ตามมาอีกติดๆครับกับงานแก้ไขงานติดตั้งหัวฉีด AG (อีกแล้ว) รู้สึกพักหลังยี่ห้อนี้จะเข้ามาต่อคิวรอแก้ไขกันเยอะเหลือเกิน...
เหยื่อของเราวันนี้เป็น Toyota Camry 2.4G vvti โดยลูกค้าเพิ่งซื้อมือสองมา แจ้งอาการไว้ดังนี้
1.ไฟ Engine, VSC, TRC โชว์ ต้องคอยถอดขั้วแบตฯลบแล้วลบอีกขับสักพักก็ขึ้นมาใหม่
2.รอบเดินเบาไม่นิ่ง สะดุด เหยียบออกตัวแล้ววอด
3.อัตราเร่ง Fino แว๊นยังดูดตูดทัน
4.น้ำหล่อเย็นหายเป็นประจำ เติมแล้วหมดๆ
5.มีเสียงดังที่ขาถัง ลูกลอยเคาะถังเสียงดัง เสียงหัวฉีดดังถึงในห้องโดยสาร
6.ระบบแอร์มีปัญหา ปรับอุณหภูมิไม่ได้ (เกี่ยวอะไรกับตูละเนี่ย...)
7.กินแก๊สมหาศาลกิโลละ 3 บาท
ลูกค้าขอจัดเต็มๆแบบราคา Otop หน่อย และเน้นว่าขอแบบมิดๆเพราะพี่ท่านส้นเท้าหนักชอบกดแบบไม่เลี้ยง... อ่ะนะลองดูละกาน...
เริ่มไล่กันตั้งแต่หม้อต้มตัวนี้น้อง Gurtner ลูกใหญ่แต่คุณภาพดูแล้วไม่ใหญ่ตาม เพราะอะไรเดี๋ยวตามไปดูต่อ...
ส่วนท่อยางก็มาอีกแล้วกับ NCR Fuel/Oil Hose ท่อน้ำมันขายดีที่สุดในไทย ถ้าใครเห็นโลโก้นี้บนท่อแล้วเอามาใช้กับระบบแก๊สให้รีบเปลี่ยนอย่างด่วน
กรองแก๊สอันนี้ไม่รู้จริงๆว่าด้านไหนเป็นด้านไหน ใส่ผิดเดี๋ยวงานเข้าอีก แบบนี้จับเปลี่ยนใหม่ดีที่สุด
ต่อกันที่รางหัวฉีดใช้เป็นเหล็กรูธรรมดาทำเป็นขายึดจับดูแล้วขยับไปมาไม่มีความแข็งแรง นี่เองที่ว่าทำให้หัวฉีดดังผิดปกติ
ตรงท่อเข้ารางเช็ครั่วแล้วมีแก๊สรั่วซึมออกมานิดๆตรงเข็มขัดรัดเพราะท่อแข็งตัว
งานสายไฟครับ... เห็นแล้วอยากกินบะหมี่เกี๊ยวเลย...
เซียนท่านใดเห็นรูปข้างล่างนี้ก็พอจะ Get อีกจุดแล้วว่าช่าง(แมร่ง)ทำอะไรผิดมาอีก... ใครยังไม่รู้เดี๋ยวค่อยเฉลย...
ท่อ Pressure แก๊สที่ปลายรางและที่ Map Sensor ไม่มีเข็มขัดรัดใดๆแบบนี้อันตรายครับ ใช้ๆไปพอท่อเริ่มแข็งรับรองว่าแก๊สดันจนท่อหลุดแน่นอน...
สายไฟใส่ท่อโปโลมาหลายเส้นหากมัดรวมกันและซีลปิดรูท่อไม่ดี อากาศและกลิ่นเข้าห้องโดยสารได้ครับ
งงเหมือนกันว่าทางเข้าสายไฟด้านขวาโล่งๆทำไมไม่ใช้ ต้องมามุดหลบตรงหม้อลมเบรคให้มันยากเย็น...
