หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2010, 09:05:41 PM
|
nutsiam
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2010, 09:05:41 PM » |
|
สอบถามหน่อยคับ เกี่ยวกับอาการตอนสตาร์รถตอนเช้า (ครั้งแรกของวัน) สองวันมานี้เอง ตอนสตาร์ท เครื่องมันสั่นมาก เสียงเหมือนจะดับให้ได้ แต่รอบก็ไม่ได้ตกมากนะครับ น่าจะ หกร้อยได้
แต่พอเร่งเครื่องขึ้นให้ร้อนๆ แล้วมันจะหายคับ และหลังจากนั้นสตาร์ทครั้งต่อๆไปของวันก็ไม่เป็นคับ
ตอนแรกนึกว่ายางรองแท่นเครื่องไปซะแล้ว ตอนรถสั้นผมลองเปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าเครื่องสั่นอย่างมากครับ แต่ยางรองยังมีระยะห่างอยู่ ครั้งแรกที่เป็นกะเอาเข้าศูนย์เลย แต่พอขับมาได้สักพัก มันหายครับประกอบ กับมีภาระกิจเลยยังไม่ได้เข้า
จึงอยากทราบสาเหตุและวิธีแก้เบื้องต้นน่ะครับ อ่อ ลืมบอกว่าปกติสตาร์ทน้ำมัน พออุณหภูมิหม้อต้มได้ที่ ค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊สอัตโนมัติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2010, 09:43:52 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2010, 09:43:52 PM » |
|
แน่ใจนะไม่ได้เข้าโหมดสตาร์ทแก๊ส หรือว่าเป็นที่ Magic Jet injector ซะแล้ว เข้าอู่ให้เช็คอาจได้เปลี่ยนหัวฉีดชุดใหม่ ตอนนี้เห็นว่าหัวฉีด Magic Jet งานกำลังเข้าแว้ว บางคันใช้หัวฉีดรุ่นนี้อาการ สตาร์ทยาก ลากกันยาว รถใหม่ๆสงสารไดร์สตาร์ทจัง Ha Ha
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 09:08:07 AM
|
nutsiam
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 09:08:07 AM » |
|
ของผมไม่ได้เป็นหัวฉีดของ Magic Jet ครับ เป็นของ Valtex คับ ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมคับ
เมื่อเช้าเกิดอาการเดิมครับ คราวนี้ผมลองนั่งสังเกตุเลย ได้ข้อมูลมาดังนี้ครับ 1. สตาร์ทและขับด้วยน้ำมันยังสั่น แม้อุณหภูมิจะขึ้นมาระดับใช้งานปกติ (ดูจากมาตรวัดในรถ) รอบเครื่องไม่ได้ต่ำลงมามาก ประมาณ 600-700 แต่หากแอร์ตัดจะตกลงจนเกือบดับ เฮอๆ 2. เสียงเครื่องเดินไม่เรียบ ได้ยินชัดเจน 3. แต่ถ้าหากได้วิ่งเร็วหน่อยสัก 2000-3000 รอบสักพัก (ไม่เกิน 5 นาที) อาการต่างๆ จะหายเป็นปกติ 4. การทำงานระบบแก๊สปกติ (เมื่ออาการสั่นหายแล้วค่อยเปลี่ยนมาใช้แก๊สอ่ะคับ)
ตอนนี้ผมเลยมีข้อสันนิษฐานว่ามันจะเกี่ยวกับหัวเทียนหรือเปล่า เพราะขับมาเก้าหมื่นแล้ว ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียนเลย ดูจากตารางเปลี่ยนก็น่าจะใกล้หมดอายุแล้ว
อยากถามหน่อยคับว่า เป็นไปได้ไหมที่หัวเทียนสักหัวมันจะเสื่อมแล้ว ทำให้เกิดอาการอย่างนี้ และถ้าจะเปลี่ยนหัวเทียนจะเปลี่ยนทีเดียวทั้งหมดหรือ เฉพาะตัวที่เสียดีคับ
