ตามนี้เลยครับ อาจจะไม่ระเอียดมาก
เนื่องจากรถผมชนมาเลยซ่อมชุดใหญ่พอเสร็จออกจากอู่สี จอดอยู่2อาทิตย์ได้ ออกมาแก๊สเดินเบาดับบางจังหวะจูไนม่หายเลยคิดว่าน่าจะเกิดอาการผิดปกติ
และด้วยที่ตั้งแต่ซื้อชุดหัวฉีดมือ2มาก็ไม่เคยถอดมาล้างกรองหรือเซอวิสอะไรเลย ซัดอย่างเดียว เลยถือโอกาศชำแหละมาฝากชาว autronic กันด้วย
อาจจะไม่ระเอียดมาก ชิ้นส่วนไม่มีอะไรมากครับ ที่ต้องเตรียมคือ ประแจเบอร์8(ควรมี2ตัวหรือใช้คีมช่วยก็พอได้) เบอร์10 และเบอร์14กับ15 ไขควงแนะนำปากคมๆนะครับไม่งั้นปากน๊อตเบินแล้วจะงานเข้า
คัดเตอร์และเหล็กแหลมๆไว้แซะอีกหน่อย
1.ปิดแก๊สท้ายรถไขเบอร์15ตรงแก๊สเข้าใช้เบอร์14ล๊อคตรง VIRสีทองๆไว้
2.ไขเบอร์8 3ตัวเพื่อถอดกรองแก๊สออกมา
3.ค่อยๆแซะข้างๆยางสีเขียวๆ เปิดออกมาได้จะจเอฝอยขัดหม้อหรือกรองนั้นละเอาน้ำมันเบนซินล้าง ใช้ลมเป่าให้สะอาดตรงตรูดกรองมันจะมีแม่เหล็กดูดอยุ่จะเอาเศษออกยากหน่อยอันนี้แล้วแต่เทคนิคใครเทคนิคมัน
เท่ากับจบเรืองล้างกรองแก๊ส
จากนั้นมาว่ากันเรื่องฉิ่งฉับวาวและแผ่นไดอะแฟลมกันต่อน๊อตของผมมันถูกตัดมาจากเจ้าของเก่า2ตัวจึงทำให้ต้องแซะพลาสติกที่ปิดด้านบนจนเยินไปเลย
คร่าวๆคือไขน๊อตจากด้านบนก็ได้ใช้ปากแบนไข4จุด และอย่าลืมไขโซลินอยสีดำด้านบนหัวแฉกออกด้วย
วิธีที่ถูกต้องจริงๆ ทำอย่างในรูปที่ผมโพสไว้ คือ ใช้น๊อตเบอร์8 2ตัวขัดกันแล้วไขย้อนให้ดันพลาสติกด้านบนขึ้นมาครับ จะถูกต้องที่สุด
ตรงนี้ไม่ต้องทำอะไรมากถ้าซื้อชุดซ่อมมาก็เปลีย่นทั้งหมดเลยโอริงทุกชิ้น แต่ผมไม่้ไดไปซื้อ เลยอาศัย DIY เอา ใช้กระดาษทรายเบอร์ระเอียดฝนหน้าที่ไม่เรียบให้เรียบแล้วหาแหวนจิ๋ว วางด้านล่างชดเชยความสูงที่ฝนออกไป
ตรงอื่นไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ ไม่สามารถทำอะไรได้ สิ่งที่รุ้หลังจากรื้อออกมา คือ ไข6เหลี่ยม ไขเข้าสุดแรงดันเพิ่ม ไขออกสุดแรงดันลด เนื่องจากแผ่นสีดำมีขาเกี่ยวกับตัวฉิ่งฉับวาวไขเข้าสุดมันจะดันฉิ่งฉับวาวเปิดถ้ามีแรงดูดจากแวคคัมมันจะ
ดึงแผ่นไดอะแฟรมลง จนปิดครับตรงนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าไขแบบไหนถึงจะดีที่สุดแต่เท่าที่ผมทดสอบจับการกิน ไขออกสุดกลับกินแก๊สมากกว่าไขไว้ครึ่งเดียว ตอนนี้ผมไขเข้าสุดไว้ลองจับดูอีกทีว่าแบบไหนดีที่สุด
แต่โดยรวมที่ผมขับแทบไม่แตกต่างกันเลยครับ ขอให้โชคดีกับการรื้อมาซ่อมเองครับ