มาดู การชดเชยเวลาเราจูนหนาหรือบางกันครับ
พอดีก็มีโอกาศได้ถ่ายให้ดูว่า ที่เราบอกว่า Trim ค่ามันคือ Trim อะไรยังไง
รถเราๆท่านๆ มีO2ติดรถกันอยู่แล้วจะ1หรือ2ตัวก็แล้วแต่
พอมันตรวจจับเจอว่าส่วนผสมหนาหรือบางมันก็จะชดเชย+- น้ำมันให้ตามที่มันเห็น
ที่ผมปรับให้ดูนี้ ปรับนิดๆหน่อยๆเพื่อให้เห็นว่าเวลาเราจูนตัวเลขลงไปเนี่ย การเปลี่ยนแปลงที่ได้รับมันคืออะไร
บางยังไงหนายังไง
โดยปกติแล้วเรากดคันเร่งปกติไม่ลึกมากไม่เกิน50%รถจะใช้ Close loop ซึ่งมี O2เป็นตัวอ่านความหนาบางให้ ถ้า Open loop มันจะไม่ปรับค่าตาม O2เลย จะชดเชยเพี๊ยนมาจาก Close loopเล็กน้อยถ้า Close loop มันหนามากหรือบางมาก
ทีนี้เวลาเราขับปกติเนี่ยมันก็จะ วิ่งอยู่แถวๆ 14.7 open loop ก็ราวๆ12-12.5 ครับ
ถ้าเราจูนแก๊สหนาไปหรือบางไปมันก็จะชดเชย+หรือ-ให้ในระดับนึงอยู่แล้วถ้าไม่มากจนเกินไปนะครับ ข้อเสียคือ ถ้าแก๊สหนาไป พอเป็นน้ำมัน จะบางทันทีเพราะมันลดให้เนื่องจากมันเห็นว่าหนาO2มันไม่รู้จักว่าเชื้อเพลิงอะไรนะครับจะแก๊สหรือน้ำมัน
มันไม่สนมันรู้แค่หนาหรือบางเท่านั้น
อันนี้น่าจะเห็นภาพมาขึ้นจากคลิป
ผิดพลาดตรงไหนขออภัยนะครับเพิ่มเติมเสริมกันได้เลย
ผมพูดผิดๆถูกๆขออภัยด้วยตื่นเต้นเบลอๆ ด้วย 555
แก้ไขพูดผิดนะครับ
Can bus เป็น Can II
ค่าแลมด้าจาก0-100 จริงๆ ค่ามันคือ โวล 0-1
แต่OBDที่เห็นมันเห็น 0-1000
ต่ำกว่า500จะเริ่มทริม+
ถ้าเกิน8-900จะทริม-
ปรับค่าจาก.3เป็น .03 นะครับพูดผิดวิดีโอมันจบตั้งแต่ 4นาทีละ แต่ทำไมมันยาวไปถึง8นาทีไม่รุ้ ครึ่งหลังซ้ำเดิมแต่ไม่มีเสียง