ช่วงนี้แปลกๆไงไม่รู้ เพราะกลายเป็นว่าที่ร้านรับลูกค้าที่เป็นงานแก้ไขจากที่อื่นมากกว่างานติดตั้งใหม่เองซะอีก...
ก็ยังงงๆอยู่ว่าทำไมมันไม่ลดลงเลย ทั้งๆที่ 2-3 ปีที่ผ่านมา มาตรฐานงานติดตั้งในบ้านเราก็ยกระดับขึ้นมาแทบจะเท่ากับเมืองนอกแล้ว
แต่ก็ยังกลับมีงานชุ่ยๆ มักง่าย และผิดมาตรฐานหลุดออกมาให้เห็นอยู่เป็นประจำ
โดยเหยื่อของเราคันนี้เป็น Honda Accord G7 V6 ติดตั้งหัวฉีด AG Zenit ลูกค้าซื้อรถมือสองมาถึงอาการก็เข้าขั้นโคม่าซะแล้ว
อาการที่แจ้งมาทั้งหมดก็มี:-
1.ไฟ Engine โชว์ลบยังไงก็ไม่หาย
2.เหยียบคันเร่งรถจะหน่วงค่อนข้างนาน เครื่องอืด วิ่งสู้น้ำมันไม่ได้
3.รอบเดินเบาสะดุด เดินไม่เรียบ
4.เกจ์บอกระดับแก๊สไม่ตรงตามจริง
5.มีเสียงดังที่ขายึดด้านหลังเวลาขับลงหลุม
6.กินแก๊สมากผิดปกติ (ตกกม.ละ 3 บาท)
ึึ7.มีเสียงลมเข้าห้องโดยสารเวลาเหยียบแรงๆ
เปิดมาดูงานติดตั้งก็ไม่เกินจากที่คาดเอาไว้สำหรับรถรุ่นนี้ ที่ท่อแก๊สจากรางหัวฉีดไปถึง Nozzle ฝังท่อร่วมยาวเกิน 1 ฟุต
แถมงานติดตั้งเรียกได้ว่าใช้เท้าเขี่ยส่งให้เสร็จๆไปแค่นั้น...
เริ่มต้นก็เจอกับกรองแก๊สใส่กลับด้านมาทั้งๆที่มีสติ๊กเกอร์ลูกศรชี้ำกำกับอยู่ยังใส่ผิด...
ลูกค้าบอกว่าเพิ่งไปเปลี่ยนไส้กรองที่อู่แห่งหนึ่งมาและอู่ไม่มีโปรแกรมจูนจึงตรวจสอบไม่ได้
งานติดตั้งรางหัวฉีดแทนที่จะวางให้ชิดท่อร่วมฯเพื่อท่อแก๊สจะได้สั้นที่สุด ดันวางซะไกลแถมจุดยึดก็ไม่แน่นหนาทำให้เสียงหัวฉีดดังกว่าปกติ
ตำแหน่ง Map Sensor ใช้เคเบิ้ลไทร์รัดแบบหลวมๆ แกว่งไปแกว่งมา
หม้อต้มดีหน่อยที่ยังใช้ Toma หลังทอง แต่โซลินอยด์เริ่มมีรอยคล้ำตามสไตล์หม้อตระกูลนี้
สายไฟต่างๆเดินมาแบบลอยๆหากใช้ไปนานๆก็เสี่ยงที่จะเกิดการช็อตสูง
ไฟ Engine โชว์ผิดวิสัย Honda ที่ปกติจะขึ้นยากกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ ทดสอบง่ายๆด้วยการถอดขั้วแบตฯดูอาการก่อน
จุดที่สังเกตเห็นคือ ขณะใช้น้ำมันไฟจะไม่โชว์ แต่พอใช้แก๊สสักพักไฟก็จะติดกระพริบเป็นระยะๆก่อนที่สุดท้ายก็ติดค้าง
อาการนี้น่าจะมาจากปัญหา Misfire ของหัวฉีดสูบใดสูบหนึ่งแน่นอน
ลองใช้เครื่อง HIM ตรวจเช็คระบบดูก็เป็นดังที่คาดการณ์ไว้ครับ
แต่ที่คาดไว้ว่าจะเป็นแค่บางสูบกลับโชว์ code ขึ้นทั้ง 6 สูบ!? มึนเลยสิครับงานนี้...
