ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:38:16 PM
|
bhadyai
|
|
« เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:38:16 PM » |
|
1 หน้าการปรับชดเชยการฉีด ช่อง calculate correction ทำไม่ได้ทำแล้วไม่จบ ต้องทำอย่างไรครับ ตามรูปครับ 2 หน้าลำดับการฉีด การฉีดของน้ำมันขึ้นแบบต่อเนื่อง การฉีดของแก็สขึ้น Sequential มันดุไม่สัมพันธ์กันหรือเปล่า ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรไหมครับ และ ช่องการตรวจสอบการสลับสาย เข้าไปแล้วก็เงียบไปเลย ตามรูปครับ
3 รถผมจูนกราฟเส้นแก็สทับกับน้ำมันแล้ว ดับเครื่อง ข้ามวันมาจูนใหม่เส้นกราฟก็เปลี่ยนอีก เป็นเพราะอะไรครับ
4 จูนกราฟแมพห้าเส้นจนเส้นทับกันแล้ว บันทึกค่าที่ได้แล้ว วิ่งในเมืองกินแก็ส5กม แต่กดโหมดเทอร์โบวิ่งในเมืองกินแก็ส5.4กม มันหมายความว่าอย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 23, 2013, 10:04:19 PM
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 09:00:00 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 09:00:00 PM » |
|
ในโปรแกรมเวอร์ชั่นนี้ calculate correction ทำอย่างไรก็ไม่จบครับ ใช้เวลานานครับ ถ้าต้องการให้จบผมเคยลองแล้วเป็นชั่วโมงครับกว่าจะจบ หน้าลำดับการฉีด โปรแกรมมันตรวจสอบแนวการฉีดตั้งแต่เริ่มจูนอัตโนมัติแล้วครับ ถ้ารถที่แมีแนวฉีดแบบต่อเนื่องภาษาอังกฤษก็คือsequential ช่องตรวจสอบการสลับสายถ้าตัดสายหัวฉีดถูกมันก็ไม่มีเอฟเฟ็ก การทำงานของกราฟมันจะปรับตลอดเวลาถ้าต้องการตรวจสอบว่าจูนถูกต้องไหมให้เปิดเป็นน้ามันวิ่งจนครบทุกช่วงความเร็ว และสลับเป็นแก๊สวิ่งให้เหมือนตอนเป็นน้ำมันถ้ากราฟทับกันก็จบ การเปิดดูในแต่ละครั้งมันจะเป็นกราฟไม่เหมือนกันครับ การฟmapของfobosออกแบบมาให้เป็นแนวทางการจูนที่ง่ายขึ้น ถ้าต้องการความแม่นยำเพิ่มให้เปิดที่โหมดแอ็ดว้าน หัวข้อcorrection clickเปิดที่map มันจะมีการควบคุมการจ่ายแก๊สชดเชยตามค่าแรงดันในท่อร่วมไอดีที่แปรผันไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 10:51:30 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 10:51:30 PM » |
|
ขอบคุณครับ กว่าจะมีคนยอมตอบ เดี๋ยวนี้ ที่นี่หาคนตอบยากจัง สองวันนี้วิ่งแก็สได้4.8กีบ4.6กมในโหมดธรรมดา เดี๋ยวพรุ่งนี้จะใช้โหมดเทอร์โบดู ครั้งล่าสุดยังได้มากกว่า 4 จูนกราฟแมพห้าเส้นจนเส้นทับกันแล้ว บันทึกค่าที่ได้แล้ว วิ่งในเมืองกินแก็ส5กม แต่กดโหมดเทอร์โบวิ่งในเมืองกินแก็ส5.4กม มันหมายความว่าอย่างไรครับและถ้าใช้ หัวข้อcorrection clickเปิดที่map มันจะมีการควบคุมการจ่ายแก๊สชดเชยตามค่าแรงดันในท่อร่วมไอดีที่แปรผันไป ต้องปรับอะไรไหม ดีกว่าไม่ปรับอย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 11:18:49 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 11:18:49 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 25, 2013, 01:02:13 AM
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 12:59:08 AM
|
hund_sk
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 12:59:08 AM » |
|
calculate correction ของผมทำไมลองแล้วเครื่องดับ ลองสองรอบ ดับสองรอบ เลิกเลย แค่สูบแรกแป็บเดียวดับไปเลย start ก็ไม่ติด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 09:22:04 AM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 09:22:04 AM » |
|
โปรแกรม การปรับชดเชยการฉีด ในส่วน calculate correction น่าจะต้องยกเลิกการตัดปั๊มมั่งครับ 1 ในส่วนcalculate correctionนี้สามารถให้ทำงานไปขับรถไปด้วยได้ไหม หรือต้องจอดรถอย่างเดียวครับ และใช้เวลานานแค่ไหนครับ เพราะอากาศมันร้อน 2 เ้ส้นกราฟของผมมันเท่าน้ำมันนะครับ แต่กินแก็สโหมดธรรมดามากกว่าโหมดเทอโบ เราควรยกกราฟทั้งเส้นขึ้นหรือยกตารางทั้งหน้าขึ้นหรือยกที่โหมดเทอโบอย่างเดียว อย่างไหนจะดีที่สุดครับ และยกเท่าไรดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:30:26 AM
|
Smiley
ติดตั้งอุปกรณ์แก๊ส FOBOS ให้กับรถยนต์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ งานมาตรฐานศูนย์บริการ
Guru
ออฟไลน์
กระทู้: 133
SmileGas ศูนย์ติดตั้งอุปกรณ์แก๊ส FOBOS เท่านั้น!!!
