กลับมาอีกครั้งกับงานแก้ไขรถติดตั้ง LPG
เหยื่อของเราคราวนี้เป็นน้อง New Vios อาการร่อแร่มาเลย ติดตั้งชุดหัวฉีดยี่ห้อ AGIS จากโปแลนด์ครับ
ลูกค้าขับเข้ามาให้จูนแก๊สโดยแจ้งอาการของรถมาคร่าวๆดังนี้
1.รถมีอาการสะดุด หอบ เ่ร่งไม่ขึ้น พอเครื่องร้อนอาการน้อยลง
2.น้ำมันเครื่องหาย
3.ขับๆอยู่บางคันมีควันขาวออกท่อไอเสีย
4.ขับแก๊สแรงไม่เท่าน้ำมัน หลายครั้งชอบเบาดับตอนเบรค
5.ได้กลิ่นแก๊สหน้าห้องเครื่อง
เปิดฝากระโปรงมาดู ก็พบงานติดตั้งรางหัวฉีดแบบเดิมๆกับงานให้มาไงใส่ไปยังงั้น
ท่อยางที่ใช้ก็ผิดประเภทการใช้งาน แบบนี้อายุการใช้งานสั้นและแก๊สมีโอกาสรั่วสูงครับ
งานติดตั้งหม้อต้มกับงานม้วนท่อทองแดงครับ... เกะกะการทำงานของช่างเป็นอย่างมาก
เห็นแล้วไม่รู้ทำออกมาได้ไง ไม่อายตัวเองบ้างรึยังไง...
ท่อยางตรง Map Sensor ก็ใช้ท่อผิดประเภทเช่นเดียวกัน
ท่อยางใช้ไปได้ไม่นานก็เริ่มเกิดรอยปริแตกตรงจุดรัด
แถมใส่กรองแก๊สกลับด้านมาอีกต่างหาก... แบบนี้แก๊สที่มายิ่งบางไปกันใหญ่
ท่อยางคราวนี้มาแบบท่อ Air Hose ไม่รู้จะลดต้นทุนกันไปถึงไหน
นี่แหละตัวกระติกน้ำเจ้าปัญหาที่ใส่มาด้วย เดี๋ยวไปดูกันต่อว่ามันสร้างปัญหาอะไรไว้บ้าง...
เลขไมล์รถคันนี้วิ่งไปแค่ 12x,xxx กม.เท่านั้นเอง... แต่เครื่องยนต์กลับมีอาการผิดปกติหลายอย่าง
ตรวจสอบเบื้องต้นโดยใช้เครื่องวัดกำลังอัดกระบอกสูบ
พบว่า สูบที่ 1 อาการหนักสุดเพราะค่าขึ้นมาแค่ 100 นิดๆ ขณะที่สูบอื่นๆค่าอยู่ราว 150-170 psi
แบบนี้แสดงว่ากำลังอัดรั่วแน่นอน ต้องทำการเปิดฝาสูบเพื่อส่งไปเชือดที่โรงกลึงครับ
ช่างเริ่มทำการรื้อๆๆครับ
ถอดท่อร่วมไอดี เปิดฝาครอบวาล์ว และถอดเอาฝาสูบออกมาดูสภาพวาล์วไอดีไอเสียและหัวลูกสูบ
สภาพวาล์วดูแล้วต้องส่งไปเจียรบ่า เจียรวาล์วใหม่ทั้งหมดครับ
ขนาดใช้น้องกระติกน้ำช่วยสุดท้ายก็เอาไม่อยู่ และยังมีของแถมฝากไว้ดูต่างหน้าอีกต่างหาก เป็นอะไรเดี๋ยวไปดู
สังเกตขอบหัวลูกสูบ ปะเก็นฝาสูบ และขอบด้านบนเสื้อสูบมีคราบ Lube จากกระติกน้ำเกาะเป็นกากแข็งสะสมอยู่
ทดลองขยับลูกสูบพบว่ามันครอนๆโยกไปมาได้ แบบนี้สงสัยแหวนลูกสูบน่าจะมีปัญหา...
ไหนๆก็รื้อมาขนาดนี้แล้ว ต้องรื้ออกมาดูต่อให้ชัวร์ไปเลยครับ
เปิดอ่างล่างเพื่อถอดลูกสูบออกมาโดยไม่ต้องยกเครื่องลงเพื่อขอดูแหวนลูกสูบให้หายสงสัย
น้ำมันเครื่องเปลี่ยนถ่ายใหม่พร้อมไส้กรองไปโลด
ถอดลูกสูบออกดูก็เป็นอย่างที่คาดไว้ครับ... เละทุกสูบจริงๆ...
กาก Lube แห้งแข็งโป๊กติดสะสมทุกสูบลามตั้งแต่หัวลูกสูบไปถึงแหวน
ทำให้แหวนกวาดน้ำมันเครื่องลงไม่หมดเป็นสาเหตุให้น้ำมันเครื่องหายและเกิดควันขาว
โชคดีหน่อยที่ปลอกสูบไม่เป็นรอยไม่งั้นงานจะเข้าหนักกว่านี้
สภาพแหวนลูกสูบครับ... ตายสนิท... คุ้มมั้ยเี่นี่ยกับกระติกน้ำใบเดียวเพื่อรักษาวาล์วให้ทน...
