พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
เมื่อ: สิงหาคม 20, 2014, 08:31:29 PM
|
newguy
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 20, 2014, 08:31:29 PM » |
|
ขอแยกกระทู้.. ออกมาคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบในกระทู้เกาเหลา Premium OBD เป็นกระทู้ยำรวมที่เดียวกันเลยนะครับ ผมจะเอาอะไรที่เกี่ยวกับมันมาคุยในนี้กระทู้เดียวเลย จะไม่รกเวบครับ เรื่องของเรื่องคือ..
ผมใช้รถ Pajero V6 ติด 300ISA2 มา 60000 โล ตั้งแต่ออกมาเลย แต่พอ Premium บอกว่าใช้ได้ดีและเข้ากันได้กับ การทำความเข้ากันได้กับระบบ OBD ของรถผม ผมก็เลยขอ AC เอา Premium มาทดสอบดูเลย กะว่าเล่น 300ISA2 จนหายมันส์แล้ว จะมาเล่น Premium ดูสักที เด๋วไม่ทันเพื่อนเพื่อนเขา แต่ในตอนแรก มันมี Premium-6 OBD ก็ได้รับการแก้ไขเรื่องนี้ให้เข้ากับ Pajero 6B31 เรียบร้อยแล้ว แต่คงด้วยความที่ isa2 คงจะดีพอใจกันแล้วเลยไม่ค่อยมีใครสนใจที่จะหันมามอง Premium-6 OBD กันเท่าไรเลย
แต่อยากรู้ก็เลยเอาซะเลย จัดการเอา Premium 300-6 สูบ OBD มาประจำการซะเลย ไม่ยากอะไรเลย แค่เดินสายไฟไปหา OBD นิดหน่อย แล้วเปลี่ยน ECU เป็น Premium ถ่ายไฟล์จาก 300 ISa2 ข้ามไปหา ECU Premium เลย ลงตัวได้เลย Base ของมันคืออันเดียวกับ 300ISA2 ไม่ต้องทำ Autotune ใหม่ ไม่ต้องจูนใหม่ แค่กราฟหายวิ่งแป็บเดียวได้คืนมา แนบสนิทเหมือนเดิม จบเลย
ขึ้นหัวข้อจองพื้นที่ไว้ก่อนนะครับ เด๋วจะเริ่มจัด VDO บางส่วน การพูดคุยบางอย่าง แบบจับต้นชนปลายไม่ค่อยได้มาเรียบเรียงในกระทู้กัน อาจจะมีการ Update บ่อยไม่ว่ากันนะครับ ตามแต่เวลาสะดวก แต่จะไม่เปิดหลายกระทู้เด๋วจะรกพื้นที่ โดยเนื้อหาจะพูดคุยแบบ 300ISa2 สลับกับ 300Premium สลับกันไปบ้าง แต่เป็นการใช้ ECU 300Premium เป็นตัวทดสอบทั้งหมด แต่เด๋วจะอธิบายตอนหลังในเนื้อหาว่า 2 ECUs นี้ มันคือตัวเดียวกัน แต่มีรอยแยกออกไปเป็น ISA2/OBD Self Adaptations กันข่วงไหนอย่างไร บอกได้เลยว่ากระทู้นี้ยาวเหยียดเป็น หลายสิบหน้าแน่นอนครับ ดูเหมือนมันจะก็แค่เปิด OBD แต่ผมกลับมองว่า มันซับซ้อนไปยาว และมีลูกเล่นการ Set ที่ต้องใช้ความเข้าใจแบบลึกซึ้งมากทีเดียว พอก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:32:07 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:32:07 AM » |
|
ก่อนเริ่มที่จะติดตั้งเอาสัญญาน OBD เข้ามาหาชุดสายไฟของ 300ISA2 เดิม ผมเริ่มด้วยการเอาสายไฟ ACC ที่ตัดสวิทข์โดยกุญแจรถ มาเข้ากล่อง OBD Adapter เพื่อเลี้ยงไฟ 12V. ให้กับวงจรของกล่อง OBD Adapter นี้ โดยเอา Fuse ตัวเล็กคร่อมอนุกรมไว้จุดนึง (ก็ไม่รู้คร่อมไว้ทำไม แต่ก็ใส่ไป) แล้วก่อนเข้ากล่องก็เอามาเข้าสวิทช์ ปิด/เปิด ตัวนึง โดยเลือกแบบมีไฟ Pilot ดวงเล็กนิดนึง เพื่อจะได้รู้ว่ามีไฟมาเลี้ยง หรือเปิดอยู่ เราะคาดหวังว่าจะตัดไฟกล่อง เพื่อไม่ให้มีสัญญาน OBD จากรถไปหา ECU ตามใจเราต้องการ โดยปรกติทั่วไปก็จะต่อตรงไปหาตลอด..
