อาการแบคไฟร์
|
เมื่อ: เมษายน 09, 2009, 08:26:47 AM
|
katanyoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« เมื่อ: เมษายน 09, 2009, 08:26:47 AM » |
|
อยากทราบอาการของแบคไฟร์และวิธีแก้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 10:49:14 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 10:49:14 PM » |
|
อยากทราบอาการของแบคไฟร์และวิธีแก้ครับ
บอกเล่ากันแบบสั้นๆแบบเข้าใจกันง่ายๆนะครับ backfire ความหมายตามศัพท์ฟิสิกส์ คือ การจุดระเบิดย้อนกลับ หรือ การสันดาป(เผาไหม้)ของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ - อาการ เกิดการระเบิดย้อนในท่อร่วมไอดี ความเสียหายต่อท่อทางเดินอากาศ กรองอากาศ หม้อกรอง ลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์โฟร์ ท่อยาง อาจรวมถึงจุดต่อต่างๆ - สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากในกรณีที่ส่วนผสมเชื้อเพลิงที่บางเกินไป ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง เมื่อส่วนผสมที่บางก็จะเผาไหม้ตัวเองได้ง่าย นอกห้องเผาไหม้(กระบอกสูบ) อีกปัจจัยที่เกิดกับรถติดแก๊ส เจอปัญหานี้กันบ่อยๆ คือการเสื่อมสภาพของระบบจุดระเบิดของรถยนต์ จำพวก คอยด์จุดระเบิด สายหัวเทียน และหัวเทียน ก็ด้วยนะ ฝากไว้อีก 1 คำ pre-ignition ความหมายตามศัพท์ฟิสิกส์ คือ การชิงจุดระเบิด (ที่ฝากไว้เพราะอยากให้ช่วยหา สาเหตุด้วยนะ เอาคืน หุหุ) เมื่อรู้แล้วความหมายของการเกิด backfire แล้ว การแก้ปัญหามิใช่เรื่องยากอีกต่อไปนะครับ อย่าลืมอ่าน ระบบการทำงานเครื่องยนต์ จะเข้าใจมากขึ้นนะครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=925.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 03:16:11 PM
|
katanyoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 03:16:11 PM » |
|
เรื่องเทคนิคชั้นสูงนี่ไม่ไหวจริงๆครับ แต่จะพยายามหามาให้ ช่วงนี้สงสัยต้องรอท่านอื่นให้ความเห็นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 09:33:23 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2009, 09:33:23 PM » |
|
การแบ็คไฟร์ คือ การเผาไหม้ นอกห้องเผาไหม้ครับ
ห้องเผาไหม้คือ ภายในกระบอกสูบ แต่การแบ็คไฟร์ คือ การมาเผาไหม้ นอกกระบอกสูบ เช่น ในท่อร่วมไอดี หรือ ในท่อร่วมไอเสีย
การมาเผาไหม้ นอกห้องเผาไหม้ เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ทำความเสียหายให้กับอุปกรณ์ข้างเคียง เช่น พวกกรองอกาศ และอาจถึงขั้น ทำให้ ไฟไหม้ห้องเครือ่งยนต์ได้ครับ
แนวทางแก้ไข การแบ็คไฟร์ คือ ติดตั้ง ก๊าซ เป็นระบบ หัวฉีด แก้ไข ได้ 100 %
แต่ถ้าเป็น ระบบมิกเซอร์ ต้อง ดูแล ให้ ระบบจุดระเบิด มีความบูรณ์
และ ปรับจูนแก๊ส ให้ สมบูรณ์ ไม่ หนาหรือ บาง การหนา หรือ บาง เป็นต้นเหตุ แห่งการแบ็คไฟร์ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2009, 09:10:24 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2009, 09:10:24 AM » |
|
