ข้อมูลเพิ่มเติมที่ Europegas ลงใน gasforcars นำมาฝากครับ
Europegas OSCAR-N จัดเต็ม เตรียมเปิดตัวกล่อง ECU เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอัดแน่นด้วยฟีเจอร์ที่จะตอบสนองทั้งการขับขี่ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทั้งการรองรับ OBD ในทุกๆ Protocol และยังทำให้ช่างทำงานง่ายทั้งขั้นตอนการติดตั้งและการแก้ไขจุดบกพร่อง ทั้งความสามารถในการอ่านค่า Parameter ต่างๆของรถได้ เสมือนหนึ่งมี Handheld แถมด้วยฟีเจอร์ Auto Adaptation และฟังค์ชั่นการตัดปั๊มติ๊กน้ำมันในตัว หลายคนอาจจะคิดว่าขึ้นชื่อว่าสามารถใช้งาน OBD ได้แล้วไม่ว่ารถรุ่นไหนยี่ห้ออะไรก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์แก๊สที่รองรับ OBD ได้ทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละประเทศ แต่ละค่าย แต่ละยี่ห้อ ต่างก็มีมาตรฐาน OBD ที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ที่เป็นตลาดรถที่มีความหลากหลาย รถทั้งจากยุโรป หรือค่ายญี่ปุ่น “คุณวุฒิ” คุณสรฉัตร ยุทธวรวิทย์ ผู้นำเข้าอุปกรณ์แก๊ส บริษัท ไบก๊าซ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวกับ gas for cars ว่า
“ตัวอุปกรณ์ของ Europegas มาจากยุโรป ซึ่งที่นั่นจะมีมาตรฐานเดียว ไม่ว่าจะรถรุ่นไหน ยี่ห้ออะไรก็จะต้องทำให้ได้มาตรฐานของยุโรป แต่พอเข้ามาในประเทศไทยจะมีความหลากหลาย เราก็ขอให้เขาทำกล่องแปลงสำหรับ Protocol ต่างๆ สุดท้ายทาง Europegas ก็เลยพัฒนากล่อง ECU ใหม่เพื่อให้รองรับการทำงานกับ OBD ได้ทุก Protocol หรือเรียกว่า Multi-Protocol ทำให้อุปกรณ์แก๊สของเราใช้งานได้กับรถเกือบจะทั้งตลาด อันเป็นการตอกย้ำว่าอุปกรณ์ของเรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง”
การพัฒนาของ Europegas ไม่ได้หยุดเฉพาะการก้าวให้ทันผู้ผลิตรถยนต์เท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงการพัฒนาให้อุปกรณ์แก๊สก้าวไปถึงคำว่า “สมบูรณ์แบบที่สุด” และสิ่งที่จะทำให้ก้าวไปสู่เป้าหมายนี้ก็คือ อุปกรณ์จะต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ติดตั้งและผู้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และฟีเจอร์หนึ่งที่ทำให้สิ่งนี้เป็นจริงก็คือ ความสามารถในการอ่านค่า Parameter ต่างๆ ของรถ เสมือนหนึ่งการใช้อุปกรณ์วัดค่าราคาแพง