แล้วตอนเอาสายเส้นนี้ไปหาชุดรวมสายไฟที่ ECU ก็ถอดเขี้ยวอันที่ไม่ใช้ในปลั๊กนั้นนั่นแหละมาเสียบสาย OBD Signal ที่กล่อง OBD Adapter ปล่อยออกมาแล้วใส่ตาม Diagram ของ Premium สรุปคือ แค่นั้นเองการ Upgrade จาก 300ISA2 ไปสู่ 300 Premium
ในความเข้าใจของผมเอง ผใเข้าใจว่า ECU ทั้ง 2 ตัวนี้ เป็นตัวที่มีพื้นฐานการทำงานทุกอย่างแบบเดียวกันหรืออันเดียวกันเลย เพียงแต่มีรอยแยกของ Technology ออกเป็น 2 ทาง โดยแบ่งออกเป็น 2 วิธีการทำ Self Adaptations
--- ISA2 ไม่ต้องทำงานร่วมกับ OBD หรือรถที่ไม่มี OBD Port หรือ มีแต่ Conflict กันในบางเรื่อง --- Premium OBD ทำงานร่วมกับ OBD ของรถ เพื่อเอาข้อมูลของ ECU น้ำมันของรถที่มีอยู่แล้วมาคำนวณร่วมใน Premium ECU
ฉนั้นหากสรุปแบบผมก็คือหาก ECUs 2 ตัวนี้ ไม่มีการ Enable ส่วนของ Self Adaptations มันก็คือตัวเดียวกันนั่นเอง การจูนการ set หากต้องการเอาแค่จูนแบบ Manual แล้วใช้งานแบบนั้น ก็ไม่แตกต่างกันเลยตรงไหน และสามารถโยนค่า Configuration แบบ ไม่มีการ Enable ส่วนของ Self Adaptations ข้ามใช้กันไปมาได้เลย เพียงแต่เราจะไม่ได้กราฟทั้งสองติดมาด้วยก็เท่านั้นเอง
**** เกร็ดเข้าลึกไปอีกนิด เรื่องกราฟหายไม่หายใน OBD นี้ ถ้าจะพูดให้ตรงและเห็นภาพความจริงก็ต้องพูดว่า 300 Premium ส่วน Firmware ตัวล่าสุดที่ผมใช้นี้ ไม่มีการ Export ส่วนของ Plot Origin กราฟทั้ง 2 ออกมาแนบกับ File ที่ Save ออกมา ถึงจะเป็นการถูกต้องแท้จริง ไม่ใช่ว่า save มาหมดแต่เปิดไม่ได้ ต้องบอกว่า ไม่มีการ Export มันออกมาร่วมกับไฟล์ที่ Save ถึงถูกต้อง หรือแม่แต่ Save ออกจาก Premium เอง แล้วหวังว่าจะได้กราฟมาด้วยในตอน Restore ก็จะไม่ได้กราฟคืนมาแน่ ไม่มีอะไรผิดพลาด แต่ถูก design มาให้ไม่มีการ EXPORT ค่า plot origin ของทั้งน้ำมันและแก็สออกมาด้วยนั่นเอง เหตุผลคงมีเหตุผลจากคน Design เอง เรื่องกันการสับสนของ Users เรื่องทั้งกราฟแก็สและน้ำมัน ที่ผลิตออกมา 2 หลักการ คือ
-- ผลิตจากการไม่ Enable ส่วนของ Self Adaptations (Premium OBD) -- ผลิตจากการทำ Enable ส่วนของ Self Adaptations (Premium OBD)
ซึ่งกราฟที่ผลิตออกมาทั้ง 2 อย่าง อ้างอิงจาก Base ต่างกัน พักก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 08:21:26 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 08:21:26 PM » |
|
VDO .. อันแรกนี้ได้เอาการจูน 2 จุดแบบ Newguy มาทำใน 300 Premium แต่ไม่เปิด OBD ADT. เพราะต้องการเอาค่าใน dialoque ของ OBD รถมาเปิดดูว่าการจูนแบบ Manual 2 จุด จะมีประสิทธิภาพอย่างไร เป็นการอัด 1 hr. เท่านั้นก่อน เพื่อให้สมาชิกที่อยากรู้ว่าถ้าการจูนแบบ Manual นี้ จะยังผลให้ OBD ของรถอ่านค่า Sh/Lg term fuel trim ออกมาอย่างไร เพื่อเป็นตัวบอกว่า พอใช้ได้ไหม... ก็ดูผ่านผ่านแต่ดูค่าที่ OBD เอาครับ https://www.youtube.com/watch?v=F9uttfyLrsc
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 06:26:16 AM
|
deksecurity
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 06:26:16 AM » |
|
waiting for more.. รออยู่นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 09:45:09 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 09:45:09 AM » |
|