เรื่องเทคนิคชั้นสูงนี่ไม่ไหวจริงๆครับ แต่จะพยายามหามาให้ ช่วงนี้สงสัยต้องรอท่านอื่นให้ความเห็นครับ ผมก็ไม่ค่อยรู้ซักเท่าไหร่ ในข้อมูลเชิงลึก เรื่องแบคไฟร์ผมสังเกตุว่ารถบางคัน บางรุ่น ระเบิดแรงเสียงดังน่ากลัว และที่อยากรู้ว่าเหมือนกันว่า ถ้าหากพวกระบบจุดระเบิดไม่ดี จะแบคไฟร์รุนแรงกว่า ในกรณีส่วนผสมปริมาณแก๊สกับอากาศ ไม่สมดุลหรือไม่ครับ ใครพอให้คำตอบได้บ้าง หรือว่ารุนแรงเหมือนๆกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 29, 2009, 04:29:28 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 29, 2009, 04:29:28 PM » |
|
เรื่องไฟจุดระเบิดไม่แรง เล่นคอยแยก Rotary ไปเลยครับ ไฟแรงไม่มีตก คอยจุดระเบิดจะระบายความร้อนได้ดีกว่า เพราะไม่ถูกฝาครอบจานจ่ายคลุมอยู่อ่ะ ส่วนท่อไอดีหรือกรองแตกหลังจากเบค ก็แก้โดยตีท่อเลสเหมือนพวก TAXI ทำกัน และใส่ตัวกัน back เป็นวาว์ล blow แรงดันเวลาเกิดเบค ถ้ายังใช้ระบบดูดอยู่นะ ก็เป็น passive protection อ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2009, 10:51:28 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2009, 10:51:28 AM » |
|
เรื่องไฟจุดระเบิดไม่แรง เล่นคอยแยก Rotary ไปเลยครับ ไฟแรงไม่มีตก คอยจุดระเบิดจะระบายความร้อนได้ดีกว่า เพราะไม่ถูกฝาครอบจานจ่ายคลุมอยู่อ่ะ ส่วนท่อไอดีหรือกรองแตกหลังจากเบค ก็แก้โดยตีท่อเลสเหมือนพวก TAXI ทำกัน และใส่ตัวกัน back เป็นวาว์ล blow แรงดันเวลาเกิดเบค ถ้ายังใช้ระบบดูดอยู่นะ ก็เป็น passive protection อ่ะ
สำหรับท่านวินไม่เหมาะที่ใช้ คอย์ดแยก Rotary นะ มันต้อง เล่นกล่องแดง MSD ไปเลยโลด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2009, 11:20:00 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2009, 11:20:00 PM » |
|
คือ ปัญหาของเรื่อง แบ๊คไฟร์ มันไม่ได้เกิดจาก ไฟไม่แรงครับ
แต่เกิด มาจาก ไฟจากหัวเทียน มันไม่ไป กระโดด ที่ เขี้ยวหัวเทียน แต่ มากระโดด ด้านนอก ตามสายบ้าง หรือ ไม่ ก็กระโดดผิดจัง หวะ มากระโดด เอา ในจังหวะที่ไม่ต้องการ เช่น ในจังหวะ ที่วาล์ว ไอดีของสูบดังกล่าวเปิด เพื่อ ดูด ส่วนผสม แก๊ส และอากาศ เข้าไป ไฟ ก็จะลาม ตั้งแต่ ในสูบนั้น ออกมาที่ท่อร่วมไอดี ทำให้แบ๊ค ครับ
ปัญหา แบบนี้ หัวฉีด จะไม่เกิด เพราะ ต่อให้สูบนั้น มีไฟ กระโดดแต่ ไม่มีเชื้อเพลิง มีแต่ อากาศ มันก็เบ็คไม่ได้
สรุป ระบบมิกเซอร์ ถ้าจะป้องกัน การแบ็ค อุปกรณ์ พวก ระบบจุดระเบิด ต้อง สภาพ ใหม่ เบิกห้าง ครับ ดีที่สุด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 11:50:57 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 11:50:57 AM » |
|
เรื่องไฟจุดระเบิดไม่แรง เล่นคอยแยก Rotary ไปเลยครับ ไฟแรงไม่มีตก คอยจุดระเบิดจะระบายความร้อนได้ดีกว่า เพราะไม่ถูกฝาครอบจานจ่ายคลุมอยู่อ่ะ ส่วนท่อไอดีหรือกรองแตกหลังจากเบค ก็แก้โดยตีท่อเลสเหมือนพวก TAXI ทำกัน และใส่ตัวกัน back เป็นวาว์ล blow แรงดันเวลาเกิดเบค ถ้ายังใช้ระบบดูดอยู่นะ ก็เป็น passive protection อ่ะ
สำหรับท่านวินไม่เหมาะที่ใช้ คอย์ดแยก Rotary นะ มันต้อง เล่นกล่องแดง MSD ไปเลยโลด แหมพี่ เล่นของแรงอีกแล้ว MSD ชุดเต็มนี่ก็อ่ะนะ D15B ท่อนตรงได้ 1 ตัวแล้วม๊างคับ พอขอแรงแบบพอเพียงดีก่าคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 02:52:33 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2009, 02:52:33 PM » |
|