ลองเสียบโปรแกรม AG ดู Map ที่จูนมาก็ไม่ต่างอะไรกับ Autotune มากนักเพราะปรับยกกราฟขึ้นมานิดเดียว
มาดูส่วนงานติดตั้งถัง
สายไฟเกจ์เดินออกมาจากท่อโปโลเช่นเคย สายไฟพันเทปไว้เฉยๆดึงออกมายาวเป็นเมตรครับ...
วาล์ว Fema แขกขาวยอดฮิต แต่คราวนี้โซลินอยด์ดำปี๋เผาซะเกือบจะ Well Done อยู่แล้ว อีกไม่นานคงละลาย...
ขาเหล็กด้านในยึดติดกับแชสซีรถแต่ดันใช้น็อตเบอร์ 10 ยึดมา 2 ตัวซะงั้น แบบนี้มันจะไหวเหรอเนี่ย...
แถมขาเหล็กด้านหน้ายังไปยึดกับตัวถังรถอีกด้วยน็อตเบอร์ 10 เหมือนกัน รับรองอนาคตฉีกแน่ๆ
สุดท้ายต้องเริ่มลงมือรื้อๆๆส่วนหน้าไล่เช็คใหม่หมดทั้งงานหัวฉีด สายไฟ ปลั๊กเสียบ ท่อต่างๆ
ยกท่อร่วมฯตัวบนออกมาก็เจอท่อแก๊สยาวเป็นหนวดปลาหมึก
ท่อแก๊สก็ใช้ท่อน้ำมันอีกเช่นเคย ไม่รู้จะประหยัดต้นทุนกันไปถึงไหน
รางหัวฉีดถอดมาล้างใหม่หมดจะได้เช็คสภาพไปในตัว
ไม่ถอดไม่รู้ครับ รูน็อตเซิลพี่ท่านก็เจาะมาแค่ 1.9 มิล แล้วจะเอาแก๊สที่ไหนไปฉีดพอละเนี่ย...
สังเกตอาการ 'มะรุมมะตุ้ม' ของช่าง... ทำไปเกาหัวไป ไม่รู้จะลงเอยยังไง...
เปิดมาดูกล่อง ECU แก๊สคันนี้เก็บไว้ในรถโดยตัดต่อสายไฟหัวฉีดหน้ากล่องน้ำมันเลย ตรวจเช็คสายไฟตัดต่อมาถูกต้อง
แบบนี้ปัญหาน่าจะมาจากการเสียบปลั๊กหัวฉีดสลับสูบแน่ๆ
ปลั๊กหัวฉีดเสียบมาดูก็รู้แล้วว่าสลับแน่นอนเพราะเครื่อง V จะเรียงลำดับสูบไม่เหมือนเครื่องแถวเรียง หากเสียบปลั๊กหัวฉีดเรียงมาแบบนี้โอกาสผิดมีสูงครับ
เท่านั้นยังไม่พอพี่ท่านเล่นตัดต่อสลับสายปลั๊กหัวฉีดมั่วไปหมด... ไล่กันไม่ถูกเลยว่าสูบไหนเป็นสูบไหน...