VDO .. อัน 2 นี้เจอค่า I. A. T. (Intake Air Temp) ที่ผ่านมาทางท่อไอดี ที่แปรผันมากมาก เพราะฝนตกอากาศเย็น เหยียบความเร็วต่อเนื่อง 140 ตลอดถนนโล่ง จริงแล้วอัดไว้ยาว แต่ไม่รู้แบท notebook มันหมดไปตอนไหน เด๋วจะทยอย up to U tube ให้ครับ ไฟล์มันใหญ่มาก 1-4 gb. แต่ไม่อยากลดขนาดไฟล์ เด๋วจะดูตัวเลขไม่ชัดกันครับ 2 ชุดนี้ยังไม่มีการเปิด OBD ADT. นะครับ ให้ดูก่อนว่าจูน Manual มันออกมาแบบไหน แต่อันนี้แค่เอามาตามสัญญาก่อน คั่นชุดใหญ่จริงที่จะทำการ Overall Maintenance รถผมให้ดีเยี่ยมก่อน เพราะจะเปลี่ยนหัวเทียน และหัวฉีดที่จะเอามาทดสอบ ก็จะเป็น Hana ใหม่เอี่ยม หัว KEihin ของผมชุดนี้ เหมือนจะจ่ายหนืดเป็นบางหัว เด๋วจะส่งไปหาคุณ ICE ให้แกทำ Ultra Sonic สักหน่อยก่อน ว่าแล้วขอเอาเกร็ดเล็กมาแทรกนิดแล้วกัน เรื่อง Ultra Sonic .. มันเป็นความถี่เสียงเหนือหูมนุษย์ได้ยินได้ มนุษย์เรารับคลื่นเสียงความถี่สูงได้ไม่เกินประมาณ 20,000 Hz แต่รุ่นผมนี่ถ้าได้ยินคงต่ำกว่า 15 k เท่านั้นแล้ว มีสัตว์หลายพวกที่ได้ยินความถี่เสียงได้สูงกว่านี้ ที่ชัดชัดก็ ค้างคาว สุนัขก็พอไปได้สูงกว่านั้น มันจึงต้องหอนเพื่อปรับลดอาการทางกายภาพที่หูมัน มันคงแสบหูมัง..etc. ส่วนกลับกันเลยสัตว์ที่รับคลื่นเสียงความถี่ต่ำได้ดี Sub Sonic ก็พวกปลาวาล ที่คุยกันในระยะทางไกลมาก เมือ่คุยกันด้วยความถี่ต่ำกว่า 20 hz ... ลงไปและในน้ำด้วยสามารถคุยกันหลายร้อยไมล์ได้เลย เขาว่ากันอย่างนั้น.. แต่ช้างไทยเราที่แน่แน่เลย.. เวลาเกิดเสียงความถี่ต่ำกว่า 20 hz ที่หูมนุษย์ไม่สามารถได้ยินได้แต่รับรู้สึกจากผนังหน้าอกเราได้ ช้างสามารถได้ยินเสียง Sub sonic ของคลื่น Tsunami ได้ดีมาก มันได้ยินมันตื่นเต้น หาทางหนี ถ้าเราไป Phuket หรือฝั่งทะเลอันดามัน เราเห็นช้างวิ่งขึ้นที่สูงละก็ ตามมันไปเลย https://www.youtube.com/watch?v=Ri1H_lG9gu8
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 06:25:19 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 06:25:19 PM » |
|
VDO. ตัวนี้มีความยาว 1 hr. เป็น VDO ที่เอาการ Adaptive ด้วย OBD มาทำการปิด OBD ADT. แล้วเอามาวิ่งด้วยน้ำมัน เพื่อลองดูว่ากราฟแก็สที่ได้จากการทำ OBD ADT. เมื่อมาวิ่งด้วยน้ำมัน จะมีผลเป็นอย่างไร ลองดูแบบดูมั่งไม่ดูมั่งนะครับ มันยาว อิ.... http://www.youtube.com/watch?v=AuQgAlDATXI&feature=em-upload_ownerพอดูจบแล้ว... อดแปลกใจไม่ได้เลยว่า เท่ากับว่า พอเราเติมกราฟน้ำมันให้กับระบบแล้ว เราจะเห็นว่ากราฟน้ำมันกับกราฟแก็สมันแนบสนิทกันค่อนข้างดีมากมากใช่ไหมครับ ... ผมว่า Premium OBD ADT. มันเป็นผู้สร้างกราฟเขียวจากการวิ่งขึ้นมา ก็แสดงว่ามันจัดการการจ่ายแก็สได้ดีมาก ผมพูดอย่างนี้จะถูกต้องไหมครับ... เสริมอีกนิดครับ ถ้ามองภาพรวมแล้ว จะเห็นว่าผมเอากราฟเขียวที่วิ่งด้วยระบบ OBD ADT. เอามาทดสอบดูผลว่าที่ผ่านมาเมื่อสัก 1 ชม. ที่ผ่านมา มันทำการจ่ายแก็สได้ประสิทธิภาพดีเท่ากับน้ำมันไหม ผมก็ออกแบบการทดลองด้วยการ สับไปวิ่งน้ำมัน พอสับไปปุ๊บ ecu ก็เข้าสู่การเก็บค่าน้ำมันทันทีแล้วการสั่งจ่ายโดย ECU น้ำมันก็เข้า Take place แทน พอกราฟที่สะสมเริ่มมากขึ้น จนผมเห็นว่าพอแล้ว เราก็มาดูที่ 2 มิติกัน จาก VDO ปรากฎว่า มันแนบสนิทกับแบบ +- น้อยกว่า 2% เลยทีเดียว จะเห็นว่ามันแนบเนียนกันที่ระดับที่ถือว่าดีมากทีเดียว ข้อสรุุป Section นี้ ผมพูดได้ไหมว่า เมื่อ 1 ชม. ที่ผ่านมา การจ่ายแก็สให้ได้ประสิทธิภาพใกล้กับน้ำมัน มีสูงมากมาก อย่างนี้พอได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:02:56 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:02:56 PM » |
