สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 11:35:48 AM
|
uthainae
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 11:35:48 AM » |
|
ผมลองดูที่หน้าต่างของ OBD จะมีการอ่าน Error code ไม่ทราบว่าพอเราอ่านขึ้นมาแล้วเราสามารถลบได้หรือไม่ครับ
เลย งงๆ ว่า รถไม่ได้มี Error code อะไรฟ้องมาเลย
แต่ในโปรแกรมอ่านมาได้ เลยคิดว่าเป็น Error เก่าที่โปรแกรมจูนแก๊สอ่านค้างไว้ ? ครับ
ส่วนเรื่องค่า Short time จะวิ่งขึ้นๆลงๆ ในช่วงใกล้ 0 ใช่หรือไม่ครับ บางทีผมเห็นในช่วงที่ใช้น้ำมัน ค่ามันจะไปอยู่ที่ 20
แต่พอเราเร่งเครื่องมันจะเข้าใกล้ 0 ครับ ไม่ทราบว่ามัน ok หรือเปล่าครับค่า Short time ที่เราเห็นนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 01:11:11 PM
|
EcuMan
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 01:11:11 PM » |
|
รถพี่เป็น jazz ถูกไม็ครับ ? รบกวนดู short trim ของน้ำมันตอนรอบเดินเบา , ตอนมีโหลด ด้วยได้ไม๊ครับ ว่าบวกเยอะเท่าไหร่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 01:30:39 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 01:30:39 PM » |
|
รถพี่เป็น jazz ถูกไม็ครับ ? รบกวนดู short trim ของน้ำมันตอนรอบเดินเบา , ตอนมีโหลด ด้วยได้ไม๊ครับ ว่าบวกเยอะเท่าไหร่
ใช่ครับผม เดี๋ยวผมจะเก็บค่าให้อีกครั้งนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 02:07:37 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 02:07:37 PM » |
|
ใช่ครับผม เดี๋ยวผมจะเก็บค่าให้อีกครั้งนะครับ
จัดมาให้แล้วครับ ค่าล่อไปที่ 24 เหอะๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 03:32:57 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 03:32:57 PM » |
|
ค่า short term ตอนใช้น้ำมันที่ค่าออกห่างค่า 0 ค่อนข้างมาก ค่าไปถึง 24 นั้น เพราะรถวิ่งระยะทางมากพอสมควร และหัวฉีดน้ำมันเริ่มเสื่อมสภาพ เริ่มมีการอุดตันที่หัวฉีดน้ำมันทำให้น้ำมันฉีดออกมาได้น้อยกว่าปกติ กล่อง ECU เครื่องยนต์เลยทำการปรับจูนตัวเองเพื่อให้การฉีดน้ำมันยังคงสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา ค่าการจูนตัวเองของกล่อง ECU รถยนต์จึงปรากฏให้เราเห็นในลักษณะการบวกเพิ่มขึ้นของ ค่า short term
ส่วนตอนเป็นแก๊ส เราสามารถปรับจูนการฉีดแก๊สให้สมบูรณ์จนทำให้ค่า short term กลับมาที่ค่า 0 ได้ แต่ การทำอย่างนั้น จะทำให้เวลาช่วงเปลี่ยนจากน้ำมันไปเป็นแก๊ส จะเกิดอาการสะดุดได้ ฉะนั้นแนวทางที่ดี สำหรับการปรับจูนแก๊ส หากยังไม่ได้ปรับปรุงหัวฉีดน้ำมันใหม่ อาจเป็นการล้าง หรือ การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ ก็คือ การจูนแก๊ส ตามค่า short term ที่อ่านได้ตอนค่า ที่เป็นน้ำมัน เพราะค่าตรงนี้เป็นค่าช่วงรอบเดินเบาเท่านั้นเอง พอเวลาเร่งเครื่องขึ้นไป ค่า short term ก็กลับไปที่ ค่า 0 เหมือนเดิมปกติ
ส่วนค่าโค๊ดปัญหาเครื่องยนต์ที่อ่านได้ในโปรแกรมแก๊สนั้น ค่าตรงนี้ เป็นเออร์เรอร์ ไม่ใช่ค่าจริงครับ ดังนั้นตรงนี้ไม่ต้องไปสนใจครับ ค่าทีอ่านและเชื่อได้จริงๆ มาจากเครื่องสแกน ที่เสียบต่ออ่านภายนอนกครับ แต่ในรถยนต์บางรุ่นก็ค่าก็จะตรง แต่ในรถยนต์บางรุ่น ตรงนี้เป็นความคลาดเคลื่อนของโปรแกรมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 06:13:03 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 06:13:03 PM » |
