ตรงนี้น่าสนใจมาก
"ความฉลาดของ Fobos คือสามารถอ่านค่าต่าง ๆ ดังกล่าวแล้วปรับอัตโนมัติ เนื่องจาก ECU สามารถสร้างระบบวิเคราะห์ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้สัญญาณจากรถยนต์ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบ OBD Self learning ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกล่อง ECU ที่มีขีดความสามารถระดับนี้จำหน่ายในประเทศไทย" จริงมั้ย !! ถ้าเป็นเช่นนี้ หัวฉีดไฮโซ อย่าง Energy Reform , Europegas OSCAR-N OBD CAN , AGIS OBD CAN , AC Premuim , Autronic EVO มีงานแน่ ?? จากเนื้อหาแหล่งที่มา : gasforcars
ประสบความสำเร็จในระดับน่าพอใจหลังจากเปิดตัวชุดหัวฉีด “Fobos” แล้วได้รับการตอบรับจากอู่พันธมิตรที่สนใจเทคโนโลยีอัจฉริยะ “3G” ที่มีคุณภาพครบถ้วนทั้ง Good Hardware Good Software และ Good Feeling for User ส่วนใหญ่อู่ที่ให้ความสนใจเป็นกลุ่มที่เคยทำรถแข่งมาก่อน เมื่อได้เจอโปรแกรมอัจฉริยะ ที่มีมากถึง 25 หน้า กว่า 100 เงื่อนไข ย่อมรู้สึกชื่นชอบเป็นพิเศษ ตามประสาช่างจูนฝีมือดีย่อมต้องการใช้กล่อง ECU ที่มีฟังก์ชั่นครบครัน
สำหรับแผนการตลาดสเต็ปท์ต่อไปของ อ.สายยันต์ ชาติชนะ และ SMILE GAS TEAM คือการขยายอู่เครือข่ายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเน้นหาพันธมิตรที่เป็นช่างชำนาญงานติดตั้งและปรับจูนแก๊ส
ด้วยประสบการณ์ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งการติดตั้งเอ็นจีวี และแอลพีจี การเลือกสรรชุดหัวฉีดมาทำตลาดอย่างจริงจัง “อ.สายยันต์” ให้ความสำคัญกับการเลือกโปรแกรมที่ดีมีฟังก์ชั่นครบครัน สามารถตอบสนองการจูนขั้นสูง จูนได้ทั้งแบบ Graph Map, Table, Create Map และ 3D พร้อมด้วยฟังก์ชั่นหาลำดับการจุดระเบิดอัตโนมัติ ที่สามารถคำนวณหารูหัวฉีดที่เหมาะสมให้ในขณะที่กำลังจูนอัพ
“อีซียูแก๊สในท้องตลาดส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าหัวเทียนเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่ามีปัญหากรองอากาศตันไหม มีการรั่วซึมที่วาล์วปีกผีเสื้อหรือเปล่า มีปัญหาเครื่องหลวมหรือแรงดันในท่อร่วมไอดีเปลี่ยนหรือไม่ แต่ถ้าเป็นกล่องของ Fobos จะสามารถวัดค่าแรงดันแก๊สมาลบกับสัญญาณแรงดันในท่อร่วมไอดี เรียกว่า Delta p ขณะที่อีซียูแก๊สส่วนใหญ่มักจะวัดแรงดันแก๊สโดยไม่รู้ว่าแรงดันท่อร่วมเป็นเท่าไหร่”
ความฉลาดของ Fobos คือสามารถอ่านค่าต่าง ๆ ดังกล่าวแล้วปรับอัตโนมัติ เนื่องจาก ECU สามารถสร้างระบบวิเคราะห์ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้สัญญาณจากรถยนต์ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบ OBD Self learning ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกล่อง ECU ที่มีขีดความสามารถระดับนี้จำหน่ายในประเทศไทย “กรณีที่แรงดันเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงถ้าเป็น ECU ทั่วไป ช่างต้องปรับลดหรือเพิ่มแก๊ส แต่สำหรับ Fobos สามารถเพิ่มหรือลดแก๊สได้เอง หากอุณหภูมิแรงดันแก๊สสูงขึ้นจะมีการปรับลดแก๊ส เมื่อแรงดันตกก็จะมีการเพิ่มปริมาณแก๊สโดยอัตโนมัติ ความฉลาดของโปรแกรมตรงนี้สามารถแก้ปัญหาเวลารถวิ่งร้อน ๆ แล้วเกิดปัญหาเร่งไม่ค่อยออกได้”