|
VDO อันต่อไปไม่มีคำอธิบาย แค่เก็บผลการวิ่งแบบ OBD Adaptive ไว้ให้ดู ผมเองก็ขอฝากไฟล์ไว้และจะลบใน Notebook ออก มันเยอะมาก เอาไว้ผมสงสัยท่อนไหนก็กลับมาดูย้อนหลังได้ การขับ 2000 KM. งวดนี้ ไม่อยากสนใจค่าตัวเลขอื่นมากนัก เพราะผมจะลองทำอีกประมาณปลายเดือน หรือต้นเดือยกลับไปดูงานริมโขงอีกรอบ แต่คราวหน้าจะเปลี่ยนหัวฉีดเป็น Hana Green แบบต่อ Pressure Balancing ด้วย ราง3x2 กำลังให้โรงกลึงทำอยู่ หาซื้อไม่ได้เสียด้วย แล้วจะทำการเปลี่ยนหัวเทียน ปรับสภาพรถให้กริ๊บ กริ๊บ ก่อน แล้วคราวนั้นแหละ จะทดสอบแบบละเอียดมากขึ้นอีก แต่ขอสรุปโดยรวมที่วิ่งมา พบว่า 300-6 Premium ECU ตัวนี้จะเป็นตัวเข้าประจำการแทน 300 ISA2 ของผมแน่นอนแล้ว ผมแค่อยากปรับแต่งเรื่องการเข้า ADT. ให้ลึกเข้าไปอีก เพราะพบว่าหากมีการปรับเทคนิคการทำ ADT. แบบไม่ Fulltime ตลอด แต่ set บางส่วนให้ ADT บางส่วน ไม่ให้ adt. ในบางสภาวะแล้ว มันสามารถทำให้รถผมวิ่งได้ประสิทธิภาพของแก็สไล่ชนผลโดยรวมของการวิ่งด้วยน้ำมันดีมากทีเดียว และมันปิดช่องโหว่ของ iSA2 ได้หลายจุด ซึ่งจะเอามา Tear off กันทีละนิดทีละหน่อย เพราะต้องออกแบบการทดลอง เพื่อเอาผลมาคุยกัน ไม่พูดลอยลอย เลยต้องประณีตกับมันหน่อย เด๋วจะ Up ชุด VDO ที่อัดไว้ทั้งหมดมาทยอยลงหมดเลยครับ ฝาก Youtube ไว้ก่อนล้นเครื่อง Notebook แล้ว ไหนไหนก็มีแล้วเลยเอามาดูกันเล่นในส่วนของการทำงานของ Trim น้ำมัน แล้วงวดหน้าจะมีอะไรมาอีกเด็ดเด็ดทั้งนั้น และคงได้ใช้ Premium-6 ตัวนี้ต่อไปจนกว่า 6 Qmax จะหลุดเข้ามา รวมทั้งหม้อพี่ BIG เจ้า KME Twin ที่ใฝ่ฝันอยากลองมานาน ทุก VDO จะเห็นว่าการวิ่งข้ามจังหวัดขับยาวต่อเนื่อง และใช้รอบสูงหรือความเร็วค่อนข้างมาก หม้อต้มแก็สที่ Steady ในเรื่อง Gas Temp. เป็นสิ่งที่จพำเป็นมากสำหรับกลุ่มขับรถทางไกลแบบผม สังเกตดูจาก Gas Temp ที่ ผม Autotune เอาไว้่อยู่ที่ 60 ประมาณนั้น ตอนขับในเมืองรถผมก็ +- อยู่สัก 10% แต่พอขับแบบดังกล่าวนอกเมือง การสูญเสียค่า Gas Temp แบบที่ผมเรียกว่า เสียแบบสะสมไปเรื่อยเรื่อย จยบางจุดลงไปถึง 45 ต่อเนื่อง กรณีนี้หากไม่ปรับชดเชย Gas Temp โดยวิธีการ Active ในโปรแกรมไว้บ้าง ก็จะมีอาการขับมันคันเร่งเบาหรือหนาท้วมท้วม ให้เปลืองแก็สเกิดได้แน่ แต่ที่อยากได้เลยคือ ค่า Gas Temp ที่ นิ่งและเกิดขึ้นโดย ระบบ Passive คือการเพิ่มประสิทธิภาพหม้อต้มละก็ จะออกมาดีมากเลยนะผมว่า รวมทั้งแรงดันที่สวิงด้วย สมาชิกที่ต้องขับรถแก็สแบบที่ผมกล่าว อาจจะเห็นภาพได้เลยว่า หม้อใหญ่สำคัญไฉน เพราะการวิ่ง ต่างขังหวัดไกลไกล ลมที่ผ่านห้องเครื่องสามารถลดระบบน้ำร้อนลงไปไดเร็วมาก รวมทั้งมีการเรียกเชื้อเพลิงมากแบบต่อเนื่องสะสมอยู่ตลอด เด๋วจะ Up VDO ให้อีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 11:39:55 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 11:39:55 AM » |
|
