ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 03:21:01 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 03:21:01 PM » |
|
้เกลี่ยกราฟเขียวใก้สมมาตรกับน้ำเงิน เส้นเขียวจะลงมาเอง ยกจุด3 ขึ้นไปอีก 2-4 เคาะ ดูว่าเร่งแชงดีขึ้นไหม จุด 4 :เอาขึ้นนิดตาม มันเหมือนจะบางย่านปลาย ปกราฟรอดูไปก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 08:33:31 PM
|
M140AC
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 08:33:31 PM » |
|
วันนี้วิ่งแกีสท่ทำงานตอนเช้า นั่งกันมา 4 คน เครื่องเดินเบาปกติ ยูเทินปกติ วิ่งปกติ เวลาแซงอืดนิดหน่อย โดยรวมไม่มีปัญหาวิ่งดี แต่กราฟออกมาแบบนี้ครับ
ขอแจมด้วยคนนะ แอบเอาเทคนิคของป๋าnewจาก กท นี่ไปใชันะ จะมาขอวิธีเกลี่ยกราฟดีานซ้าย ของผมเหมือนของ จขกท เลย เพราะวิ่งทำงาน ในเมืองรถติด ๆ แต่พอเข่าเส่นที่ถนนโล่. สัก1กิโลผมก็ขอกดเร่งรอบหน่อย แต่กราฟก็ยังหลอฟันหน้า555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 08:49:44 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 08:49:44 PM » |
|
ขอแจมด้วยคนนะ แอบเอาเทคนิคของป๋าnewจาก กท นี่ไปใชันะ
จะมาขอวิธีเกลี่ยกราฟดีานซ้าย ของผมเหมือนของ จขกท เลย เพราะวิ่งทำงาน ในเมืองรถติด ๆ แต่พอเข่าเส่นที่ถนนโล่. สัก1กิโลผมก็ขอกดเร่งรอบหน่อย แต่กราฟก็ยังหลอฟันหน้า555
นั้นนะชิครับขับเท่าใหร่ก็ไม่เต็ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 09:11:42 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 09:11:42 PM » |
|
ป๋า M เทคนิคก็ง่ายหากใจร้อนอยากให้มันมาเร็ว ก็ลดเกียร์ ลง แล้วลากมันนิดนิด จะเห็นว่ากราฟเริ่มมารักษาคันเร่งให้เนิ่นนิดนิด ecu มันก็จะเก็บค่าก็ต่อเมื่อทิ้งจังหวะลากนั้นให้มันนิด หากผ่านไปเร็วมันไม่บันทึกสร้างกราฟครับป๋า ลองหาดู VDO หลายอันที่ผมทำไว้พอมีอธิบายแบบสดสดไว้หลายอัน มันต้องทำบ่อยบ่อยนิดจะคล่องเอง แหมผมอยากไปขับเก็บเองจัง แป๊บเดียวก็ได้แล้ว อิ....
ไม่เป็นไร ลองเล่นกับมันไปพักนึงจะรู้จังหวะว่าเส้นมันจะขึ้นมาเต็มสี่เหลี่ยมเล็กเล็ก ช่วงไหนบ้าง หลังจากผ่านไปสักพักเราจะเกลี่ยได้เก่งครับ
