สวัสดีครับ
ติดตาม คุณ wiwadh มาพอสมควรเรื่องราวการ tune up ตัว ODB ด้วยตัวเอง ชื่นชมในความสามารถ + ความขยัน ครับ
แต่ผมขออนุญาต สรุปแบบนี้ได้หรือเปล่าครับ..
1. วิธีการ tune up ของ คุณ wiwadh คือการไม่พึ่งพา OBD Correction ที่ ECU แก๊ส เรียนรู้มาจาก ECU รถยนต์ แต่อาศัยค่า Map น้ำมันที่ได้จากการเก็บค่าในแต่ละสภาวะการใช้งานของรถ แล้วนำมา Tune up อีกเล็กน้อย เพื่อให้การจ่ายแก๊ส สัมพันธ์กับ ความต้องการของเครื่องยนต์ ถูกไหมครับ
ถ้าใช่ ตามข้อ 1. นั่นแสดงว่า หากเราปล่อยให้ ECU แก๊ส อ่านค่าจาก OBD Correction จาก ECU รถยนต์ มาตลอดเวลา ก็ไม่จำเป็นต้อง tune up กันบ่อย ๆ ถูกต้องไหมครับ
อยากขอความรู้มาก ๆ ครับ เพราะสนใจระบบ OBD มาก ๆ แต่ยังสงสัยในเรื่อง Auto Tune อยู่ ว่าหลักการ และความสามารถที่แท้จริง เป็นอย่างไร
ขอบคุณครับ
ระบบ ECU หัวฉีดแก๊ส เป็นระบบ picky back ครับ (เขียนภาษาอังกฤษถูกหรือเปล่าน่อ)
คือ อาศัยค่าของ ECU รถยนต์ มาปรับแต่งเพื่อจ่ายแก๊สครับ
การวิ่งเก็บกราฟน้ำมัน กับแก๊ส เพื่อเป็นค่าตั้งต้นให้ ECU แก๊ส สำหรับการสั่งจ่ายแก๊สก่อนครับ
หลังจากนั้น ECU แก๊ส ก็เอาค่า ECU รถยนต์มาปรับแต่งนิดหน่อย ๆ
ถ้าเราไม่มีค่านี้ ระบบของ ECU แก๊สและรถยนต์ ต้องใช้เวลาปรับแต่งการจ่ายแก๊สนานครับ อาจไม่ทันเวลา
เพราะเมื่อ ECU รถสั่งแก้การจ่ายน้ำมัน ECU ก็เอาไปแก้ไขเพื่อการจ่ายแก๊ส
ถ้ายังไม่พอดี ECU รถก็สั่งแก้อีก ครับ
กล่าวโดยสรุปเป็นขั้นตอนคือ
1. ECU รถอ่านค่าเซนเซอร์ต่าง ๆ แล้วสั่งจ่ายน้ำมัน (รถจะไม่รู้ว่าเราใช้น้ำมันหรือแก๊สครับ รู้แต่ว่าใช้เชื้อเพลิง)
2. ECU แก๊สเอาค่าจาก ECU รถนี้ไปจ่ายแก๊ส
3. จากเซนเซอร์ต่าง ๆ ECU รถจะพบว่าค่าที่สั่งจ่ายน้ำมันออกไปยังไม่ถูกต้อง สั่งปรับการจ่ายน้ำมันอีก
4. ECU แก๊สก็เอาค่าจาก ECU น้ำมันที่ปรับแก้แล้ว ไปสั่งจ่ายแก๊สอีก
5. ระบบจะทำงาน วนรอบ เช่นนี้ไปตลอดครับ
ถ้าค่าปรับแต่งที่ ECU แก๊สนำมาใช้คำนวณเพื่อฉีดแก๊ส เพื่อให้ผลลัพธ์การจ่ายแก๊สใกล้เคียงน้ำมันแล้ว
การปรับแต่งการจ่ายแก๊สจะเร็วและแม่นยำครับ
ขั้นตอนข้างต้นที่กล่าวมา คือ การจูน Map น้ำมัน + แก๊ส + ค่าชดเชยต่าง ๆ ก่อนที่จะทำการ connect OBD ครับ
จริง ๆ ในเวป มีคนทำ ECU ใช้เองครับ ใช้ Chip 2 ตัว (ต้องสั่งจากนอก ในไทยไม่มีขาย) ดึงเอาค่า ECU รถมาใช้จ่ายแก๊สครับ
http://www.mazdathailandclub.com/webbroad/redirect.php?tid=1005&goto=lastpost&sid=3qrzmVคำอธิบายตาง ๆ ข้างต้น เพื่อจะบอกว่า การตั้ง map แก๊สให้ใกล้เคียงน้ำมันก่อนทำการ connect OBD ก็มีความสำคัญนะครับ
เมื่อ connect OBD แล้ว อย่างที่ช่าง เจ ได้แจ้งไว้แล้วว่า
ECU แก๊สจะทำงานได้แม่นยำขึ้น ในเวลาที่สั้นลงครับ
ผิดถูกประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