รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 04:08:47 PM
|
bhadyai
|
|
« เมื่อ: กันยายน 02, 2012, 04:08:47 PM » |
|
รบกวนหน่อยครับ อยากรู้ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3 เราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะตั้งเท่าไร ดูจากอะไรครับ ถ้าตั้งน้อยจะเป็นอย่างไร ถ้าตั้งมากจะเป็นอย่างไร แค่ไหนที่จะเรียกว่ามากเกินน้อยเกิน ของผมเห็นกราฟอยู่ห่างกันคิดจะตั้งแรงดันหม้อต้มให้มากกราฟจะได้ชิดกัน แต่ไม่รู้จะดูจากอะไรครับว่ามากเกินไหม ค่าที่จะตั้งคือ1350จะได้กราฟที่ชิดมากที่สุดครับ แต่เห็นช่างเขาแนะนำให้ตั้งที่950-1100แต่กราฟน้ำมันกับแก็สไม่ชิดกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 03:08:52 PM
|
nakata
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2012, 03:08:52 PM » |
|
สักพักคงมีทีมผู้เชี่ยวชาญจาก FOBOS มาชี้ประเด็นปัญหาและไขข้อข้อใจให้ครับ รอท่าน mio สักพัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 03:54:57 PM
|
Mio
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 03:54:57 PM » |
|
แรงดันที่เหมาะสม ควรตั้งให้อยู่ในช่วง 1200 - 1300 mbar (หน่วยตามโปรแกรมจูน FOBOS) ถ้าตั้งแรงดันน้อยในกรณีเร่งเครื่องทันทีทันใด(กระทืบคันเร่งส่ง)แรงดันแก๊สจะไม่พอใช้งานในระบบ ECU จะตัดกลับเป็นน้ำมันทันที กรณีที่ตั้งแรงดันมากเกินอาจจะมีผลต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ หม้อต้ม และท่อทางแก๊สแรงดันต่ำจุดต่างๆ ซึ่งหน้าที่ของหม้อต้มก็คือ อุปกรณ์ลดแรงดันจากถัง และมีผลต่อฟังก์ชั่นความปลอดภัยกรณีแก๊สแรงดันเกินที่เราตั้งค่าเอาไว้ในโปรแกรม ก็จะตัดเป็นน้ำมันเช่นเดียวกัน ส่วนเรื่องกราฟแก๊สกับน้ำมันชิดมากหรือน้อยเรื่องแรงดันน่าจะมีผลน้อยน่าจะขึ้นอยู่กับการปรับจูนมากกว่า รถบางคันใช้ Model autocorrection กราฟไม่ชิดกันก็มี อยากให้กราฟแก๊สชิดกับน้ำมัน ต้องวิ่งเก็บกราฟเอาอ่ะครับแล้วโยนค่าจากกราฟใส่ตาราง แล้วโยนค่าจากตารางกลับมาที่กราฟ แล้วแต่งเม็ดกราฟจุดที่ห่าง เพิ่มหรือลดเดี๋ยวกราฟก็ทับกันเป็นเป็นเส้นเดียว แต่บางคันกราฟทับกัน รอบปลายเร่งแล้วกระตุกก็มี ฉะนั้นแล้วต้องลองวิ่งแล้วปรับจูนดู ใช้ความรู้สึกว่ามันวิ่งได้ใกล้เคียงกันก็โอเคใช้ได้แล้วครับ กราฟมีไว้ให้ดูเป็นแนวทางในการปรับจูนเฉยๆ แต่ไม่ใช่ไม่ให้เชื่อกราฟนะครับ เอาไว้ในกรณีที่กราฟมันเชื่อไม่ได้ ที่สำคัญคือการใช้งานจริงว่ามันเนียนเหมือนกราฟจริงไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 03:59:42 PM
|
Mio
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 03:59:42 PM » |
|
สักพักคงมีทีมผู้เชี่ยวชาญจาก FOBOS มาชี้ประเด็นปัญหาและไขข้อข้อใจให้ครับ รอท่าน mio สักพัก
พี่ก็ยกย่องกันเกินไป ผมยังละอ่อนนัก ยังมีพี่ๆที่มีความรู้ความสามารถที่จะมาตอบคำถามให้คำแนะนำดีๆกว่าผมเยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 07:05:34 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 07:05:34 PM » |
|