ส่วนคุณ Tana ลองเกลี่ยกราฟน้ำมันกับแก็สให้ดูรูปร่างคล้ายกันนิด แล้วลองปรับแบบที่ผมว่า จุดที่ 3 ขึ้นนิด จุดที่ 4 ก็นิด ดูจากตอนรอบสูงมันตื้อไหม หากไม่แล้ว คันเร่งมันเริ่มเบาเบาพุ่งพุ่ง ละก้อย่าให้มันเบามาก มันจะหนาไป ก็ลองขยับแค่ จุด 4 นี่ดูเท่านั้น ง่ายดี ส่วนรายละเอียดของกราฟ พอมันสมมาตรกันดีแล้ว เราก็กดน้ำมัน update สัก 10-20 km. แล้วกลับไปแก็สแล้วมาดูกราฟทั้ง 3 มิติ และ2 มิติกันอีกที หากมันขับดีทุกย่าน ก็อาจจะปิด Notebook สัก 2-3 วันแล้วค่อยมาดูใหม่ จะมีความเปลี่ยนแปลงยังไงครับ
การที่ update น้ำมันนิดนึงก็เพราะหากข้อมูลมันแน่น (ไม่ได้หมายความว่ามากย่าน แต่หมายความว่าในแต่ละย่านที่ทำไว้แล้วจะแน่นไปด้วย Plot origin ) กราฟน้ำเงินจะปรับตัวอีกนิด หากในหน้า 2 มิติ มีดาวน้ำเงิน และเขียวมากพอ ความเที่ยงตรงของกราฟจะมีมากขึ้นครับ
อย่างรูปกราฟเขียว 3 มิติสุดท้ายที่โชว์มาตอนเช้า เราลบมันสร้างขึ้นมาใหม่ มันยังไม่พอเท่ากันในเรื่องรูปทรงกับน้ำมันที่ทำไว้ หากอยากให้มันขึ้นเร็วทันใจเรานิดก็พอไหว ถ้าใจร้อนก็เชนเกียร์ หากเป็นเกียร์ Auto ก็ลดลง 1 เกียร์แล้วลากเกียร์นิดนิด แต่อย่ามากนะ อันตรายกับเกียร์ แต่หากไม่รีบร้อน ก็ขับไปสักวัน 2 วัน มันก็จะเริ่มมาเอง คือในแต่ละ Reccord มันต้องให้จังหวะที่มันจะบันทึกนั้นโดยให้เวลามันนิด แค่ผ่านไปผ่านมาแถวรอบนั้น ECU มันไม่เก็บครับ
การที่เห็นเส้นเขียว 2 มิติ มันโค้งขึ้นสูงนั้น หากเราเติมเต็มแถบด้านซ้ายหน้า จนเกือบเหมือนอันเก่าก่อนลบไป เส้นเขียวมันจะลงมาเอง สังเกตุดูนะครับ อย่างตอนนี้เป็นแบบนี้หากเราไปปรับตากราฟละยุ่งแน่ แต่พอเราเติมเต็มแบบอันเก่าที่ลบไป เราจะเห็นได้เลยว่าเส้นเขียว2มิต มันจะลดตัวลงมา ตามปรกติแล้วดูตรงนี้หาก เม็ด3มิติน้อยแถวน้อยต่ำ เส้น 2 มิติจะโด่งสูง หากเม็ด 3 มิติเริ่มเรียงแถวสูงมากขึ้น เส้น 2 มิติ จะลงต่ำมันกลับด้านกันแบบนี้ครับ
จริงแล้วเด๋วอาจจะเข้าใจผมผิดไปว่ามาทำอะไรกันนี่ ผมเพียงพยายามให้การเก็บกราฟมันไม่หลอกเรื่องเส้นให้จบก่อน หลังจากนั้นเราก็จะพึ่งมัน + ความรู้สึกในการขับ เพราะเรามีเครื่องมืออยู่แค่นี้เท่านั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 10:12:57 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 10:12:57 PM » |
|
ป๋า M เทคนิคก็ง่ายหากใจร้อนอยากให้มันมาเร็ว ก็ลดเกียร์ ลง แล้วลากมันนิดนิด จะเห็นว่ากราฟเริ่มมารักษาคันเร่งให้เนิ่นนิดนิด ecu มันก็จะเก็บค่าก็ต่อเมื่อทิ้งจังหวะลากนั้นให้มันนิด หากผ่านไปเร็วมันไม่บันทึกสร้างกราฟครับป๋า ลองหาดู VDO หลายอันที่ผมทำไว้พอมีอธิบายแบบสดสดไว้หลายอัน มันต้องทำบ่อยบ่อยนิดจะคล่องเอง แหมผมอยากไปขับเก็บเองจัง แป๊บเดียวก็ได้แล้ว อิ....
