กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 10:58:52 AM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 10:58:52 AM » |
|
เรียนถามท่านสมาชิก ปัจจุบัน Optra ยังใช้ความสามารถของ Oscar-n OBD CAN ไม่ได้สมบูรณ์ จะมี ECU รุ่นต่อๆไปที่ใช้ได้สมบูรณ์ หรือ อุปกรณ์เสริมให้ใช้ได้ใหมครับ
หรือถ้าไม่มีแผนที่จะมีอุปกรณ์เสริม เลือกใช้ Oscar-mini ก็น่าจะพอ ไหมครับ กำลังเลือกชุดติดอยู่ครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 12:26:18 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 12:26:18 PM » |
|
เรียนถามท่านสมาชิก ปัจจุบัน Optra ยังใช้ความสามารถของ Oscar-n OBD CAN ไม่ได้สมบูรณ์ จะมี ECU รุ่นต่อๆไปที่ใช้ได้สมบูรณ์ หรือ อุปกรณ์เสริมให้ใช้ได้ใหมครับ
หรือถ้าไม่มีแผนที่จะมีอุปกรณ์เสริม เลือกใช้ Oscar-mini ก็น่าจะพอ ไหมครับ กำลังเลือกชุดติดอยู่ครับ
ขอบคุณครับ
ถึงจะไม่ได้ต่อ Can bus แค่เอาความเร็ว ECU มาใช้ตอนจูน กับจ่ายแก๊ส ก็คุ้มแล้วครับ ถ้า ECU แก๊สช้า จะใช้วิธีสุ่มอ่านจะ ECU รถแล้วฉีด แต่ถ้า ECU แก๊สเร็ว ก็มีความสามารถ copy ค่ามาใช้ได้แบบทันทีเลยครับ ปกติ ECU รถจะเร็วมากครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 08:58:31 PM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 08:58:31 PM » |
|
ถึงจะไม่ได้ต่อ Can bus แค่เอาความเร็ว ECU มาใช้ตอนจูน กับจ่ายแก๊ส ก็คุ้มแล้วครับ
ว่าไม่มีแผนที่จะเพิ่มรุ่นที่ใช้ ECU แก๊ส รุ่นนี้ให้เต็มร้อย ว๊าเสียดายครับ
แต่ถ้า ECU แก๊สเร็ว ก็มีความสามารถ copy ค่ามาใช้ได้แบบทันทีเลยครับ
ผมแปลถูกไหมว่า ถึงแม้จะไม่ต่อ OBD CAN ก็ตาม ECU ของ Oscar ก็ยังคงทำงานเทียบเคียง รุ่นที่เป็น Adaptive tuning คือ จูนตัวเอง ตาม ECUของรถ ตลอดเวลา แต่ไม่ได้Real time เหมือนต่อ OBD CAN
หรือที่ถูกคือจะ copy ค่าหัวฉีดเฉพาะตอนจูน หลังจากนั้นจะคงค่าที่จำไว้ตอนจูน มาใช้ตลอดไป ไม่ได้เป็น Adaptive tuning ครับ??
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 10:34:52 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 10:34:52 PM » |
|
หาก ต่อ obd can ได้ กล่อง แก๊ส จะนำค่า short term มาคำนวน ค่า ในการยอมให้ ค่า short term ว่า จะให้ค่า short term ตัวนี้ แกว่งตัวได้ในระดับเท่าใด
ปกติ กล่อง น้ำมัน จะ มีค่า การ แกว่งอยู่ไม่เกิน 20 %
หากเราปรับตั้งในโปรแกรม จูนแก๊ส ให้ค่า นี้ แกว่งได้ไม่เกิน 20 % ค่า ตัวนี้ ก็จะแกว่งอยู่ในย่านไม่เกิน 20 % แต่ หากเราตั้งไว้น้อย กว่านี้ ค่าตัวนี้ ก็จะแกว่งน้อย กว่าที่เราปรับตั้ง ไว้
ค่าแกว่งน้อย แกว่งมาก มีผลในด้านความประหยัด แต่ ถ้าประหยัดมาก รถก็วิ่งไม่ดีอีก ถ้าจะให้รถวิ่งดี เชื้อเพลิง ต้องหนา
ฉะนั้น ย่านประมาณ 20 % นี้กำลังดี ครับ ตามมาตรฐานรถยนต์
แต่หากเชื่อมต่อไม่ได้ การแกว่งตัว ของการฉีดเชื้อเพลิง ก็มีโอกาศ จะแกว่งตัว หลุด ย่าน 20 % ได้ หมายความว่า ค่า short term อาจแกว่งตัว เป็น 22 23 24 25 % ก็ได้ เพราะไม่มีค่ากำหนดไว้
