อ้างจาก: สามดาว ที่ พฤษภาคม 07, 2012, 09:40:54 PM
ใจเย็นค๊าบ. ขั้นตอนการเคลมเป็นเรื่องปกติคับที่ต้องถามหาคู่มือหรือเล่มรับประกัน เพราะพนักงานไม่ทราบหรอกครับว่าติดมาจากไหนเพราะเขาไม่รู้จัก ถ้าจะเปลื่ยนก็ต้องได้รับคำยืนยันจากอู่ติดตั้ง. ว่าให้เปลื่ยนให้ เพราะถ้าดูอินวอยของอุปกรณ์หรือวันที่ในโปรแกรม. ที่สามารถบอกได้. ถ้าเอาอุปกรณ์ถอดออกจากคันนึงไปติดอีกคันนึงเปลี่ยนชักสามคันในรอบปี. เล่นเองจูนเอง. วันนึงบอกว่าของมีปัณหาแต่ไม่รู้ที่มาที่ไป.แต่ต้องเปลี่ยนให้อย่างเดียวก็คงไมีเจ้าไหนเขาเปลี่ยนให้เช่นกันคับ มันก็ต้องเป็นเรื่องปกติครับที่ต้องมีการตรวจสอบ. ก็มีหลักการกฏและกติกา หรือมีเจ้าของอุปกรณ์เจ้าไหน. เปลี่ยนเลยแบบไม่ต้องสนใจว่ามาจากไหนจากใครเมื่อไหร่. ช่วยแจ้งด้วยคับ
เพราะเจ้าของรถ .....ไม่มีสมุดคู่มือ......
เจ้าของรถไม่ได้บอกว่าติดตั้งจากอู่ไหน?..... พนักงานเลยไม่รู้......เป็นไปได้หรือครับ
หรือถ้าบอกไปแล้ว.....พนักงานไม่รู้จักอู่..........ค้องให้อูยืนยัน
อ้างถึง**** เราก็ติดต่อที่ติดตั้งคืออาร์ทพระรามสองเขาก็แจ้งกลับมาเลยว่าให้เราเคลมกับทางสไมลตัวเขาอยู่ต่างจังหวัด ให้ติดต่อที่ออฟฟิศ เราก็เข้าไปติดต่อ ก็มีการโยนไปมาระหว่างออฟฟิศกับที่ติดตั้งคืออาร์ทพระรามสอง เพราะเราไม่มีคู่มือ ซึ่งเราติดตั้ง พค. 54 ตอนนั้นยังไม่มีคู่มือให้ เราก็กลับไปอยู่ต่างจังหวัดจึงไม่มี ทำไมไม่ดูจากอุปกรณ์หรือหน้าโปรแกรมว่าติดตั้งเมื่อไหร่ ทางออฟฟิสยื่นข้อเสนอให้เราชำระเงินค่ารางหัวฉีด ไม่ใช่เคลม ****
จากการไม่มีสมุดคู่มือ....
เลยทำให้ให้ท่านเจ้าของ Fobos สงสัย... ถึงกับคิดว่า ทางเจ้าของรถ ตุกติก วิ่งมาจากหาดใหญ่
เพื่อจะมาเคลมอะไหล่ ยักย้ายถ่ายเทอุปกรณ์ เพื่อหวังตบตา แถมสงสัยว่าจูนเอง เลยต้องยึดกฎ
และกติกา เพื่อหาทาง ไม่เคลมให้ แถมยังบอกให้ซื้ออะไหล่ แล้วมาอ้างต่อว่า ...คงไม่มีบริษัท
ไหน เปลี่ยนให้..........ถ้าคิดแบบนี้ เหมือนกบในกะลา บัวที่ยังไม่พ้นน้ำครับ
ปล. เป็นไปไม่ได้ ที่พนักงานจะไม่รู้จักอู่ ในกรณีไม่มีสมุด เพราะอู่ต้องมีการติดต่อ สั่งของ ทวงเงิน
การโยนกันไปโยนกันมา มันสื่อ...มันส่อ...มันออกอาการ แสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบ ปัด
ภาระ ให้พ้นตัว โดยอาศัยข้ออ้าง ของกฎ และกติกา ........แก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ เสียยืดยาว สู้เอา
คำ ขอโทษ ........ซึ่งสั้นๆ และดูจริงใจ ทั้งๆที่ผมซึ่งไม่ได้คลุกคลีกับห้องนี้ ผมก็ยังพอจำได้กับ
กระทู้ที่ว่า มีรถจากหาดใหญ่ วิ่งขึ้นมาติดโฟโบสถึงกรุงเทพ เมื่อปีที่แล้ว.....หรือท่านจะบอกว่า
จำไม่ได้อีก
หรือถ้าคันถอดอุปกรณ์ไปขายให้คันนึง ก็ต้องรับประกันโดยไม่สนใจว่ามากจากไหน เจ้าของอุปกรณ์ทุกยี่ห้อคงไม่เปลี่ยนเช่นกันคับ
และอีกอย่างถ้าของอยู่ในรับประกันไม่มีความจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายคับ.
