วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 11:31:46 AM
|
Pabigman
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 11:31:46 AM » |
|
สอบถามเรื่องการตั้งค่า หัวฉีด BSM หน่อยครับ
1. อุณหภูมิตอนเปลื่ยนจากน้ำมันเป็นแก็ส ควรตั้งไว้ที่เท่าไรดีครับ 35C ต่ำไปเปล่าครับ
2. แรงดัน ตอนเปลื่ยนเป็นน้ำมันเวลาแก็สหมด ควรตั้งไว้ที่เท่าดีครับ
3. อุณหภูมิรางหัวฉีด ต้องไม่เกินเท่าไรครับ
4. Diff Pressure หรือ แรงดันต่างกัน คืออะไร และควรมีค่าเท่าไรครับ
5. ค่า lamda ที่เป็น volt สามารถบอกถึงอะไรได้มั่ง และควรมีค่าเท่าไรครับ
6. ที่หน้า "การปรับตั้งอย่างละเอียด" ช่วยอธิบายให้หน่อยถึงหลักการอ่านค่าของมัน 0.0-1.6 ms = 1.47 1.6-2.5 ms = 1.47
7. L inj ย่อมาจากอะไร หมายความว่าอะไรครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 09:42:32 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2011, 09:42:32 PM » |
|
1 ตั้งที่35-40องศาครับ 2 แรงดันตั้งที่0.4barครับจะได้ใช้แก๊สได้เกือบหมดถังครับ 3 ตามค่าที่จะติดตั้งกับหัวฉีดยี่ห้ออะไรครับ 4 แรงดันแก๊สที่ถูกคำนวนหักลบกับแรงดูดในท่อร่วมไอดีครับแล้วออกมาเป็นค่าแรงดันแตกต่างระบบนี้ใช้กับfobosด้วยครับมันแม่นยำมาก 5 ค่าlamdaจะโชว์ฏ้ต่อเมื่อเราต่อo2และตั้งค่าใช้o2ค่าจะต้องวิ่งขึ้นลงไม่อยู่นิ่งที่ใดที่หนึ่งครับ 6 เราเลือกปรับการฉีดในแต่ละช่วงที่มีปัญหาหลังจากจูนอัตโนมัติครับคลิกที่ลูกศรขึ้นลง เพิ่ม-ลดเวลาการยกของหัวฉีดแก๊สครับแก้ไขตรงตำแหน่งที่ลูกบอลวิ่งไปตกแล้วมีปัญหาครับโดยการเพิ่มหรือลดแก๊สที่ๆลูกบอลตก 7 ขอรายละเอียดว่าเอามาจากตรงไหนครับตอบให้ไม่ถูกเลยที่หน้าโปรแกรมหาไม่เจอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 11:00:55 AM
|
Pabigman
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 11:00:55 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:00:33 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:00:33 PM » |
|
ตอนนี้ตัวที่ผมติดไปล่าสุดจะเป็นเวอร์ชั่น7.5ครับBSMที่มาจะเป็นที่เดียวกับFOBOSครับคือผลิตจากบัลกาเรียพวกยุโรปตะวันออกนั้นจะเก่งเรื่องกราออกแบบโปรแกรมมากครับfobosที่ออกแบบมาโปรแกรมและเงื่อนไขต่างๆที่กำหนดในecuจะเหมือนกับecuของรถยนต์เลย ส่วนbsmนั้นเป็นต้นแบบที่fobosนำมาพัฒนาครับ การเลือกหัวฉีดที่เหมาะสมกับbsmนั้นต้องค่าความต้านทานไม่เกิน2โอห์มครับเป็นหัวฉีดแบบยกไวดูทีหน้าที่จูนแล้วระยะการชดเชยระหว่างน้ำมันกับแก๊สมันชิดเกินไปครับอาจจะเจาะรูหัวฉีดใหญ่ไปครับและเลือกใช้หัวฉีดที่ยกช้าทำให้กินแก๊สและเกิดอาการแก๊สท่วมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:24:20 PM
|
Pabigman
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:24:20 PM » |