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:30:26 AM » |
|
การ Calculate Correction ต้องทำในขณะรอบเดินเบาไม่มีโหลด ใช้เวลานานมาก ที่เคยลองให้โปรแกรมคำนวณเสร็จ 2 ชั่วโมงกว่า หลังจากนั้นไม่เคยลองอีกเลย แต่รถบางคัน อาจใช้เวลาสั้น-ยาวไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่โปรแกรมมันจะคำนวณ เสร็จเมื่อไหร่ ถอดหัวฉีดมาเปลี่ยนชุดซ่อมและ Calibrate Stoke เสร็จไป 3คันแล้ว โปรแกรม Calculate Correction ยังคำนวณไม่เสร็จเลย เหมือนๆกับการจูนแบบ AutoCalibrate บางคันก็ Calibrate ได้ไม่จบเครื่องดับซะก่อน ซึ่งการคำนวณของโปรแกรมเป็นค่าทางทฤษฎี แต่การปฎิบัติจริงอาจใช้งานไม่ Work ก็ได้ บางครั้งโปรแกรมมันเอ๋อ ทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของคนแล้วล่ะที่ต้องเข้าไปปรับแต่งช่วยมันบ้าง จูนแบบไหนก็ได้ครับ ลองเทียบเวลาการฉีดของน้ำมัน-แก๊ส บางทีกราฟเท่ากับเลย แต่เวลาการฉีดของน้ำมันกับแก๊สไม่เท่ากัน ลองเขี่ยกราฟหรือปรับค่าในตาราง ให้เวลาการฉีดเท่ากัน ซึ่งการเทียบเวลาจะดูได้ตอนรอบเดินเบา แล้วลองเปิดโหลดต่างๆ เปิดแอร์ เข้าเกียร์ เปิดไฟหน้า เหยียบเบรก ส่วนรอบปลาย ถ้าจูนแบบกราฟก็ดูจากเส้นกราฟ ลองสลับเปลี่ยนน้ำมันแก๊ส ที่รอบไหนมีสะดุดหรืออืดก็เขี่ยเพิ่มลดเอา ถ้าจูนแบบตาราง ดูจุดพอร์ต ใน Range ตารางช่วงไหนไม่ Smooth ก็เปลี่ยนค่าใน Range นั้นเอา บางทีตรรกะก็ใช้ไม่ได้ ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้สึกล้วนๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สนใจติดต่อ SmileGas โทร. 02-986-2601-2
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 08:14:54 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 08:14:54 PM » |
|
จูนแบบดูเวลาแก็สกับน้ำมันตอนรอบเดินเบาที่โหลดต่างๆ ได้ค่าตามตารางรูปแรกแล้ว แต่ ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้สึกล้วนๆ อันนี้บอกไม่ถูก จึงพยายามอ้างอิงหลักให้มากที่สุดก่อนครับ และตารางใหม่นี้อัตรากินแก็สก็ดีขึ้นนิดหน่อยแล้วครับ แต่ระยะทางวิ่งยังไม่มากนัก ขอวิ่งอีกหน่อย มีเวลาเลยลองเอาตารางจูนปัจจุบัน ไปเปิดกับโปรแกรมเก่าได้หน้าตารางรูปหนึ่ง ทั้งหมดนี้ไม่ได้ต่อกับตัวรถทีนะครับ 1 มันมีให้ปรับที่enrichment ที่หน้ากราฟโปรแกรมเก่า ซึ่งพอปรับตัวเลขที่enrichment ทำให้เส้นกราฟตรงตามรูปสาม แล้วโยนกราฟไปตารางกลับไปกลับมา ก็เกิดหน้าตารางใหม่ตามรูปที่สอง หน้าตารางใหม่นี้ดีไหมครับ 2 และทำไมตัวเลขที่หน้าตารางจึงเปลี่ยนที่ตำแหน่ง3.0*1500ขึ้นไปแล้ว บางตำแหน่งก็เพิ่มขึ้น บางตำแหน่งก็ลดลงครับ 3 enrichmentคืออะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 10:05:17 AM