กรณีเล่มรับประกันอู่ติดตั้งต้องเป็นผู้ลงรายละเอียด และมีให้เจ้าของรถ. ปัจจุบันเล่มรัปประกันก็มีมานานมากแล้ว ถ้าถามหาและเข้าเช็คตามระยะเวลาก็ต้องใช้เล่มรับประกันครับเป็นตัวตรวจเช็ค. จึงจำเป็นต้องมีเล่มรับประกัน ถ้าไม่มีต้องทวงจากอู่ติดตั้ง. จะให้เจ้าของอุปกรณ์เป็นผู้ออกให้เขียนให้ ก็คงไม่มียี่ห้อไหนทำ
ที่หาดใหญ่มีเครือข่าย FOBOS ไม่น้อยกว่า4อู่ ถ้่าประสานกันดีๆ คงไม่ต้องขึ้นมาครับ เปลี่ยนที่นั่นได้เลย ท่านเจ้าของรถเองก็รู้จักแทบทุกที่
บางทีมันก็มีอะไรที่มากกว่านั้นแต่ถ้าบอกไม่หมด คนที่เขาตั้งใจทำดีๆเขาจะเสียกำลังใจ
ปัจุบันทางสใมล์แก็สเองก็รับจูนให้ทุกยี่ห้อ ที่สามารถทำได้ ถึงแม้ไม่ใช่ FOBOS ก็จูนให้
ซึ่งก็คงไม่มีผู้นำเข้าเจ้าไหนเขาทำกัน. แค่อุปกรณ์ตัวเองก็ทำกันมันอยู่แล้ว
สรุปว่า. ทางพระราม2 แจ้งว่าขอเป็นผู้แก้ไขเองคับ ถ้าเสียก็เปลี่ยนได้เลยอะหลั่ยสำรองก็มีอยู่แล้วคับ
และขอฝากกับการที่บอกว่า เจ้าของ...........จูนแกสเอง
แล้วที่ตามแต่ละกระทู้ ยกตัวอย่าง ช่างโจ้...MJ(ใหม่)....ที่ตั้งกระทู้ การปรับแต่ง ลงรูป ให้ความรู้
การปรับตั้ง หรือแม้กระทั่ง ปักหมุดการตั้งค่าในซอฟแวร์ แถมมีให้ดาวโหลดโปรแกรม...........
มีไว้เพื่ออะไรครับ
ถ้าบอกว่ามีไว้ให้ช่างเท่านั้น ก็ต้องวงเล็บบอก และต้องบอกว่าห้ามลูกค้า เจ้าของรถ จูนเอง
หรือไม่ก็ต้องสร้างเป็น ห้องปิด ไว้พูดคุยกันเองในหมู่ช่าง ผู้ใช้ เจ้าของรถไม่เกี่ยว
แต่นี่ตรงกันข้าม มีทั้งการโฆษณา บ่งบอกสรรพคุณ ทั้งอู่ ทั้งผู้นำเข้า ทั้งลงยูทูป สารพัด
สามัญสำนึก....ของเจ้าของรถ ที่พอมีความรู้ ที่เข้ามาดู มาอ่านในกระทู้ ก็คงต้องปฎิบัติเอง
แก้ไขเอง กับความรู้ที่พอมี ที่ได้รับจากในห้องนี้...........แล้วยังมาอ้างว่า...........
ลูกค้าจูนเอง..............ขอโทษ...........ง่ายๆสั้นๆ
ออกมาจากปากของท่านเจ้าของอู่ผู้ติดตั้ง และเจ้าของโฟโบส ในตอนนี้..........
