สำหรับพวกชอบลองของและมีเวลาว่างวันนี้เอาวิธี DIY ล้าง/เปลี่ยนชุดซ่อมหม้อต้มระบบดูดมาให้ดูครับ
รถ Demo ของเราคือ Nissan Sunny Neo ติดตั้งระบบ Fix Mixer ใช้งานมา 3 ปีกว่าแล้ว
มีอาการรอบเดินเบาไม่นิ่ง ออกตัวบางครั้งสะดุด เบาเครื่องแล้วรอบตกเกือบดับเลยแวะเข้ามาตรวจเช็ค
สรุปว่าต้องเปลี่ยนชุดซ่อมหม้อต้ม ไส้กรอง และล้างปีกผีเสื้อ
ใช้หม้อต้ม ER ซึ่งก็คือ Tomasetto AT07 นั่นแหละ ผลิตให้หลายยี่ห้อเหลือเกิน... ดีหน่อยที่ผลิตชุดซ่อมมาด้วย
เริ่มต้นด้วยการปิดวาล์วที่หน้าถังแก๊สตรงมัลติวาล์วก่อนเพื่อความปลอดภัย
หลายท่านอาจคิดว่าไม่เห็นต้องปิดเลยเพราะโซลินอยด์ที่วาล์วมันปิดให้แล้ว แต่อย่าชะล่าใจไปครับ
เพราะเคยเจอ (หลายครั้ง) ที่อู่ (หลายอู่) มักง่ายเอาวาล์วที่มีปัญหามาย้อมแมวขายให้ หรือบางครั้งวาล์วไม่เปิดแก๊สออก
พี่ท่านเล่นแอบถอดสลักวาล์วปิด-เปิดแก๊สด้านในทิ้งทำให้มัลติวาล์วกลายเป็นวาล์วต่อตรงเหมือนถัง OPD
แบบนี้เผลอไปถอดท่อทองแดงรับรองแก๊สพุ่งกระจายครับ...
หากใครไม่แน่ใจว่าวาล์วคุณโดนถอดไส้รึเปล่าก็ทดลองทำได้ครับ
ต่อมาค่อยมาเริ่มถอดหม้อต้มออกจากรถครับ
โดยทั่วไปน็อตที่ยึดหม้อต้ม จะใช้ปะแจปากตายเบอร์ 10, 12 หรือ 14 ฉะนั้นควรมีเผื่อไว้ให้ครบครับ
ส่วนน็อตอัดตาไก่ใช้ปะแจเบอร์ 13 ถอดให้แก๊สที่ค้างท่อซึมออกจนหมดก่อนแล้วค่อยขันจนท่อท่อแดงหลุดออกมา
เสร็จแล้วก็เริ่มขั้นตอนชำแหละครับ ถอดๆๆมันให้หมด
น็อตล็อคหม้อต้มส่วนใหญ่จะใช้ไขควงแฉกขนาดกลางไข ซึ่งจะมีจุดมี่ขันออกยากอยู่หลายจุด
หากใครมีเครื่องมือช่วย เช่น ปากกาจับชิ้นงาน ไขควงตอก ก็จะช่วยได้เยอะครับ
หลังๆผู้ผลิตเค้าคงรู้ว่ามันถอดยากเลยเปลี่ยนน็อตจากสี่แฉกเป็นแบบดอกจีบแทน
ถอดโซลินอยด์ด้วยปะแจเบอร์ 7 และถอดปลอกสลักด้วยปะแจเบอร์ 17 เพื่อที่จะเอาสลักออกมาล้างทำความสะอาด
ค่อยๆถอดน็อต 4 แฉกด้วยไขควงทีละตัว แนะนำให้ขันแบบเน้นๆหน่อย
จุดที่ถอดยากจะเป็นจุดด้านในหม้อที่น็อตโดนนำมันขี้แก๊ส และโดนน้ำหล่อเย็นจนเป็นตะกรันล็อคตัวน็อตไว้
ตัวไหนขันไม่ออกอย่าฝืน ให้ใช้ไขควงตอกไม่งั้นน็อตหัวมันจะบานและบานปลายกลายเป็นเปลี่ยนหม้อใหม่แทน...
ยางตีนวาล์วก็ต้องถอดทั้ง 2 จุดครับ
สภาพแผ่นไดอะเฟรม...
ถอดน็อตล็อคฝาบนด้วยหกเหลี่ยมเบอร์ 5 เพื่อเปลี่ยนไส้กรองแก๊ส
ถอดหมดทุกชิ้นก็จับล้างให้สะอาดเหมือนใหม่
อะไหล่ที่เตรียมไว้ก็มีไส้กรองและชุดซ่อมหม้อครับ
เปลี่ยนใหม่ทุกชิ้นที่มีมาให้ โดยเฉพาะโอริงท่อน้ำห้ามลืม
ในชุดซ่อมจะมี diagram การใส่ไว้ให้จึงไม่ต้องกลัวครับว่าจะใส่ตัวไหนสลับกัน
ประกอบทุกอย่างเข้าที่ก็จะได้หม้อต้มตัวเก่าแต่ไส้ในใหม่เอี่ยม
จับยัดเข้าตำแหน่งเดิม ขันเข็มขัดทุกจุดให้แน่นใช้ไขควงแฉกหรือปะแจเบอร์ 7 ก็ได้
เสร็จเรียบร้อยค่อยเปิดวาล์วถัง สตาร์ทรถ เติมน้ำหม้อน้ำไล่ลมให้หมด
อุ่นเครื่องยนต์ให้ร้อนได้ที่ก่อนจึงค่อยจูนแก๊สใหม่เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ
ถ้าจูนเองไม่เนียนก็ขับน้ำมันวิ่งไปหาอู่ที่ไว้ใจจูนให้ก็ได้ครับ ค่าจูนเต็มที่คงไม่เกิน 200 บาท
ใครสนใจอยาก DIY ก็ลองทำกันดูได้ครับ ไม่ยากอย่างที่เห็นครับ