เข้ามารายงานผลครับ หลังจากที่เข้าไปรบกวนให้ช่างโจ้ขยายรูหัวฉีดและปรับจูนค่าใหม่
ผมมีปรับจูนเองเพื่อเปลี่ยนค่าอะไรนิดหน่อยหลังจากที่ช่างโจ้เคยปรับไว้คือ
ผมปรับให้จ่ายแก๊สบางลงประมาณ -2% ที่ความเร็วคงที่เฉพาะความเร็ว 120 กม./ ชม. (เป็นความเร็วที่ผมชอบเปิด ครุซคอนโทรลวิ่งนะครับ)
แต่หากเป็นรอบเครื่องค่าอื่นๆ ผมให้จ่ายปรกติครับ
ล่าสุดที่ลองวัดอัตราสิ้นเปลือง โดยใช้วิธีเติมแก๊สให้เต็มจนหัวจ่ายตัด แล้ววิ่งไปกลับ ปราจีน - กทม. แล้วกลับมาเติมปั้มเดิมหัวจ่ายเิดิมครับ
โดยวิ่งระยะทางทั้งหมด 298 กม. ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 120-140 กม./ชม. (ส่วนมากขับประมาณ 130-140 เพราะชินทางรู้ว่ามีด่านตรงไหนมีกล้องตรงไหนบ้าง
)
เติมแก๊สไปจนเต็มจำนวน 31.48 ลิตร ราคาลิตรละ 10.80 บาท
คิดอัตราสิ้นเปลืองได้ดังนี้
อัตราสิ้นเปลือง 9.47 กม/ลิตร
คิดราคาต่อกม. 1.15 บาท/กม. (เพราะแก็สราคาลิตรละ 10.80) ถ้าสมมุติเติมแก็สราคา 12 บาทจะตกกม.ละ 1.27 บาท/กม. ครับ
** สรุป พอใจกับอัตราสิ้นเปลืองนี้ครับ เพราะความเร็วที่ใช้ไม่ต่ำกว่า 120 กม./ชม. ในเส้นนอกเมือง ส่วนในกทม.ก็วิ่งเส้น มีนบุรี รามคำแหง สุขุมวิท ไปจนถึงสมุทรปราการซึ่งรถติด
พอสมควร นี่ถ้าวิ่งยาวๆ โดยไม่ผ่านเส้นทางรถติดผมว่า น่าจะทำได้ต่ำกว่ากม.ละ 1.15 บาทแน่ๆครับ และต้องไม่ลืมว่านี่คือรถ cruze
ปล. ที่รอบเครื่องช่วงอื่นๆที่ไม่ใช่ rang ของความเร็ว 120 ทุกรอบเครื่องการจ่ายแก็สไม่มีการจ่ายบาง ค่า o2 sensor กราฟของน้ำมันกับแก็สทับกันโดยสมบูรณ์
หากมีการคลิกดาวที่ความเร็วเทียบเท่า 120 แต่รอบสูงกว่า ก็จะไม่ใช่เงื่อนไขของการจ่ายบางครับ
ปล2. ขอบคุณช่างโจ้เป็นอย่างสูง สำหรับความรู้ที่ถ่ายทอดให้ผมครับ