เล่นแบบนี้ต่อให้ช่างคนเดิมมาไล่ทีหลังก็ต้องมีมึนละ... ทำงานไม่เผื่ออนาคตและไม่เผื่อช่างคนอื่นที่จะมาต่องานครับ
สุดท้ายต้องไล่จากต้นขั้วสายและตัดต่อให้เรียงสีใครสีมัน ก่อนเสียบเรียงทีละสูบให้ถูกต้อง
ท่อแก๊สต่อเป็นสามทางจากไส้กรองช่วยให้แรงดันคงที่ ท่อทุกเส้นหุ้มด้วยโปโลทุกจุด
มาดูงานหลังแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว เสียเวลาไปร่วมวันเต็มๆเลย
จัดการเปลี่ยนตำแหน่งรางหัวฉีดใหม่ให้ใกล้กว่าเดิมทำให้ท่อแก๊สสั้นลงได้อีกประมาณ 1 คืบ
หัวฉีดทำเหล็กยึดอย่างแน่นและปรับให้เอนลงเล็กน้อยช่วยยืดอายุและลดเสียงลงได้ Nozzle เจาะเพิ่มขนาดเป็น 2.2 มิล
ท่อปุ๊กปิ๊กสีแดงแรงฤทธิ์จัดไปให้เข้ากับโซลินอยด์
หม้อต้มขยับจุดยึดเล็กน้อยและขันรัดท่อน้ำให้แน่นหนา เซ็นเซอร์หม้อต้มเปลี่ยนใหม่เพราะสายพับมาจะขาดอยู่รอมร่อ
ปุ๊กปิ๊กแดงแจ๋จัดให้ทุกจุดของสายไฟและปลั๊กครับ
จุดที่สายไฟเข้าซีลทับด้วยซิลิโคนกันน้ำอีกชั้น
ส่วนงานถังลูกค้าไม่แก้เพราะไม่อยากเจาะรูเพิ่มให้รถช้ำ เลยทำได้แค่ตรวจเช็คขันน็อตยึดทุกตัวให้แน่น
สายไฟเกจ์เก็บเข้าในท่อโปโลและเปลี่ยนเกจ์หน้าถังใหม่เพราะตัวเก่าค่าไม่ขึ้นแล้ว
หลังแก้ไขเสร็จก็นำรถออกวิ่งจูนไป-กลับแม่กลองเช่นเคยแต่คราวนี้จูนยากกว่าคันอื่นๆ
เพราะรถระดับ 220 ม้านี่ต้องกดทุกจังหวะ บวกกับความไม่ชำนาญในการจูนหัวฉีดยี่ห้อนี้เท่าไหร่เลยทำให้กินเวลาจูนพอสมควร
อีกทั้งค่าการจ่ายของน้ำมันที่อ่านได้จะค่อนไปทางหนาถึงหนามากๆ
ต้องใช้ OBD II เสียบดูค่า Trim ทั้ง Close Loop และ Open Loop และใช้วิธีการจูนแบบเฉพาะตัว
สุดท้ายค่าที่ออกมาต้องอิงตาม STFT มากกว่าเทียบกับน้ำมันโดยตรง ค่าอยู่ราวๆไม่เกิน +-10% Open Loop จัดที่ราวๆ 0.80-0.85v
หลังลบ code และวิ่งจูนเสร็จเรียบร้อย ไฟ Engine ก็ไม่กลับมาให้กวนใจอีกครับ
สรุป หลังการแก้ไข อาการที่ลูกค้าแจ้งมาหายเกือบหมด จะมีเพียงอาการออกตัวหน่วงที่ดีขึ้นกว่าเดิมมากแต่ยังมีอาการอยู่นิดๆอันนี้สุดฝีมือแล้ว...
เพราะท่อแก๊สที่ยาวเกินฟุตนี่ทำให้หน่วงเวลาแก๊สมาได้ช้า แถมหัวฉีด 3 โอห์มไม่ได้เป็นแบบยกเร็วและโปรแกรมเวอร์ชั่นนี้ไม่มี Function ช่วยฉีดนำร่องใดๆ
ที่เหลือก็มีรอบเดินเบาที่ยังสั่นอยู่นิดหน่อย เพราะค่า STFT ช่วงรอบเดินเบาของน้ำมันติดลบอยู่ราวๆ -10% ถึง -18%
ดูแล้วอีกไม่นาน O2 Sensor น่าจะกลับบ้านเก่าเพราะค่าน้ำมันค่อนข้างแกว่งมากและสวิงค่อนข้างกว้าง
ต้องรอให้ลูกค้าเปลี่ยนใหม่แล้วกลับมาจูนแก้ไขอีกรอบก็น่าจะปิดจ๊อบได้ครับ