เก่งแล้วครับ ค่อยเรียนรู้และปรับจูนไปนะครับ เด๋วก็จับจุดได้เองขึ้นเรื่อยๆ ให้เวลาเวลากับการปรับจูนไม่ต้องรีบร้อน แล้วจะเจอจุดที่ดีที่สุดครับ ส่วนตัวเวลาผมจูนเทียบค่าจะไม่ค่อยซีเรียสเรื่องการเทียบค่าซักเท่าไหร่ คือผมจะเน้นประสิทธื ของเครื่องซะมากกว่า อย่างเช่นรอบเดินเบา เครื่องเดินนิ่งเครื่องไม่มีสะอึกหรือสะดุด แอร์ตัดต่อใลก้เคียงของระบบน้ำมัน การออกตัวหรือ อัตราเร่งแซงทันใจ กดเป็นมาตามความพอใจของคนจูน เป็นหลัก และการทำความเร็วได้สูงสุดตามปกติที่เราขับ ถึงแม้เวลาเทียบ ค่าแล้วแก๊สอาจจะออกไปทางหนากว่าในบางจังหวะก็ตาม หรือบางกว่าในช่วง Close Loop คือผมแทบไม่ค่อยเน้นเทียบ ms G กับ ms P ให้เท่ากันแป๊ะๆ ซักเท่าไหร่ ทุกอย่างอยู่เวลาจูนในทุกรอบจังหวะ ผมอาศัยความรู้สึกเป็นหลักครับ ว่าเราจูนแล้วพอใจที่สุดครับ พยายามต่อครับ คุณ ratta แต่อยากจะฝากไว้ คือเวลาจูนขณะขับ เป็นไปได้หาผู้ช่วย ไปคอยปรับจูน โดยที่เราเป็นคนบอกให้ผู้ช่วยคอยปรับจูน ตามความรู้สึกที่เราต้องการให้ดีที่สุดครับ คือหลักการจูนอาจจะไม่ถูกต้องนะครับ ก็เล่าๆ ให้ฟังเรื่องเทคนิคการจูนแล้วกันนะครับ
ท่านอื่นๆ หรือ เพื่อนช่าง มาช่วยแนะนำบ้างจะเป็นประโยชน์กับผู้เริ่มต้นนะครับ ขอบคุณครับ ของผมลอง autotune และลองเทียบ adjust tune ในช่วงรอบ 5,000 รอบ/นาที ms G และ ms p ต่างกันไม่ถึง .1
ซึ่งเมื่อ save ลงคอม และ load กลับคืนไปยัง ECU ระยะเวลาสับเปลี่ยนจากน้ำมันไปยังแก็สนิ่งกว่าของเดิมมากครับ คือก่อนหน้านี้จังหวะที่เปลี่ยนระหว่างน้ำมันไปยังแก็สจะมีอาการรอบตกนิดนึง แต่หลังจากจูนแล้วพบว่ารอบนิ่งต่อเนื่องกว่าเดิม พอใจมากครับ
และเมื่อปรับตั้ง parameter เสร็จและปรับจูนเสร็จแล้ว หากต้องการบันทึกลงกล่อง ecu จะต้องทำอย่างไร ?
ตามความเข้าใจผมคือ save ลง pc ก่อนแล้วจึงนำไฟล์สกุล .A2J กลับไป load ใส่ ecu อันนี้ ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ
ขอบพระคุณครับ