|
ค่า short term ตอนใช้น้ำมันที่ค่าออกห่างค่า 0 ค่อนข้างมาก ค่าไปถึง 24 นั้น เพราะรถวิ่งระยะทางมากพอสมควร และหัวฉีดน้ำมันเริ่มเสื่อมสภาพ เริ่มมีการอุดตันที่หัวฉีดน้ำมันทำให้น้ำมันฉีดออกมาได้น้อยกว่าปกติ กล่อง ECU เครื่องยนต์เลยทำการปรับจูนตัวเองเพื่อให้การฉีดน้ำมันยังคงสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา ค่าการจูนตัวเองของกล่อง ECU รถยนต์จึงปรากฏให้เราเห็นในลักษณะการบวกเพิ่มขึ้นของ ค่า short term
ส่วนตอนเป็นแก๊ส เราสามารถปรับจูนการฉีดแก๊สให้สมบูรณ์จนทำให้ค่า short term กลับมาที่ค่า 0 ได้ แต่ การทำอย่างนั้น จะทำให้เวลาช่วงเปลี่ยนจากน้ำมันไปเป็นแก๊ส จะเกิดอาการสะดุดได้ ฉะนั้นแนวทางที่ดี สำหรับการปรับจูนแก๊ส หากยังไม่ได้ปรับปรุงหัวฉีดน้ำมันใหม่ อาจเป็นการล้าง หรือ การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ ก็คือ การจูนแก๊ส ตามค่า short term ที่อ่านได้ตอนค่า ที่เป็นน้ำมัน เพราะค่าตรงนี้เป็นค่าช่วงรอบเดินเบาเท่านั้นเอง พอเวลาเร่งเครื่องขึ้นไป ค่า short term ก็กลับไปที่ ค่า 0 เหมือนเดิมปกติ
ส่วนค่าโค๊ดปัญหาเครื่องยนต์ที่อ่านได้ในโปรแกรมแก๊สนั้น ค่าตรงนี้ เป็นเออร์เรอร์ ไม่ใช่ค่าจริงครับ ดังนั้นตรงนี้ไม่ต้องไปสนใจครับ ค่าทีอ่านและเชื่อได้จริงๆ มาจากเครื่องสแกน ที่เสียบต่ออ่านภายนอนกครับ แต่ในรถยนต์บางรุ่นก็ค่าก็จะตรง แต่ในรถยนต์บางรุ่น ตรงนี้เป็นความคลาดเคลื่อนของโปรแกรมครับ
อ่อ ตรงส่วนหัวฉีดอุดตัน น่าจะตัดปัญหานี้ไป เพราะเพิ่งจะเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ไปเมื่อ 4 เดือนที่แล้วครับ เดี่ยวผมจะลองสังเกตค่า short term ตอนที่ใช้น้ำมันดูอีกระยะนึงนะครับ ว่ายังมีค่าที่ห่างไกล 0 อยู่มากแบบนี้อีกหรือไม่ ถ้าหากไม่ใช่เรื่องหัวฉีดน้ำมัน ช่างเจพอจะทราบไหมครับ ว่ามันเกี่ยวกับส่วนไหนได้อีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 06:14:34 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 06:14:34 PM » |
|
ค่า short term ตอนใช้น้ำมันที่ค่าออกห่างค่า 0 ค่อนข้างมาก ค่าไปถึง 24 นั้น เพราะรถวิ่งระยะทางมากพอสมควร และหัวฉีดน้ำมันเริ่มเสื่อมสภาพ เริ่มมีการอุดตันที่หัวฉีดน้ำมันทำให้น้ำมันฉีดออกมาได้น้อยกว่าปกติ กล่อง ECU เครื่องยนต์เลยทำการปรับจูนตัวเองเพื่อให้การฉีดน้ำมันยังคงสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา ค่าการจูนตัวเองของกล่อง ECU รถยนต์จึงปรากฏให้เราเห็นในลักษณะการบวกเพิ่มขึ้นของ ค่า short term
ส่วนตอนเป็นแก๊ส เราสามารถปรับจูนการฉีดแก๊สให้สมบูรณ์จนทำให้ค่า short term กลับมาที่ค่า 0 ได้ แต่ การทำอย่างนั้น จะทำให้เวลาช่วงเปลี่ยนจากน้ำมันไปเป็นแก๊ส จะเกิดอาการสะดุดได้ ฉะนั้นแนวทางที่ดี สำหรับการปรับจูนแก๊ส หากยังไม่ได้ปรับปรุงหัวฉีดน้ำมันใหม่ อาจเป็นการล้าง หรือ การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่ ก็คือ การจูนแก๊ส ตามค่า short term ที่อ่านได้ตอนค่า ที่เป็นน้ำมัน เพราะค่าตรงนี้เป็นค่าช่วงรอบเดินเบาเท่านั้นเอง พอเวลาเร่งเครื่องขึ้นไป ค่า short term ก็กลับไปที่ ค่า 0 เหมือนเดิมปกติ