จะง่ายกว่า..........ยังไม่สายเกินไปครับ
ผมเองก็เป็นผู้ที่ใช้อุปกรณ์แกส โฟโบส ติดตั้งโดยช่างโจ้ คันแรกไม่มีสมุดคู่มือเช่นเดียวกัน
ดีนะที่รถยังไม่มีปัญหา ไม่งั้นผมเองคงเป็นผู้ร้าย...ผู้คิดไม่ซื่อ ยักย้ายถ่ายโอน ในสายตาของคุณ
เช่นเดียวกันกับคุณบี หาดใหญ่
และนี่ก็เพิ่งติดคันที่สอง กับโฟโบส2 อิสซี่ ไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
เลยออกหวั่นๆใจ............ไม่ได้หวั่นใจกับชุดอุปกรณ์โฟโบสนะครับ (ถ้าหวั่นคงไม่ติดคันที่สอง)
แต่หว้่นใจ กับความ งี่เง่า...........พลาดแล้ว ยังมาโยนความผิดให้ลูกค้า แถมมองลูกค้าเป็น
ผู้ร้าย..........จากหาดใหญ่ หรือจากที่ไหนๆ.........เพื่อมาเคลมของประกัน
รีบขอโทษ......ลูกค้า.......เร็วๆด้วยครับ
ขอบคุณครับ ใช่ทุกอย่างที่พี่vichai-ratanaตอบ ขอกดlike พันครั้งครับ จู่จู่ผมก็กลายเป็นผู้ร้าย สุดยอดเลยครับ
เมื่อวานได้สนทนากับคุณ bhadyai ใช้เวลาสอบถามพอสมควร
เรื่องการรับประกัน ไม่ได้ยากเลยหากมีสติ๊กเกอร์บันทึกเริ่มการรับประกัน เหมือนสินค้าทั่วๆ ไป หากสติ๊กเกอร์หลุด หรือ หาย ตรงนี้ ทั้งเจ้าของรถและ ผู้จำหน่าย ต้องร่วมกันตรวจสอบความชัดเจน เพื่อเกิดความเป็นธรรมแก่ ทุกฝ่าย อาจเสียเวลาไปบ้าง
เรื่องนี้ เท่าที่ฟังทั้งสองฝ่าย น่าจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนกัน เพราะวันนั้นที่ คุณ bhadyai นำรถเข้าไป ก็ช่างอาร์ต พระราม 2 ไม่ได้เช็คอุปกรณืด้วยตนเอง จะฟันธงว่า อุปกรณืมีปัญหา ยิ่งทำไม่ได้ แต่ ทาง คุณ bhadyai แจ้งว่า ช่างที่ สไมล์แก๊ส ตรวจสอบพร้อมเจ้าของรถแล้ว บอกหัวฉีดอาจมีปัญหา
และตอนนี้ผมเริ่ม งง เรื่องการสับอุปกรณ์ มันยังไงกันหรือ คุณ bhadyai
เรื่องการสับอุปกรณ์ มันยังไงกันหรือ คุณ bhadyai
เรื่องนี้ดูจากการตอบของสไมล์ อาจเป็นได้ว่าเขาสงสัยผมสับเปลี่ยนอุปกรณ์
ขอใช้คำพูดพี่vichai-ratanaจากการไม่มีสมุดคู่มือ....
เลยทำให้ให้ท่านเจ้าของ Fobos สงสัย... ถึงกับคิดว่า ทางเจ้าของรถ ตุกติก วิ่งมาจากหาดใหญ่
เพื่อจะมาเคลมอะไหล่ ยักย้ายถ่ายเทอุปกรณ์ เพื่อหวังตบตา แถมสงสัยว่าจูนเอง เลยต้องยึดกฎ
และกติกา เพื่อหาทาง ไม่เคลมให้ แถมยังบอกให้ซื้ออะไหล่ แล้วมาอ้างต่อว่า ...คงไม่มีบริษัท
ไหน เปลี่ยนให้..........
