มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #30 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 02:40:29 PM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 02:40:29 PM » |
|
เอากราฟมาให้ดูครับ ครั้งแรกของมือใหม่หัดจูน รถ NEW ALTIS 1.8 VVTi ระบบแก๊ส EuropeGas Oscar OBD CAN หม้อต้ม Magic III หัวฉีด Magic Jet รูหัวฉีด 2.8 รบกวนช่วยวิจารณ์ด้วยนะครับ
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #31 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 03:21:47 PM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 03:21:47 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #32 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 05:54:08 PM
|
huiicy
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 05:54:08 PM » |
|
เส้นกราฟสวยกว่าผมอีกเนียนเลยอ่ะครับ แต่ทีนี้แรงดันแก๊สสูงไปไหม เขาให้อยู่ในช่วง 100++ ไม่ใช่หรือครับ ไม่น่าจะถึง 124นะ
แล้วเรื่องค่า correct ที่ได้ 0.48 (อยู่ในช่วง 0.5-1.5 กำลังสวย) ถ้าลดแรงดันที่หม้อต้มลงก็จะกระดิกขึ้นมาครับ ต้องรอ ช่างเจมาตอบดีกว่าครับ รอเก็บเกี่ยวข้อมูลและประสพการณ์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #33 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 09:12:33 PM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 09:12:33 PM » |
|
เส้นกราฟสวยกว่าผมอีกเนียนเลยอ่ะครับ แต่ทีนี้แรงดันแก๊สสูงไปไหม เขาให้อยู่ในช่วง 100++ ไม่ใช่หรือครับ ไม่น่าจะถึง 124นะ
แล้วเรื่องค่า correct ที่ได้ 0.48 (อยู่ในช่วง 0.5-1.5 กำลังสวย) ถ้าลดแรงดันที่หม้อต้มลงก็จะกระดิกขึ้นมาครับ ต้องรอ ช่างเจมาตอบดีกว่าครับ รอเก็บเกี่ยวข้อมูลและประสพการณ์
ปรับตรงไหนหรอครับ แรงดันแก๊ส ผมใช้ค่าเดิมๆที่ คุณเจตั้งมาให้ แล้วก็ จูนใหม่เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #34 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 10:17:47 PM
|
huiicy
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 10:17:47 PM » |
|
ใช้ หกเหลี่ยม เบอร์ 4 หมุนซ้ายที่หม้อต้ม แล้วดูแรงดันแก๊สที่คอม แต่ต้องปรับเป็นแก๊สก่อนนะครับ ใช้น้ำมันแรงดันมันไม่ขยับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #35 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 11:21:14 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 11:21:14 PM » |
|
ที่ร้าน ผม ส่วนมากแรงดัน หม้อต้ม ผมจะปรับตั้ง ประมาณ 1.3 bar ครับ อาจจะปรับตั้งต่ำกว่านี้ กรณีว่า รูหัวฉีด ที่เจาะ โตเกินไป ก็จะใช้วิธีการ ลดแรงดัน หม้อต้ม ลง เพื่อชดเชยเอา
แต่ คันอัลติส คันนี้ รูหัวฉีด 2.3 mm. นะครับ ไม่ใช่ 2.8 mm. ครับผม
ค่า correction ส่วนมาก ก็ประมาณ 0.4-0.5-0.6 อาจมากสุด คือ ประมาณ 1
ส่วนสาเหตุ ที่ให้ค่า correction ต่ำๆ เอาไว้ ในตอนติดตั้งใหม่ เนื่องจากว่า เวลาลูกค้าใช้งานระบบแก๊สไปนานๆ วิ่งไป 3-40,000 km บ่าเข็มหัวฉีดที่เป็นยางอาจมีการทรุดตัวลง ทำให้ ระยะยก ของหัวฉีดน้อยลงกว่าเดิม
ถึงเวลาตอนนั้นเวลา คาริเบรต ค่าใหม่ ค่า correction ที่ได้ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ ไม่เกิน 1 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #36 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 06:47:45 AM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 06:47:45 AM » |
|
ที่ร้าน ผม ส่วนมากแรงดัน หม้อต้ม ผมจะปรับตั้ง ประมาณ 1.3 bar ครับ อาจจะปรับตั้งต่ำกว่านี้ กรณีว่า รูหัวฉีด ที่เจาะ โตเกินไป ก็จะใช้วิธีการ ลดแรงดัน หม้อต้ม ลง เพื่อชดเชยเอา
แต่ คันอัลติส คันนี้ รูหัวฉีด 2.3 mm. นะครับ ไม่ใช่ 2.8 mm. ครับผม
ค่า correction ส่วนมาก ก็ประมาณ 0.4-0.5-0.6 อาจมากสุด คือ ประมาณ 1
ส่วนสาเหตุ ที่ให้ค่า correction ต่ำๆ เอาไว้ ในตอนติดตั้งใหม่ เนื่องจากว่า เวลาลูกค้าใช้งานระบบแก๊สไปนานๆ วิ่งไป 3-40,000 km บ่าเข็มหัวฉีดที่เป็นยางอาจมีการทรุดตัวลง ทำให้ ระยะยก ของหัวฉีดน้อยลงกว่าเดิม
ถึงเวลาตอนนั้นเวลา คาริเบรต ค่าใหม่ ค่า correction ที่ได้ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ ไม่เกิน 1 ครับ
:Dขอบคุณ คุณเจนะครับ คิดไม่ผิดจริงๆที่ติดกับคุณเจ ไขทุกปัญหาที่ข้องใจ แสดงว่ากราฟและแรงดันที่จูนใหม่ตอนนี้ใช้ได้แล้วใช่มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #37 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 07:19:41 AM
