โค้ด 24 เช็คสายไฟแล้วนะครับว่าแน่นหนาดี แต่สายของแก๊สที่หม้อต้มเบียดท่ออากาศไปพับไปเกือบครึ่งหนึ่งผลักสายที่เบียดแยกออกแล้ว ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือป่าว
โค้ด 52 เดี๋ยววันจันทร์จะช่างเช็คเจ้าตัวน็อคดูว่าเสียหรือปล่าว ถ้าไม่เสียก็ไม่รู้ว่าจะทำยังงัยเหมือนกันครับ
งงไปหมดแล้ว ...
ข้อมูล..
...Intake Air Temperature Sensor-IAT (เซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิอากาศเข้า) โดยการเปลี่ยนค่าความต้านทานของตัวเซนเซอร์ตามอุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่าน (สารเทอร์มิสเตอร์) แล้วส่งสัญญาณไปให้ ECU เพื่อปรับระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับอุณหภูมิของอากาศที่เปลี่ยนไป เนื่องจากน้ำหนักต่อปริมาตรของอากาศจะเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิ มีผลทำให้ส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงเปลี่ยน ไปด้วย เช่น ในขณะที่อุณหภูมิของอากาศต่ำจะทำให้น้ำหนักต่อปริมาตรอากาศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงบางลง จึงต้องมีการเพิ่มระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยใช้อุณหภูมิอากาศที่ 20 องศาเซลเซียสเป็นมาตรฐาน ถ้าต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ECU ก็จะเพิ่มระยะเวลาในการฉีด แต่ถ้าสูงกว่า 20 องศาเซลเซียส ECU ก็จะลดระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงลง เซนเซอร์นี้ส่วนมากจะติดตั้งอยู่ที่หม้อกรองอากาศ หรือภายในมาตรวัดการไหลของอากาศ
... Knock Sensor หรือ Detonation Sensor (เซนเซอร์ตรวจจับการน๊อกหรืออาการเขกของเครื่องยนต์ ) ติดตั้งอยู่ที่เสื้อสูบ ทำหน้าที่ตรวจจับการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ที่เกิดจากการน๊อก เนื่องจากส่วนผสมบางเกินไป (อากาศมากกว่าน้ำมัน) หรือตั้งองศาจุดระเบิดไม่ถูกต้อง หรือ ใช้น้ำมันออกเทน(Octane) ผิด โดยอาศัยผลึกแร่ที่ความถี่เปลี่ยนไปตามแรงสั่นสะเทือ นของเครื่องยนต์ แล้วส่งสัญญาณความถี่นี้ไปให้ ECU เพื่อหน่วงจังหวะการจุดระเบิด (สัญญาณ KNK)
มาเสริม เรื่องน๊อคเซ็นเซอร์(อ้างอิงจาก
http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?PHPSESSID=c0716c01f3f54867cd816139d1b28b93&topic=23203.0)
มันทำหน้าที่ตรวจจับการจุดระเบิดที่ผิดปกติ ที่อาจจะมาจากส่วนผสม ที่ผิดพลาด ภาวะอากาศที่ไม่เหมาะสม โหลด และเส้นทางที่เปลี่ยนไป กำลังอัดที่สูงจากเขม่าสะสม หรือ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสม
โดยจะทำหน้าที่เหมือนไมโครโฟน ที่ตรวจจับแรงสั่นสะเทือน ที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดที่ผิดปกติ ที่เรียกว่าชิงจุด (จุดก่อนที่จะถึงจังหวะจุดระเบิด) ถ้ามีความผิดปกติ มันจะแปรสัญญาณ จากแรงสั่นสะเทือน เป็นสัญญาณไฟฟ้า ส่ง ให้กล่อง ECU ทราบ เพื่อทำการปรับแก้
หรือแก้ไข หรือปรับเปลี่ยน เพื่อให้การจุดระเบิดนั้นสมบูรณ์ขึ้น เช่นการปรับองศาไฟจุดระเบิดใหม่ให้เหมาะสม สำหรับสามสองและสามสาม ปรับได้+- 5 องศาโดยอัตโนมัติ
เพื่อให้การจุดระเบิดที่รอบนั้น ๆ สมบูรณ์ได้กำลังงานเต็มที่
ถ้าไม่มีมัน ก็จะเหมือนคนหูหนวก ที่ไม่ได้ยินอะไรที่มันผิดปกติ ไม่รับรู้ ถึงความผิดปกติ ถ้าเกิดเราใช้น้ำมันที่ไม่เหมาะสม หรือมีเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีการจุดระเบิดที่ผิดพลาด ก็จะทำให้
เครื่องยนต์นั้น ๆ กำลังตก หรือสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น เนื่องมาจาก
การจุดระเบิดที่ผิดจังหวะนั้น ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ
และการผิดจังหวะยังทำความเสียหายให้กันผนังกระบอกสูบ ก้านสูบ แหวนลูกสูบ
อีกด้วย.....
ยังดีที่รถเรารอบไม่จัด ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่รอบจัด ๆ อยากพวกรถแข่ง
การจุดระเบิดที่ผิดพลาดเพียงครั้งเดียว
ก้านสูบและลูกสูบอาจจะมานอนยิ้มโชว์หน้าข้าง ๆ เครื่องได้เลยจ้า
....
ตกลมันเสียหรือไม่เสีย แต่เข้าใจว่ามันเป็นไปได้ทั้งสองอย่างถ้าไม่เสีย ก็ต้องให้ช่างเช็คที่อาจจะมาจากส่วนผสม ที่ผิดพลาด ภาวะอากาศที่ไม่เหมาะสม +++++