เรื่องที่ความสามารถของ Ac300-6 Premium มีผลดีเพิ่มขึ้นจาก การใช้งานกับ V Engine... ที่ถูกละเลยหรือไม่มีการกล่าวถึงมันกันเลย
และกำลังเขียนโปรแกรมอธิบาย เรื่องบางเรื่องที่ว่า AC300 Premium ได้ซ่อนความเก่งกาจในการทำ OBD Adaptive ในรถที่ใช้ V Engine เอาไว้แบบน่าสนใจมาก เพิ่งจะเข้าไปดูแปลกใจและตกใจ ว่าทำไม่ไม่ใครพูดถึงที่ว่า ถ้าจะใช้ ECU ของ AC แล้วรถเราเป็นเครื่องยนต์แบบ V Engine เลือก AC300-6 Premium นี่แหละที่สุดยอด เพราะมันจะทำการ Self Adaptation เสมือนทำการ Adaptation 2 Bank หรือกล่าวได้่ว่า 2 เครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันทีเดียว และการกำหนดตารางค่า Sh/Lg Term Gas Trim ที่ ECU สร้างขึ้นมาเองจากการเอาค่า Sh/Lg Term Fuel Trim มาจัดการ Adapt นั้น เมื่อมัน Detect เจอ 2 banks มันจะ Enable เจ้า Sh/Lg Term Gas Trim Table ขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อทำการ Dual Bank Processing ทันที และการทำงานของ 2 Adaptation Tables แบบ Internal (เรามองไม่เห็น) ก็ได้เอา Sh/Lg Term Fuel Trim ของทั้ง 2 Banks ที่ ECU น้ำมันจัดผ่านมาทาง OBD ด้วย เป็นอิสระต่อกัน (2 Independent banks ) ตรงนี้เองที่ผมต้องแยกความสามารถที่ 300ISA2 ไม่สามารถทำให้รถ 2 banks อย่าง Pajero V6 ได้ Premium ได้เพิ่ม Advantage ที่ V Engine ติดแก็ส เพิ่มมาอีกด้วย เพื่อนเพื่อนฟังแล้วก็จะแปลกใจที่ ว่า มันมีการทำ Adaptation ออกเป็น 2 ชุด และถ้ามีโอกาศผมอยากถามผู้ที่ใช้ Brand อิ่นด้วยเหมือนกันว่า มีแบบนี้ใน ECU แก็สตัวอื่นไหม ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 01:07:56 PM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 01:07:56 PM » |
|
เรื่องที่ความสามารถของ Ac300-6 Premium มีผลดีเพิ่มขึ้นจาก การใช้งานกับ V Engine... ที่ถูกละเลยหรือไม่มีการกล่าวถึงมันกันเลย
และกำลังเขียนโปรแกรมอธิบาย เรื่องบางเรื่องที่ว่า AC300 Premium ได้ซ่อนความเก่งกาจในการทำ OBD Adaptive ในรถที่ใช้ V Engine เอาไว้แบบน่าสนใจมาก เพิ่งจะเข้าไปดูแปลกใจและตกใจ ว่าทำไม่ไม่ใครพูดถึงที่ว่า ถ้าจะใช้ ECU ของ AC แล้วรถเราเป็นเครื่องยนต์แบบ V Engine เลือก AC300-6 Premium นี่แหละที่สุดยอด เพราะมันจะทำการ Self Adaptation เสมือนทำการ Adaptation 2 Bank หรือกล่าวได้่ว่า 2 เครื่องยนต์ในเวลาเดียวกันทีเดียว และการกำหนดตารางค่า Sh/Lg Term Gas Trim ที่ ECU สร้างขึ้นมาเองจากการเอาค่า Sh/Lg Term Fuel Trim มาจัดการ Adapt นั้น เมื่อมัน Detect เจอ 2 banks มันจะ Enable เจ้า Sh/Lg Term Gas Trim Table ขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อทำการ Dual Bank Processing ทันที และการทำงานของ 2 Adaptation Tables แบบ Internal (เรามองไม่เห็น) ก็ได้เอา Sh/Lg Term Fuel Trim ของทั้ง 2 Banks ที่ ECU น้ำมันจัดผ่านมาทาง OBD ด้วย เป็นอิสระต่อกัน (2 Independent banks ) ตรงนี้เองที่ผมต้องแยกความสามารถที่ 300ISA2 ไม่สามารถทำให้รถ 2 banks อย่าง Pajero V6 ได้ Premium ได้เพิ่ม Advantage ที่ V Engine ติดแก็ส เพิ่มมาอีกด้วย เพื่อนเพื่อนฟังแล้วก็จะแปลกใจที่ ว่า มันมีการทำ Adaptation ออกเป็น 2 ชุด และถ้ามีโอกาศผมอยากถามผู้ที่ใช้ Brand อิ่นด้วยเหมือนกันว่า มีแบบนี้ใน ECU แก็สตัวอื่นไหม ?