|
- ถ้าผมจะเปลื่ยนหัวฉีด ควรใช้ยี่ห้อไหนดีครับ และขนาดเท่าไรดี
- ปลั๊กเก่ามันจะใช้กับห้อฉีดใหม่ได้เปล่าครับ
- จากตารางจูน ผมควรเพิ่ม หรือลดอะไรตรงไหนเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:30:56 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:30:56 PM » |
|
ใช้rail 1.5-2โอห์มครับรูที่เจาะ1.8-2mmก็พอครับ ส่วนปลั๊กเหมือนกันหมดเปลี่ยนรูหัวฉีดใหม่แล้วจูนอัตโนมัติใหม่ค่าก็จะเปลี่ยนเองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:42:51 PM
|
Pabigman
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 12:42:51 PM » |
|
ใช้rail 1.5-2โอห์มครับรูที่เจาะ1.8-2mmก็พอครับ ส่วนปลั๊กเหมือนกันหมดเปลี่ยนรูหัวฉีดใหม่แล้วจูนอัตโนมัติใหม่ค่าก็จะเปลี่ยนเองครับ
ราคาเท่าไรครับ ต้องมาเจาะรูเอง มันไม่ได้เจาะมาให้หรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 01:04:32 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 01:04:32 PM » |
|
ต้องเจาะรูเองครับราคานั้นถามกับหนุ่ยเลยครับ0894774727
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 01:22:11 PM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 01:22:11 PM » |
|
ให้แนวทางแก้ไข ส่งทางเมล์ไปแล้วนะครับ ลองไปเช็คดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 06:11:28 PM
|
เก่ง คอมพิวเตอร์
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 06:11:28 PM » |
|
อยากจะย้ายไปอยู่พิจิตรกับช่างโจ้เลย..อิอิ ขอบคุณมากๆครับ ----------------------------- Odyssey 97 เครื่อง F22B ขนาด 2.2L ม้า 130ตัว หัวฉีด BSM v.5 รางหัวฉีด Rail 3โอมห์
ผมพึ่งไปจูนมาครับ เพราะ เหม็นและกินแก๊ส และอีกอย่างที่เป็นมานาน คือขณะอยู่ในรอบเดินเบา แล้วเหยียบคันเร่งทันทีทันใด แบบจมมิดมันจะสดุดช่วงแรกทีนึง แต่ถ้าเดินคันเร่งเนียนๆไม่เป็นครับ เคยได้รับคำแนะนำว่า อาจจะเกี่ยวกับหัวฉีดใหญ่ไป หรือทิศทางของ nozzle ข้อนี้ผมก็ไม่ได้หวัง ว่าจูนแล้วจะหาย แต่ขอให้เนียนขึ้นหน่อยก็พอใจแล้ว เพราะมีโครงการจะเปลื่ยนหัวฉีด
ก่อนจูน อัตราเร่งเหมือนน้ำมันมากๆ ออกตัวพุ่งดี แทบไม่แตกต่างครับ
หลังจูน ออกตัวอืดกว่าเดิม บางจังหวะที่ความเร็ว 20 แล้วต้องการเพิ่มความเร็ว เหยียบคันเร่งไปครึ่ง รถค่อยๆไป และ ตอนขึ้นเนิน ที่จอดรถที่บ้านอย่างช้าๆ เหมือนมันไม่มีแรง กดคันเร่งกว่าครึ่ง..รถไม่ อยากจะขึ้นเลยครับ แล้วเมื่อวานนี้ ไฟ engine ติดขึ้นก่อนถึงออฟฟิต แต่ปิดเปิดใหม่ก็หาย ซึ่งมันไม่ เคยเป็นมาก่อน สรุปว่าแย่กว่าเดิม สงสัยผมจะเจอช่างเถอะอีกแล้วครับท่าน
ผมเอาคลิปโปรแกรมจูนของผมมาให้เพื่อนๆ พี่ๆ ช่วยวิเคราห์ และแนะนำวิธีการปรับจูน
- มันบางไปใช่เปล่าครับ?
