วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 10:53:49 PM
|
Indie
|
|
« เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 10:53:49 PM » |
|
เอา Swift Eco ไปติดแก๊สกับร้านประจำ น้องเค้าแนะนำ AC Stage4 Q-Box ให้ลองใช้ โดยปกติ ที่ร้านจะติดแต่ AC200, Stage4 Eco, Premium น้องเค้าบอกว่า เพิ่งจะได้มาจากพี่ไอซ์ และจะลองกับรถผมเป็นคันแรกของร้าน เอ๊ย...ย ไม่ใช่ สองคันแรก คือ มาติดพร้อมกันกับเพื่อน เพื่อนใช้ New City 2013
น้องเค้าอธิบายถึงข้อดี ของ AC Stage4 Q-Box ให้ฟังหลายอย่าง จำได้ไม่หมด แต่ที่ชอบ คือ ECU ฉลาด ไว ราคาไม่แรงมาก พอเหมาะกับ Eco Car ถ้าเทียบกับ AC ด้วยกัน เจ๋งน้องๆ ISA2 จะเป็นรองแค่ Premium (จำได้ประมาณนี้ จำผิดหรือเปล่า ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ)
ชุดที่ติดตั้ง AC Stage4 Q-Box + หัวฉีดเดี่ยว HANA + ถังโดนัท 35 ลิตร ราคารวม ถูกกว่าที่คิดมากมาย
ถึงร้าน 10 โมงเช้า ติดเสร็จ 5 โมงเย็น กว่าจะกลับถึงบ้าน ฝ่าการจราจรที่โคตรติด รวมแวะทานข้าวเย็น ถึงบ้านอยุธยา 4 ทุ่มพอดี ระยะทาง 130 กิโล เลยได้ลองใช้งานในสภาวะต่างๆ สรุป วันแรก ผ่านฉลุย
แต่ตอนนี้ เหนื่อยมากเลยครับ เดี๋ยวยังไง วันต่อไป จะทยอยลงรูปให้ดู นะครับ ไปนอนก่อนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 11:47:52 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 11:47:52 PM » |
|
โอ้ว...!! เสียดายจัง วันนี้ว่าจะแวะที่อู่ (ขอเดาว่า ใช้ที่เดิม Thaigascar) พี่ Indie ติดพอดี ไม่งั้นได้ความรู้เพิ่มจากพี่อีกเพียบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 18, 2014, 07:27:43 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 18, 2014, 07:27:43 PM » |
|
พี่ ฟักทองครับ การเพิ่ม Dose น้ำมันมาใช้ในบางช่วง ขอแชร์ความเห็นกันนิดครับ เราจะได้ประโยชน์อะไรได้บ้างจาก การที่ ECU ตัวนี้ ได้ผลพลอยได้จาก Software ประเภท Dual Fuel ซึ่ง eCU ต้วนี้อยู่ใน Platform เดียวกันโดย Generation ของมันครับ เพราะอย่างน้อยเท่าทีอ่านมา มันทำได้อย่างนั้น .... ชอบมากเลยที่ได้มีคนลองมันอย่างจริงจังแล้วเอามาเล่าสู่กันฟัง ให้มันส์กันครับ เห็นมีอยู่เจ้านึง ได้เอา ECU unit ไปไว้ในห้องโดยสารด้วย อยากรู้ว่าสายที่มากับชุด Combination มันยาวพอหรือไม่ครับ ถึงแม้ว่าเขา Design มาเพื่อทนความร้อนอยู่แล้วในเรื่องของ ecu unit ถ้ามันยาวพอก็ยังน่าสนใจทีจะอยู่ในที่ที่ Heat and Water Free อยู่ดีครับ เมื่อมันไม่มี Function แบบ Auto Adaptive ก็อยากทราบด้วยครับพี่ Indie อยากรู้ว่ามันมี OBD ด้วยไหม ถ้าไม่มันก็คงอยู่ในรูปแบบ จูนแบบ Manual ล้วนล้วนหรือเปล่าครับ หรือมี Function อะไรใหม่ใหม่มาให้เราเรียนรู้้กันอีกไหม โดยส่วนตัวชอบ Concept ของการ Design มันออกมามาก แต่ยังรอดูรุ่นพี่ Q Max ของมันว่าจะมาเด่นรูปแบบไหนอีก ถึงมีความต่างกันชัดเจนตรงคำว่า Q Basic กับ Q Max. แต่โดยส่วนตัวยังเห็นว่าน่าเล่นกว่า ECO ECU ตัวเก่าทั้งหมดครับ การที่ AC ใช้วัสดุแบบที่เห็น ในการหุ้มกล่อง eCU นี่ มันแตะความรู้สึกของผู้ติดตั้งนิดนะครับผมว่า แต่มันคงไม่เป็นตามความรู้สึกมังครับ เพราะกว่าจะออกมาคงมีการทดสอบเรื่อง Location ที่จะวาง ECU ไว้อย่างปลอดภัยแล้ว แต่คงต้องใช้ระยะเวลาพิสูจน์นิดมังครับ เพราะเด๋วนี้ ECU รถยนต์ก็พยายามออกมาอยู่ในห้องเครื่องกันมากแล้ว เพื่อความ Compact ของระบสายโดยรวม รอชมการ Review ทุกมุมครับพี่ Indie เอาเรื่องการจูนหนักหนักหน่อยนะครับ ช๊อบชอบ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2014, 11:03:25 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2014, 11:03:25 AM » |
|
พี่ ฟักทองครับ การเพิ่ม Dose น้ำมันมาใช้ในบางช่วง ขอแชร์ความเห็นกันนิดครับ เราจะได้ประโยชน์อะไรได้บ้างจาก การที่ ECU ตัวนี้ ได้ผลพลอยได้จาก Software ประเภท Dual Fuel ซึ่ง eCU ต้วนี้อยู่ใน Platform เดียวกันโดย Generation ของมันครับ เพราะอย่างน้อยเท่าทีอ่านมา มันทำได้อย่างนั้น ....