ท่อแวคคั่มใส่สามทางพลาสติกมา ผมจับเปลี่ยนเป็นทองเหลืองหมดครับเพราะเจอหลายครั้งที่ท่อตัวนี้รั่ว/หัก ทำให้รอบเดินเบามีปัญหา
จุดยึดโซลินอยด์แก๊สทำมาไม่แข็งแรงเช่นกันไม่รู้จะงกเหล็กไปถึงไหน แถมน็อตที่ใช้ก็เป็นน็อตเกลียวปล่อยซะอีก...
สภาพไส้กรองอย่างเน่า ท่าทางจะกรองมาเป็นร้อยถังละมั้งเนี่ย...
สายไฟตรงก็เละเทะแถมไม่ได้ต่อขั้วกราวด์เข้าโดยตรงที่แบตฯ แบบนี้อาจเจอปัญหาไฟตกไฟหายได้ครับ
มาดูงานติดตั้งถัง เจอคันนี้เข้าไปถึงกับงงครับว่ายังมีแบบนี้อีกหรือเนี่ย...
พี่ท่านเล่นยึดเหล็กฉากคาดยาวแล้วไปยึดกับซุ้มล้อทั้งด้ายซ้ายและด้านขวา แถมใช้แค่น็อตเบอร์ 12
ขาถังเลยกลายเป็นค้ำหลังจำเป็นไปซะงั้น... แบบนี้เวลารถลงหลุมหรือเข้าโค้งแรงๆน็อตยึดจะบิดตัวไปกระชากตัวถังฉีกได้ครับ
มีฝั่งด้านซ้ายจุดเดียวที่ยึดกับพื้นรถไม่งั้นขาเหล็กคงลอยเป็นเสลี่ยงแบกถัง...
แต่จุดที่ยึดน็อตก็ไม่ได้เจาะยึดแนวแชสซีของรถ แบบนี้ความแข็งแรงก็ยังไม่ผ่านอยู่ดีครับ
ตำแหน่งน็อตยึดขาถังถ่ายจากซุ้มล้อทั้งสองด้าน ตัวน็อตที่ยึดไม่ได้พ่นกันสนิมใดๆ
มัลติวาล์ว Aldesa แขกขาวยอดนิยมอีกรุ่น สายไฟขึงตึงเข้าท้ายรถ มองไกลๆนึกว่าเสาวิทยุกระจายเสียง...
ใช้เครื่อง Scanner เช็คไฟ Engine แจ้ง code เป็น System too Lean และ Random Misfire ต้องทำการลบทิ้งให้หมดก่อน
และมาเริ่มทำการรื้อๆๆ หน้าที่ใครหน้าที่มันครับ ส่วนหน้าที่ผมคือถ่ายรูป...
ถอดน้อง Gurtner ออกมาดูก็อย่างที่บอกครับว่าคุณภาพไม่โตตามขนาดเอาซะเลย...
เพราะโอริงข้อต่อท่อน้ำหมดสภาพครับทำให้น้ำหล่อเย็นรั่วออกมาตลอด
พอจะถอดท่อยางออกมา ท่อน้ำหม้อต้มก็หักคามือครับ... คุณภาพอุปกรณ์ต่ำจริงๆแบบนี้ใช้ครั้งเดียวเขวี้ยงทิ้งซะดีกว่า...
ท่อทองแดงไม่ต้องเดาครับ ไทยแท้หุ้มปลอกเองเนียนๆ ท่อประเภทนี้มักจะมีปัญหาเวลาใส่
เพราะท่อทองแดงไทยจะขนาด 2 หุนแต่ท่ออิตาลีจะขนาด 6 มิล ต่างกันนิดเดียวแต่ตาไก่ใช้กันไม่ได้
หากใครไม่มีตาไก่ตามขนาดก็ต้องมาเอากระดาษทรายและตะไบมานั่งปั่นท่อปั่นตาไก่กันมันส์ละครับ...
เท่านั้นยังไม่พอครับ พอถอดหม้อถอดกรองอากาศออกมากองข้างนอกความจริงก็ปรากฎ...
