OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 03:17:24 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 03:17:24 PM » |
|
มีคนฝากถามมาครับ 1. OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจากระบบ OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ?
2. OBD Self learning ของ Fobos ระบบนี้มีทุกรุ่นใช่มั้ย ?
3. Different Sensor ของ Fobos กับ MAP Sensor แตกต่างกันอย่างไร ?
4. Different Sensor ของ Fobos ใช้วัดค่าแรงดันแก๊สที่รางหัวฉีด และ วัดแรงดูดในท่อร่วมไอดี ยี่ห้ออื่น ไม่มีเหรอ ?
5. ราคาอะไหล่ และ การบำรุงรักษา แพงมั้ย ? ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยตอบ เพราะคำถามที่ฝากมา ผมคิดว่าหลายๆ ท่านต้องการทราบเช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 03:58:06 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 03:58:06 PM » |
|
ฝากอีก 1 คำถาม ครับพี่ฟักทอง
1. ใน Fobos ที่มีวงจรตัดปั๊มติ๊ก อยู่ในตัว ECU อยู่แล้ว (ผมเข้าใจถูกไหม) มีหลักการทำงานอย่างไร ตัดต่อวงจรอย่างไร ครับ
2. แล้ว สรุปว่า ต้องตัดปั๊มติ๊ก หรือไม่ตัดปี๊มติ๊ก หรือตัดต่อสายของปั๊มติ๊ก ไปเข้า ECU Fobos ครับ
3. และ/หรือ ยังจำเป็นต้องใช้ วงจรตัดปั๊ม Versus หรือ AG เข้ามาช่วยด้วย อีกหรือเปล่า ครับ
ขอบคุณครับ
ถามเอง งง เอง ครับ เฮ่อ.....อ
ปล. พี่น้อง Exora ของผม กำลังจะถล่ม Fobos ให้ยับกันไปข้างนึง ครับ ฝากบอก อ.สายยันต์ เตรียมตัวรับมือด้วย นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 06:41:23 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 06:41:23 PM » |
|
เดี๋ยวทางคุณmai727จะมาให้ข้อมูลที่ละเอียดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 12:58:57 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 12:58:57 AM » |
|
1. OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจากระบบ OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ? ตอบ1.1) กล่อง ECU หัวฉีด Fobos จะนำค่าตัวแปรหลักของระบบแก๊สมาร่วมประมวลผล คือ แรงดันแก๊สและอุณหภูมิของเนื้อแก๊ส (ไม่ใช่อุณหภูมิของหม้อต้มหรือน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์) ซึ่งแรงดันและอุณหภูมิแก๊สนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กล่องหัวฉีด FOBOS จะตรวจสอบสภาวะจริง ที่มีการเปลี่ยนแปลง แล้วนำไปเพิ่ม หรือ ลดค่า ในตารางหลัก(เวลาการฉีดของน้ำมันและรอบเครื่องยนต์) ส่งผลให้สมรรถนะการขับขี่มีความต่อเนื่องถึงแม้กรณีแรงดันของแก๊สต่ำ(แก๊สใกล้หมด)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 01:05:59 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 01:05:59 AM » |
|
1.2) กล่องหัวฉีด FOBOS ยังมีการทำงานในขณะที่ผู้ขับขี่เร่งแซงโดยใช้การลดเกียร์ต่ำลง(เชนเกียร์) กล่องก็จะประมวลผลเพิ่มการจ่ายแก๊สให้ชั่วขณะหนึ่ง เพื่อให้มีแรงเร่งแซงโดยจะเพิ่มการจ่ายแก๊สอีก 20% เป็นเวลา 20 รอบการฉีด หลังจากนั้นจะเข้าสู่การฉีดปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 01:25:22 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 01:25:22 AM » |
|