ไม่เป็นไร ลองเล่นกับมันไปพักนึงจะรู้จังหวะว่าเส้นมันจะขึ้นมาเต็มสี่เหลี่ยมเล็กเล็ก ช่วงไหนบ้าง หลังจากผ่านไปสักพักเราจะเกลี่ยได้เก่งครับ
ส่วนคุณ Tana ลองเกลี่ยกราฟน้ำมันกับแก็สให้ดูรูปร่างคล้ายกันนิด แล้วลองปรับแบบที่ผมว่า จุดที่ 3 ขึ้นนิด จุดที่ 4 ก็นิด ดูจากตอนรอบสูงมันตื้อไหม หากไม่แล้ว คันเร่งมันเริ่มเบาเบาพุ่งพุ่ง ละก้อย่าให้มันเบามาก มันจะหนาไป ก็ลองขยับแค่ จุด 4 นี่ดูเท่านั้น ง่ายดี ส่วนรายละเอียดของกราฟ พอมันสมมาตรกันดีแล้ว เราก็กดน้ำมัน update สัก 10-20 km. แล้วกลับไปแก็สแล้วมาดูกราฟทั้ง 3 มิติ และ2 มิติกันอีกที หากมันขับดีทุกย่าน ก็อาจจะปิด Notebook สัก 2-3 วันแล้วค่อยมาดูใหม่ จะมีความเปลี่ยนแปลงยังไงครับ
การที่ update น้ำมันนิดนึงก็เพราะหากข้อมูลมันแน่น (ไม่ได้หมายความว่ามากย่าน แต่หมายความว่าในแต่ละย่านที่ทำไว้แล้วจะแน่นไปด้วย Plot origin ) กราฟน้ำเงินจะปรับตัวอีกนิด หากในหน้า 2 มิติ มีดาวน้ำเงิน และเขียวมากพอ ความเที่ยงตรงของกราฟจะมีมากขึ้นครับ
อย่างรูปกราฟเขียว 3 มิติสุดท้ายที่โชว์มาตอนเช้า เราลบมันสร้างขึ้นมาใหม่ มันยังไม่พอเท่ากันในเรื่องรูปทรงกับน้ำมันที่ทำไว้ หากอยากให้มันขึ้นเร็วทันใจเรานิดก็พอไหว ถ้าใจร้อนก็เชนเกียร์ หากเป็นเกียร์ Auto ก็ลดลง 1 เกียร์แล้วลากเกียร์นิดนิด แต่อย่ามากนะ อันตรายกับเกียร์ แต่หากไม่รีบร้อน ก็ขับไปสักวัน 2 วัน มันก็จะเริ่มมาเอง คือในแต่ละ Reccord มันต้องให้จังหวะที่มันจะบันทึกนั้นโดยให้เวลามันนิด แค่ผ่านไปผ่านมาแถวรอบนั้น ECU มันไม่เก็บครับ
การที่เห็นเส้นเขียว 2 มิติ มันโค้งขึ้นสูงนั้น หากเราเติมเต็มแถบด้านซ้ายหน้า จนเกือบเหมือนอันเก่าก่อนลบไป เส้นเขียวมันจะลงมาเอง สังเกตุดูนะครับ อย่างตอนนี้เป็นแบบนี้หากเราไปปรับตากราฟละยุ่งแน่ แต่พอเราเติมเต็มแบบอันเก่าที่ลบไป เราจะเห็นได้เลยว่าเส้นเขียว2มิต มันจะลดตัวลงมา ตามปรกติแล้วดูตรงนี้หาก เม็ด3มิติน้อยแถวน้อยต่ำ เส้น 2 มิติจะโด่งสูง หากเม็ด 3 มิติเริ่มเรียงแถวสูงมากขึ้น เส้น 2 มิติ จะลงต่ำมันกลับด้านกันแบบนี้ครับ
จริงแล้วเด๋วอาจจะเข้าใจผมผิดไปว่ามาทำอะไรกันนี่ ผมเพียงพยายามให้การเก็บกราฟมันไม่หลอกเรื่องเส้นให้จบก่อน หลังจากนั้นเราก็จะพึ่งมัน + ความรู้สึกในการขับ เพราะเรามีเครื่องมืออยู่แค่นี้เท่านั้น
ผมจะรองเก็บเพิ่มอีกชัก สองสามวัน แล้วรองวิ่งน้ำมันอีกหน่อย แล้วจะแจ้งผลให้พี่นิวทราบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2015, 01:19:01 PM
|
M140AC
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2015, 01:19:01 PM » |
|
เมื่อเช้าลองใช้เกียร์. ได้กราฟเร็วแบบป๋าว่าจิง
ส่วนที่ผมทำการเลื่อนจุดแนวนอน. เผื่อสวิงพวงฯ+ทางชัน จาก6ไปจุดแถวๆ7. เหมือนกลายเป็นหนา. มีกลิ่นแกสเกินโชยเข้ามา เป็นทุกครั้งที่หนา. ไล่เช็คก็ไม่มีซึมนะ ขนาดMAPผมยีงทากาวดำตอบขอบเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:09:14 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:09:14 PM » |