|
huiicy
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 07:19:41 AM » |
|
เก็บเกี่ยวๆ ความรู้ทั้งนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #38 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 09:24:42 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 09:24:42 PM » |
|
:Dขอบคุณ คุณเจนะครับ คิดไม่ผิดจริงๆที่ติดกับคุณเจ
ไขทุกปัญหาที่ข้องใจ แสดงว่ากราฟและแรงดันที่จูนใหม่ตอนนี้ใช้ได้แล้วใช่มั้ยครับ
ค่าต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ปกติ แล้วครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #39 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 08:21:56 PM
|
huiicy
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 08:21:56 PM » |
|
ช่างเจ ครับ มีวิธีเช็คเบื้องต้นไหมครับว่า คอยจุดระเบิดเริ่มเสื่อมสภาพ มีคำถามอีกว่า เกี่ยวกับแบตเตอร์รี่ เวลาจ่ายไฟไม่แรงพอ หรือเริ่มเสื่อม เลยมีผลกระทบต่อคอยจุดระเบิด ในขณะเดินเบา หรือไม่ครับ
วันนี้สังเกตุมา 2 วัน เวลารถติดนานๆอาจจะมีอาการเครื่องร้อนเป็นปกติของรถ แต่ตอนใช้แก๊ส รอบเดินเบามันจะตกลงมา นิดหน่อยเป็นระยะบางทีก็เยอะจนเครื่องสั่น ในเวลาที่คอมแอร์ทำงาน แบบนี้ดูที่แบตหรือดูที่คอยจุดระเบิดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #40 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 09:09:32 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 09:09:32 PM » |
|
อาการ ถ้าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม อาการ จะปรากฏชัดในตอนกลางคืน ตอนเปิดไฟหน้า เปิดแอร์ อาการรอบเครื่องยนต์ตก จะเห็นได้ชัดเจน ครับ อาการแบบคือ กำลังไฟจากแบตเตอรี่ มีไม่เพียงพอ ที่จะจ่ายให้กับ ชุดคลัทซ์คอมแอร์ และ ระบบไฟในรถยนต์ จะไปดึงไฟ จาก ไดชาร์จเพิ่มขึ้น ทำให้ ไดชาร์ททำงาน หนัก และ กินกำลัง ของเครื่องยนต์เข้าไปอีก ทำให้เกิดอาการ รอบเครื่องยนต์ วูบลง
ส่วน ถ้าเป็น ระบบจุดระเบิดมีปัญหา หัวเทียน คอล์ย อาการ จะเป็นแบบ จอดติดไฟแดง แอร์ทำงาน คาเกียร์ d อยู่ จะมีอาการ กระตุก เป็นบางครั้ง แล้วหายไป
หรือ ขณะออกตัว จะมีอาการ กระตุก ถ้าเป็นแบบนี้ ตรวจเช็ค อุปกรณ์ในระบบจุดระเบิดได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #41 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 09:16:40 PM
|
huiicy
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 09:16:40 PM » |
|
โอ้.... เข่าข่ายทั้ง 2 แบบเลยแฮะ เป็นอย่างที่ช่างเจ บอกทั้งเรื่องแบต และ อาการเข้าเกียร์ D พอคอมแอร์ทำงาน ไม่วูบก็กระตุก
แล้วแบบนี้ เช็คที่ศูนย์อย่างเดียวเลยหรือเปล่าครับหรือเช็คตามอู่ก็ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #42 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 11:02:09 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 11:02:09 PM » |
|
ไม่ทราบว่า เครื่องยนต์เป็น ตัว vtec หรือ ตัว idsi ครับ
หาก เป็น vtec เช็คไม่ยาก คอล์ยแค่ 4 ตัว แต่ ถ้าเป็น idsi คอล์ย 8 ตัว เวลาเช็ค และ เวลาซ่อม รวมทั้งค่า ซ่อม ค่อนข้างเหนื่อย ครับ
การเช็ค ที่ศูนย์จะใช้วิธีการ วัดความต้านทาน เอาครับ ค่าได้ ก็ปกติ ค่ไม่ได้ ก็ผิดปกติ
หรือ หากจะเช็คจากโปรแกรมแก๊ส ก็ได้ครับ ปิดการทำงานของ หัวฉีด แก๊สทีละสูบ แล้ว ทดลองใช้งานทีละวัน ให้สูบนั้นฉีดน้ำมันแทน แต่ สูบอื่น ยังฉีดแก๊สอยู่ อีก 3 สูบ ฉีด น้ำมัน 1 สูบ
ปิดสูบไหน แล้ว อาการ ผิดปกติ เช่น สั่น กระตุก ไม่เจอ แต่ ถ้ากลับมาเปิดใช้งาน ตามปกติ แล้วอาการ กลับมา อีก แสดงว่า คอล์ยสูบนั้น มีปัญหาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #43 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 05:24:24 AM
|
huiicy
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 05:24:24 AM » |
|
จะไปลองทำดูครับ กดติ้๊กถูกที่หัวฉีดเลยใช่ไหมครับ แล้วค่อยเปิดดูทีละดัว ถ้าไม่เป็นอะไรต้องเครื่องนิ่งถูกไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มีปัญหาครับ honda city
|
ตอบ #44 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 11:25:25 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 11:25:25 AM » |
|
ใช่ครับผม
แต่ ผมไม่เคยทดสอบวิธีนี้ กับ ลูกค้า มาก่อนนะครับ แต่ คิดว่า วิธีการนี้น่าจะใช้ ตรวจสอบความผิดปกติของ คอล์ยจุดระเบิดได้
จากเหตุผลที่ว่า แก๊ส จุดระเบิดยากกว่าน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|