แต่ถ้า ecu gas มีความเร็วสูง และ พยามปรับตัวเอง ตลอดเวลา ค่า ที่ว่า หลุดย่านนั้น ก็จะพยาม กลับเข้าหา ค่า 0 % หรือไม่เกิน 20 % ได้เองเหมือนกัน แต่ว่า ถ้าไม่เชื่อม จะมีโอกาส หนา จน หลุดย่านออกไป ซึ่งก็คือ จะมีค่า สิ้นเปลือง มากกว่า แบบไม่ต่อ เชื่อม นั่นเอง
แต่รถก็วิ่งได้ ดีเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ ความประหยัด ที่ทำได้ อาจแตกต่างกัน ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 09:20:27 AM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 09:20:27 AM » |
|
แต่ถ้า ecu gas มีความเร็วสูง และ พยามปรับตัวเอง ตลอดเวลา ค่า ที่ว่า หลุดย่านนั้น ก็จะพยาม กลับเข้าหา ค่า 0 % หรือไม่เกิน 20 % ได้เองเหมือนกัน แต่ว่า ถ้าไม่เชื่อม จะมีโอกาส หนา จน หลุดย่านออกไป ซึ่งก็คือ จะมีค่า สิ้นเปลือง มากกว่า แบบไม่ต่อ เชื่อม นั่นเอง
แต่รถก็วิ่งได้ ดีเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ ความประหยัด ที่ทำได้ อาจแตกต่างกัน ครับ
ขอบคุณครับคุณเจ ผมเข้าใจถูกไหมว่า ECU ของ Oscar-n OBD CAN รุ่นนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ต่อ Can แต่การที่ ECU แก๊สมีความเร็วในการประมวลผลสูงมาก ถึงแม้จะไม่สามารถรับค่า Short term มาเพื่อประมวลผลควบคุม ไม่ให้การจ่ายแก๊สแก่วง อยู่ในช่วง 0-20% แต่ด้วยตัวโปรแกรมเอง+ECU ระบบก็ยังคงสั่งการให้ จูนตัวเอง อยู่ใช่ช่วง 0-20%ได้อยู่ดี ถ้าเช่นนั้น ECU Oscar mini ที่มีความเร็วในการประใวลผลที่ 64 Mhz (64ล้านชุดคำสั่งต่อวินาที) ก็น่าเพียงพอ กับกรณีของ Optra เพราะยังไงซะก็ต่อ Can ไม่ได้อยู่ดี อันนี้เข้าใจถูกต้องไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 09:31:21 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 09:31:21 AM » |
|
ขอบคุณครับคุณเจ ผมเข้าใจถูกไหมว่า ECU ของ Oscar-n OBD CAN รุ่นนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ต่อ Can แต่การที่ ECU แก๊สมีความเร็วในการประมวลผลสูงมาก ถึงแม้จะไม่สามารถรับค่า Short term มาเพื่อประมวลผลควบคุม ไม่ให้การจ่ายแก๊สแก่วง อยู่ในช่วง 0-20% แต่ด้วยตัวโปรแกรมเอง+ECU ระบบก็ยังคงสั่งการให้ จูนตัวเอง อยู่ใช่ช่วง 0-20%ได้อยู่ดี
ถ้าเช่นนั้น ECU Oscar mini ที่มีความเร็วในการประใวลผลที่ 64 Mhz (64ล้านชุดคำสั่งต่อวินาที) ก็น่าเพียงพอ กับกรณีของ Optra เพราะยังไงซะก็ต่อ Can ไม่ได้อยู่ดี อันนี้เข้าใจถูกต้องไหมครับ
อืม ก็ต้องดูว่า ECU Optra ความเร็วเท่าไหร่ครับ ความเร็วกล่องรถ กล่องแก๊ส ควรใกล้เคียงกันครับ แต่ถ้าติด mini ไปแล้ว ก็สบายใจเถิดครับ ประสิทธิภาพ ยังถือว่าสูงอยู่ครับ เมื่อเทียบกับค่าย อื่น ๆ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 09:41:01 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 09:41:01 AM » |
|