|
มาส่งการบ้านพี่นิว หนังจากได้วิธี ใช้เกียนร์ช่วยในการวิ่งเก็บค่าแก๊สและน้ำมัน ร่วมถึงการออโต้จูนที่อุณภูมิ 60-70 c ใจ้การจูนแบบค่ากลางของพี่นิวเพื่อให้ใด้ค่าเฉลี่ยก่อนค่อยปรับระเอียด ผลที่ได้มาเป็นดังนี้ อ้อ วันนี้ผมวิ่งรถจากศรีสะเกษมาอุดร เลยมีโอกาสวิ่งอัดและปรับจูน ผลปรากฏว่าวิ่งดี เหยียบมันกราฟสวย พี่นิวมีอาไรจะชี้แนะหรือเปล่าครับ อ้อขอขอบคุณคำแนะนำต่างๆ ที่พี่นิวแนะนำมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:12:00 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:12:00 PM » |
|
กราฟสามสิติเป็นแบบนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:20:36 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:20:36 PM » |
|
ขอรบกวนถามอีกหนึ่งคำถามครับพี่ มิตชูแลนเชอร์ผมควรติดตัวตัดปั้มติ๊กหรือเปล่าครับ กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ ขอความเห็นของพี่หน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:33:56 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 04:33:56 PM » |
|
ขอรบกวนถามอีกหนึ่งคำถามครับพี่ มิตชูแลนเชอร์ผมควรติดตัวตัดปั้มติ๊กหรือเปล่าครับ กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ ขอความเห็นของพี่หน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:01:49 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:01:49 PM » |
|
สำหรับผม แนะนำว่าตัดดีกว่าครับ ใช้รีเลย์สองหน้าแบบบ้านๆตัดเนี่ยแหละ โดยออกแบบวงจรให้ไฟมาติ๊กแก๊สก็ให้รีเลย์มันตัดปั้มติ๊กน้ำมัน พอติ๊กแก๊สไม่มีไฟเข้าก็ให้รีเลย์มันต่อกลับปั้มติ๊กน้ำมันคืน ไม่ต้องไปมีฟังก์ชั่นตั้งเวลาหรือตัดต่อตามจังหวะ cut off ของหัวฉีดหรอ ในเมื่อเราวิ่งแก๊สเป็นหลักอยู่แล้วจะปล่อยให้ปั้มติ๊กมันทำงานหนักขณะที่ใช้แก๊สไปทำไม ลองคิดดูนะครับว่าปั้มติ๊กอัดน้ำมันมาตามสายด้วยแรงดัน 2.5-3Bar แล้วหัวฉีดน้ำมันไม่ยกแรงดันในรางหัวฉีดมันก็จะเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 3-3.5Bar เมื่อแรงดันน้ำมันสูงมากๆจนเอาชนะแรงดันของเรกูเลเตอร์ได้ น้ำมันส่วนเกินมันก็จะไหลกลับคืนที่ถัง เวียนกันไปเป็นวัฏจักรเช่นนี้ ทีนี้ถ้าเกิดสายน้ำมันในรถเก่ามากๆ หรือมีอายุการใช้งานนานๆ เมื่อเจอแรงดันขนาดนี้มันก็ทนไม่ไหว แตกรั่วขึ้นมาเนี่ยงานงอกเลยนะ ยิ่งรถคันไหนหัวฉีดน้ำมันรั่วหรือเรกูเรเตอร์ที่รางหัวฉีกกักน้ำมันไม่อยู่ เวลาวิ่งเร็วๆเจอแรงดูดแวคคั่มสูงๆในท่อร่วมไอดี น้ำมันก็ซึมเข้าห้องเผาไหม้อีกทำให้ส่วนผสมผิดพลาด ออกซิเจนเซ็นเซอร์จับได้ว่าหนา สั่งลดเวลาฉีดลง ไปๆมาๆไฟเช็คเอ็นจิ้นโชว์อีก ยาวกันไปเลยทีนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าตัดปั้มติ๊กแล้ว