หลังจากพบสาเหตุทั้งหมดแล้วก็จัดแจงส่งฝาสูบไปทำวาล์วที่โรงกลึง
สั่งอะไหล่ชุดแหวน ปะเก็นฝาสูบของแท้มาเตรียมการเปลี่ยนยกเซ็ต
ฝาสูบหลังทำวาล์วมาเรียบร้อย โรงกลึงแจ้งว่ามีเพียงวาล์วไอเสียสูบ 1 ตัวเดียวที่สภาพไม่ไหวต้องเปลี่ยนตัวใหม่
ลูกสูบและก้านขัดกาก Lube ออกและทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนประกอบ
ใส่ลูกสูบพร้อมแหวน STD ชุดใหม่
เบิกของแท้จากวรจักรราคาไม่แรงครับ ลด 22% + VAT 7%
ประกบฝาสูบพร้อมปะเก็นใหม่เข้าที่พร้อมตั้งมาร์คทุกจุดให้ตรง
ฝาครอบวาล์วและซีลทำความสะอาดและประกอบเข้าให้เรียบร้อย
ที่เหลือเป็นงานแก้ระบบแก๊สที่ทำอยู่ประจำก็ไม่มีอะไรยากแล้ว
มาดูงานหลังจากแก้ไขงานทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย
หม้อต้มเปลี่ยนไส้กรองและเปลี่ยนท่อยางใหม่ทั้งหมดและหุ้มโปโลกันร้อน ท่อทองแดงม้วนให้เล็กลง
กรองแก๊สเปลี่ยนลูกใหม่หันให้ถูกทิศทาง
รางหัวฉีดทำขายึดใหม่ให้แข็งแรงกว่าเดิม
เจาะขนาด Nozzle เพิ่มจากเดิม 1.8 เป็น 2 มิล
สายไฟและปลั๊กเก็บด้วยท่อหดและปุ๊กปิ๊กกันช็อตให้เรียบร้อย
กระติกน้ำอันเชิญออกจากรถไปเก็บขึ้นหิ้งไว้ที่บ้านแทน...
แม้จะไม่เคยจูนหัวฉีดยี่ห้อ AGIS แต่พอเปิดโปรแกรมศึกษาดูแล้วหลักการจูนก็คล้ายๆกับ AC
กราฟที่จูนมาก็ Autotune ดีๆนี่เอง... เช็คจากค่าการฉีดแก๊สตัวเลขสูงกว่าค่าน้ำมันถึง 0.4 ms แบบนี้วาล์วถึงได้ไปไว...
สุดท้ายต้อง Reset ค่าทั้งหมดแล้วทำการ Autotune ใหม่เพื่อง่ายต่อการปรับแต่งครับ
หลังโปรแกรม calibrate ค่าก็ปรับแต่งช่วงรอบเดินเบาให้เ่ท่าน้ำมัน
ที่เหลือก็แค่เอาออกไปวิ่งจูนเก็บค่าที่เหลือให้เนียน
นำรถออกไปวิ่งจูนแบบเกี่ยว Scanner ดูค่า Trim ตอนจูนไปด้วยแบบนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะจูนหนาหรือบางเกินไปครับ
กราฟออกมาสวยครับ ช่วง Close Loop ของ Vios ค่า Trim อยู่ +- ไม่เกิน 5% อยู่แล้ว จูนแบบไม่ต้องใช้น้ำมันเทียบค่าเลยก็ได้
ช่วง Open Loop จัดไปให้สัก 0.875V-0.915V แบบนี้ไม่ต้องกลัวกำลังจะตกและวาล์วไม่มีไหม้ครับ
สรุป อาการทุกอย่างหายหมดครับ รถกลับมาวิ่งดีและไม่มีอาการสะดุด
รถติดแก๊สจะมีปัญหามากหรือไม่มีเลยมันล้วนอยู่ที่งานติดตั้งของช่างเป็นหลัก
บางท่านไม่สนใจว่าติดที่ไหน ติดยังไง ไม่ทำการบ้านล่วงหน้า
ขอแค่เลือกอู่ที่ให้ราคาถูกที่สุดไว้ก่อนแบบลูกค้าท่านนี้
สุดท้ายต้องมานั่งแก้ไขงานกับอู่อื่นเพราะอู่ที่ติดให้ ปิดกิจการไปเรียบร้อยแล้ว
แถมแก้งานแก๊สอย่างเดียวไม่พอ... ยังลามไปทำฝาสูบและเปลี่ยนแหวนอีกทั้งๆที่รถอายุการใช้งานก็ยังไม่มาก...
สำหรับท่านที่คิดว่าน้ำมันเลี้ยงบ่าวาล์วจำเป็นสำหรับติดแก๊ส อันนี้ก็นานาจิตตังนะครับ...
มันอยู่ที่ตัวเจ้าของรถเองที่จะต้องทำการบ้านถึงข้อดี-ข้อเสียก่อนที่ตัดสินใจติดมันลงไปหรือไม่ อย่าให้ช่างเค้าตัดสินใจแทน
แต่สำหรับผมพอมาเจอรถคันนี้ก็ขอบายละครับ...