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 06:37:38 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 06:37:38 PM » |
|
ถามว่าดีไหม (อันนี้ตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) ค่าที่โยนไปจากกราฟสู่ตารางจากตารางสู่กราฟแล้วโยนกลับมาเกิดเป็นตาราง เพิ่มบ้างลดบ้าง ค่าที่ได้ทีมันสอดคล้องกันก็ถือว่าใช้ได้(เหมือนการจูนในเวอร์ชั่นใหม่)ไม่รู้ว่าถ้าดูจากตารางที่ได้ สอดคล้องไหมครับ แต่ถ้าค่าที่ออกมามันดูงงๆและสับสน และทำให้เรางงไปด้วย แนะนำให้เอาค่าที่จูนและSaveไว้ ไปเปิดในเวอร์ชั่นเดิมที่จูนไว้หรือเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าน่าจะ Work กว่าครับ เวอร์ชั่นเก่าแค่เข้ามาดูได้เฉยๆนะครับ ต่อรถไม่ได้เพราะรถอัพเฟิร์มแวร์ไปแล้ว ลดลงมาไม่ได้ คิดว่าจะเอาค่าในตารางไปใส่ในเวอร์ชั่นใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 04:27:30 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 04:27:30 PM » |
|
ขั้นที่หนึ่ง ผมจูนกราฟเส้นน้ำมันเทียบเท่ากับน้ำมัน วิ่งแล้วรู้สึกว่ากินแกสมากกว่าน้ำมันในเมือง5km ขั้นที่สอง จึงยกกราฟขึ้นทุกจุดอีก4%วิ่งในเมืองอัตรากินแกสเปลี่ยนเป็น5.5-5.8km พอมาดูที่หน้ากราฟก็เส้นแกสอยู่เหนือเส้นน้ำมัน
ต่อมาได้วิ่งต่างจังหวัดก็ใช้แบบขั้นที่สอง ยกขึ้นมา4%วิ่งระยะทางมากกว่า100km วัดอัตรากินแกสได้11.5km แต่ถ้าลดมาใช้ปกติที่ขั้นที่หนึ่งเส้นกราฟทับกันวิ่งระยะทาง50km วัดได้11km
จากนั้นจึงลองขั้นที่สาม ปรับยกทั้งหมดยกที่1500 2000 2500 3000 3500 4000 4500 5000 5500 6000 ยกขึ้นอีก4% วิ่งระยะทาง200km วัดอัตรากินแกสได้ 12.5-13.00km 1. ยิ่งทำให้งงมากขึ้น ว่าทำไมยิ่งเพิ่มการจ่ายแกสมากขึ้นกลับทำให้อัตราการบริโภคแกสน้อยลง 2. สอบถามกับช่างจูน เขาก็บอกว่าเขาจูนให้เราก็จะได้เส้นกราฟทับแกส ซึ่งก็ตรงกับนาฬิกาน้ำมัน ซึ่งเป็นจุดดีที่สุดแล้ว และตอบไม่ได้ว่าทำไมจึงขอนำข้อมูลนี้มาสอบถามกูรูให้ช่วยหน่อย ผมก้อยากหาจุดที่ดีที่สุดเพื่อดูแลรักษารถไว้ใช้อีกนานๆ
และกราฟอยู่เหนือเส้นน้ำมันเยอะ เพราะยกเทอร์โบครั้งละ+4 ยกขึ้นสองรอบมันก็เท่ากับยกขึ้นมากถึง+8 เลยนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามการจูนแบบลึกหน่อยครับ (เพิ่ม)(เพิ่มอีกครับ)
|
ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 08:21:29 PM
|
TA Gas
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 08:21:29 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|