ผมว่าอาจจะไม่ได้ถูกละเลยนะครับ เพราะ AC Adap 2 Bank เอาไว้แก้ปัญหารถยนต์ที่มี 2 B ในรถที่ใช้งานมานานจน O2 S. สองฝั่งเริ่มไม่เข้าขากันเพราะคนไทยไม่นิยมเปลี่ยนO2 S. ตามชั่วโมงการใช้งานเหมือนเมืองนอก ดังนั้นคนทำACเลยอาจจะทำกันมานานจนชิน เลยไม่ได้พูดถึงกันมากกว่าครับพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 01:40:50 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 01:40:50 PM » |
|
นั่นนะสิ.... กลายเป็นว่าจุดเด่น การทำ dual self adaptations ใน V-Engine ของ AC300 Premium ไม่ได้ถูกยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันเท่าไร เพราะทำกันมานานจนชิน ... User อย่างผมและ V6 อีก ร่วม 1000 คัน ใน Pajero Club เลยไม่เคยได้รับรู้ The advantage ส่วนนี้ของ Premium -6 กันเลย
ทำไมจุดนี้ถึงไม่กลายเป็นจุดเปรียบเทียบที่ผู้ทำการติดตั้ง AC เอาออกมาบอกลูกค้า V Engine กันด้วยนั่นแหละน่าเสียดายที่สุด เคยมีการพูดถึงว่า 300ISA2 แตกต่างอย่างไรกับ Premium เรามักจะได้รับคำตอบออกมาว่า
... แตกต่างกันตรงที่ Isa2 ใช้อดีตของข้อมูลน้ำมันทำการ adptive ให้ได้การจ่ายเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น จากการปรับตัวเองของมันจากอดีตข้อมูลน้ำมันย่านที่มันสะสมไว้มาทำการ adapt และเอาไว้ให้เป็นทางเลือกกับที่ไม่มี obd port หรือรถปี พศ. เก่า ส่วน Premium มีการรับเอาค่า short term/long term fuel trim จาก OBD มาทำการ adapt ด้วยตัวเอง แบบ Realtime (ซึ่งไม่ได้บอกว่า Realtime แบบไหน) หรือเอา short term/long หรือเอาสองอย่าง มาคำนวณ และที่ฟังดู ผมเองก็เข้าใจไปแบบนี้เลยว่า มันทำแบบนั้น ซึ่งดูมันง่ายสะอย่างนั้น
--- ถ้ามีใครตอบคำถามผมได้กรุณาชี้แนะนิดนะครับว่า มันทำการ Adaptive จากสัญญานแบบนั้น อย่างไร เอา เอา short term/long หรือเอาสองอย่าง มาคำนวณ แล้วที่มีหลายข้อมูลที่ผมอ่านผ่านมา บางคนถึงกับพูดว่า มันจะ Trim ทันหรือ ? เพราะแป๊บเดียวก็เหยีบไปจ่ายที่รอบอื่นแล้ว สิ่งเหล่านี้อยากเห็นว่า มีการพูดคุยกันอย่างลึกมากกว่านี้อีกหน่อยจะดีมากเลย ส่วนผมเท่าที่สังเกตุดูการทำงานของมันแบบผ่านผ่าน ผมพยายามคิดแนวนั้น แต่มันไม่ลงตัวสักทีแบบนั้น แล้วมันเป็นแบบไหน พอมีใครช่วยทำให้ผมกระจ่างหน่อยก็จักขอบคุณมากครับ
และอีกคำถามนึงที่ไม่รู้จะมีใครตอบให้ไหมเอ่ย.... นอกจาการรับเอาค่า short term/long term fuel trim มาจาก ECU ของรถแล้ว premium ยังรับเอาสัญญานตัวอื่นมาช่วยในการทำ Self Adaptation ด้วยอีกหรือไม่
แต่ยืนยันได้เลยว่าในคลับ Pajero Sport v6 ไม่มีใครได้รับรู้ถึงการทำ Dual Adaptations จากผู้ติดตั้ง AC เลยครับ ผมใช้งาน OBD Premium มาร่วม 5000 km. ในทุกสภาวะภูมิอากาศไทย ผมพบว่า ผมคงไม่กลับไปใช้ 300ISA2 อีกเลย แต่รถผมก็ยังมีระบบ Dual ECU นี้อยู่ เพื่อเอาไง่้ทดสอบต่อไปเวลาสงสัย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 06:56:48 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2014, 06:56:48 PM » |
|
นี่คือ OBD Adapter firmware ที่หาไม่ได้ในท้องตลาด ที่ทำการ 60 seconds delay time การเข้า detect ทำ Hand shaking กับระบบ OBD ของรถ Pajero V6 หรือที่ AC Partner น่าจะใช้อยู่กับ Pajero V6 เท่านั้น และอาจจะเป็นรถรุ่นอื่นอื่นที่ ต้องการคล้ายกัน
ผมแกะและคาดว่า... ตอนติดเครื่อง มันจะทำการ Idle ..อยู่ 60 Secs. เพื่อรอให้อุปกรณ์ทุกอย่างของรถที่ต้องการ communicate กันให้เรียบร้อยก่อน แล้วหลังจากนั้น 60 วิ OBD Adapter ถึงจะเข้าทำการ detecting เพื่อลดโอกาส hit opportunity ลงหรือหมดไปได้เลย ของการชนกันของการเข้ายึดครอง Port
(แต่ยังขาดข้อมูลที่จะเปรียบเทียบว่า AC ECU OBD ทั่วไปใช้เวลาการเข้า detect ประมาณกี่วินาที หากมีใครช่วยทดลองกับ ECU รุ่นอื่น จะขอบคุณมากครับ)