Optra หากใช้รุ่น Oscar-n OBD CAN ได้ไม่ครบทุกฟังชั่น ก็หันไปเล่นรุ่น Oscar-n Plus จะคุ้มค่าเงินกว่า เพราะเราก็ไม่รู้อีกนานเท่าไหร่ วิศวะกร Europagas จะทำการ Up กล่องรุ่น Oscar-n OBD CAN ให้สามารถรองรับได้ทั้ง OBD II และ Can Bus หากตั้งงบไว้ไม่มาก Oscar รุ่น mini ผมก็ถือว่าใช้ได้นะ ได้ข่าวมาว่ารุ่นนี้ ช่างติดตั้ง Happy ยังไม่เจอปัญหาตามมาครับ ยืมรูปมาจาก รีวิว Europe Gas Oscar Mini www.accordclubthailand.com/webboard/index.php?topic=97698.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:30:54 AM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:30:54 AM » |
|
ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ ECU รถยนต์มีความเร็วที่ 40-60 MHz อ่างอิง wish Club : http://www.buildboard.com/viewtopic.php/822/9958/23144/0/ > 40Mhz Nectec : http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/images/6/67/DRC33_Spark_Ignition_Engine_Control_Part_1.pdf > 60MHz สำหรับ optra คงอยู่ในย่านนี้เช่นกัน เพราะในเมื่อ Can ไม่ได้แน่แล้ว mini ก็เพียงพอสำหรับ Optra ประเด็นที่ต้องขบคิดต่อไปคือ ค่ายอื่นๆเช่น Mon.. Lo-g.. Agi.. Stefa.. Ac ซึ่งต่อ Can ไม่ได้เช่นกันนั้น เที่ยบกับ mini แล้ว อุปกรณ์อื่นๆ ค่ายไหนเหมาะกับ Optra กว่ากัน ที่ความเร็ว 10,000 RPM เครื่อง 4 สูบ ต่อสูบมี 4 จังหวะ 4x4x10,000 / 60 วินาที = 2667 คำสั่งต่อวินาที ECU 10 MHZ ก็เพียงพอต่อการสั่งให้หัวฉีดทำงานแล้วครับ ต่อให้ คำสั่งหัวฉีด ซับซ้อนกว่านี้ 3000 เท่า 10 MHz ก็ยังสั่งฉีดได้ทัน เพราะฉนั้น 64 MHZ เหลือๆครับของเค้าดีจริงๆ ขอบคุณ คุณเจ คุณwiwadh และคุณMr.ฟักทอง มากครับ ติดตามผลงานของทั้ง 3 ท่าน และมาแอบเก็บความรู้อยู่เนื่องๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 11:38:55 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 11:38:55 AM » |
|
AgisgaS นั้น ECU 16bit ความเร็ว 120 MHz ครับ มีสองรุ่น ทั้งรุ่นที่ต่อ Can Bus และไม่ต่อ Can Bus ความเร็ว ECU เท่ากันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 11:48:41 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 11:48:41 AM » |
|
ขอบคุณครับคุณเจ ผมเข้าใจถูกไหมว่า ECU ของ Oscar-n OBD CAN รุ่นนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ต่อ Can แต่การที่ ECU แก๊สมีความเร็วในการประมวลผลสูงมาก ถึงแม้จะไม่สามารถรับค่า Short term มาเพื่อประมวลผลควบคุม ไม่ให้การจ่ายแก๊สแก่วง อยู่ในช่วง 0-20% แต่ด้วยตัวโปรแกรมเอง+ECU ระบบก็ยังคงสั่งการให้ จูนตัวเอง อยู่ใช่ช่วง 0-20%ได้อยู่ดี
ถ้าเช่นนั้น ECU Oscar mini ที่มีความเร็วในการประใวลผลที่ 64 Mhz (64ล้านชุดคำสั่งต่อวินาที) ก็น่าเพียงพอ กับกรณีของ Optra เพราะยังไงซะก็ต่อ Can ไม่ได้อยู่ดี อันนี้เข้าใจถูกต้องไหมครับ
ตรงนี้ เข้าใจ ถูกต้องครับ สาเหตุที่ตัว ecu gas ของ oscar ต้องให้ ค่าทำงานของ ecu gas มาในระดับที่สูงมาก เพื่อให้ ทัน กับการ รับสัญญาณ จาก ระบบ obd can ในรถยนต์ได้นั่นเอง ครับ หาก ecu gas ทำงานด้วยความเร็วต่ำกว่านี้ ก็ไม่สามารถที่จะรับ สัญญาณ ดังกล่าว มาประมวลผล ได้ทันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 02:21:27 PM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 02:21:27 PM » |
