จากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ปี 2552 เห็นชอบสนับสนุนกลุ่มรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซแอลพีจีเป็นเอ็นจีวี 3 หมื่นคัน ค่าใช้จ่ายคันละประมาณ 4 หมื่นบาท โดยได้อนุมัติเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น1,200 ล้านบาท แต่มีการปรับปรุงแผนการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน 1. เงินสนับสนุนสำหรับใช้ในการประกวดราคา(อี-อ๊อกชั่น) เพื่อจัดซื้อถังเอ็นจีวี และอุปกรณ์ส่วนควบจำนวน 3 หมื่นชุด ชุดละ 3.5 หมื่นบาท แบ่งการประกวดราคาเป็น 3 งวด งวดแรก 15,000 ชุด งวดที่สอง 10,000 ชุด และงวดที่สาม 5,000 ชุด
ตามนโยบาย ติด NGV กับ Taxi ฟรี.. โดยครั้งที่แล้วผู้ชนะการประมูลไปคือ บริษัท ออโต้แพน จำกัด แต่เนื่องจากบริษัทฯไม่สามารถดำเนินการส่งมอบงานได้ตามเงื่อนไขสัญญา จึงทำให้เงินที่ บริษัทนี้วางค้ำประกันไว้ต้องถูกยึด และ ทาง ก.พลังงาน ต้องทำการเปิดประมูลอุปกรณ์ใหม่ ลองคิด ซิว่า งานแบบนี้ ใครจะมาแรง
แต่โครงการสนับสนุนแท็กซี่ติด NGV ฟรีรอบแรกนั้น " ล้ม " ไม่เป็นท่า โควต้าติด NGV ฟรี 15,000 คัน แต่ยอดเข้าร่วมเพียง 5900 คัน เท่านั้น จึงต้องเปิดรอบ 2
อ้างอิง www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=3090.0
ก็ ออโต้แพน พี่ท่านเล่นไปประมูลตัดราคาชาวบ้านโดยใช้ชุด Kit จากเกาหลี แต่สุดท้ายอุปกรณ์มีปัญหา
ได้ข่าวว่าไปขอโป๊วชุด Kit ยี่ห้ออื่นมาแก้สถานการณ์ แต่สุดท้ายเค้าไม่เล่นด้วยเลยล้มทั้งยืนครับ...
สุดท้ายงานนี้คงหนีไม่พ้นบริษัทยักษ์ใหญ่หน้าเดิมๆแน่นอน
ปตท. เค้าฉลาด พยายามดัน Taxi ให้มาใช้ NGV เพื่อที่อนาคตปรับขึ้นราคา LPG ภาคขนส่งจะได้ไม่โดนม็อบ Taxi มาเผา
ส่วนไอ้คำที่ว่า "สนับสนุน" นี่จริงๆควรจะเรียกว่า "บังคับ" มากกว่านะ
ผมไปคุยกับโชเฟอร์มาหลายสิบคนไม่เห็นมีใครอยากใช้ NGV สักคน เพราะวันนึงต้องมานั่งเสียเวลากับการรอคิวเติมแก๊ส
แถมต้องวนเวียนเข้าอู่ซ่อมกันไม่ขาดสาย เพราะต้องมาคอยเปลี่ยนชุดซ่อม หากวิ่งเพลินได้มีงานเข้าอีก... เสียเวลาทำมาหากิน
ล่าสุดออกกล่อง ECU มาขายอีก ไม่รู้ว่าว่างมากรึไง ปั้ม NGV ไม่รู้จักไปหาที่เปิดเพิ่มให้ทั่วประเทศ
แล้วใครเค้าจะโง่มาซื้อ หรือเอารถไปติด NGV กันล่ะครับพี่...