เวลาออโต้จูน ต้องบายพาสมันกลับคืนก่อนนะครับ ไม่งั้นเวลามันเปลี่ยนเชื้อเพลิงไปมาได้สะดุดหัวทิ่มแน่ หรือถ้าใครชอบวิ่งแก๊สกลับน้ำมันบ่อยๆ หรือตั้งโปรแกรมจูนให้ตัดเป็นน้ำมันคืนเมื่อรอบสูงกว่า xxxx รอบ ก็ควรจะใช้กล่องตัดแบบมีฟังก์ชั่นเสริม อาจจะเป็นแบบตั้งเวลาตัด หรือตัดต่อตามจังหวะ cut off หัวฉีดพวกนี้ แต่ยิ่งวงจรมันซับซ้อนขึ้นเท่าไร เวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นมันก็ยิ่งแก้ยากขึ้นเท่านั้น การใช้รีเลย์สองหน้าตัดเนี่ยเบสิคสุดๆแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:27:11 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:27:11 PM » |
|
แหม... นี่มันเรื่องใหญ่และยาวเลยนะครับ เรื่องตัดหรือไม่ตัดปัีมนี่ ผมเองไม่ได้ตัดปั๊มใช้มา 30 เดือน 100000 Km. โดยประมาณ วิ่งแก็ส 90 % น้ำมัน 10% ไม่ได้ตัดและก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมมีน้ำมันเลี้ยงถังไว้ประมาณ4-500 บาท ไม่รู้กี่ลิตรจำไม่ได้ บูดก็ไม่บูด 95G. เดือนนึงใช้หมดก็เติมสักครั้งประมาณนั้นครับ
เรื่องตัดไม่ตัดปัีมนี่ผมขอข้ามไปนะครับ เพราะลอง search ใน Internet ดูจะพบว่า อ่านกันไม่ไหวเลย เอามาโต้วาทีกันก็ฟังดูดีทั้ง 2 ฝ่าย ผมขอข้ามไปนะครับ อิ...
ยินดีด้วยครับที่ทำความเข้าใจการปรับจูนที่เริ่มจากการทำ Autotune กันอย่างเข้มข้น ตอนนี้เริ่มนึกถึงคำที่ผมกล่าวไว้แล้วมังครับว่า การจูน Ac นี้ หาก Autotune ดีประณีตทุกดรรชนีอย่างมีเหตุผลและหลักการทำงานที่เราเข้าใจแล้ว การปรับจุดเม็ดจูนก็กลายเป็นเรื่องจิ๊บจิ๊บไปเลย เพราะหากฐานการทำ Autotune ในแต่ละ setting หากทำออกมาได้อย่างถูกต้อง การจูนจะลดปัญหาหลายเรื่องที่จะเกิดได้มาก เช่น
-- เดินเบาสั่น -- full open -- วิ่งทุกสภาวะอุณหภูมิแล้ว ปัญหาเกิดในบางช่วงของสภาวะแวดล้อม -- กินเชื้อเพลิง
ผมเคยมีสมาชิก 2 คน ที่ติดมาจากหงส์ เหมือนกัน คนนึงปรับจูนแบบ 2 จุดที่เราทำกันนี้ อีกคนนึงก็แบบเดียวกันแต่ผมเข้าไปปรับด้วยการ remote ไปปรับหน้างานเลย และผมพยายามอธิบายเรื่องกราฟหลอกอย่างเข้มข้น เพราะกลัวสมาชิกที่ผมช่วยให้คำปรึกษาส่วนใหญ่ ไม่ค่อยสนใจเรื่องนั้น
บังเอิญรถทั้งสองกลับไป service ที่ ป๋า S หงส์แก ป๋า s แกคงอยากดูสิ เจ้า Newguy นี่มันทำอะไรของมันหว่า จับขึ้น Dyno ทดสอบเลย คันแรกแกทดสอบอยู่แกก็โทรมาเลย บอกว่ามันบางไปที่ย่าน ms สูงสูงช่วงปลาย ทำไมปรับจูนแบบนั้น แกก็ปรับขึ้นให้ดู dyno ตามไปด้วย
บังเอิญอีกวันโทรมาอีกแระ เอ้..ป๋า newguy มาอีกแล้ว คราวนี้แกพูดว่า..สาวกจูน 2 จุด.. 555.. เอ..คันนี้แปลก ออกมาดีหมด ไม่ต้องทำอะไร โดยรวมดีหมด และกราฟก็สวยตัวเลขที่ขึ้น Dyno ก็ได้ คันนี้ผมเน้นสมาชิกท่านนี้ให้ดูแลเรื่องกราฟหลอกด้วย ผมปรับหน้างานแบบ remote เองเลยเพราะแกชอบแบบให้ผมทำแบบนั้น อยู่ไกลมากหลายจังหวัดข้ามมาหงส์ทองทีก็ หลายร้อย km..