“คุณอภิชัย เลิศไพบูลย์” Sales Engineer บริษัท ไบก๊าซ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงฟังค์ชั่นนี้ว่า “ตัวกล่อง ECU ใหม่และซอฟท์แวร์ใหม่ของ Europegas นี้ สามารถแสดงค่าต่างๆของรถยนต์ได้เหมือนกับ Handheld ไม่ว่าจะเป็นตัว Shot Trim, Long Trim, อุณหภูมิเครื่องยนต์, อุณหภูมิอากาศ และอีกหลายค่า ซึ่งทำให้ช่างสามารถรู้สภาวะของเครื่องยนต์ได้อย่างละเอียด และหากเกิดปัญหาก็สามารถเข้าไปแก้ได้ตรงจุด โดยช่างไม่ต้องเดาสาเหตุว่ามีปัญหาในจุดใด”
“และหากเจ้าของรถขับรถแล้วเกิดรู้สึกว่ามีข้อบกพร่องระหว่างการขับขี่ Europegas ก็มีฟังค์ชั่นที่ผู้ขับขี่สามารถบันทึกค่า Parameter ต่างๆขณะขับขี่ได้ เพียงกดปุ่มแก๊สค้างไว้ 3 วินาที ก็สามารถบันทึกค่าได้นานสูงสุด 29 นาที แล้วให้ช่างมาตรวจเช็คว่าการขับขี่ช่วงไหน จะต้องปรับอย่างไรให้ได้การขับขี่ที่ดีที่สุด กันปัญหาที่พอคนขับๆรู้สึกว่ารถมีปัญหา แต่พอมาหาช่างกลับไม่เจอปัญหาได้เป็นอย่างดี”
“ที่สำคัญค่า Parameter ต่างๆนี้ ช่างยังสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลในการปรับจูนให้การจ่ายแก๊สใกล้เคียงน้ำมัน มีความผิดเพี้ยนน้อยลง เป็นการตัดความรู้สึกออกจากการจูนรถ แล้วใช้ค่าที่วัดได้เข้ามาแทนที่ หรือเป็นการลด Human Error”
ค่าParameter ไม่เพียงช่วยให้ช่างจูนสามารถจูนรถด้วยค่าที่ “วัดได้” เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นฐานให้อีกฟังค์ชั่นหนึ่งของ Europegas ให้สามารถสร้างค่าการจูนรถให้สมบูรณ์ที่สุด และฟังค์ชั่นนี้เรียกว่า Auto Adaptation ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อให้การปรับจูนของช่าง ขยับเข้าใกล้มาตรฐานให้มากที่สุด โดยเป็นการเข้าใกล้มาตรฐานจากการวัดค่าจริง ไม่ใช่เพียงความรู้สึก
“คุณอภิชัย” กล่าวว่า “ปกติแล้ว การจูน จะต้องสร้างกราฟน้ำมัน กราฟแก๊ส แล้วก็กดปุ่มคำนวณ ก็จะบอกได้ว่าแก๊สมากหรือน้อย แล้วช่างค่อยมาปรับ ก่อนที่ OBD จะมาช่วยอีกที แต่ Auto Adaptation ที่เพิ่มเข้ามานี้ จะเข้ามาปรับกราฟน้ำมัน แล้วล็อคค่าไว้ และสามารถกำหนดได้ว่าจะให้แปรค่าการจ่ายแก๊สในช่วงไหน รอบเครื่องอย่างไร ทำให้สามารถปรับแบบ Real Time มากขึ้น ทำให้การจ่ายแก๊สใกล้เคียงน้ำมันในทุกความเร็วรอบ”
“คุณวุฒิ” กล่าวเสริมว่า “Auto Adaptation จะแตกต่างจาก OBD คือ ปกติหลังจาก Auto Tune แล้วช่างจะปรับแต่งค่าให้ใกล้เคียงน้ำมัน แล้ว OBD จะมาช่วยแต่ง ซึ่งเป็นการทำงานที่ละเอียดมากในทุกรอบการขับ แต่คำถามคือ ช่างจูนแล้วได้ค่าที่ดีที่สุดหรือยัง ถ้าช่างจูนปรับไม่ดี การปรับละเอียดของ OBD ก็ไม่ช่วยอะไร เพราะการที่ OBD ปรับให้ละเอียด ทำให้สามารถปรับได้น้อยมาก”
