สำหรับทุกท่านที่ติดตั้งชุดหัวฉีด Autronic, Easy Jet, Vento แล้วใช้งานมาเกิน 3 ปี
แนะนำให้ท่านนำรถเข้าไปตรวจเช็คสภาพและซ่อมแซมตัวอุปกรณ์ซะบ้างก็จะดีครับ
โดยตัวอย่างที่เราเอามาให้ดูคราวนี้ก็เป็น Civic FD 1.8 ติดตั้งหัวฉีด Easy Jet ใช้งานมาแล้วร่วม 4 ปีแต่ไม่เคยตรวจเช็คใดๆเลย
ซึ่งพอเข้ามาทีนี่ก็ตรวจพบหลายอาการครับ ถ้ามาช้ากว่านี้คงจะงานงอกตามมาอีกหลายขนานเลย...
ตอนแรกลูกค้าแจ้งว่าต้องการล้างแค่ไส้กรองแก๊ส จึงถอดตัว VIR ออกมาก่อน
ตำแหน่ง VIR ช่างเดิมติดตั้งไว้ด้านหลังกรองอากาศจึงต้องถอดหม้อกรองออกทั้งหมด
Civic FD นี่เป็นรุ่นหนึ่งที่เหล่าช่างไม่ค่อยอยากรับแก้งานกัน เพราะห้องเครื่องมันแคบและลึก
จะถอดอะไหล่ทีนี่แสนจะลำบาก...
เมื่อถอดออกมาไส้กรองก็เต็มไปด้วยเศษขี้เหล็กเต็มกระเปาะครับ
ถอด VIR ดูสภาพด้านในก็สมควรแก่เวลายกชุดซ่อมมาเปลี่ยน เพราะยางปิดเปิดแก๊สสึกและขาดเป็นร่อง
แบบนี้ทำให้การควบคุมแรงดันแก๊สไม่เสถียร
อัญเชิญชุดซ่อม VIR ลงประจำการแทนครับ แบบนี้ใช้ได้อีกยาว
ตอนประกอบกลับก็ควรขันน็อตล็อคให้แน่น ไม่งั้นแก๊สอาจรั่วออกตรงรูน็อตได้
แต่ตอนจะใส่ VIR กลับก็พบว่าท่อต้ม VPS มีน้ำหล่อเย็นรั่วซึมออกมาตรงขอบท่อทองแดงทั้ง 2 ด้าน
แบบนี้เลยต้องเพิ่มงานเปลี่ยนโอริงเข้าไปอีก
การถอดใส่โอริงตรงจุดนี้ก็ต้องระมัดระวังด้วยครับ ท่อยางควรตัดตรงจุดรัดเก่าทิ้ง โอริงต้องใช้ขนาดเดียวกัน
ตอนถอดและใส่ก็ควรระวังอย่าให้ Sensor ท่อต้มไปกดหรือกระแทกจนหัก มันแพงครับ...
หลังจากเปลี่ยนอะไหล่ชุดซ่อมเรียบร้อยก็มาตรวจเช็คค่าที่ตั้งไว้ในโปรแกรม
เปิดมาก็เซ็งแทนเจ้าของรถเพราะ Map ที่จูนมาก็ Auto Tune มาอีกแล้ว...
แถมค่าที่ออกมาบางโครตๆ ใช้ OBD Scanner เสียบเช็คค่า STFT ปาเข้าไปถึง +25%
นี่ขนาดรอบเดินเบาเปิดแอร์ยังบางขนาดนี้ แล้วตอนวิ่งนี่หายห่วงละซิเนี่ย...
เจ้าของรถก็ทนขับมาได้ร่วม 4 ปี โดยที่ไม่รู้เลยว่าตอนนี้เครื่องยนต์สึกหรอไปขนาดไหนแล้ว...
เทียบกับค่าตอนใช้น้ำมัน STFT แค่ -0.8% มาตรฐานออกมาแบบนี้ O2 Sensor ทำงานปกติไม่เสียแน่นอนครับ
จุดสังเกตว่า Auto tune มามั้ยก็ง่ายๆครับ ดูที่ตารางจะมีช่อง 3 สี แต่ละสีค่าตัวเลขจะเท่ากันทุกช่องครับ
ลองจูนช่วงรอบเดินเบาไล่ตามโหลดต่างๆจนครบได้ที่แล้ว ทดสอบวิ่งด้วยแก๊สช่วง Close Loop ค่า STFT หลุดทะเลไปไกลเลยปากอ่าวซะอีก...
+28.9% ถ้าเป็น Toyota ไฟ Engine ขึ้นหราไปนานแล้วครับ
แก้ไขด้วยการค่อยๆเพิ่มแก๊สขึ้นตามโหลดที่ต้องการ รถเริ่มไหลลื่นขึ้นและค่า STFT เริ่มลดลงมาเท่าน้ำมัน
ค่ามาตรฐานที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์และไม่ทำให้สึกหรอมากควรอยู่ที่ +- ไม่เกิน 5% ดีที่สุดครับ
หลังแก้ไขช่วง Close Loop ทุกรอบความเร็วก็มาไล่ช่วง Open Loop ต่อ
ทดสอบด้วยน้ำมันก่อน เหยียบลากกันให้สุดเกียร์จะได้โหลดทุกจุด โดยเฉพาะช่วง i-vtec ทำงาน
ค่าออกมาอยู่ที่ 0.84v ถือว่าไม่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆเท่าไหร่นัก
พอเปลี่ยนมาใช้แก๊สก็อย่ายอมให้ค่ามันแตกต่างกันครับ
เหยียบเทียบให้เท่ากัน ลากแค่เกียร์เดียวหรือเกียร์สองไม่พอครับ ต้องสุดที่เกียร์สี่เท่านั้น ถึงจะได้ทอร์คสูงที่สุด
ค่าออกมาสวยครับ 0.845v แบบนี้รับรองวิ่งไม่แพ้น้ำมันแน่นอน
สรุป เหมือนรถคนละคันกับที่ก่อนแก้ไขครับ จังหวะเหยียบพุ่งขึ้นเห็นๆ เสียงเครื่องยนต์เงียบลงเท่าน้ำมันเพราะเชื้อเพลิงจ่ายได้เท่ากัน
ท่านใดใช้แก๊สเพลินๆอยู่ดูเหมือนไม่มีอะไรก็อย่าชะล่าใจนะครับ
เพราะไม่แน่รถของท่านอาจตะเป็นแบบเคสนี้ก็ได้
ฉะนั้นต้องรู้จักหมั่นเอารถเข้าไปตรวจเช็ค และคอยดูด้วยครับว่าช่างได้ทำอะไรกับรถคุณบ้าง