ช่าง(แมร่ง)เล่นอุดท่อ Heater ไว้ครับ!? แล้วพี่ท่านเล่นเอาท่อน้ำ Heater ไปวนผ่านหม้อแทนแล้วก็วนท่อกลับเข้าเครื่องเฉยเลยซะงั้น...
มิน่าทำไมระบบแอร์ถึงปรับไม่ได้ ซ่อนซะเนียนเลยนะเนี่ย...
กรองแก๊สไม่ได้ยึดให้แน่นทำให้ไปแกว่งเสียดสีกับอุปกรณ์ตัวอื่นจนแทบจะทะลุถึงไส้ในอยู่แล้ว
เริ่มถอดหัวฉีดออกมาตรวจเช็คสภาพและล้างให้สะอาดค่อยตั้งระยะยกให้ชัวร์ครับ
น็อตเซิลทะลวงมาขนาดมหึมาครับ 3.1 มิล แบบนี้กินแก๊สกระจายสิครับ
สภาพท่อร่วมไอดีครับ ผ่านสงครามอ่าวฯมาแล้วอย่างโชกโชน... เจาะแล้วเจาะอีกอยู่นั่นแถมเจาะก็ไกล องศาก็ไม่เอียง... เลอะคราบ Epoxy เต็มเลยครับ
มาเฉลยปลั๊กหัวฉีดครับ แค่ดูก็รู้แล้วครับว่าเสียบปลั๊กหัวฉีดย้อนสูบ 4, 3, 2, 1 มา แบบนี้สายสัญญาณหัวฉีดก็ต้องตัดต่อสลับย้อนศรมาเหมือนกันแน่ๆ
มาดูหลังแก้ไขงานติดตั้งทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว
หม้อต้มจัด Lovato ไส้หมูมือสองให้ (เปลี่ยนชุดซ่อมแล้ว) เพราะลูกค้าขอให้แก้แบบประหยัดงบที่สุด
รางหัวฉีดทำขายึดใหม่ให้แน่นกว่าเดิม เปลี่ยนท่อยางเป็นท่อสำหรับ LPG ทั้งหมดอายุการใช้งานใช้ได้หลายหมื่นกิโลครับ
Nozzle หัวฉีดเปลี่ยนใหม่โดยลดขนาดลงเหลือ 2.8 มิล แค่นี้ก็เหลือๆสำหรับเครื่อง 2,400 cc. สแตนดาร์ดแล้วครับ
ท่อ Pressure ที่มีแรงดันแก๊สต้องใช้เข็มขัดรัดทุกจุดครับ สายไฟเก็บด้วยปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุดเช่นกันครับ
กรองแก๊สเปลี่ยนลูกใหม่ ต่อท่อน้ำ Heater กลับเข้าระบบแอร์ให้เหมือนเดิม
หลังแก้ไขงานเสร็จก็เสียบโปรแกรมจูน แต่พบสิ่งผิดปกติคือ ช่วง Auto tune โปรแกรม Calibrate นานผิดปกติและหลังจากจูนเสร็จแจ้งว่าขนาดหัวฉีดเล็กไป!?
ทดสอบเอารถออกไปวิ่งสมรรถนะห่วยแตกครับ!? ออกตัววอด เครื่องเดินไม่เรียบเหมือนเดินไม่ครบสูบ
ลองยกกราฟจูนเพิ่มแก๊สเข้าไปจนกราฟสูงมากก็ยังไม่ดีขึ้น
ลองเสียบ OBD Scanner เช็คมี code ที่ Pending อยู่โชว์ออกมาเป็น Misfire สูบที่ 4 เฉยเลย...
ต้องกลับมาไล่กันใหม่โดยแกะสายไฟที่ตัดต่อสัญญาณหัวฉีดและปลั๊กหัวฉีดสูบ 4 ออกมาตรวจเช็คใหม่
ก็น่าแปลกที่การตัดต่อก็ถูกต้อง ปลั๊กสายไฟก็ไม่ขาดแต่ทำไมสูบ 4 ไม่ทำงาน?
