แก๊สไม่ยอมจ่าย เกิดจากอะไร
|
เมื่อ: กันยายน 28, 2016, 01:53:29 PM
|
banyut
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« เมื่อ: กันยายน 28, 2016, 01:53:29 PM » |
|
ECU STAG 300 - 4 ใน mazda 323 proteje หัวฉีด เจ้าของรถตรวจสอบเองครับ ยังไม่ถึงช่าง มีความรู้ทางอิเล็คทรอนิคส์บ้าง : ขอความรู้ ครับ 0. ติดเคื่องยนต์ เครื่องตัดมาแก๊สตามเงื่อนไข 1. มีเสียงเตือนแก๊สหมด 2. เตbมแก๊สเต็มถัง 3.ตรวจสอบเบื่องต้น พบว่า ขดลวด magnetic switch มีรอยไหม้ วัดความต้นทาน ได้ 12 โอห์ม ยังสงสัย 4. เลยซื้อมาเปลี่ยนแล้วครับ วัดความต้านทานได้ใกล้เคียงกับตัวที่มีรอยไหม้ ยังใช้ไม่ได้อาการเดิม 5. ตรวจสอบต่อไป หลังจากเครื่องตัดมาแก๊ส ได้ยินเสียง magnetic switch ที่หม้อต้มทำงาน แต่ที่ถังเงียบ ใช้มิเตอร์วัดไม่มีไฟ 12 v. ที่จ่าย magnetic switch ที่ถังไม่มีไฟจ่ายมา เลย (ลองจ่ายไป 12 v. magnetic switch ที่หม้อต้ม ทำงานปกติ) 6. สรุป คือ ไม่สั่งจ่ายแก๊ส 7. คำถาม ? 7.1 สมมติฐานแรก ECU สั่งตัด มีเงื่อนไขใดบ้าง และควรตรวจสอบอย่างไร ? 7.2 สมมติฐานที่สอง ECU เสีย ขอคำแนะนำด้วยครับ ( เพราะดูโดยการถอด PC - broad ดูด้วยสายตา ไม่พบสิ่งผิด หรือรอยไหม้ใดๆ ครับ) 8. อยากถามว่า คำสั่ง magnetic switch ที่หม้อต้มกับที่ ถังแก๊สเป็นระบบเดียวกันหรือไม่ ( ผมจะต่อสายไฟ จากหม้ต้มมาที่ถังแก๊สได้ไหม)
ถ้ากรุณาขอ circiut diagram ของ PC Broad รุ่น นี้ด้วยครับถ้ามี หรือแนะ link ดาวน์โหลดก็ได้ ครับ หมายเหตุ : ร้านที่ติดตั้ง มา คือ พสิฐแก๊ส จ.อุดร ย้ายหนีไปไหนไม่รู้ โทรไปเบอร์เดิม ก็บอกว่าไม่ใช่ช่าง , ไม่มีช่าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แก๊สไม่ยอมจ่าย เกิดจากอะไร
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 12:53:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 12:53:37 PM » |
|
0. ติดเคื่องยนต์ เครื่องตัดมาแก๊สตามเงื่อนไข....
.... เงื่อนไขนี้ผูกไว้กับ ค่าน้ำร้อนจาก Sensor ที่หม้อต้ม คือความร้อนถึงจุดที่ตั้งไว้ในโปรแกรม และค่าวัดรอบ rpm... ว่่าเมื่อรอบเครื่องยนต์แตะที่ level กี่รอบ rpm. แล้วตัดเข้าแก็ส
*** หมายเหตุให้ดูค่า rpm. ตัวเลขในโปรแกรมด้วยว่า มันขยับแบบหน้าปัทย์รถเราไหม ecu ต้องการค่านี้ หาก setting เผลอไป tick ผิด สัญญาน rpm. ไม่มาหรือไม่ถูกตามจิงก็รวน
7. คำถาม ? 7.1 สมมติฐานแรก ECU สั่งตัด มีเงื่อนไขใดบ้าง และควรตรวจสอบอย่างไร ?
--- ยังมีอีกอันคือ แรงดันแก็สที่วัดจาก Map Sensor ที่ท่อสายแก็สแรงดันต่ำ Ecu จะตัดเมื่อแรงดันตกกว่าค่าท่กำหนดในโปรแกรม เช่น ตัวบน 1.25/ตัวล่างนี่คือแรงดันตกเพราะแก็สหมดที่ 0.75 (ค่าสมมุติ)
และอีกอันหากมีการรั่วของแรงที่สายแก็สจุดที่จากหม้อต้มไปหัวฉีด ในระหว่างเส้นทางนั้น หากรั่ว/ซึมหนัก จนแรงดันตกไปกว่า ตัวเลขแรงดันล่างนั้น ecu ก็คิดว่าแก็สหมดทั้งทั้งที่ไม่หมด การรั่วซึม หากตัวเลขที่แรงดันตกไม่น้อยกว่าตัวเลขล่างก็จะไม่ตัด หมายความว่า รั่วก็ตัด ซึมนิดนึงไม่ตัดนั่นเอง แต่กลิ่นมา
ขอแจมเฉพาะที่ตอยได้ครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แก๊สไม่ยอมจ่าย เกิดจากอะไร
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 07:09:44 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 07:09:44 AM » |
|
คำแนะนำ + วิธีทำ 1 ปิดวาล์วแมนวลที่ถังแก๊ส 2 ถอดแกนโซลินอล์ยติ๊กแก๊ส ตัวที่ถังออกมาล้างทำความสะอาด 3 ถอดแกนโซลินอล์ยติ๊กแก๊ส ตัวที่อยู่กับหม้อต้มแก๊สออกมาทำความสะอาด
#ไฟติ๊กแก๊สตัวหลังไม่มาสามารถพ่วงเอาจากติ๊กแก๊สตัวหน้าได้ครับ# หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ทดลองทำดูครับ ข้อสำคัญ อย่าลืมปิดวาล์วแมนวลของถังแก๊ส อันตรายอยู่จุดนี้ครับ ให้ใช้ความระมัดระวังปัจจัยรอบข้าง เช่น ประกายไฟ บุหรี่ เป็นต้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แก๊สไม่ยอมจ่าย เกิดจากอะไร
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2016, 12:18:46 PM
|
Chevtay
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2016, 12:18:46 PM » |
|
เข้ามาหาข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|