1.3) กล่องหัวฉีด FOBOS มีการแก้ไขปัญหาการปล่อยคันเร่งโดยทันทีในขณะรอบเครื่องยนต์สูง เพื่อหยุดรถ ซึ่งขณะนั้นเวลาการฉีดของน้ำมัน = 0 (ศูนย์)เพื่อเข้าสู่สภาวะรอบเดินเบา ในกรณีนี้รถใช้แก๊สบางครั้งเครื่องยนต์ดับ เป็นผลมาจาก ECU ของกล่องแก๊สต้องรอสัญญาณการเปิดหัวฉีดของน้ำมัน จึงเกิดการขาดช่วงของเชื้อเพลิงแก๊ส ผลมาจากสายของท่อนำแก๊สจากหัวฉีดแก๊สมีความยาวระดับหนึ่ง ซึ่งมากกว่าระยะของหัวฉีดน้ำมัน กล่องหัวฉีด FOBOS จึงมีการสร้างการชดเชยการฉีด โดยทำการฉีดแก๊สล่วงหน้าถึงแม้จะไม่มีสัญญาณการฉีดของน้ำมัน ใช้การพิจารณาจากรอบของเครื่องยนต์และยังสามารถกำหนดปริมาณแก๊สให้เหมาะสม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 01:41:41 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 01:41:41 AM » |
|
1.4)ในบางครั้งที่มีการเร่งแซงหรือเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็ว มีผลให้แรงดันที่รางหัวฉีดและหม้อต้มสูงมากเกินชั่วขณะ ส่งผลใ้ห้เกิดแรงกระทำที่หัวฉีดแก๊ส ทำให้หัวฉีดแก๊สยกได้ยากขึ้น(ช้า) การตอบสนองของการขับขี่อาจจะมีความไม่ต่อเนื่อง(สะดุด) กล่องหัวฉีด FOBOS มีการแก้ไขโดยการกำหนดให้พิจารณาแรงดันแก๊ส หากเกินที่กำหนดไว้ ให้มีการลดแรงดันในระบบ โดยการฉีดแก๊สช่วงจังหวะหนึ่งก่อนเข้าสู่สภาวะการฉีดแก๊สปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 02:05:27 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 02:05:27 AM » |
|
OBD Self learning ของ Fobos ก็ยังมีส่วนของ OBD ที่ต่อพ่วงกับรถยนต์อีก แต่จะใช้ในขณะปรับจูน Real Time เพื่อหาค่า Short trim เมื่อได้ค่าที่ถูกต้องแล้วก็จะถอดออก
สำหรับ OBD ยี่ห้ออื่นจะมีการต่อพ่วงไปกับ OBD ของเครื่องยนต์ตลอดเวลาหลังจากการปรับจูนอัตโนมัติแล้ว โดยไม่พิจารณาแรงดันแก๊สและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 02:10:45 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 02:10:45 AM » |
|
รูปประกอบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2011, 08:02:11 AM
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 01:56:15 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 01:56:15 PM » |
|
ยังเหลือคำถาม อีกหลายข้อนะ ทั้งของผม และ ของ พี่ indie ที่ ยังไม่ได้คำตอบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 09:29:40 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 09:29:40 PM » |
|
ฝากอีก 1 คำถาม ครับพี่ฟักทอง
1. ใน Fobos ที่มีวงจรตัดปั๊มติ๊ก อยู่ในตัว ECU อยู่แล้ว (ผมเข้าใจถูกไหม) มีหลักการทำงานอย่างไร ตัดต่อวงจรอย่างไร ครับ
2. แล้ว สรุปว่า ต้องตัดปั๊มติ๊ก หรือไม่ตัดปี๊มติ๊ก หรือตัดต่อสายของปั๊มติ๊ก ไปเข้า ECU Fobos ครับ
3. และ/หรือ ยังจำเป็นต้องใช้ วงจรตัดปั๊ม Versus หรือ AG เข้ามาช่วยด้วย อีกหรือเปล่า ครับ
ขอบคุณครับ
ถามเอง งง เอง ครับ เฮ่อ.....อ
ปล. พี่น้อง Exora ของผม กำลังจะถล่ม Fobos ให้ยับกันไปข้างนึง ครับ ฝากบอก อ.สายยันต์ เตรียมตัวรับมือด้วย นะครับ
1 ถูกต้องครับเป็นการสั่งกราวด์ที่กล่องแก๊สใช้รีเลย์nc-noตัวละ100กว่าบาทเองครับ 2 ต้องตัดครับเพื่อความปลอดภัยการต่อามข้อ1 3 ไม่จำเป็นครับเปลืองเงินเปล่าวๆมีออฟชั่นแล้วต้องเสียตังไปซื้อทำไมล่ะครับอิอิอิๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2011, 12:39:06 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2011, 12:39:06 PM » |
|