ที่ผ่านมาหัวฉีดชื่อดังหลายยี่ห้อมักตกม้าตายเมื่อเจอปัญหารอบตกเมื่อนำมาใช้กับรถยนต์ฮอนด้า แต่สำหรับ “Fobos” ปัญหานี้กลายเป็นเรื่องหมู ๆ เพราะมีโปรแกรมชดเชยแก๊สในรอบต่ำ สามารถจ่ายแก๊สเลี้ยงระบบไม่ให้รอบตกที่มักเป็นปัญหาทำให้เครื่องดับ ซึ่งบริษัทแม่ในประเทศบัลแกเรียมีศูนย์ซ่อมฮอนด้าโดยตรง ดังนั้นรถฮอนด้า ซีอาร์-วี เป็นงานที่ช่างสามารถติดให้จบได้ง่าย
“ถ้าเป็นชุดหัวฉีดยี่ห้ออื่น เวลาติดหัวฉีดให้ซีอาร์-วีต้องใช้ Nozzle ยาว แต่ถ้าช่างเลือกใช้โปรแกรม Fobos จะสามารถเข้าไปแก้ไขการจ่ายแก๊สในโปรแกรมได้ คือโปรแกรมจะมีโหมดแอดวานซ์ให้เลือกใช้ เพียงแค่ใช้เทคนิคเพิ่มอีกนิดหน่อยก็จบงานได้แบบเนียน ๆ” ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของ “อ.สายยันต์” ทีมีต่อชุดหัวฉีดแบรนด์นี้มีมากในระดับที่กล้าประกาศอย่างชัดเจนว่าเป็นสินค้าที่ผลิตจากประเทศบัลแกเรีย ทั้ง ๆ ที่ผู้บริโภคในประเทศไทยให้ความเชื่อถือชุดหัวฉีดอิตาลีและโปแลนด์มากกว่าหัวฉีดที่ผลิตจากประเทศอื่น ๆ
“เราไม่จำเป็นต้องปกปิดที่มาของชุดแก๊ส ปัจจุบันมีหลายยี่ห้อที่หมกเม็ด บางทีเป็นสินค้าที่ผลิตจากบัลแกเรียแล้วไปชุบตัวจากบางประเทศ ก่อนนำเข้ามาแนะนำในตลาดไทย แต่ของเราเน้นขายวัตถุดิบที่ใช้ผลิตว่าเป็นสินค้าคุณภาพ สิ่งไหนดีเราก็เลือกใช้ อย่างหัวฉีดเลือกใช้ Rail 1.5 Apache เพราะมีประสิทธิภาพดี และราคาไม่สูงจนเกินไป”
ปัจจุบันชุดหัวฉีด Fobos มีจำหน่ายครบทุกรุ่น สำหรับรถขนาด 3 สูบ ถึง 8 สูบ โดยรุ่น Fobos 1 มีฟังก์ชั่นเต็ม กล่อง ECU ทำจากอะลูมิเนียม Fobos 2 มีฟังก์ชั่นเต็ม แต่กล่อง ECU ทำจากไฟเบอร์ ไม่มีสายช่วยในการตัดปั๊ม ทว่าสามารถตัดด้วยโซลินอยด์ได้ ส่วน Fobos 4 กล่อง ECU ทำจากไฟเบอร์ ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ครบ อาทิเช่น ไม่มีฟังก์ชั่นควบคุมแรงดัน อย่างไรก็ตามทุกรุ่นสามารถปรับการใช้งานได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่ มีทั้งโหมดปกติ (Normal ) โหมดประหยัด (Economy) และโหมดสปอร์ต (Turbo) ให้ผู้ขับขี่เลือกใช้
ส่วนอุปกรณ์ Hardware เป็นการจัดชุดร่วมกับหัวฉีด Rail 1.5 Apache แต่ตัวท็อปจะเป็น Rail HORIZON และ Rail 1.5 NEWMAR ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบสมรรถนะของหัวฉีดแต่ละตัว โดยมั่นใจว่าโปรแกรมของ Fobos และหัวฉีด Rail 1.5 Apache เหมาะสำหรับเอ็นจีวี ช่างสามารถขยายรูหัวฉีดให้โตขึ้นได้ ซึ่งจะช่วยให้รอบปลายจ่ายแก๊สได้เยอะขึ้น ขณะที่รอบต้นก็สามารถควบคุมไม่ให้มีอาการเบาดับได้
“ช่างติดตั้งชุดหัวฉีดส่วนใหญ่กลัวปัญหาเดินเบาดับ เพราะแก๊สหนาก็ต้องไปลดรูแก๊สลง แต่พอลดลงกลับเจอปัญหาปลายจ่ายไม่ได้ ปัญหาตรงนี้ไม่เกิดกับ Fobos ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการเลือกอุปกรณ์มาใช้ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยหม้อต้มสามารถจัดชุดร่วมกับยี่ห้ออะไรก็ได้ที่มีแรงม้าเหมาะสมสำหรับรถยนต์รุ่นนั้น ๆ การจัดชุดของเรามีลูกเล่นหลากหลายรองรับรถยนต์ได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ” อ.สายยันต์ สรุปอย่างมั่นใจ