ผมได้อ่านเจอปัญหานี้จึงเก็บมาฝากห้อง EUROPEGAS ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ลองถอดแบตทดสอบกันดูเองนะครับ
อ้างอิงจากกระทู้นี้
www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V9498491/V9498491.html Civic ปี 08 ติด EUROPEGAS ใส่กล่องแปลงสัญญาณ
มงคลออโต้แก๊ส ตอบไว้แบบนี้ : อุปกรณ์ตัวที่ต้องมีการ setting ใหม่ ตอนถอดขั้วแบตฯ ไม่ใช่กล่อง ECU ของแก๊สหรือน้ำมันครับ แต่เป็นตัวกล่องแปลง ที่ใช้ในการเชื่อมต่อ OBD/CAN ของรถตระกูล Honda เนื่องจาก OBD/CAN ของ Honda เป็นแบบ EXT500 แต่ตัวกล่อง ECU ของแก๊สชุึดนี้เป็นแบบ STD500 ซึ่งเป็นมาตรฐานของรถในยุโรป เพราะชุดแก๊ส Europe Gas มาจากโปแลนด์
ดังนั้นในช่วงเริ่มต้นของการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยถือว่า Europe Gas เป็นเจ้าแรกๆ ที่นำเสนอระบบแก๊สที่สามารถเชื่อมต่อ OBD/CAN ได้ จึงต้องมีการทำกล่องแปลงชั่วคราวขึ้น โดยเป็นการผลิตในประเทศไทย ทำให้สามารถ connect กันระหว่างกล่องกับรถ Honda ได้ แต่มีข้อจำกัดคือ
เมื่อมีการถอดแบตฯออก การเชื่อมต่อผ่านกล่องแปลงจะถูก reset ดังนั้น จึงต้องมีการ setting ใหม่ในโปรแกรมเพื่อให้ connect ได้อีกครั้งแต่ในขณะนี้ ทางโรงงานผู้ผลิตที่โปแลนด์ ได้แจ้งมาว่าภายในเดือนหน้า จะมีการ Update Software เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับ OBD/CAN แต่ละแบบได้โดยไม่ต้องใช้กล่องแปลง อีกต่อไป ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น ปัญหาของการเชื่อมต่อผ่านกล่องแปลงก็จะหมดไป
แต่ในขณะนี้ ที่ต้องต่อผ่านกล่องแปลง ก็เพื่อให้รถตระกูล Honda (New City / New Civic / New Accord / New Jazz) สามารถเชื่อมต่อ OBD/CAN ได้ เพื่อให้สามารถใช้ Feature ของระบบแก๊สได้มีประสิทธิภาพสูงสุด และเมื่อ Software ตัวใหม่มาถึง เจ้าของรถทุกท่าน ควรนำรถไปให้อู่ที่ติดตั้งทำการ Upgrade Software เพื่อให้ระบบสมบูรณ์ครับ
ในภาพรวมที่เราติดตั้งมา ยี่ห้อนี้น่าใช้ครับ เพราะอุปกรณ์มีความสามารถสูง ส่วนผู้นำเข้าก็มีการพัฒนาอุปกรณ์ให้เข้ากับตลาดรถบ้านเราอยู่ตลอดเวลาครับ
ขอบคุณ จขกท. ที่กรุณาเข้ามาตอบกระทู้ เพื่อให้ทุกท่านเกิดความกระจ่างครับ
ขอยืมรูปท่าน bommy ครับ