สุดท้ายเลยลองเปลี่ยนรางหัวฉีดอีกชุดมาลองใส่แทน และใช้ Nozzle หัวฉีด 3.1 มิลตัวเก่า
จับ Auto tune ใหม่ก็ยังช้าเหมือนเดิม แถมคราวนี้โปรแกรมบอกขนาดหัวฉีด Acceptable แค่นั้น!?
ทดลองขับอาการหนักยิ่งกว่าเดิมครับ... รถสำลักจนแทบจะอ๊วกออกมาเป็น LPG แถมไฟ Engine, VSC, TRC กลับมาเยี่ยมกันอย่างพร้อมเพรียง...
เช็ค code ออกมายังขึ้น Misfire สูบ 4 เหมือนเดิม แต่คราวนี้พ่วง System too Lean เข้าไปอีกทั้งๆที่รู Nozzle ใหญ่กว่าเดิม!?
กลับมาใหม่รอบ 3 คราวนี้จับไล่เช็ค 'รูแก๊ส' ใหม่ทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ท่อแก๊สจากหม้อต้ม ท่อแก๊สจากหัวฉีด และมาจบที่รู Nozzle ทั้งหมด
ซึ่งก็มาจ๊ะเอ๋เจ้าตัวต้นตอปัญหาเข้าจนได้กับเจ้า Nozzle ที่ฝังตรงท่อร่วมไอดีสูบที่ 4 ซึ่งถูก Epoxy ไหลเข้าไปอุดรูจนแทบจะตันอยู่แล้ว
อันนี้ไม่รู้ว่าช่าง(แมร่ง)พอก Epoxy ยังไงมันถึงได้ไหลลงไปคาอยู่ในรูแบบนี้ได้
สุดท้ายจับเปลี่ยนตัวใหม่ซะและใส่รางหัวฉีดตัวเดิมพร้อม Nozzle 2.8 มิลกลับไปเหมือนเดิม
กลับมา Auto tune กันใหม่อีกที คราวนี้ไม่พลาดครับ Calibrate เสร็จเร็วโครต ขนาดหัวฉีดตรงสเปคเป๊ะๆ
ออกวิ่งจูนคราวนี้ไม่มีปัญหาครับ กราฟยกขึ้นจากที่ Auto tune ไว้นิดหน่อยก็วิ่งเนียนไม่มีสะดุด
ค่า STFT ทำได้ +- ไม่เกิน 5% ชิลๆ ส่วนช่วง Open Loop กดเป็นมา ยกกราฟแล้วค่าอยู่ที่ 0.80v
ยิ่งเหยียบยิ่งมันส์ครับ แต่ AG เสียตรงที่โปรแกรมมันมีอรหันต์มาให้แค่ 5 จุด ทำให้กราฟช่วงกลาง-ปลาย ยกได้จำกัดแค่วงกว้างๆ
เลยต้องใช้วิชามารอัดแก๊สเพิ่มในหน้า Advance เข้าไปอีก ค่าถึงเข้าช่วงที่ต้องการ 0.85-0.87v
กลัวลูกค้าจะว่าจูนไม่เนียนเลยต้อง Read กราฟน้ำมันเทียบกับแก๊ส save เก็บไว้ให้เฮียเค้าดู
เอาแบบค่อนหนานิดๆแบบนี้กดมิดสะใจพอมั้ยครับพี่...
สรุป ปัญหาทุกจุดที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของรถหายขาด ระบบแอร์กลับมาทำงานได้ปกติ และไฟไม่โชว์อีกเลยครับ
เหลือแต่งานแก้ถังที่ทางลูกค้ายังไม่ให้แก้ไขเพราะมีแผนจะเปลี่ยนเป็นถังโดนัทในอนาคต
ขอทนๆใช้ไปสักพักก่อนแล้ววันไหนโบนัสออกค่อยเอามาเปลี่ยนถังอีกทีครับ
เลยบอกลูกค้าไปว่าอย่าปล่อยไว้นานมากนะครับพี่ เดี๋ยวได้เอาเสลี่ยงมาแบกเล่นนอกรถแน่ๆ...