ส่วนค่าโค๊ดปัญหาเครื่องยนต์ที่อ่านได้ในโปรแกรมแก๊สนั้น ค่าตรงนี้ เป็นเออร์เรอร์ ไม่ใช่ค่าจริงครับ ดังนั้นตรงนี้ไม่ต้องไปสนใจครับ ค่าทีอ่านและเชื่อได้จริงๆ มาจากเครื่องสแกน ที่เสียบต่ออ่านภายนอนกครับ แต่ในรถยนต์บางรุ่นก็ค่าก็จะตรง แต่ในรถยนต์บางรุ่น ตรงนี้เป็นความคลาดเคลื่อนของโปรแกรมครับ
ส่วนค่าโค๊ดปัญหาเครื่องยนต์ เพิ่งถึงบางอ้อครับ ผมก้ว่าอยู่ว่ามันแปลกๆ เพราะลองสแกนด้วย OBD ก้ไม่พบ Error ดังกล่าวครับ ขอบคุณช่างเจมากครับ สำหรับความรู้ดีๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 08:30:14 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 08:30:14 PM » |
|
อ่อ ตรงส่วนหัวฉีดอุดตัน น่าจะตัดปัญหานี้ไป เพราะเพิ่งจะเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ไปเมื่อ 4 เดือนที่แล้วครับ เดี่ยวผมจะลองสังเกตค่า short term ตอนที่ใช้น้ำมันดูอีกระยะนึงนะครับ ว่ายังมีค่าที่ห่างไกล 0 อยู่มากแบบนี้อีกหรือไม่ ถ้าหากไม่ใช่เรื่องหัวฉีดน้ำมัน ช่างเจพอจะทราบไหมครับ ว่ามันเกี่ยวกับส่วนไหนได้อีกครับ พอดีผมไม่ทราบข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมาแล้ว ถ้าหัวฉีดน้ำมันสภาพใหม่แล้ว ก็จะมีในส่วนของปั้มน้ำมันและแรงดันน้ำมันครับ หากแรงดันต่ำลง ก็ฉีดได้น้อยลงได้เหมือนกัน ทางร้านมีเครื่องมือวัดแรงดันอยู่ เดี่ยวตรวจสอบให้ได้ครับ ส่วนปัจจัยต่อไป ก็ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ถ้าเริ่มสกปรก ก็วัดค่าได้ผิดพลาด และทำให้ค่า short term มีค่าบวกได้เหมือนกันครับ สามารถใช้เครื่องสแกน วัดค่าความสูง ต่ำ ของสัญญาณ ที่ส่งจาก อ๊อกซิเจน มาที่กล่อง ecu รถยนต์ได้ครับ หากค่า สูง ต่ำ ไม่ได้ตามค่าปกติ ก็แสดงว่าอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์วัดค่าได้ผิดปกติ ก็ต้องลองถอดออกมาล้างดูก่อน หากไม่ดีขึ้น ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 11:54:22 PM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2017, 11:54:22 PM » |
|
พอดีผมไม่ทราบข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมาแล้ว ถ้าหัวฉีดน้ำมันสภาพใหม่แล้ว ก็จะมีในส่วนของปั้มน้ำมันและแรงดันน้ำมันครับ หากแรงดันต่ำลง ก็ฉีดได้น้อยลงได้เหมือนกัน ทางร้านมีเครื่องมือวัดแรงดันอยู่ เดี่ยวตรวจสอบให้ได้ครับ
ส่วนปัจจัยต่อไป ก็ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ถ้าเริ่มสกปรก ก็วัดค่าได้ผิดพลาด และทำให้ค่า short term มีค่าบวกได้เหมือนกันครับ สามารถใช้เครื่องสแกน วัดค่าความสูง ต่ำ ของสัญญาณ ที่ส่งจาก อ๊อกซิเจน มาที่กล่อง ecu รถยนต์ได้ครับ หากค่า สูง ต่ำ ไม่ได้ตามค่าปกติ ก็แสดงว่าอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์วัดค่าได้ผิดปกติ ก็ต้องลองถอดออกมาล้างดูก่อน หากไม่ดีขึ้น ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ครับ
อ่อ งั้น วันพุธที่จะถึงนี้ ผมจะเอารถเข้าไปตรวจเช็คอาการที่ว่าหน่อยนะครับ ในส่วนของปั้มน้ำมันและแรงดันน้ำมัน และ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ด้วยครับ วันนี้ผมเอา OBD จับค่ามาตลอดทาง พบว่า ค่ายังคงอยู่ที่ +24 ขณะที่เครื่องเดินเบาครับ วันนั้นที่ช่างเจ ถามว่า ใช้น้ำมันอะไร เพราะกลิ่นไอเสียออกมาแปลกๆ ผมเลยแจ้งไปว่าเติม 95 ตลอด กลิ่นที่ว่าแปลกๆนี้ จะเกี่ยวกับ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ หรือไม่ครับ แนวว่าตรวจจับการเผาไหม้ผิดปกติไปจากเดิม ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 07:40:15 AM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 07:40:15 AM » |