ขอบคุณครับ
ว่างๆแวะเข้ามาพิจิตรสิครับพี่บิ๊ก จะได้มาดริ้งกันครับ เราชาวบอร์ด eg3d-club เช่นกัน อิอิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY PIN : 278300CE
ขออภัยที่ขับรถไม่สุภาพ กรุณาถ้าแข่ง
Spirit of Vtec , Spirit of Exon-Gas
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 06:14:20 PM
|
เก่ง คอมพิวเตอร์
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2011, 06:14:20 PM » |
|
ให้แนวทางแก้ไข ส่งทางเมล์ไปแล้วนะครับ ลองไปเช็คดู
ถ้าไม่เป็นการรบกวนพี่แมวหมู กรุณาโพสแนวทางแก้ไขทางกระทู้นี้ได้มั้ยครับ??? เพื่อจะได้เป็นวิทยาทานให้กับคนความรู้น้อยๆ เ่ช่นผม ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY PIN : 278300CE
ขออภัยที่ขับรถไม่สุภาพ กรุณาถ้าแข่ง
Spirit of Vtec , Spirit of Exon-Gas
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 01:32:23 AM
|
แมวหมู
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 01:32:23 AM » |
|
ต้องขออภัยเพราะยี่ห้อนี้ไม่ได้รับติดตั้งเลยไม่สามารถแชร์ข้อมูลเชิงลึกได้ครับ
แต่จากที่ดูในคลิป พอจะสันนิษฐานสาเหตุคร่าวๆได้ดังนี้
1. Petrol inj. หากดูเทียบกับ Gas inj. ค่าชดเชยค่อนข้างจะใกล้กันเกินไปหน่อยนะ แค่ 0.4-0.5 ms
จริงๆค่าตัวนี้ควรห่างกันสัก 1-2 ms. กำลังดี ใกล้กันมากปริมาณแก๊สที่ฉีดออกมาจะหนา ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่มนวล
ห่างกันมากเกินก็ปล่อยออกมาน้อยอีก แบบนี้หัวฉีดต้องยกถี่ ทำงานหนัก ก็อาจทำให้หัวฉีดกลับบ้านเก่าเร็วกว่าปกติ...
ปัจจัยอยู่ที่การเจาะ Nozzle หัวฉีด, ความยาวท่อยางแก๊สจากรางหัวฉีดไปยัง Nozzle ที่ฝังท่อร่วม และสเปคหัวฉีด
ที่เลือกใช้ว่าค่าความต้านทานเท่าไหร่ เวลาการยกช้า-เร็วแค่ไหน
2. เทียบการจูนน้ำมันที่รอบเดินเบาไม่มีโหลด จ่ายอยู่ 5.0-5.1 ms. ในตาราง Map ลูกบอลสีแดงตกอยู่ที่แกน X
ช่อง 1000 Rpm แกน Y ตกช่อง 4.9 ms. ค่าในช่องอยู่ที่ 1.09 แต่ตอนใช้แก๊สจ่ายอยู่ 6.0-6.1 ms. ลูกบอลตก
อยู่ที่แกน X ช่อง 1000 Rpm เหมือนกันเพราะรอบเครื่องเท่ากัน แต่แกน Y ดันไปตกช่อง 5.7 ms. ค่าในช่องอยู่ที่
1.09 ดูแล้วค่าการฉีดห่างกันร่วม 1 ms. โดยแก๊สฉีดน้อยกว่าจึงใช้เวลาในการฉีดมากกว่าเพื่อให้เชื้อเพลิงออกมาเท่าน้ำมัน
แบบนี้ต้องปรับแก๊สเพิ่มขึ้นเพื่อลดเวลาการฉีดลงให้มาเท่าน้ำมันที่ 5.0-5.1 ms. ด้วยการกดบวกแก๊สเพิ่มใน 2 ช่อง
ดังกล่าวขึ้นไปเรื่อยๆจนกว่าค่าการฉีดจะลดลงครับ ฉะนั้นดูแค่รอบเดินเบาไม่มีโหลดยังบางขนาดนี้ แล้วช่วงโหลดที่เหลือนี่
มีทั้งวิ่งบนถนน Close Loop และเร่งรอบ Open Loop แก๊สจะบางขนาดไหนครับเนี่ย...? 3. จากหน้าโปรแกรม ไม่มีค่า Gas Pressure และค่า MAP Pressure ขึ้น สันนิษฐานว่าเป็นชุดหัวฉีดที่ไม่มี Map Sensor
มาให้ มีแต่ค่า Diff. Pressure แบบนี้ในมุมมองผม อาจค่อนข้างจะยากสำหรับจูนเนอร์ที่จูนโดยอาศัยค่าแรงดันแก๊สมาเป็น
ค่าอ้างอิงในการกำหนดตัวเลขบนหน้า Map ที่จูน เพราะค่าแรงดันแก๊สมีผลแน่นอนกับตัวเลขในหน้า Map และปริมาณแก๊ส
ที่ฉีดออกไป แรงดันน้อยแก๊สออกน้อย แรงดันมากแก๊สออกมากตาม แรงดันมากเกินหัวฉีดพังเร็วอีก...