ที่ผมเล่ามาก็อยากจะบอกว่า มีหลายครั้งที่ผมอยากจะเลิกคุยเรื่อง การจูนแบบ Take span ยาวหรือจุดห่าง แบบใช้ทั้งหมดแค่ 4 จุด Autotune ให้ 1-2 มา 3 - 4 เราปรับเอง เพราะมันมีสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ Users สับสนและอาจจะไม่ค่อย stick กับสิ่งที่เน้น ในเรื่อง กราฟหลอก จากการไม่สมมาตรกันของกราฟทั้งสองโดยปริมาณและย่าน หากผมควบคุมดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด มันหลอกผมยาก แต่พอจะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจเรื่องนี้มันอธิบายยากมาก และก็มีหลาย Users โดนกราฟหลอกให้ปรับจูนตามมันไป ผลก็ออกมาแบบ Undesirable ออกไป และเลิกศรัทธาไป ฮิ.....
แต่หลายครั้งก็รู้สึกออ่นใจเวลาตั้งใจพยายามเน้นบางเรื่องให้ Users ที่มาปรึกษา ให้เก็บรายละเอียดตรงนั้นตรงนี้ให้ดี แต่ดูเหมือนจะถูกมองข้ามไป ก็เลยอาจจทำให้ข้อมูลที่ควรจะออกมาดีเพื่อการวิเคราะห์ อาจจะเคลื่อนไปบ้าง แต่ก็พยายามเข้าใจ Users ที่คุยด้วย ว่า.. มันน่าเบื่อที่จะต้องมาเข้าใจอะไรลึกมากไป อยากได้แบบคำตอบแบบว่า เคาะตรงนี้ 2 ที ยกปลายอีก 3 เคาะ อะไรพวกนี้ ซึ่งผมเองก็เห็นว่า หากทำแบบนั้นก็ไม่ต่างจากการไปให้ร้านจูน แล้วเราเอามาขับ และก็ต้องทำอย่างนี้ทุกครั้งที่รถเริ่มอาการเปลี่ยนไป ผมเลยมองถึงการอธิบายยาวไปเลย พอเข้าใจแล้วก็สามารถเอาไปปรับจูนเองได้เลยจะดีกว่า มันมีเหตุมีผลดีและนี่คือการเรียนรู้การจูน Ac ไม่ใช่การให้คนอื่นปรับจูนแล้วเราเอาไปขับแบบไม่รู้ว่า ทำไมมันดีขึ้น ทำไมมัน errors
สุดท้ายนี้.. ผมว่าคุณ Tana ได้เข้าใจถึงการปรับจูนแบบที่ร้านแก็สบางร้านก็ยังสู้ไม่ได้นะนี่ แค่ฝึกปรืออ่านข้อมูลทั่วไปเพิ่ม และสังเกตุจากการปรับจูนเอง และต่อไปนี้ผมเดาได้เลยว่า คุณ Tana จะไม่ต้องง้อร้านแก็สให้จัดการให้อีกแล้ว และมั่นใจหนักไปอีกว่า หากจะติด Lpg เพิ่มอีกคัน คงไม่ยากไปใช้ยี่ห้ออื่นแล้ว หากไม่ใช่ AC
เด๋วผมว่างอีกนิดวันไหน ผมจะเข้ามาดูในรายละเอียดอีกทีนะครับ ยังไงเปิดรอรับข้อมูลใหม่ใหม่อยู่ ผมเชื่อว่าคงจะมีคำถามที่อยากปรึกษาหาข้อมูลเพิ่มมาอีกแน่ ตอนนี้ลองขับดูปรับจูนอะไรที่สงสัยดูครับ ยังไงหากเรายืนอยู่จุดไหนที่มันออกมาดีมากสุดเท่าที่เรามี ก็ Save ไฟล์เก็บไว้เป็น backup 1 ชุดนะครับ พอวันไหนเราปรับจูนหลุดไปไกล เอามา Restore ใหม่ แล้วเราก็จะมาอยู่จุดที่ดีแบบเดิมนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:37:01 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:37:01 PM » |
|
ผมใช้เบนชิน 95 เลยพี่ ประมาณ 500 ต่อเดือน ปรับ แบบว่าวิ่งน้ำมันบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:48:51 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:48:51 PM » |
|
แหม... นี่มันเรื่องใหญ่และยาวเลยนะครับ เรื่องตัดหรือไม่ตัดปัีมนี่ ผมเองไม่ได้ตัดปั๊มใช้มา 30 เดือน 100000 Km. โดยประมาณ วิ่งแก็ส 90 % น้ำมัน 10% ไม่ได้ตัดและก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมมีน้ำมันเลี้ยงถังไว้ประมาณ4-500 บาท ไม่รู้กี่ลิตรจำไม่ได้ บูดก็ไม่บูด 95G. เดือนนึงใช้หมดก็เติมสักครั้งประมาณนั้นครับ
เรื่องตัดไม่ตัดปัีมนี่ผมขอข้ามไปนะครับ เพราะลอง search ใน Internet ดูจะพบว่า อ่านกันไม่ไหวเลย เอามาโต้วาทีกันก็ฟังดูดีทั้ง 2 ฝ่าย ผมขอข้ามไปนะครับ อิ...