|
ตามมาดูครับพี่ มาเกาะติด เพราะรถผมNew city เครื่องตัวเดียวกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 08:14:59 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 08:14:59 AM » |
|
อ่อ งั้น วันพุธที่จะถึงนี้ ผมจะเอารถเข้าไปตรวจเช็คอาการที่ว่าหน่อยนะครับ ในส่วนของปั้มน้ำมันและแรงดันน้ำมัน และ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ด้วยครับ
วันนี้ผมเอา OBD จับค่ามาตลอดทาง พบว่า ค่ายังคงอยู่ที่ +24 ขณะที่เครื่องเดินเบาครับ
วันนั้นที่ช่างเจ ถามว่า ใช้น้ำมันอะไร เพราะกลิ่นไอเสียออกมาแปลกๆ ผมเลยแจ้งไปว่าเติม 95 ตลอด กลิ่นที่ว่าแปลกๆนี้ จะเกี่ยวกับ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ หรือไม่ครับ
แนวว่าตรวจจับการเผาไหม้ผิดปกติไปจากเดิม ?
ใช่ครับ เพราะรถทั่วไปจะไม่มีกลิ่นไอเสียเข้มแบบนี้ ผมเลยคิดว่าคงเติม e85 มา อาจจะมีอะไรผิดปกติสักอย่างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 11:13:25 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 11:13:25 AM » |
|
ใช่ครับ เพราะรถทั่วไปจะไม่มีกลิ่นไอเสียเข้มแบบนี้ ผมเลยคิดว่าคงเติม e85 มา อาจจะมีอะไรผิดปกติสักอย่างครับ
เดี๋ยวจะรีบเข้าไปให้ตรวจสอบครับ มันคือภัยเงียบที่เราไม่รู้ตัวจริงๆ ครับ เคสนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 11:15:30 AM
|
uthainae
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 11:15:30 AM » |
|
ตามมาดูครับพี่ มาเกาะติด เพราะรถผมNew city เครื่องตัวเดียวกัน ช่วงนี้รถรุ่นปีใกล้ๆ กัน อาการเสียจะไหลตามกันมาครับ อิอิ อายุรถก้ 7-8 ปี นี่ จะเริ่มมีปัญหามาเรื่อยๆครับ เหอะๆ ต้องตามเช็คกันไปเป็นอย่างๆครับ สำคัญอย่างนึงคือ ผู้ขับ ต้องรู้ตัวไว ว่ามีอะไรผิดปกติไปจากเดิมไหม นี่คือสิ่งที่ยากครับในการสังเกต
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 03:54:40 PM
|
EcuMan
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 03:54:40 PM » |
|
จัดมาให้แล้วครับ ค่าล่อไปที่ 24 เหอะๆๆ ขอบคุณครับ ผมก็เคยเจออาการคล้ายอย่างนี้ ( แต่ช่วงเดินเบาน้ำมันจะบวปประมาณ 10 กว่าๆ ไม่ถึง 20 ซึ่งอาจจะเป็นเมื่อก่อนเติม E20 ด้วย ) และได้ลองถามช่างเจเหมือนกัน เพราะรถผมก็วิ่งไปแค่ 7 หมื่นกว่าโลเอง ตรวจเช็คกับช่างเจแล้ว รบกวนมาเล่า update ให้ฟังด้วยนะครับ ( เครื่อง L15A เหมือนกัน ) ว่าแต่ตอนหัวฉีดเสีย อาการเป็นไงหรือครับ ถึงเปลี่ยน4หัวเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่อง Error code ที่ขึ้นมา และค่า Short time ครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 04:21:56 PM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2017, 04:21:56 PM » |
|
ช่วงนี้รถรุ่นปีใกล้ๆ กัน อาการเสียจะไหลตามกันมาครับ อิอิ อายุรถก้ 7-8 ปี นี่ จะเริ่มมีปัญหามาเรื่อยๆครับ เหอะๆ ต้องตามเช็คกันไปเป็นอย่างๆครับ สำคัญอย่างนึงคือ ผู้ขับ ต้องรู้ตัวไว ว่ามีอะไรผิดปกติไปจากเดิมไหม นี่คือสิ่งที่ยากครับในการสังเกต ใช่พี่ รถผม 8ปีกว่าแล้วครับ ผมขับเองซ่อมเองเหมือนกันพี่ เลยเข้ามาติดตาม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|