เปิดตัวกันไปได้ซักพักแล้ว สำหรับ Honda New Jazz 2014 วันนี้จะขอเชิญมาดู รีวิวการติดตั้งแก๊สและรายละเอียดของฟังก์ชั่นการใช้งาน ใน All new Jazz 2014 ที่พัฒนาขึ้นมาได้โดดเด่นอย่างมีสไตล์
นอกจากพัฒนาการในด้านการออกแบบใหม่ที่เน้นไปในทางสปอร์ตมากยิ่งขึ้น เจาะกลุ่มเทรนด์ใหม่ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคดิจิตอล
หากใครเป็นเจ้าของแจ๊สในโฉมที่แล้ว อาจต้องค้อนขวับว่า เปลี่ยนโฉมแล้ว ออพชั่นขึ้นมาเยอะมากทั้งภายในและภายนอก
อย่างออพชั่นด้านความปลอดภัยที่ให้มาเป็นมาตรฐานในทุกๆรุ่น ด้วยระบบเบรค ABS พร้อมกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบควบคุมการทรงตัว (VSA) ระบบช่วยออกตัวขณะ อยู่บนทางลาดชัน (HSA) พร้อมสัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรคกระทันหัน (ESS) จัดเต็มในแบบที่ว่ารถในกลุ่ม D-Segment หลายๆ รุ่นยังสู้ไม่ได้กันเลยทีเดียว
ในส่วนของขุมพลังของ New Jazz 2014 จะใช้เป็นเครื่องยนต์บล็อค L15Z1 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นมาจากตัว L15A ในโฉมที่แล้ว มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC ให้แรงม้าสูงสุด 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ให้อัตราเร่งทันใจและเปลี่ยนเกียร์อย่างนิ่มนวลด้วยระบบเกียร์ CVT โฉมใหม่
เดินมาดูไฟท้ายด้านหลัง ที่มีดีไซน์ใหม่อย่างสวยงาม ซึ่งแน่นอนว่าได้รับอิทธิพล ในเรื่องของเส้นสายในแบบเดียวกันกับ CRV โฉมใหม่
พร้อมแสดงไฟเบรคบนสปอยเลอร์ในตัว ส่วนเสาอากาศยังไม่ได้เป็นแบบ ครีบฉลามเหมือนใน New City 2014
ในส่วนของออพชั่นด้านใน จัดมาให้อย่างเต็มที่ตามแบบฉบับรถยนต์รุ่นใหม่ๆในท้องตลาด มาพร้อมกับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น พร้อมจอ Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ ผ่านระบบ Bluetooth และ HDMI ในส่วนของระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติพร้อม แผงควบคุมแบบสัมผัส รวมถึงสวิทซ์ Start Engine สตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ ระบบถุงลมให้ถึง 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า (Dual SRS) ถุงลมด้านข้างคู่หน้าแบบอัจฉริยะ (i-Side Airbag) พร้อมม่านถุงลมด้านข้าง
ในขั้นตอนการติดตั้งแก๊ส สำหรับ New Jazz 2014 กันเลยดีกว่านะครับ
ถึงแม้เครื่องยนต์ใหม่จะสร้างบนพื้นฐานของรหัส L15 แต่ว่า ในจุดที่จะต้องมีการฝัง Nozzle หัวฉีดแก๊ส จะมีความแตกต่างกับ Jazz โฉมที่แล้ว
ก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้จะพบกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ ซึ่งจะไม่มีในโฉมเดิม ร่องนี้จะทำหน้าที่ นำไอน้ำมันกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง เพื่อเป็นการลดมลพิษ หากทำการฝัง nozzle โดยไม่ระมัดระวัง อาจไปโดนกับแผ่นโลหะชิ้นนี้ได้ครับ
ท่อร่วมไอดีของ New City 2014 จึงต้องนำออกมาถอดเจาะ เพื่อฝัง Nozzle อย่างระมัดระวัง
ท่อร่วมไอดีมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เป็นอลูมิเนียมมาเป็นพลาสติกครับ
เพื่อให้การใช้งานแก๊ส สามารถมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับน้ำมันมากที่สุด จึงต้องพิจารณา องศาและตำแหน่งการฝัง Nozzle แก๊ส ให้ได้ประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานวิศกรรม เหมือนการใช้งานน้ำมัน