ผมลองตั้งค่าแรงดันที่1250mbrแล้วแก็สหาย หวบๆเหมือนรั่วเลย เลยปรับมาที่1100mbr แต่เห็นค่ามันสวิงที่1080-1130mbr และค่าการกินแก็สยังเยอะอยู่ และเมื่อเที่ยงนี้หลังจากจอดรถอยู่สองชั่วโมงมาสตาร์ทได้ค่าแรงดันอยู่ที่1140mbr ได้ค่าการกินแก็สอยู่ที่4.5-5KMในเมืองรถติดไม่มากเท่าไร จึงตัดสินใจลองลดค่าแรงดันมาที่970mbr ลองจูนนิดหน่อยแล้วก็จอดดับเครื่อง ครึ่งชั่วโมงมาสตาร์ทแรงดันอยู่ที่1010mbrจึงเอารถวิ่งจูนสักพักก็เ้ห็นค่าสวิงอยู่ที่970-1030mbr ได้ค่าการกินแก็สที่5.5KMในเมืองแต่วิ่งรถไม่ติดอะไรคิดว่าถ้ารถติดน่าจะได้แค่5KM ได้ค่าประมานนี้ฝากดูให้หน่อยครับ ในรูปจอดรถไม่เปิดแอร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 07:07:03 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 07:07:03 PM » |
|
จอดรถเปิดแอร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 09:36:18 PM
|
Mio
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 09:36:18 PM » |
|
สเปคเครื่องยนต์เป็นอย่างไรหรอครับ จากข้อมูลบริโภคแก๊สดีจัง อัตราการกินแก๊สนี้ตั้งแต่ติดตั้งครั้งแรกหรือปล่าว Nozzle เจาะ 2.5 หรอครับ ตอน Autocalibrate โปรแกรมฟ้องเรื่องขนาดรู Nozzle หรือปล่าวครับ ถ้าฟ้องลองปรับเรื่องขนาดรู Nozzle ดู หรือ อีกอันนึงก็คือถอดหัวฉีดมาเช็คระยะเปิดว่าเท่าไหร่ แล้วลองทำการ Calibrate ระยะยกหัวฉีดดู สุดท้ายถ้าไม่เวิร์คจริงๆ ก็คงต้องโทษหม้อต้ม ลองเปลี่ยนชุดซ่อมหม้อต้มดู อาจจะจ่ายแก๊สได้นิ่งขึ้น หรือเปลี่ยนหม้อต้มแบบอื่นไปเลย เพราะ Magic3 ที่ร้านไม่ได้ใช้แล้วเพราะเรื่องการจ่ายแก๊สไม่นิ่งนี่แหละ ใช้งานระยะยาวแล้วปัญหาเยอะ แนะนำเบื้องต้นนะครับ เดี๋ยวรอผู้เชี่ยวชาญมา Confirm หรือ ฟันธงอีกที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 09:59:35 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 09:59:35 PM » |
|
เอาแบบง่ายๆแล้วชัวร์ครับจุนแบบคร๊สใช้แสกนทูลจับค่าshot tremทุกช่วงความเร็วสลับแก๊ส-น้ำมันถ้าค่าshot tremเท่ากันแสดงว่าจูนถูกต้องครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 10:36:20 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2012, 10:36:20 PM » |
|
ตอนนี้รู้สึกว่ามันไม่นิ่ง บางที่กินแก็สลงไป4.5KM วิ่งยังไงก็ไม่ถึง5KM ต้องมาปรับจูน ทั้งที่เคยจูนไว้ก็อย่างในรูปแล้ว
ผมเป็นผู้ใช้นะครับ ผมจูนเองตามเครื่องมือที่พอจะมี ไม่ได้เป็นอู่ครับ
แบบนี้เรียกว่าไม่นิ่งใช่ไหมครับ ภาพที่หนึ่ง จอดรถได้สองชั่วโมง ขึ้นรถเข้าโปรแกรมดูเลยเห็นค่าแรงดัน 1051mbr ภาพที่สองวิ่งสักพักหนึ่ง ความร้อนได้ืั้ที่่แล้ว แรงดัน1021mbr ภาพที่สามหน้าตาราง เวลาเดียวกับกราฟ ภาพที่สี่ เข้าไปดูหน้าที่ตั้งค่าแรงดัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 01:14:10 PM
|
amm lpg
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 01:14:10 PM » |
|
เอาเบอร์โทรคุยกันดีกว่าครับ 0863923465
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนหน่อยครับ การตั้งค่าหม้อต้ม magic3
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 03:10:41 PM
|
พระราม2 ออโต้ แก๊ส
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 10, 2012, 03:10:41 PM » |
|
ค่าเดลต้าพีให้ตั้งไว้ที่ 1200 โดยประมาณคับ บวก ลบ นิดหน่อยได้ ส่วนอาการที่แรงดันแก๊สไม่นิ่งก็เพราะว่า แก๊สก็คือแก๊สครับ เป็นสสารที่ยืดได้หดได้ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิคับ ไม่ต้องตกใจครับ ... วิ่งได้ดีไม่มีสะดุด...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|