ตามที่พี่โจ้บอก ฟังชั่น Fobos ใช้ Relay มาตัดปั้มติ๊ก ก็แสดงว่าสั่งหยุดปั้มติ๊กน้ำมัน " ถาวร " เมื่อใช้แก๊ส ถูกต้องมั้ยครับ ความแตกต่าง เมื่อใช้กล่องตัดปั้มสำเร็จรูปที่มีวงจรหน่วงเวลา และ สั่งให้ปั้มทำงานเวลายกคันเร่ง (Cut-off) กล่องชนิดนี้จะสั่งให้ปั้มติ๊กน้ำมันทำงานด้วย ซึ่งจะแตกต่างกับติดตั้ง Relay เพื่อตัดปั้มติ๊กน้ำมัน ตามที่ผมเข้าใจ เพราะฟังชั่น Fobos ไม่น่าจะวงจรหน่วงเวลา และ สั่งให้ปั้มทำงานเวลายกคันเร่ง (Cut-off) เสริมมาให้ทำให้แรงน้ำมันในระบบไม่สูญเสียไปมากเท่า ใช้ Relay มาตัดปั้มติ๊ก ซึ่งการตัดปั้มติ๊ก หัวฉีดอื่นๆ ช่างก็สามารถตัดปั้มน้ำมัน โดยใช้ Relay ได้เหมือนกัน ส่วนฟังชั่นการสั่งจ่ายแก๊สได้ที่ละสูบนั้น ในชุดหัวฉีดแก๊สยี่ห้ออื่นๆ ก็มีฟั่งชั่นมาให้ด้วย ยกเว้นบางยึ่ห้อ บางรุ่น อย่าง EN รุ่น Fast-TECH , Autronic , AC Stag 200 ฯลฯ รุ่นที่ไม่มีฟั่งชั่นสั่งจ่ายแก๊สได้ทีละสูบนั้น หากเมื่อมีการตัดปั้มติ๊กน้ำมันด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดการสะดุดในช่วง เปลี่ยนผ่านระหว่างเชื้อเพลิงทั้งสองประเภท ได้ในบางคัน จุดสำคัญไม่ว่าจะช่วง น้ำมัน > แก๊ส หรือ แก๊ส > น้ำมัน สิ่งกังวลใจ หรือ กลัวกันคือ เครื่องยนต์จะดับ ในช่วง ปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิง ในกรณีที่ใช้ Relay ตัดปั้มติ๊ก เพราะช่วง โหมดแก๊ส > โหมดน้ำมัน เท่าที่ทราบ ยังไม่มี ฟังชั่นหัวฉีดยี่ห้ออะไร ที่สามารถสั่งให้ปั้มติ๊กน้ำมันทำงานมารอได้ก่อน แก๊สหมด เพื่อลดอาการสะดุด หรือ เครื่องดับกลางอากาศได้นั้น ในช่วงนี้โหมดนี้ใช่มั้ยครับ แต่สำหรับรถที่ไม่ได้ตัดปั้มติ๊กน้ำมัน อาการพวกนี้จะไม่เกิดขึ้น แต่ไม่ตัดปั้ม ก็มีข้อเสียกับรถยนต์ที่อุปกรณ์ระบบน้ำมันเชื้อ การตัดปั้มติ๊กน้ำมันรถยนต์ให้หยุดทำงานด้วย 3 อุปกรณ์ทางเลือก www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2184.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 12:44:09 AM
|
mai272
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 12:44:09 AM » |
|
ต้องขอโทษพี่ๆด้วยครับหายไปหลายวัน มาคุยกันถึงคำถามต่อกัน
OBD Self learning ของ Fobos ระบบนี้มีทุกรุ่นใช่มั้ย?
ตอบ มีทุกรุ่นครับ แต่จะมีรุ่น FOBOS Fast เท่านั้นที่ถูกตัดเรื่องของอุณหภูมิแก๊สออก ที่จะสังเกตุได้จากชุดสายไฟของตัววัดแรงดัน มีสายไฟแค่ 3 เส้น 1)สีขาว=ไฟ 5 volt.,2)สีน้ำตาล=กราวด์, 3)สีเขียว= Different Pressure ,สีที่หายไปคือ 4)สีเทา=อุณหภูมิแก๊ส
ผลคือ จะไม่มีการชดเชยอุณหภูมิแก๊สในโปรแกรม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
OBD Self learning ของ Fobos แตกต่างจาก OBD GAS ยี่ห้ออื่นอย่างไร ??
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 10:00:36 AM
|
chai2496
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 10:00:36 AM » |
|
ต้องขอโทษพี่ๆด้วยครับหายไปหลายวัน มาคุยกันถึงคำถามต่อกัน
OBD Self learning ของ Fobos ระบบนี้มีทุกรุ่นใช่มั้ย?
ตอบ มีทุกรุ่นครับ แต่จะมีรุ่น FOBOS Fast เท่านั้นที่ถูกตัดเรื่องของอุณหภูมิแก๊สออก ที่จะสังเกตุได้จากชุดสายไฟของตัววัดแรงดัน มีสายไฟแค่ 3 เส้น 1)สีขาว=ไฟ 5 volt.,2)สีน้ำตาล=กราวด์, 3)สีเขียว= Different Pressure ,สีที่หายไปคือ 4)สีเทา=อุณหภูมิแก๊ส
ผลคือ จะไม่มีการชดเชยอุณหภูมิแก๊สในโปรแกรม
น้า mai272 ไม่ทราบว่า FOBOS Fast หรือ FOBOS 4 นั้นมี Option ให้เลือกระหว่าง Input for temperature หรือ output for external relay ซึ่งจะต้องเลือกสั่งของมาอย่างใดอย่างหนึ่ง เข้าใจแบบนี้ถูกต้องไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|