ไม่แน่ใจว่ายี่ห้อนี้ต้องมี Map Sensor มาพ่วงเพิ่มตอนจูนเหมือน Versus รึเปล่า?
4. ค่า Lambda ในตารางขึ้นไม่ตรง สันนิษฐานว่าต่อผิดหรืออาจไม่ได้ต่อไว้ เพราะ O2 sensor ของรถรุ่นนี้เป็นแบบ
Narrow Band ค่าจะแกว่งไปมาอยู่ที่ 0-1 โวลท์ ซึ่งถึงจะต่อค่าได้ถูกต้องก็พอเอามาช่วยอ้างอิงได้แต่ไม่ละเอียดเท่า
Wide Band และดูยากกว่าเพราะหยาบกว่ากันเยอะครับ
แนวทางแบบคร่าวๆอิงจากประสบการณ์ตัวเองก็ประมาณนี้แหละครับ ลองเอาไปเป็นแนวทางดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 09:19:14 AM
|
เก่ง คอมพิวเตอร์
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 09:19:14 AM » |
|
ขอบพระุคุณพี่แมวหมู มากๆเลยครับ ได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มอีกแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
MY PIN : 278300CE
ขออภัยที่ขับรถไม่สุภาพ กรุณาถ้าแข่ง
Spirit of Vtec , Spirit of Exon-Gas
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 10:45:25 AM
|
Pabigman
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 10:45:25 AM » |
|
ว่างๆแวะเข้ามาพิจิตรสิครับพี่บิ๊ก จะได้มาดริ้งกันครับ เราชาวบอร์ด eg3d-club เช่นกัน อิอิอิ
ได้เลยครับ ของชอบ ถ้ามีสาวด้วยถึงไหนถึงกัน 555 -------------------------------------------------------------------------- - หลังจากจูนอยู่หลายรอบ สุดท้าย..ช่างที่จูนให้ผมวันนั้น ได้ปรับลดแรงดันที่หม้อต้มให้ด้วย เค้าบอกว่าปรับน้อยสุดแล้ว (ผมพูดไม่ออก..คิดในใจ งานงอกแล้วว่ะ) มีคำถามดังนี้ 1. ปรับตรงไหนครับ หมุนซ้ายหรือขวา 2. ควรปรับหรือไม่ 3. เราจะรู้ได้ไงครับ ว่าแรงดันหม้อต้มเพิ่มหรือลด ในช่อง dif.presure บอกได้เปล่าครับ
ขอบคุณมากๆครับ คุณหมูแมว ที่ให้ความรู้แบบเข้าใจไม่ยาก และชัดเจน และขอบคุณเพื่อน พี่ๆ น้องๆทุกๆท่านด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วิธีจูน และตั้งค่าต่างๆของหัวฉีด BSM
|
ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 11:05:46 AM
|
เด็กช่างรักจริง
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 11:05:46 AM » |
|
ผมเห็นที่หน้าโปรแกรมที่หน้าตั้งค่าที่ผิดคือ 1 ปรับค่าแรงดันที่หม้อต้มให้ค่าdif pressurอยู่ที่.9-1.1ครับใช้หกเหลี่ยมเบอร์4หมุนสกรูหกเหลี่ยมหลังหม้อต้มจะมีสัญญาลักษณ์+-บอกไว้ครับ 2 ค่าของo2นั้นไม่ยอมวิ่งอาจจะต่อสายo2ผิดเส้นหรือไม่ก็ตัวo2เสียครับ 3 เมื่อเราปรับแรงดันที่หม้อต้มค่าdifจะเปลี่ยนแปลงเองครับ 4 เมื่อตั้งค่าและปรับเรียบร้อยแล้วให้ทำการจูนอัตโนมัติใหม่แล้วบันทึกข้อมูลใหม่ด้วยครับ 5ถ้าสงสัยประการใดโทรสอบถามได้ครับ031676600ครับหรือถ้ามีtrem wiverผมก็จูนออนไลน์ให้ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|