555 มาอ่าน แล้ว ปวดใจ ครับท่าน ท่านทำไป พันกว่าบาท 555 ส่วนของผมลืมเล่าให้ฟัง ของผมตั้งวาล์ว + ค่าแรง 2200 บาท ช่างแนะนำให้เปลี่ยนหัวเทียนอีก 4 หัว 1800 บาท (NGK G-POWER เบอร์ 7)ปรับจูนแก็สอีก 550 บาท เปลี่ยนสายยาง. แก็ส อีกสามเส้น ความยาวเส้นละ คืบกว่าๆ 350 บาท. สรุปวันนั้นผมโดนฟันไป 4900บาท ความรู้สึกผมว่า แพงมากๆ. ร้านที่อยู่หลังสมุดเช็คระยะ. นครสวรรค อ่ะครับ. เห็นท่านอื่นทำมากันราคาไม่แพง เลยนำมาเล่าให้ฟังอ่ะครับ ของผมติดแก็สที่ 18000ก.ม. ตังวาล์ว ที่ 70000 ก.ม. กว่าๆ ครับ. ตอนวิ่งแก๊สเฉลี่ยแล้ว กิโลละ 1.50-1.70 บาท. กินมาก หรือน้อย อ่ะครับไม่แน่ใจ ขับความเร็ว เฉลี่ย 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจมีบ้าง 130-140 เป็นบางวันครับ. ท่านใดที่มีประสบการณ์ นำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ ขอบคุณครับ ร้านไหนทำราคาไม่แพงและดี แนะนำกันเลยครับ... เผื่อมีโอกาส ได้เข้าไปใช้บริการครับ
คือผมแยกเป็น 2 อย่างน่ะครับ (ตามที่ผมประสบมานะครับ เป็นความคิดเห็นโดยส่วนตัว)
อย่างแรก คือ ระบบน้ำมันปกติ
รถผมจะเข้าศูนย์ Honda เช็คระยะเป็นประจำทุกๆ 10000 ก.ม. อยู่แล้วครับผม ดูแลเค้าตามระยะปกติ
ถามว่าทำไมต้องเข้าศูนย์ บางคนบอกว่าไม่ต้องเข้า ไปเข้าข้างนอกก็ได้ แต่ผมเคยเอารถคันเก่าไปทำอู่นอกทั้วไปมาแล้ว
กลับมารถช้ำมากครับ มีรอยตามเบาะ และบางจุดในรถเราเปรอะหมดเลยครับ แนวไม่ดูแลรถเราเท่าไหร่
คิดไปคิดมา มันไม่คุ้มกับราคาที่เราจ่ายถูกกว่าศูนย์ แต่รถเราช้ำครับ แต่เข้าศูนย์นี่ ก็ต้องดูหน่อยนึง บางอย่างที่แปลกๆเข้ามาต้องดูด้วยนะครับ
เช่นบางทีเค้าเพิ่มตัวหัวเชื้อน้ำมันผสมเข้าไปในน้ำัมันเครื่องด้วย ป๋องนึงล่อไป 500 บาท เราไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ครับ เปลืองตังเปล่าๆ
อันนี้เราก็บอกศูนย์เค้าเลยว่าไม่เอานะ ตัดออกไปเลย หรือรายการบางอย่างที่เราสามารถทำเองได้เช่น พุกยึดต่างๆ หรือ พลาสติกยึดบางชิ้น เกิดแตกหรือชำรุด
เราก็แค่สั่งอะไหล่มา แล้วก็เอามาเปลี่ยนเองก็ได้ครับ ไม่ต้องให้ช่างเค้าเปลี่ยน เพราะเค้าจะชาร์จค่าแรงเราแบบอ่วมอรทัยเลยแหละ
เปลี่ยนนิดเดียว ล่อค่าแรงไป 400-500 บาท บ้าไปแล้วพี่น้อง 55555 เคยไปถามค่าแรงเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนยกชุด เค้าเอาค่าแรง 500 ครับ เหอๆๆ สวดยอดๆ
ก็แค่จับชุดใบปัด มาใส่แทนอันใหม่ แค่นี้เอง แหมๆ ผมเลยบอก ผมเอาไปเปลี่ยนเองที่บ้านได้ครับ ไม่ต้องให้ช่างเปลี่ยนหรอก อิอิ
เข้าศูนย์มีข้อดี คือ รถไม่บอบช้ำ ออกมาสะอาด ได้อะไหล่แท้ ประวัติในสมุดเราจะดีมากๆ เวลาขายได้ราคาเพราะมีประวัติเข้าศูนย์ตลอด
เข้าศูนย์ข้อเสียคือ ราคาค่าแรงจะโหดมากๆ คิดเป็น ช.ม. หลังรถหมดโปรฟรีค่าแรง
และ เวลาเราเอารถไปทำ เราออกไปดูไม่ได้ ว่าเค้าทำไรมั่ง เห็นแค่แว๊บๆ เท่านั้น เราได้แต่นั่งรอในห้องรับรองลูกค้า