|
อันนี้คิดต่อเล่นๆนะครับ ในเมื่อ ECU แก็ส คำนวนการฉีด+สั่งการหัวฉีดอย่างเดียว จากข้อมูลที่ว่า
ที่ความเร็ว 10,000 RPM เครื่อง 4 สูบ ต่อสูบมี 4 จังหวะ 4x4x10,000 / 60 วินาที = 2667 คำสั่งต่อวินาที คิดเกินจริงไปว่า ECU รถต้องสั่งการด้วยชุดคำสั่งที่ซับซ้อนกว่านี้อีก 100 เท่า สำหรับการควบคุมการฉีดน้ำมัน ก็เท่ากับว่า จะต้องประมวลผล 266,700 คำสั่งต่อวินาที
แบบนี้ต่อให้ ECU แก็ส มีความเร็วแค่ 1MHz (1ล้านคำสั่งต่อวินาที) ถ้าไม่ได้ต่อ Can ที่มีความซับซ้อนมาก ยังไงซะ ก็ประมวลผลทัน ใช่ไหมครับ
1,000,000 / 2667 = เร็วกว่า 374 เท่า 1,000,000 / 266700 = เร็วกว่า 3.74 เท่า
อ้ออีกอย่างแบบนี้ผมเข้าใจถูกใหม่ครับว่า ECU ของ Oscar-n OBD CAN กรณีที่ไม่ได้ต่อ Can ก็ยังเป็น Adaptive Tuning อยู่ดี
จริงๆอยากจะถามถึงอีกยี่ห้อในบอร์ดนี้ก็เกรงว่าจะไม่เหมาะ ไว้ปรึกษาอากู๋เองดีกว่า ขอบคุณทุกท่านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 03:45:55 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 03:45:55 PM » |
|
ความเร็ว 10,000 RPM กล่องแก๊สสั่งตัดกลับไปเป็นน้ำมันแล้วครับท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 07:39:51 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 07:39:51 PM » |
|
จริงๆ การฉีดแก๊ส แก๊สแทน น้ำมัน เข้าไปในเครื่องยนต์นั้น
กล่อง เครื่องยนต์ไม่รู้ตัวเลยว่าตอนนี้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าเครื่องยนต์นั้น ได้ถูกเปลี่ยนเป็นแก๊สไปแล้ว
กล่อง เครื่องยนต์ ยังคงคิดว่าตอนนี้ ยังฉีดน้ำมันอยู่
หากเมื่อใด น้ำมันหนาไป ออกซิเจนเซ็นเซอร์จับเจอ กล่องก็จะสั่งลดการฉีด ฉะนั้น กล่องน้ำมัน จะสั่งเพิ่มลด เชื้อเพลิงอยู่ตลอดเวลา
แต่ พอเป็นแก๊ส จริงๆ แก๊ส กล่องแก๊ส ก็จะปรับตัวตาม กล่องน้ำมันด้วยเหมือนกัน แต่ปัญหาก็คือ กล่องน้ำมัน ปรับตัวเอง เร็วเกินไป เดี่ยว เพิ่ม เดี่ยวลด กล่องแก๊ส ปรับตัว ตามไม่ทัน บางที ก็ฉีดเกินไป บางที ก็ฉีดน้อยไป
ถ้าได้ กล่อง ecu gas แบบ มี ความเร็ว cpu เร็วสูง การปรับตัว เพื่อ ปรับค่า เข้าหา น้ำมัน จะทำได้ง่าย ขึ้น แม่นยำขึ้น ประมาณนี้ครับ เพราะถ้ากล่อง ความเร็ว ต่ำ การปรับตัว ก็จะเป็นแบบ สุ่มค่าเอา
ถ้าได้ระบบ obd can หรือ obd II ควบคุมค่า เข้าไปอีก ก็จะยิ่งเพิ่มความแม่นยำ ขึ้นไป ประมาณนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2010, 10:00:07 AM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2010, 10:00:07 AM » |
|
ชัดเจนแจ่มแจ้งครับ เสียดายอย่างเดียว optra ยังต่อ OBD CAN ไม่ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล่องแปลงสัญญาณ Oscar-n OBD CAN สำหรับ Optra 1.6 AT ปี 05 จะมีเข้ามาไหมครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 12:24:42 PM
|
Chartis
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2010, 12:24:42 PM » |
|
กล่องแปลงมาแล้ว Optra 1.6 ต่อ กับOscar ได้แล้วหรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|