เรื่องไฟจุดระเบิดไม่แรง เล่นคอยแยก Rotary ไปเลยครับ ไฟแรงไม่มีตก คอยจุดระเบิดจะระบายความร้อนได้ดีกว่า เพราะไม่ถูกฝาครอบจานจ่ายคลุมอยู่อ่ะ ส่วนท่อไอดีหรือกรองแตกหลังจากเบค ก็แก้โดยตีท่อเลสเหมือนพวก TAXI ทำกัน และใส่ตัวกัน back เป็นวาว์ล blow แรงดันเวลาเกิดเบค ถ้ายังใช้ระบบดูดอยู่นะ ก็เป็น passive protection อ่ะ
สำหรับท่านวินไม่เหมาะที่ใช้ คอย์ดแยก Rotary นะ มันต้อง เล่นกล่องแดง MSD ไปเลยโลด แหมพี่ เล่นของแรงอีกแล้ว MSD ชุดเต็มนี่ก็อ่ะนะ D15B ท่อนตรงได้ 1 ตัวแล้วม๊างคับ พอขอแรงแบบพอเพียงดีก่าคับเมื่อก่อนก็เคยเล่น Coil Ro.. อยู่แป๊บเดียว มันแทบไม่ค่อยเห็น แต่ไปได้ MSD มือสองมาราคา 6000 บาท เมื่อหลายปีมาแล้วมาเล่นดู เห็นชัดเจนมาก สำหรับรถที่ Mo.. กั๊บ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 04:57:01 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 04:57:01 PM » |
|
เล่น coil MSD แล้ว ทำไรอีกเปล่าครับ แรงขึ้นแค่ไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2009, 11:00:39 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2009, 11:00:39 AM » |
|
เล่น coil MSD แล้ว ทำไรอีกเปล่าครับ แรงขึ้นแค่ไหนครับ
ตอนนั้นที่ช่วยเพื่อนหาของแต่ง เพื่อโม B16A สิ่งที่ซื้ออุปกรณ์มาเสริม ก็มีแคมซิ่ง ปาดฝา ขัดพอร์ท เปลี่ยนพวกรีเทนเนอร์ ขยายปากปีกผีเสื้อ กล่อง ECU โมรอม เล่นสูตรหลายสำนัก เกียร์เต็ด คลัชซิ่งไก่รัชดา คันเกียร์ควิกชิพ สายหัวเทียนเดิมเพราะใช้ของแต่งแล้วไม่แตกต่าง MSD เรคกูเรเตอร์ ปั้มติ๊ก GTR ขนาดท่อไอเสีย ใช้สูตรเดิม 2.2 นิ้ว ผสม บางช่วง 2.5 นิ้ว และมาลดน้ำหนักของตัวรถจะช่วยได้เยอะ มีอีกแต่จำได้แค่นี้อ่ะ และก็ไปลองเทสที่คลอง 5 เรื่องเวลาบันทึกที่สนาม มันขึ้นอยู่ที่การออกตัว เลยไม่แน่นอนแต่โดนรวมเจ้าของรถพอใจ แต่ไปซัดที่ถนนเกษตรนวมินทร์สับเกียร์ว่าว เครื่องพัง เพราะตอนสับเกียร์ว่าว ลากรอบที่ 10000 รอบ พอสับว่าว รอบฟาดสูงมาก เครื่องกระจายสะเก็ดลูกไฟออกที่ปลายท่อ ที่รู้เพราะน้องที่ขับตามเพื่อน มาบอก นึกว่าเรามีสูตรเด็ด สรุป เครื่องพังไป ลองเล่นมาคบ B20B+B18C ตามสมัยนิยม หลังก็ห่างเพราะมาสนใจเรื่องแก๊สแทนอ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2009, 05:18:52 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2009, 05:18:52 PM » |
|
B16 โมเต็ม แล้วเป็น 18+20 โห สุดยอดเลย ลงใน body 4D หรือครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อาการแบคไฟร์
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 04:22:14 PM
|
anan muenhan
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 04:22:14 PM » |
|
รถติดแก๊สควรจะไช้ไส้กรองที่เป็นสแตนเลสผมใช้อยู่คับ กล่องระเบิดยังไม่สะทบสะท้านเลยคับ หาซื้อได้ที่นี่คับ ไส้กรองสแตนเลส . สินค้า hurricane ทนความร้อนได้สูงป้องกันแบ็คไฟร์ได้ 100 เปอร์เซ็น ช่วยประหยัดแก็สเพิ่มอัตราเร่งด้วยคับ สแตนเลสสามารถถอด ล้างน้ำได้ อายุการใช้งาน ใช้ได้ตลอดไม่ต้องเปลี่ยน ช่วยเพิ่มอัตราเร่ง ประหยัดน้ำมัน 10-15 เปอร์เซ็น ติดต่อ 085-504-6480 คุณเซ็น www.facebook.com/moo.ood.35 ได้นะคับ ของ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|