ยินดีด้วยครับที่ทำความเข้าใจการปรับจูนที่เริ่มจากการทำ Autotune กันอย่างเข้มข้น ตอนนี้เริ่มนึกถึงคำที่ผมกล่าวไว้แล้วมังครับว่า การจูน Ac นี้ หาก Autotune ดีประณีตทุกดรรชนีอย่างมีเหตุผลและหลักการทำงานที่เราเข้าใจแล้ว การปรับจุดเม็ดจูนก็กลายเป็นเรื่องจิ๊บจิ๊บไปเลย เพราะหากฐานการทำ Autotune ในแต่ละ setting หากทำออกมาได้อย่างถูกต้อง การจูนจะลดปัญหาหลายเรื่องที่จะเกิดได้มาก เช่น
-- เดินเบาสั่น -- full open -- วิ่งทุกสภาวะอุณหภูมิแล้ว ปัญหาเกิดในบางช่วงของสภาวะแวดล้อม -- กินเชื้อเพลิง
ผมเคยมีสมาชิก 2 คน ที่ติดมาจากหงส์ เหมือนกัน คนนึงปรับจูนแบบ 2 จุดที่เราทำกันนี้ อีกคนนึงก็แบบเดียวกันแต่ผมเข้าไปปรับด้วยการ remote ไปปรับหน้างานเลย และผมพยายามอธิบายเรื่องกราฟหลอกอย่างเข้มข้น เพราะกลัวสมาชิกที่ผมช่วยให้คำปรึกษาส่วนใหญ่ ไม่ค่อยสนใจเรื่องนั้น
บังเอิญรถทั้งสองกลับไป service ที่ ป๋า S หงส์แก ป๋า s แกคงอยากดูสิ เจ้า Newguy นี่มันทำอะไรของมันหว่า จับขึ้น Dyno ทดสอบเลย คันแรกแกทดสอบอยู่แกก็โทรมาเลย บอกว่ามันบางไปที่ย่าน ms สูงสูงช่วงปลาย ทำไมปรับจูนแบบนั้น แกก็ปรับขึ้นให้ดู dyno ตามไปด้วย
บังเอิญอีกวันโทรมาอีกแระ เอ้..ป๋า newguy มาอีกแล้ว คราวนี้แกพูดว่า..สาวกจูน 2 จุด.. 555.. เอ..คันนี้แปลก ออกมาดีหมด ไม่ต้องทำอะไร โดยรวมดีหมด และกราฟก็สวยตัวเลขที่ขึ้น Dyno ก็ได้ คันนี้ผมเน้นสมาชิกท่านนี้ให้ดูแลเรื่องกราฟหลอกด้วย ผมปรับหน้างานแบบ remote เองเลยเพราะแกชอบแบบให้ผมทำแบบนั้น อยู่ไกลมากหลายจังหวัดข้ามมาหงส์ทองทีก็ หลายร้อย km..
ที่ผมเล่ามาก็อยากจะบอกว่า มีหลายครั้งที่ผมอยากจะเลิกคุยเรื่อง การจูนแบบ Take span ยาวหรือจุดห่าง แบบใช้ทั้งหมดแค่ 4 จุด Autotune ให้ 1-2 มา 3 - 4 เราปรับเอง เพราะมันมีสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ Users สับสนและอาจจะไม่ค่อย stick กับสิ่งที่เน้น ในเรื่อง กราฟหลอก จากการไม่สมมาตรกันของกราฟทั้งสองโดยปริมาณและย่าน หากผมควบคุมดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด มันหลอกผมยาก แต่พอจะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจเรื่องนี้มันอธิบายยากมาก และก็มีหลาย Users โดนกราฟหลอกให้ปรับจูนตามมันไป ผลก็ออกมาแบบ Undesirable ออกไป และเลิกศรัทธาไป ฮิ.....