“Auto Adaptation จะเข้ามาช่วยปรับในช่วงที่ช่างปรับแต่งการจูน ให้ดีที่สุด ก่อนที่จะปล่อยให้ OBD ปรับแต่งอีกครั้ง เพราะถ้าจะให้จูนจริงๆ ช่างต้องจูนในทุกๆรอบความเร็ว ซึ่งคงไม่มีเวลามากพอที่จะทำ แต่คนที่จะทำได้คือเจ้าของรถ เพราะใช้รถตลอด Auto Adaptation ก็จะคอยปรับจูนในระหว่างการขับขี่ไปเรื่อยๆ ให้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด แล้วค่อยให้ OBD เข้าไปปรับให้ละเอียดที่สุด”
“ตัวนี้จะทำให้การจูนละเอียดและถูกต้องมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น เพราะโดยปกติช่างจูนจะปรับแต่งโดยใช้ความรู้สึก แต่การจูนด้วยเครื่องมือ ใช้ข้อมูลจริงของการขับขี่ มันมี Standard วัดด้วยคอมพิวเตอร์ วัดด้วยซอฟท์แวร์ มันแม่นกว่าความรู้สึกแน่นอน”
“ถามว่ายี่ห้ออื่นมีแบบนี้หรือไม่ บางยี่ห้อก็มี แต่ของเราฉลาดที่สุด เพราะอุปกรณ์เราถูกออกแบบมาให้มีความเร็วสูงกว่า ทำให้การปรับดีขึ้น ล็อคกราฟน้ำมันได้ แล้วค่อยมาตั้งว่าจะให้ปรับการจ่ายแก๊สในย่านไหน ย่านไหนไม่ปรับ เช่นรอบเดินเบาไม่จำเป็นต้องปรับ แล้วค่อยให้ OBD มาแต่งอีกครั้ง นอกจากนี้ Europegas ไม่ได้แค่เปิดหรือปิดระบบ OBD แต่สามารถตั้งค่า Shot Trim, Long Trim ไปดูค่า Oxygen Sensor ว่าจ่ายแก๊สหนาหรือบางเกินไปหรือเปล่า แล้วปรับแต่งให้ได้อีกด้วย”
“คุณตุ้ย” คุณภูวนาท ไตรรัตน์ Technician Support บริษัท ไบก๊าซ (ไทยแลนด์) จำกัด อธิบายเสริมว่า “จุดเหมาะสมในการเผาไหม้เชื้อเพลิงคือ อากาศ 14.7 ส่วน เชื้อเพลิง 1 ส่วน เรียกว่า Fuel Trim 0.0 ชุดแก๊สทั่วไปก็จะกำหนดค่ามาตรฐานคือ 0 แต่รถปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะจ่ายเชื้อเพลิงบาง หรือ Lean Burn เพราะด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน โลหะก็มีการพัฒนาดีขึ้น ระบบระบายความร้อนของรถก็ดีขึ้น น้ำมันเครื่องก็ดีขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์ก็เลยคิดว่า ไม่จำเป็นต้องจ่ายเชื้อเพลิงในอัตราส่วนเดิมให้สิ้นเปลืองอีก บางรุ่นก็ +5 หรือ +10”
“แต่อุปกรณ์แก๊สส่วนใหญ่จะกำหนดค่าไว้ที่ 0 ทำให้การจ่ายแก๊สหนาเกินกว่าที่เครื่องยนต์ต้องการ เพราะรถถูกตั้งให้จ่ายแก๊ส Lean Burn สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ระบบของรถก็จะพยายามปรับ ถ้าปรับไม่ได้เพราะติดที่อุปกรณ์แก๊สสั่งให้จ่ายที่ 0 ก็จะเกิด 2 กรณี เดินเบาไม่ดี หรืออาจจะถึงไฟเอ็นจิ้นโชว์ แต่ Europegas ทำให้การจูนง่าย เพราะตั้งค่า Trim ให้เท่ากับมาตรฐานของรถได้ ทำให้ประหยัดเพิ่มขึ้นด้วย”
