ขอบตอบนะครับ ขอเริ่มที่ละส่วนเลยแล้วกันครับ
เริ่มจาก obd ในที่นี้เราพูดถึง adapter obd ของระบบแก็สรถยนต์ ส่วนใหญ่จะนำค่า LTFT ของเครื่องยนต์มาอ่านแล้วทำการคำนวนการจ่ายแก็สชดเชยเข้าระบบ แต่เรื่องนี้มันมีอยู่สองแง่ครับ เพราะเครื่องยนต์มีการคำนวน การจ่ายเชื้อเพลิงตลอดเวลาจะบางไปหนาไปเครื่องก็ทำการชดเชยตลอดเวลา แล้วในขณะที่เราใช้แก็สเราได้นำสัญญานการฉีดน้ำมันของเครื่องยนต์มาคำนวน ประมาณว่าระบบแก็สเกาะระบบเครื่องยนต์อยู่ ก็เปรียบเสมือน obd ทำงานอยู่ตลอดเวลา และทำงานจากส่วนที่เเม่นยำที่สุดก็คือecuของเครื่องยนต์ด้วยครับ ดังนั้นเราจะปิดหรือจะเปิดระบบ obd ก็ได้ครับ ถ้าเปิดก็เหมือนช่วยไปอีกแรงไรประมาณนี้ครับ แต่ถ้าเปิดเยอะเกินไป เครื่องอืดแน่นอนครับ เพราะการชดเชยสูงทำค่าส่วนผสมเพี้ยนได้ครับ
ส่วน sas จะบังคับกราฟแก็สให้เข้าไกล้น้ำมันที่สุด เข้าใจถูกแล้วครับ แต่ปัญหาที่เกิดคือ เมื่อเหยีบคันเร่งตำแหน่งเดิมๆหรือค่า แรงดูดอยู่ตำแหน่งเดิมซ้ำๆทำให้การวาดเส้นปรับแต่งของระบบแก็ส ขึ้นหรือลงเพียงตำปหน่งเดียว ทำให้รถเกิดอาการสะดุดได้ครับ เนื่องจากหัวฉีดจะทำงานหนักมากจากการเปิดปิดในช่วงเวลาที่สั้นและ เร็วมากๆไม่ทัน ทำให้เครื่องสะดุด แก้ได้โดยเปิดให้ช่วงความกว้างของเส้นปรับแต่งให้เหมาะสม อย่าให้เยอะจนเกินไป และควรปรับจูลเส้นด้วยตัวเองก่อนให้เส่นเเก็สไกล้น้ำมันที่สุดก่อนจะเปิด sas
ที่นี่ก็ลองประยุกต์ดูครับ ว่าเหมาะสมประมาณไหน
ขอบคุณครับสำหรับแนวทาง
จะนำไปลองหาค่าที่เหมาะสมดูครับ
ที่เอามาถามคือผมสังเกตุว่าพอเปิด OBD ค่า LTFT จะไปทางลบ ก็คือหนาอ่ะครับเลยลองหาวิธีจูนใหม่ อ่อเบื้องต้นผมยังไม่ได้ตั้งค่าลูกเล่นต่างๆ
เช่นชดเชยแรงดัน ผมอยากให้มันสมบูรณ์โดยพึ่งโปรแกรมน้อยที่สุดครับ