และการเลือกศูนย์นี่ ต้องเลือกที่เข้าดีๆครับ บางศูนย์เค้าบริการห่วยแตก ก็เคยเจอมาแล้ว ไม่ต้อนรับเราเลย แถมพูดจา ....ไม่แดกเลย
ผมเข้ามาหลายที่ จนมาค้นพบว่า ศูนย์บริการแต่ละศูนย์ มาตรฐานไม่เท่ากันจริงๆ โดยเฉพาะศูนย์เก่าๆ ที่เปิดมานานแล้ว พนักงานเค้าจะบริการไม่ดี
แนวว่าเก๋าเกมส์แล้ว ผมเห็นมาแยะครับ พอเข้าครั้งเดียวก็พอเลย จบกันทีกับศูนย์ที่ห่วยๆ
อย่างที่ 2 สำหรับเรื่องแก๊ส
ผมก็ดูแลระบบแก๊สตามระยะในคู่มือแก๊สเช่นเดียวกันครับ หมั่นตรวจดูการรั่วซึมทุกๆ 1 เดือน ทุกๆ 4-5 หมื่น ก.ม. ก็เอาไปเปลี่ยนกรองแก๊สครับ
นอกจากนั้น ก็ตรวจเช็คกราฟของแก๊สและน้ำัมันอยู๋เป็นประจำ อาทิตย์ละครั้ง (ต่อคอมกับ ECU แก๊ส) เผื่อบางครั้งอาจจะอยากจูนนิดๆหน่อยครับ
อีกอย่างการนำเอาคอมมาต่อดู ช่วยได้หลายอย่างเช่น ทำมห้เรารู้ว่า ระบบแก๊ส มีข้อบกพร่องอะไรรายงานออกมาไหม หรือ ตรวจดูว่า ค่าแรงดันต่างๆ ปกติหรือไม่
กราฟของการจ่ายแก๊สเมื่อเทียบกับน้ำมัน เป็นอย่างไรบ้าง หัวฉีดแก๊สทำงานปกติหรือไม่ อ่อ แก๊สรถผม อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 1.10 บาท ต่อ ก.ม.ครับ
ผมวิ่งปกติ 90-120 กม/ชม อยู่แล้วครับ ถ้าได้วิ่งยาวๆ จะประหยัดกว่าวิ่งในเมืองครับผม ถังนึง(42ลิตร)เติม 530 บาท วิ่งได้ 450-470 ก.ม.
โดยสรุปแ้ล้ว รถที่ติดแก๊ส ควรจะหมั่นตรวจสอบตามระยะ ทั้งแก๊สและน้ำมันครับ เพื่อความปอดภัยของตัวเราเองและผู้ร่วมโดยสารกับเราด้วยครับ
บางอย่างที่เราสามารถทำเองได้ก็ควรทำครับ บ่างอย่างมันเกินกำลังของเราก็ให้ช่างเ้ค้าดำเนินการไปครับ
แนะนำสำหรับศูนย์ฮอนด้าดีๆ นะครับ เท่าที่ผมเข้ามาก็มี ฮอนด้าปทุม ตรงหน้าฟิวเจอร์ อีกที่ก็ ฮอนด้าจอหอ (โคราช) อันนี้ใกล้ๆบ้านเกิดผมเอง เลยเข้าบ่อยหน่อย
แต่ที่ไม่ดี ผมไม่ขอเอ่ยนามล่ะกันครับ เหอๆๆ
ส่วนเรื่องของแก๊ส ถ้ามีปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ ผมจะนำรถเจ้าเช็คในศูนย์ยุโรปแก๊สที่ใกล้ที่สุดครับ อย่างน้อยก็ได้รู้ก่อนว่าอะไรเสียหาย
ถ้าเค้าแก้ให้ก็จบครับ แต่ถ้าไม่ได้ก็จะเอารถไปให้ทางร้านที่เราติดมาทำการแก้ไขให้ครับ ส่วนใหญ่ ปัญหาที่เจอจะเป็นเรื่องซอรต์แวร์มากกว่า เช่นจูนไม่เข้าที่
ตั้งค่าให้ตัวอุปกรณ์ในโปรแกรมผิดพลาดบางตัว เป็นต้นครับ ผมก็มาหาอ่านความรู้ในเว็บนี้เป็นประจำครับ แล้วเอาไปปรับใช้กับรถของตัวเอง ผลออกมา ค่อนข้างดีครับ
ไม่ต้องวิ่งไปหาช่างให้เค้าจูนบ่อยๆ เราจูนเองก็ได้ครับ ง่ายมากๆ
สุดท้ายผมขอขอบคุณพี่ๆ ทุกท่าน พี่ฟักทอง ช่างเจ และเพื่อนๆ ที่เข้ามาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ
และผมยังคงจะติดตามและเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้อยู่ในเว็บนี้เรื่อยๆครับ ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุดครับ อิอิ (พูดซะยาวเลยอิอิ)