เอ่ยถึงความประหยัดที่มากขึ้น Europegas รุ่นใหม่ล่าสุดยังมีอีกฟังค์ชั่นหนึ่งที่แม้ปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าจำเป็นหรือไม่ แต่หากอู่หรือช่างคนไหนมักจะเลือกใช้ฟังค์ชั่นนี้ ก็จะสามารถประหยัดได้ด้วย Europegas ฟังค์ชั่นที่ว่าคือการ “ตัดปั๊มติ๊ก”
“คุณอภิชัย” กล่าวถึงฟังค์ชั่นนี้ว่า “ตัวกล่อง ECU และซอฟท์แวร์ของ Europegas ตัวใหม่นี้ รองรับการตัดปั๊มติ๊กในตัว มีสายไฟเพิ่มเข้ามาอีก 1 เส้น เพียงแต่ใส่ Relay แล้วเอาสัญญาณจากรถมาแช่ไว้ก่อนสั่งมาที่ Control คือสามารถตั้งได้ว่า หลังจากตัดเป็นแก๊ส จะให้ปั๊มติ๊กทำงานอีกกี่วินาทีก่อนตัด ทำให้ไม่ต้องซื้อหรือติดอุปกรณ์อื่นๆเพิ่ม ซึ่งลดค่าใช้จ่ายได้อีกอย่างน้อยก็ตัวละ 300 บาท นอกจากนี้ยังลดการตัดต่อสายไฟให้น้อยลงอีกด้วย”
“ตัวตัดปั๊มติ๊กนี้แม้ว่าจะยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าจำเป็นหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นสิ่งที่ใช้ในรถเก่าที่กลัวปัญหาท่อน้ำมันแตก ที่พอน้ำมันค้างท่อมากๆ แล้วจะปริแตก ซึ่งโดยส่วนตัวผมจะตัดไว้ก่อน”
แม้จะเพิ่มฟังค์ชั่นต่างๆ เข้ามาอย่างมากมาก แม้กระทั่ง Mainboard ของกล่อง ECU ของ Eurogas ก็เปลี่ยนเป็นแบบ 4 Layer หน้า Interface ของโปรแกรมก็เปลี่ยนแปลง แต่ทั้งหมดทั้งมวลไม่ได้ทำให้ช่างทำงานยากหรือแตกต่างไปจากเดิม แม้กระทั่งตัวกล่องอุปกรณ์ก็เหมือนเดิม ที่สำคัญ เรื่องราคาแตกต่างจากเดิมเป็นหลักร้อยบาท
“คุณวุฒิ” กล่าวว่า “พวกหน้าจอ Interface ก็มีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่เชื่อว่าคนที่เคยทำงานกับ Europegas มาจะไม่รู้สึกว่ามันยากขึ้น มันเพียงเพิ่มการทำงานเข้าไปให้ดีขึ้น ฉลาดขึ้น แต่ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แม้แต่ราคายังเปลี่ยนแปลงแค่นิดหน่อย หลักร้อยบาทเท่านั้น”
“และด้วยความที่อุปกรณ์ของเราเน้นเรื่องเทคโนโลยี เราก็จะยังคงเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์แก๊สที่ดีจริงๆ มีเทคโนโลยี มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจริงๆ เราก็จะยังทำตลาดเข้าหากลุ่มลูกค้าที่ค้นหาข้อมูลก่อนติดตั้ง ดูว่าอุปกรณ์ไหนดี ศึกษาก่อนเลือก แล้วเข้ามาหาเราเพราะเชื่อมั่นในอุปกรณ์ของเรามากกว่า เพราะถ้าเทียบในมาตรฐานเดียวกัน สินค้าของเราราคาดีที่สุด”
สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามความเคลื่อนไหว ความก้าวหน้าในการพัฒนาอุปกรณ์อย่างไม่หยุดยั้งของ Europegas OSCAR-N สามารถติดตามข่าวสารได้ที่
www.europegas.net