Suzuki Swip eco 1,250 cc. กับ รูปแบบการจ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด แบบใหม่
จ่ายเข้า ทั้ง รางหัวฉีดทั้งสองด้าน ทำให้ แรงดันที่รางหัวฉีด นิ่ง การตอบสนองการขับขี่ จะไกล้ เคียง กับ วิ่งน้ำมันมากขึ้น
เหตุผล
น้ำมันในท่อน้ำมันเบนซิน ที่ปั้มติก ที่ถัง ส่งมาที่รางหัวฉีด แรงดันน้ำมันที่จ่ายมา ค่อนข้างนิ่ง ไม่มีการขยับตัว หรือ เปลี่ยนแปลงแรงดันเลย น้ำมันเลยทำอัตราเร่งได้ดี ทั้งต้น ทั้งปลาย
สำหรับ ระบบแก๊ส lpg จะมีหม้อต้ม
หม้อต้ม ทำหน้า เปลี่ยน สถานะของแก๊ส lpg จากในถังแก๊ส ที่เป็น ของเหลว ให้เปลี่ยนเป็นไอ โดยหม้อต้ม
ดังนั้น หม้อต้ม มีสอง หน้าที่คือ
1. ลดแรงดันแก๊ส จาก ถัง แก๊ส ที่มีแรงดันประมาณ 180 psi. ให้เหลือแรงดัน 21.75 psi หรือ ประมาณ 1.5 bar.
2. เปลี่ยนสถานะของแก๊ส จาก น้ำแก๊สเป็นไอแก๊ส ซึ่งต้องใช้ความร้อน
ซึ่งจาก กระบวนการดังกล่าว หากเครื่องยนต์ ต้องการ เชือ้เพลิงอย่างเร็ว อาจทำให้แรงดันในการจ่ายตกลง หรือ จ่ายไม่พอได้
การเพิ่มปริมาณการจ่าย ดังกล่าว ทำให้มีแก๊ส สะสมในท่อ พร้อมสำหรับการใช้งานแบบทันท่วงที ซึ่งจะทำให้แรงดันนิ่ง และจะให้อัตราเร่ง ไกล้เคียงกับ ระบบน้ำมันมากขึ้น
รางหัวฉีดแก๊ส จะมีท่อทางแก๊สเข้า 2 ทาง