กะว่าเย็นนี้อาจเอาเข้าศูนย์ ถ้าไม่ทันอาจไปตาม B-Quick เพื่อเช็คหัวเทียนอ่ะคับ ขอบคุณ สำหรับทุกคำแนะนำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 11:02:18 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 11:02:18 AM » |
|
ขอโทษทีครับที่จำไม่ได้ เลยต้องมาไล่ดูกระทู้ที่คุณ nutsiam ที่โพสไว้เป็นรถ CIVIC FD 2006 ที่ติด Europegas OBD CAN ชุด 25,000 บาท จากอู่ไฮเวย์ โพธิ์แก้ว นะครับ ที่ช่างเค้าเลือกใช้เป็นหัวฉีด Valtex งั้นตัดประเด็นเรื่องหัวฉีด Magic Jet ออกไป
จะเปลี่ยนหัวเทียนก็ควรยกทั้งชุด 4 หัวไปเลยครับ ขับมาเก้าหมื่นโลก็สมควรเปลี่ยนดีกว่าตามระยะการบำรุงรักษาทั่วไปครับ แต่ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกับหัวเทียน เลยมีคำถาม คือสตาร์ทตอนเครื่องเย็นตัวชดเชยรอบทำงานปกติมั้ยครับ และยิ่งบอกว่าเวลาแอร์ตัดรอบตกลงจนเกือบดับ โดยยังอยู่ในโหมดของน้ำมันด้วย แล้วปีกผีเสื้อเคยล้างทำความสะอาดหรือไม่ แล้วโทรแจ้งไปที่อู่ไฮเวย์หรือยังครับ เค้าให้คำตอบมาอย่างไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 11:39:36 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 11:39:36 AM » |
|
นี่ถ้าผมติดเองตอนนี้ ผมก็ติดชุด 25K นะเนี่ย คุ้มค่ากับการใช้งานมั่ก ๆ
อาการแบบนี้ เข้าใจว่า อาจเป็นที่การจูนรอบเดินเบาอ่ะครับ หรือ ตั้งอุณภูมิเปลี่ยนเร็วไป (แต่ผมเคยตั้ง 40องศา ไม่มีปัญหาครับ แต่ผมตั้ง Warm Injector ไว้ 30วินาทีด้วย) หรือไม่ก็กรูหัวฉีดใหญ่ไป (ผมเคยเป็นตอนรูหัวฉีดใหญ่ไป - ตอนที่เป็นใช้ Magic Jet แต่เจาะรูใหญ่ไปครับ)
ก็ลองกลับไปที่อู่ดูครับ - ไปวันธรรมดา รถน้อยหน่อย ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 01:38:59 PM
|
nutsiam
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 01:38:59 PM » |
|
ได้โทรไปสอบถามทางร้านที่ติดตั้งแก๊สมาแล้วครับ พี่เค้าว่าน่าจะต้องไปตั้งวาล์วครับ ต้องทิ้งรถไว้คืนนึง แต่ปัญหาคือ บ้านผมกับร้านอยู่ไกลกันมากพอควรเลย เลยกำลลังจะดูว่า พอจะหาร้านตั้งวาล์วใกล้ๆบ้านได้ไหม ใครพอมีร้านแนะนำแถวพระราม 2 ไหมครับ
คุณ Mr.ฟักทอง แล้วอย่างนี้ ถ้าผมยังฝืนใช้รถไปจะมีปัญหาร้ายแรงไหมครับ หรือควรหยุดใช้รถก่อนจะดีกว่า เมื่อพักเที่ยงไปลองสตาร์ทดู อาการปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ เครื่องเดินเรียบอย่างสงบเลย เฮอๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 01:47:21 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 01:47:21 PM » |
|
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ให้อู่ติดตั้งทำให้น่าจะดีกว่าครับ ให้อู่ที่เดียวทำ ถ้าเกิดปัญหาต่อเนื่อง จะได้รับผิดชอบได้ถูกจุด ถ้าเปลี่ยนช่าง เดี่ยวจะงงกันว่าใครทำอะไรไปบ้าง ถ้าอู่แถวพระรามสอง ขออนุญาตแนะนำอู่ จาก Caronline.net ครับ "รวมอู่แนะนำ ของคอลัมน์ เพื่อนช่าง เพื่อคุณ หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ และรายการวิทยุ กลับให้ได้ ไปให้ถึง โดย ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา" http://www.caronline.net/ArticleDetail.aspx?ArticleID=64กิจเจริญชัย ช่วงล่าง / ทุกชนิด ถ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน 02 876 0050 ใกล้ Big C ดาวคะนอง ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 02:54:44 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 02:54:44 PM » |
|
งั้นเรามาตั้งข้อสังเกตุกันดีกว่า 1. ก่อนติดแก๊สรถเราเป็นแบบนี้มั้ย ? 2. ถ้าเป็นที่วาวล์จริง ก็ควรเป็นทั้งน้ำมันและแก๊สของรอบเดินเบาเครื่องจะสั่น และให้สังเกตุจากเสียงท่อไอเสีย ไม่ราบรื่นเหมือนเดิม 3. FD ตั้งวาวล์ที่ศูนย์ฮอนด้า ได้เลย ไม่ต้องมาจอดรถข้ามคืนครับ ในคลับ FD ติดแก๊สก็เข้าศูนย์เช็คระยะห่างของวาวล์กันเยอะแยะ แต่คนที่เข้าศูนย์รถเค้าปกตินะไม่ได้มีปัญหา แต่เค้าเช็คตามระยะ กระทู้คนนี้เค้ารับตั้งวาวล์กับรถโตโยต้า www.taladgas.net/market/index.php?topic=280.0 มาฝากให้ท่าน wiwadh ไว้ก่อนแล้วกัน อิอิ 4. ปีกผีเสื้อ และ ตัวชดเชยรอบเดินเคยล้างทำความสะอาดหรือไม่ ตรงยังไม่ตอบเลยนะครับ 5. ถือเป็นความบังเอิญมากที่ติดแก๊สมาได้อาทิตย์เดียวต้องตั้งวาวล์ซะแล้ว อย่างนั้นหรือ แต่ข้อนี้มันก็ต้องดูคำตอบที่ 1 ก่อนจริงมั้ย 6. หากมีเวลาเข้าอู่เดิมแบบท่าน wiwadh บอกถูกต้องแล้ว แต่อู่ก็ไม่ควรจอดรถกันข้ามคืน หรอกนะแค่รอเครื่องเย็นแล้วใช้ฟิลเลอร์เกต มาเช็คระยะห่างของวาวล์เอง ถ้ารถคันนั้น วาวล์ยันถึงขนาดตั้งไม่ได้ก็ว่าไปอย่างนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 03:35:23 PM
|
nutsiam
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 03:35:23 PM » |
|
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นที่วาล์วหรือเปล่า นึกว่าถ้าวาล์วยัน จะมีอาการรถอืดเหยียบไม่ขึ้น และยิ่งวิง่เครื่องยิ่งร้อนยิ่งยันซะอีกอ่ะครับ ของผมมันเป็นเฉพาะตอนสตาร์ทครั้งแรกของวันเฉยๆ งั้นขอตอบคำถาม คุณ Mr.ฟักทองเป็นข้อๆนะครับ
1. ก่อนติดแก๊สไม่เป็นครับ เพิ่งมาเป็น 2 วันนี้เอง
2.เป็นทั้งน้ำมันและแก๊สครับ(แก๊สอาจจะอาการมากหน่อย) เฉพาะตอนสตาร์ทครั้งแรกของวันนะครับ
3. ผมลองโทรไปศูนย์บางพลีใกล้ออฟฟิศเค้าว่า ไม่รับแก้ไขหากรถมีการติดแก๊สอ่ะคับ
4.ปกติรถเข้าเช็คตามระยะ แต่ไม่มีอะไรผิดปกติ เคยถามช่าง ช่างบอกว่าแค่ฟังเสียงและดูอาการ ไม่ได้แออกมาแต่อย่างใด จึงคาดว่ายังไม่เคยล้างพวก ปีกผีเสื้อหรือตัวชดเชย เลยคับ แต่ตอนติดแก๊สก็เห็นปีกผีเสื้อสะอาดดีนะครับ
5.นั่นสิคับ เพิ่งติดมาอาทิตย์เดียว ไม่ได้เหยียบรุนแรงอีกต่างหาก ปกติขับไม่เกิน 2500 รอบคับ
6. เห็นว่าที่อู่งานเยอะ และผมจะสะดวกเอาเข้าไปตอนเย็นค่ำหลังเลิกงานอ่ะคับ ก็เลยต้องค้างคืน
เนื่องจากร้านอยู่ไกลผมเลยอยากทราบคราวๆก่อนว่าสาเหตุน่าจะมาจากอะไร และอาการรุนแรงมากไหมหากใช้ต่อไปอีกสัก อาทิตย์สองอาทิตย์อ่ะคับ