Nozzle ที่ได้รับการติดตั้งอย่างเหมาะสม จะส่งผลต่อทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์ ในการใช้งาน เพื่อให้การขับขี่ระหว่างน้ำมัน-แก๊ส เป็นไปอย่างสมบูรณ์
มาดูผลงานการติดแก๊สด้านหน้าห้องเครื่อง สำหรับ Honda New Jazz 2014 กันเลยครับ
นอกจากสมรรถนะแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงไม่แพ้กันคือความปลอดภัยและความสวยงาม
ในแพคเกจ AC รุ่น STAG300-Premium ตัวท็อปสุด จะใช้รางหัวฉีดเป็น HANA ซึ่งมีเสปค สูงทั้งด้านประสิทธิภาพและความทนทานที่ดีเยี่ยม ให้เสียงที่เงียบและสมรรถนะการขับขี่ ที่เรียกได้ว่าไม่แพ้น้ำมันในทุกๆ ช่วงการใช้งาน
ท่อก๊าซที่ THAIGASCAR เลือกใช้จะเป็นท่อแก๊สคุณภาพสูงในแบรนด์ Parker Made in Italy ซึ่งเป็นท่อก๊าซที่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในท้องตลาด
เลือกใช้ในการผลิตรถยนต์ติดตั้งแก๊ส จากโรงงาน
หม้อต้มจะเป็นรุ่นยอดฮิต อย่าง Tomasetto Achille รุ่น AT09 140 แรงม้า สามารถรองรับแรงม้าสูงสุดในการใช้แก๊สจาก นิวซิตี้ 2014 ได้อย่างเต็มที่ เพราะ แรงม้าสูงสุดของนิวซิตี้ อยู่ที่ 117 แรงม้า แถมยังเผื่อแรงม้าให้อีก 20 กว่าตัวด้วยครับ
ระบบฟิวส์จะถูกติดตั้งอยู่ในตำแหน่งใกล้ขั้วแบต เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรและ ถ้าหากระบบแก๊สมีปัญหา จะ Bypass เข้าสู่ระบบน้ำมันโดยอัตโนมัติทันที
ในส่วนของการติดตั้งถัง ที่ท้ายรถกันบ้างครับ
จะพบชุดเครื่องมือและยางอะไหล่อยู่ ซึ่งหลังจากนี้ ต้องขอคืนพื้นที่ให้ถังโดนัทครับ
หลังจากจับจองพื้นที่เสร็จสรรพ ถังโดนัทก็เข้าไปอยู่ด้านในอย่างเรียบร้อยสวยงาม
สำหรับ Honda New Jazz 2014 ขนาดถังโดนัทที่ติดตั้งได้อย่างสวยงาม เหมาะสม จะเป็นถังโดนัทขนาด 42 ลิตร ซึ่งจะมีระยะห่างระหว่างกันชนหลังถึงถังมากกว่า 20 ซม. ตามที่มาตรฐานกรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้พอดิบพอดี
ในการติดตั้งจะมีการรองแผ่นยาง และติดตั้งกระบอกระบายก๊าซ ตามมาตรฐาน ความปลอดภัยในการติดตั้งแก๊สรถยนต์ของยุโรป ECE-67R
สามารถปิดพรมปูพื้นได้อย่างแนบสนิทสวยงาม
ตำแหน่งหัวเติมแก๊ส จะซ่อนอยู่ในตำแหน่งใต้ท้องรถฝั่งตรงข้ามท่อไอเสีย ซึ่งเป็นตำแหน่งมาตรฐานสำหรับระบบ LPG ครับ
หัวเติมจะอยู่ในตำแหน่งที่สามารถเติมได้สะดวก แต่จะมองไม่เห็นในระดับสายตา จุดยึดทุกจุดจะมีการพ่น Undercoat กันสนิมในตำแหน่งใต้ท้องรถด้วยเพื่อความเรียบร้อยครับ
สำหรับ New City 2014 จะมี Socket สวิทซ์ว่างอยู่ในตำแหน่งขวามือของพวงมาลัย ซึ่งเป็นใจมาก ในการวาง Autoswitch ควบคุมระบบน้ำมัน-แก๊ส สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน Autoswitch ในแพคเกจ AC ของลูกค้า THAIGASCAR จะได้รับเป็นแบบ LED เรืองแสง สวยงาม ใช้ง่าย และติดตั้งในระดับสายตา สะดวกในการใช้งานและควบคุมครับ
สำหรับการใช้งาน Autoswitch นั้นง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ก็สามารถปรับเปลี่ยนใช้เชื้อเพลิง ที่เราต้องการได้อย่างทันที พอไฟบอกระดับแบบ LED สวยงามเพื่อให้ทุกการเดินทางของ All new Honda New Jazz 2014 โดดเด่น มีสไตล์ ได้ความประหยัดสูงสุดครับ
ขอขอบคุณ คุณต้น www.thaigascar.com ที่ส่งรูป และเนื้อหสรายละเอียดการติดตั้งแก๊ส All New Jazz 2014 มาให้