภูมิ เฉลี่ยคับ
--- เพราะถ้าอุณหภูมิเฉลี่ยนี้จะเป็น ตัวอ้างอิงในการคำนวณหลายอย่าง ยกที่เห็นง่ายง่าย ก็คือ สมมุติว่า เรามีค่าเฉลี่ยที่ G T 60c. เวลาถึงจุดเฉลี่ยนี้เราก็จะเชื่อถือการจูนว่านี่คือค่ากลางที่จะเป็น Base เช่น ECU จะทำการ Compensate หรือชดเชยระบบ Auto ของ GAS Temp Correction ตัว ecu เองก็จะไปอ่านค่าที่ Autotune ทำไว้ว่าเคยทำไว้ที่ 60 หรือเท่าไร แล้วเมื่อ มันได้ค่าจาก Sensor ว่า ตอนนี้ Gas Temp ลดมาเหลือที่ 40 เพราะหม้อเต้มเย็นลงจากการถูกเรียกใช้แก็สแบบ Panic แล้วมีการ Refill ใหม่เข้ามา หม้อก็จะเย็นลงแบบ Panic ฉับพลันเช่นกัน หรือเจอฝนตกในระหว่างขับ ก็จะลดแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือระบบน้ำเวียนในรถเย็นลงจากการวิ่งยาวนิ่ง ,.Etc.
ECU รู้ว่า G T ลดลงก็จะคำนวณเวลายกของหัวฉีดลดลงเพื่อให้ไดปริมาณเนื้อแก็สที่ปล่อยออกมาในแต่ละการฉีดลง เพราะเนื้อแก็สมีมวลหนาแน่นขึ้นจาก G T ที่ลดลง สมมุติหลังการได้สัญญานจาก ECU น้ำมันมาคำนวณจบแล้ว จะทำการยกที่ 10 ms ecu ก็จะคำนวณลดลงมาแบบ Slidely สมมุติเช่นกันว่าออกมาได้ที่ 9.5 ms. (อันนี้ค่าคำนวณสมมุตินะ)
ผลจะออกมาทำนองนี้ เช่น
-- ที่การเปิดที่ 10 ms --- แรงดัน 1.2 bar --- อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 60 ---> อาจจะได้ Output หลังการเผาไหม้ที่สมุติเป็นค่าเลข = 10
-- ที่การเปิดที่ 9.5ms --- แรงดัน 1.2 bar --- อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 45 ---> อาจจะได้ Output หลังการเผาไหม้ที่สมุติเป็นค่าเลข = 10 เช่นกัน (อันนี้เป็นค่าสมมุติ คำนวนเองไม่เป็นครับ)
หากไม่มีการปรับ Compensate เวลาการยก
-- ที่การเปิดที่ 10 ms --- แรงดัน 1.2 bar --- อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 45 ---> อาจจะได้ Output หลังการเผาไหม้ที่สมุติเป็นค่าเลข = 11
จุดหมายที่ทำการ ECU ทำ Compensate ก็คือต้องการให้ Outputหลังการเผาไหม้ ออกมาเท่ากันแม้ G T ต่างกันนั่นเอง
(อธิบายได้เท่าที่ทำได้ได้แค่นี้ครับ ไม่เก่งคำนวณครับ อีกอย่าง Factor ที่เปลี่ยนไปในที่นี้สมมุติว่ามีแค่ Gas Temp นะครับ ยังมีการสวิงของ Factors อื่นอื่นอีกที่มีผลให้ต้องมีการ compensate หรือชดเชยลดหรือเพิ่มเวลาการยก)
กลับมาที่ค่าทำ Autotune ที่สำคัญคือ Gas Temp และ Pressure นี้จะเป็นค่าจุดกลางในการคำนวนครับ ทำไมเราถึงต้องได้ค่าเฉลี่ยทีดีนิ่ง เพราะจะได้มีการปรับชดเชยน้อยลง เพราะปล่อยให้มีการปรับชดเชยมาก ก็มี Error อีกแบบที่ต้องทำการ Correction หรือ Compensate ซ้ำกันอีก ขนาดรูการจ่ายของหัวฉีด ก็เป็นอีกสิ่งที่ ECU ไม่มีการรับรู้ที่จะปรับ Auto ตามได้ แต่มีการทำ Manual Correction ได้แต่ทำโดยมนุษย์ ซึ่งยากมากมาก