ขอบคุณ Mr. ฟักทองและคุณwiwadh มากคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 04:45:43 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 04:45:43 PM » |
|
อะไรมันช่างแจ๊คพอร์ทซะขนาดนั้น ติดแก๊สปุ๊บ เครื่องมีปัญหาปั๊บ แล้วยิ่งมันเป็นเฉพาะตอนสตาร์ทครั้งแรกของวันซะด้วย งง เต็ก เลยพี่ แทนที่มันเป็นทุกครั้งนะ ไงก็หาเวลารีบเข้าไปเช็ค และนำข้อเท็จจริงว่าเป็นที่วาวล์หรือป่าว ได้เคยลองปิดสวิสซ์แก๊สในโหมดออโต้แบบเน้นน้ำมันเพียวบ้างหรือยัง เพราะเคยเจอบางกระทู้ติดหัวฉีดอยู่ในโหมดออโต้เครื่องสั่น แต่พอปิดโหมดออโต้เครื่องนิ่งปกติ ใช้แก๊สเครื่องก็นิ่ง ลองหลายๆวิธีดูครับ จะได้มีข้อมูลให้กับร้านได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 08:09:20 PM
|
highway โพธิ์แก้ว
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 08:09:20 PM » |
|
แนะนำแบบนี้นะครับ ถ้าไม่ค่อยมีเวลา 1. สะดวกช่วงไหน ให้เข้ามาเลย ให้โทรหาผม จะทำให้เลยครับ รอไม่นาน จะลองเปลี่ยนหัวเทียนดูก่อน (ยังไม่ต้องจ่ายเงิน) ถ้าอาการนี้หาย ก็ ค่อยมาชำระเงิน ครับ
2. ถ้าอาการข้อ 1 ทำไปแล้วไม่หาย ก็ให้นำรถมาทิ้งไว้ เพื่อ เช็ค/ตั้งวาล์ว ในเคสนี้กรณีไกลบ้าน เพื่อความสะดวกของลูกค้า ก็จะให้นำรถบริษัทฯ ไปใช้ก่อนครับ
วิพากษ์ 081-3736445 , 083-6854445
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2010, 10:27:42 PM
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2010, 08:47:33 AM
|
nutsiam
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2010, 08:47:33 AM » |
|
ขอบคุณครับพี่วิพากษ์ เมื่อคืนได้โทรไปหาน้องที่ออฟฟิศพี่แล้ว กะว่าจะเอารถเข้าวันพฤหัสน่ะครับ เมื่อเช้านี้ สตาร์ทดูอีกครั้งตอนสตาร์ทใหม่ๆ ที่รอบ มันจะ พันกว่าๆ ไม่มีอาการนะครับ แต่พอ เครื่องเริ่มร้อนระดับนึง รอบเดินเบาเริ่มลดลงมาช่วง 600-700 อาการก็มาแบบเดิม ผมลองปิดและสตาร์ทใหม่ก็ไม่หาย วันนี้ผมเลยไม่ได้ใช้รถครับ กัวว่าอาการจะหนักกว่าเดิม อาการอย่างนี้ เนอาการวาล์วยันหรอคับ
ยังไงวันพฤหัสถ้าผมเอารถเข้าไปให้ช่วงเช้า ถ้าต้องตั้งวาล์วด้วย จะสามารถรอรับรถกลับได้เลยหรือเปล่าครับพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2010, 10:16:20 AM
|
|
หลังจากติดได้เกือบอาทิตย์รถมีอาการแปลกๆ ตอนสตาร์ท
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2010, 01:48:54 PM
|
nutsiam
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2010, 01:48:54 PM » |
|
ตอนแรกผมก็เข้าใจว่านี่เป็นมาตรฐานศูนย์ฮอนด้าด้วย เพราะตอนเช็ค 8หมื่นโลเห็นมีรายการเช็ควาล์ว แต่พอ ลองสอบถามไปได้คำตอบว่า ทางช่างแค่ฟังเสียงไม่ได้ถอดออกมาเช็ค ระยะวาล์ว ถ้าเสียงปกติก็ถือว่าปกติคับ ผมเลย งง เลย เฮอๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|