จากผลการทดสอบ ไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียวตั้งแต่ใช้มันมา (5000 km. และมีการ start ที่มากกว่า 200 ครั้ง) ที่มัน detect แล้วสร้างปัญหาใดใดกับเครื่องยนต์ 6B31 ผมเลย ผมเลยยอมรับแล้วว่า การ Conflict ของ OBD Port ของรถ กับการเข้า ติดต่อรับสัญญารจาก OBD รถ หมดปัญหาอย่าง 100% ต่อจากนี้ก็เท่ากับว่า Pajero Sport V6 สามารถที่จะใช้ ECU ได้ทั้ง 2 Versions ตามแต่จะเลือกใช้
ที่เหลือก็คือเป็นการที่จะ set และ จูน มันอย่างไรที่จะถึง Maximum ของมันเท่านั้น (ซึ่งไม่ง่ายเลย) มันไม่ใช่แค่ เปิด OBD ADT แล้วจบเลย..... หากจะไปถึง Max...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 07:52:53 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 07:52:53 PM » |
|
ผมกำลังนั่งจินตนาการว่าจะลองเขียน chart ไล่ step การทำงานของ OBD ADT. เพื่อเข้าใจพื้นฐานของมัน เพื่อจะได้มีการเข้าใจและทำการปรับจูนได้อย่างถูกต้อง ผมสารภาพเลยดีกว่า ว่าสิ่งที่ผมคาดเดาออกมานั้นมันมาแนวแปลกแยกออกไปมาก จากที่พูดกัน แต่ก็ขอเอาจินตนาการของผมเอาออกมาฮากันนิดหน่อยได้ไหมเอ่ย ซึ่งถือสะว่าเอามาคุยที่จุดเริ่มต้นแบบข้อสัณนิษฐานกันก่อน แต่ถ้าไม่เริ่มสะเลย เราก็จะอยู่กับแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ คือรู้ว่ามันดีแต่ไม่รู้ลึกว่ามันดีได้ยังไง อาจจะฟังดูแล้วแปลกก็เข้ามคุยกัน สมคบคิดกันได้นะครับ แต่ขอเปิดฉากแบบให้มีหัวเรื่องก่อนเลยละกัน ผิดน๊ะ มันมีอยู่แล้ว แต่การเริ่มที่จะคลำเข้าไปลึกก็เป็นสิ่งที่น่าทำไม่ใช่หรือ อย่าถือเป็นข้อสรุปนะครับ แค่เอามาคุยกันในคลับ
สิ่งที่ผมเดาออกมาว่า OBD Adaptive มันทำงานอย่างไร ผมเดาออกมาอย่างนี้..
--- มันเหมือนกับว่ามีตาราง Table ของกระดาษทดเลขถาวรแบบ ISA2 คล้ายกับในหน้า Rpm correction ของ ISA2 แบบ Hidden อยู่ คือมันน่าจะมีตารางแบบนั้นอยู่ 2 ชุด และเมื่อ ชุด Main-1 ถูกใช้งานกับเครื่องยนต์ที่ปได้รับสัญญาน Trim จาก OBD ของรถมา 1 ชุด แต่ถ้ามัน Existing อีก 1 ชุดขึ้นมา มันก็จะทำการ enable อีกตัวที่แบบเดียวกับ ชุด Main-1 กลายเป็น Main-2 อีกชุดนึงขั้นมา (Dual ADT. 2 Banks)
--- พอตาราง Main-1 ถูกสั่ง Turn on ADT. มันก็จะรับค่า trim ในแต่ละรอบย่าน มาทำกระบวนการคิดแบบที่ design เอาไว้ (ซึ่งยังไม่รู้ว่ามันคำนวณอย่างไรในตอนนี้ ) แล้วมันก็สร้างค่า Trim ที่ใช้กับระบบแก็สขึ้นมาเองจาก Tables เหล่านี้ แล้วก็ใส่ค่าการทดเลขค่า Trim เหล่านี้ทิ้งไว้ในตารางก่อน จากนั้นก็ไม่รู้ว่ามันรอรับค่า SH/LG ของ Trim น้ำมันโดยเอา แค่ sh หรือ Lg หรือเอาผลบวกของทั้งสอง มาทำการเพิ่มลด Gas Trim ใน Table ต่อไป จะเห้นว่าที่ผมเดา การเอา Trim แบบ Realtime มันเกิดขึ้นจริง ในการ Adapt ค่า Gas Trim ในตารางของแต่ละย่าน แต่มันเป็น Realtime ท่อนนี้เท่านั้น หลังจากนั้น ECU ถึงเอาค่าใน Table หรือ 2 Tables (ซึ่งหากเป็น V Engine ก็จะมี 2 Independent Adt. Tables) มาทำการปรับเพิ่มหรือลดอัตตราการการจ่ายเวลาของหัวฉีดอีกที ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ เรื่องที่มีการกล่าวว่าแล้วมันจะปรับทันหรือ เด๋วก็ไปย่านอื่นแล้ว อันนี้ต้องตัดทิ้งไปเพราะว่ามันทันสบายสบายเลย มันอ่านค่าที่สรุปแล้วจาก ตารางมาลดมาเพิ่ม ไม่ได้เอาแบบ Real - Realtime แบบนั้น
--- และพบว่าต้องมีการทดสอบด้วยว่า ค่าตัวเลขของ ADT Table ที่ค่าอยู่ถึงแม้ว่ามีการปิด หรือ disable เจ้า OBD ADT แล้วก็ตาม จะยังคงมีการเอาค่าใน Tables เหล่านี้มาคำนวณต่อด้วยหรือไม่ หากเหมือนกับ ISA2 ADT ละก็ เราก็ต้องเข้าใจว่ามีตัวเลข ADT แบบ Hidden Table คาอยู่นะ จะมีผลกับการปรับจูน Manual ได้ และหากให้ชัวร์เลยหากกลับไปเพื่อกรจูน Manual ด้วยเหตุผลบางอย่างอีกรอบ จะต้องมีการ Concern ด้วยว่า เราจะทำการ Reset ค่า Adaptation ออกก่อนด้วยไหม....