แต่หลายครั้งก็รู้สึกออ่นใจเวลาตั้งใจพยายามเน้นบางเรื่องให้ Users ที่มาปรึกษา ให้เก็บรายละเอียดตรงนั้นตรงนี้ให้ดี แต่ดูเหมือนจะถูกมองข้ามไป ก็เลยอาจจทำให้ข้อมูลที่ควรจะออกมาดีเพื่อการวิเคราะห์ อาจจะเคลื่อนไปบ้าง แต่ก็พยายามเข้าใจ Users ที่คุยด้วย ว่า.. มันน่าเบื่อที่จะต้องมาเข้าใจอะไรลึกมากไป อยากได้แบบคำตอบแบบว่า เคาะตรงนี้ 2 ที ยกปลายอีก 3 เคาะ อะไรพวกนี้ ซึ่งผมเองก็เห็นว่า หากทำแบบนั้นก็ไม่ต่างจากการไปให้ร้านจูน แล้วเราเอามาขับ และก็ต้องทำอย่างนี้ทุกครั้งที่รถเริ่มอาการเปลี่ยนไป ผมเลยมองถึงการอธิบายยาวไปเลย พอเข้าใจแล้วก็สามารถเอาไปปรับจูนเองได้เลยจะดีกว่า มันมีเหตุมีผลดีและนี่คือการเรียนรู้การจูน Ac ไม่ใช่การให้คนอื่นปรับจูนแล้วเราเอาไปขับแบบไม่รู้ว่า ทำไมมันดีขึ้น ทำไมมัน errors
สุดท้ายนี้.. ผมว่าคุณ Tana ได้เข้าใจถึงการปรับจูนแบบที่ร้านแก็สบางร้านก็ยังสู้ไม่ได้นะนี่ แค่ฝึกปรืออ่านข้อมูลทั่วไปเพิ่ม และสังเกตุจากการปรับจูนเอง และต่อไปนี้ผมเดาได้เลยว่า คุณ Tana จะไม่ต้องง้อร้านแก็สให้จัดการให้อีกแล้ว และมั่นใจหนักไปอีกว่า หากจะติด Lpg เพิ่มอีกคัน คงไม่ยากไปใช้ยี่ห้ออื่นแล้ว หากไม่ใช่ AC
เด๋วผมว่างอีกนิดวันไหน ผมจะเข้ามาดูในรายละเอียดอีกทีนะครับ ยังไงเปิดรอรับข้อมูลใหม่ใหม่อยู่ ผมเชื่อว่าคงจะมีคำถามที่อยากปรึกษาหาข้อมูลเพิ่มมาอีกแน่ ตอนนี้ลองขับดูปรับจูนอะไรที่สงสัยดูครับ ยังไงหากเรายืนอยู่จุดไหนที่มันออกมาดีมากสุดเท่าที่เรามี ก็ Save ไฟล์เก็บไว้เป็น backup 1 ชุดนะครับ พอวันไหนเราปรับจูนหลุดไปไกล เอามา Restore ใหม่ แล้วเราก็จะมาอยู่จุดที่ดีแบบเดิมนะครับ
วิ่งจากศรีสะเกษมาอุดร ใช้ทั้งแก๊สและน้ำมัน เบาบ้างเหยียบบ้าง 60-160 กราฟแทบจะไม่เปลี่ยนเลยพี่เหยียบมันมาก 380 กม. ถึงอุดรแก๊สยังเหลือหนึ่งขึดอีก พี่นิวให้คำแนะนำสุดยอดจริงๆๆๆ แต่มีบ้างเรื่องยังข้องใจ ขอเบอร์ส่วนตัวได้ใหม้พี่ รบกวน กดมาหน่อยได้บ่าวพี่ 0836810351 เดียวโทรกับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:50:29 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:50:29 PM » |
|
ทั้งนี้ทั้งนั้นต้อบขอบคุณ ac ด้วยที่ปล่อยโปรแกรมสามมิติ ให้กล่องรุ่นเล็กได้มาใช้ดู ไม่งั้นคงไม่จบและงงไปอีกหลาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|