พี่เขาตอบโดนมากครับ โดนใจผมไปหมดเลยครับ คงคิดว่าผมมีเวลาเหลือเยอะมาก ผมอยากรู้จังว่าทำแล้วได้อะไรครับอ้างถึง**** เราก็ติดต่อที่ติดตั้งคืออาร์ทพระรามสองเขาก็แจ้งกลับมาเลยว่าให้เราเคลมกับทางสไมลตัวเขาอยู่ต่างจังหวัด ให้ติดต่อที่ออฟฟิศ เราก็เข้าไปติดต่อ ก็มีการโยนไปมาระหว่างออฟฟิศกับที่ติดตั้งคืออาร์ทพระรามสอง เพราะเราไม่มีคู่มือ ซึ่งเราติดตั้ง พค. 54 ตอนนั้นยังไม่มีคู่มือให้ เราก็กลับไปอยู่ต่างจังหวัดจึงไม่มี ทำไมไม่ดูจากอุปกรณ์หรือหน้าโปรแกรมว่าติดตั้งเมื่อไหร่ ทางออฟฟิสยื่นข้อเสนอให้เราชำระเงินค่ารางหัวฉีด ไม่ใช่เคลม ****
ขั้นตอนการเคลมเป็นเรื่องปกติคับที่ต้องถามหาคู่มือหรือเล่มรับประกัน เพราะพนักงานไม่ทราบหรอกครับว่าติดมาจากไหนเพราะเขาไม่รู้จัก ถ้าจะเปลื่ยนก็ต้องได้รับคำยืนยันจากอู่ติดตั้ง. ว่าให้เปลื่ยนให้ เพราะถ้าดูอินวอยของอุปกรณ์หรือวันที่ในโปรแกรม. ที่สามารถบอกได้
ขอเสริมตรงนี้นิดหนึ่ง เรื่องที่ผมเล่ามีตกหล่นไปว่า เวลาที่เราเข้าไปติดต่อออฟฟิศ ทางอาร์ทพระรามสองได้โทรเข้ามาในออฟฟิศเวลานั้นด้วย และทางออฟฟิศ ยังหันมาบอกเราเองว่าอาร์ทโทรเข้ามา จะมาบอกว่า เพราะพนักงานไม่ทราบหรอกครับว่าติดมาจากไหนเพราะเขาไม่รู้จัก
แล้วหมายความว่าไงครับบางทีมันก็มีอะไรที่มากกว่านั้นแต่ถ้าบอกไม่หมด คนที่เขาตั้งใจทำดีๆเขาจะเสียกำลังใจ
คิดว่ามีอะไรครับที่มากกว่านั้น สงสัยอะไรที่คิดว่าลูกค้าคนนี้บอกไม่หมด ทำให้เสียกำลังใจ
ผมว่าถ้าทางสไมล์สงสัยตรงไหนพูดมาตรงเลยครับ[/font] ผมมีอะไรเกี่ยวกับFOBOSผมก็มาโพสในห้องFOBOSลองย้อนไปดูได้
ถ้าไม่เคยเห็นที่ผมโพสจะให้เปลี่ยนไปโพสที่บอร์ดกลางก็ได้ครั
ผมเข้าใจว่ามันไม่ใช่ปัญหาที่พบเจอประจำ พอมีเวลาเข้ากรุงเทพจึงมาให้สไมล์ดู ผมเข้าสองวันติดกันนะครับ กว่าจะจี้ให้ตรวจจุดปัญหาได้ ปํญหาของผมถ้ามันพื้นๆทำไมยังใช้เวลานานแล้วยังโยนกันไปมาอีก
ตอนนี้ทางอาร์ทพระรามสองได้เข้ามาดูแลเต็มที่ สงสัยอุปกรณ์ไหนก็ทดลองเปลี่ยนดูได้
โดยตอนนี้ได้เปลี่ยนรางหัวฉีดแล้วกำลังทดสอบดูว่ายังมีปัญหาสตาร์ทยากอีกไหม
วันนี้ได้วิ่งน้ำมันไปให้อู่รถเช็คระบบหัวฉีดน้ำมัน ออกซิเจนเซนเซอร์ air flow ทดสอบยกหัวฉีดน้ำมันทีละสูบ ทุกอย่างผ่าน
จอดรถรอจนครบ2ชั่วโมง ลองสตาร์ทก็ปกติ ตอนนี้ยังไม่เจออาการบิดกุญแจสตาร์ทนาน10-15วินาที ช่างก็บอกว่าผ่านทุกอย่าง
ขับรถกลับวิ่งแก็สปกติไปจอด3ชั่วโมงก็ยังสตาร์ทปกติอยู่
ขอบคุณอาร์ทพระรามสองที่ดูแลให้เป้นอย่างดี