เด๋วมาต่อเรื่อยเรื่อยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 06:51:36 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 06:51:36 PM » |
|
Stag OBD Adapter Firmware 11.28 -- Version 0.1 ใครรู้บ้างว่าจะหา download ได้ที่ไหนครับ ผมกลัวว่าวันไหนมีปัญหาจะหา Upgrade ไม่ได้ ใครมีอย่าอมไว้คนเดียวนะครับ ในคลับที่ผมฝังตัวอยู่บางคนใช้ Pajero Sport V6 มีความจำเป็นต้องใช้มันมากครับ แต่เขาถามหาเอากับผม ซึ่งผมเองก็ไม่มีก็เลยตอบไปว่าถามหาได้ที่ AC Theo ก่อนครับ
Firmware ตัวนี้เป็นตัวที่ Pajero V6 ต้องใช้มันเพื่อลดอาการ Conflict ของการเข้า Detect หน่วย OBD ของรถครับ เป็น Special Edition สำหรับเจ้า OBD Donky
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 09:27:30 PM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 09:27:30 PM » |
|
Stag OBD Adapter Firmware 11.28 -- Version 0.1 ใครรู้บ้างว่าจะหา download ได้ที่ไหนครับ ผมกลัวว่าวันไหนมีปัญหาจะหา Upgrade ไม่ได้ ใครมีอย่าอมไว้คนเดียวนะครับ ในคลับที่ผมฝังตัวอยู่บางคนใช้ Pajero Sport V6 มีความจำเป็นต้องใช้มันมากครับ แต่เขาถามหาเอากับผม ซึ่งผมเองก็ไม่มีก็เลยตอบไปว่าถามหาได้ที่ AC Theo ก่อนครับ
Firmware ตัวนี้เป็นตัวที่ Pajero V6 ต้องใช้มันเพื่อลดอาการ Conflict ของการเข้า Detect หน่วย OBD ของรถครับ เป็น Special Edition สำหรับเจ้า OBD Donky
กลับไปให้ร้าน AC Partner ที่ติดตั้งมาลงให้ก็ได้ครับพี่ เดี๋ยวผู้ติดตั้งเค้าจะเหงาคิดถึงรถที่ติดไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 10:34:20 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 10:34:20 AM » |
|
งั้นขอประชาสัมพันธฺ์ ให้กับสมาชิกที่ใช้ Pajero Sport V6 3000 cc.. ที่ติดระบบ Ac 300 Premium OBD ที่ติดมาค่อนข้างนานแล้ว และยังไม่ได้เปิด OBD Adaptive เพราะสาเหตุเก่าเก่า ที่มีผลให้เกิดไฟ Engine ขึ้นจากการได้รอบ rpm ของระบบ เกียร์มีปัญหา Conflict และก็เลยไม่ได้ Enable ส่วนของ OBD ADT. หรือทำการใช้งานแบบ Manual Tuning ไว้เท่านั้น ซึ่งเท่ากับความสามารถของ 300ISA2 ที่ไม่เปิด ADT. นั่นเอง
ตอนนี้ทาง AC Partner มี Firmware ที่จะมา Up ให้กับ กล่อง OBD Adapter แล้ว หากอยากทำการเปิด OBD ADT. ใช้งานก็สามารถมา Upgrade ได้ที่ AC Partners เลย หรือที่ศูนย์ใหญ่ไปเลย Theo Ac และถ้าอยากให้มีการ Set ค่าการเปิด OBD ADT. ผมว่าก็ตามนั้นในเวลาเดียวกันไปเลย หรือถึงแม้ว่าจะไม่เปิด OBD ADT ใช้ ถ้ามีโอกาศก็ควร Update OBD Adapter ไว้ก่อนก็ดีครับ แล้วเราก็มีทางเลือกเพิ่มขึ้นเป็น 2 รุ่น ในการใช้ AC กับ Pajero Sport V6 3000 cc
--- AC300ISA-6 None OBD (ISA2 Adaptive) --- AC300Premium-6 With OBD (OBD Adaptive)
----------------------------------------------------------
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|