porpea
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« เมื่อ: เมษายน 12, 2015, 10:34:47 AM » |
|
เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ได้นำรถ honda city 2009 เข้าไปให้ดูเนื่องจากมีอาการเครื่องสั่นเวลาจอดติดไฟแดง หรือเวลาออกตัวจากไฟแดงจะกระตุกเร่งไม่ขึ้น
หมายเหตุ ผมติดแก๊สกับทางช่างโจ้ พิจิตร ตั้งแต่ช่วง 40,000 โล ใช้งานถึงปัจจุบัน 110,000 โล มีเปลี่ยนกรองแก๊สกับร้านแถวบ้าน ใช้งานได้ปกติดี
จนเมื่อต้นปี 2558 รถมีอาการดังกล่าวไแต่ไม่มากนัก ตัดน้ำมันวิ่งได้ปกติดี
เกริ่นมานาน เข้าเรื่องเลยละกันครับ วันที่เอารถเข้าไปให้ทางสมายแก๊สดูเป็นวันที่ฝนตกหนักตอนเช้า รถติดมากกว่าจะมาถึงก็ 11 โมงแล้ว ได้เช้าไปติดต่อกับทางเจ้ (น่าจะชื่อไก่)
บอกอาการเจ้ก็เปิดใบซ่อม และให้ช่างมาดูรถให้
ช่างคนที่ 1 ลักษณะ อวบ ผิวคล้ำนิดหน่อยเช้ามาเช็คอาการไม่นาน ก็ได้ข้อสรุปว่าเป็นที่คอยหัวเทียนรั่ว ลองถอดคอยล์หัวเทียนออกมาดูพบว่ามีร่องรอยการกระโดดของไฟ
เลยเอาเทปสีขาวๆคล้ายๆเทปพันท่อน้ำพันบริเวณแกนที่มีไฟกระโดดให้ และบอกว่าท่อแก๊สเสื่อมสภาพให้ทำการเปลี่ยน ผมเห็นตามนั้นก็เลยบอกเปลี่ยนได้เลย
ที่นี้พี่เขาก็ให้ช่างคนที่ 2 มาต่องาน เนื่องจากช่างคนแรกต้องไปดูรถคันอื่นต่อ ช่างคนที่สองก็จัดการรื้อชุดกรองอากาศออกเพื่อทำการเปลี่ยนท่อยางแก๊สต่างๆ ผมก็ยืนดูอยู่ด้วย
เนื่องจากสนใจ ช่างคนที่สองทำการเปลี่ยนท่อยางจนเสร็จ ก็ประกอบชิ้นส่วนกรองอากาศกลับที่เดิม ตอนประกอบมีน๊อตเหลือ 1 ตัว ช่างคนที่ 2 บอกว่าเจอจากใต้กรองอากาศ
ผมก็ไม่แน่ใจเลยขอเก็บน๊อตตัวที่เกินเอาไว้ก่อน ช่างคนที่ 2 ก็ทำการฉีดน้ำยาเช็ครั่วเเพื่อตรวจดูเรียบร้อยดี จากนั้นก็ประกอบคอยล์หัวเที่ยนกลับที่เดิม และติดเครื่องยนต์เพื่อ
ทดสอบ น่าจะเกิดไฟ engine โชว์และเครื่องก็ดับไปเนื่องจากช่างลืมเสียบปลั๊ก air flow บริเวณกรองอากาศ หลังจากนั้นช่างคนที่ 2 ก็ทำการเสียบปลั๊กเรียบร้อยและติดเครื่อง
อีกครั้ง และเอาเครื่องมือมาเสียบเช็คดู อาการสั่นของรถหายไปเป็นปกติ น่าจะเป็นที่คอยล์รั่วจริงตามที่ช่างคนที่ 1 บอก
ผมก็จ่ายเงินรับรถกลับบ้าน รถใช้งานได้ปกติไม่มีปัญหาอะไร จนวันถัดมาขับรถออกจากลานจอดรถ ได้ประมาณ 5 นาทีรถมีอาการสั่นเครื่องยนต์ไม่มีแรงแต่ไม่ดับนะครับ
เลยหาที่จอดดับเครื่องและติดเครื่องไหม่อาการสั่นหายไป มีไฟ engine โชว์ตอลดเวลา แต่รถใช้งานได้ปกติ จนขับไปถึงบ้านเพื่อน ดับเครื่อทิ้งไว้ซักพัก
และติดเครื่องใหม่ไฟไม่โชว์แล้วคราวนี้ขับกลับมาถึงบ้าน เลยลองดูๆว่าช่างทำอะไรไปบ้าง จนไปเจอว่าปลั๊กคอยจุดระเบิดไม่แน่น คือสามารถเอามือดึงออกมาจาก socket ได้เลย
เลยจัดการใส่ให้เข้าล๊อกทุกอย่างจบแค่นี้ครับ และพวกชุดกรองอากาศก็ใส่ท่อต่างๆไม่แน่น ส่วนที่ต่อกับลิ้นปีกผีเสื้อก็ด้วย เล่ามายืดยาวอยากให้เห็นรายละเอียดครับ
ที่สังเกต ช่างคนที่ 2 น่าจะหิวข้าวอ่ะครับ เนื่องจากช่วงที่ช่างคนที่สองมาทำน่าจะประมาณ 11.30 น. เสร็จประมาณ 12.15 น. คงรีบไปกินข้าวเนื่องจากได้เวลาพักกลางวันแล้ว
คือไม่ได้เรียกร้องอะไรครับ แค่อยากให้รอบคอบกว่านี้ครับ ถ้ารถมีเป็นตอนกลับรถ U-turn คงโดนรถชนไปแล้ว หรือเป็นตอนแซงรถพ่วงคงดูไม่จืดครับ
ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ
|