Dual Fuel ฟังชั่นนี้ ใน AC Q-box ผมไม่ทราบจริงๆว่ามีมาให้ด้วย เพราะผมยังไม่ติดตั้ง Q-Box กับรถผมจริงq และ การพิสูจน์กับระบบ Dual Fuel คงยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดและจับต้องได้ แต่เท่าทราบจาก พี่ เจษ Auto D เคยใช้ ฟังชั่นนี้ ในระบบ ECU ของ ER ให้ลูกค้าบางคัน พี่เจษอาจให้คำแนะนำจากลูกค้าผู้ใช้ได้ดีกว่าผม ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 20, 2014, 05:34:22 PM
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2014, 09:42:33 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2014, 09:42:33 PM » |
|
การใช้งานโดยรวม ปกติดีทุกอย่าง ใช้ไปซักพัก จะมาบอกกันอีกที ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 09:07:06 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2014, 09:07:06 AM » |
|
wow เสริมเหล็กกันชนหลังให้ด้วย แหล่มเยย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 02:42:11 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 02:42:11 PM » |
|
พี่ ฟักทองครับ การเพิ่ม Dose น้ำมันมาใช้ในบางช่วง ขอแชร์ความเห็นกันนิดครับ เราจะได้ประโยชน์อะไรได้บ้างจาก การที่ ECU ตัวนี้ ได้ผลพลอยได้จาก Software ประเภท Dual Fuel ซึ่ง eCU ต้วนี้อยู่ใน Platform เดียวกันโดย Generation ของมันครับ เพราะอย่างน้อยเท่าทีอ่านมา มันทำได้อย่างนั้น ...
เสริมให้ครับ การเพิ่มน้ำมันเข้าไปบางช่วงสำหรับ Stag Q Box เป็นการดีงความสามารถที่ ECU แบบใหม่รองรับการทำงานแบบนี้ครับ จากเดิมกล่อง AC จะสามารถให้รถกลับไปเป็นน้ำมันได้ในช่วงรอบเดินเบา หรือ ช่วงรอบสูง โดยใช้ รอบและโหลดของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนดโดยจะตัดกลับไปเป็นน้ำมันเลยครับ แต่ Stag Q Box จะทำการฉีดผสมทั้งน้ำมันและแกส โดยจะมีหน้าตาราคล้ายๆแบบ RPM Coll แถมขึ้นมาอีก 1 หน้า เอาไว้จูนน้ำมันเพิ่มว่าเราต้องการให้หัวฉีดน้ำมันยกที่กี่ % หรือง่ายๆคือ ที่เวลาการฉีดน้ำมันเป็นต้นว่า 10 ms เราอยากให้หัวฉีดน้ำมันยก 1 ms = 10% ที่เหลือเป็นแกส เราสามารถกำหนดลงไปในตารางได้ครับ สำหรับบางคันที่อาจจะต้องการอะไรจากการที่ผสมน้ำมันลงไปครับ เช่น กลัววาร์วไปบ้านเก่าเร็ว หรือ กำลังเครื่องที่มากกว่า หรือ ยังต้องการให้แรงดันน้ำมันในท่อในระบบน้ำมันทำงานปกติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 04:26:31 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 22, 2014, 04:26:31 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 08:40:03 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 08:40:03 AM » |
|
เสริมให้ครับ การเพิ่มน้ำมันเข้าไปบางช่วงสำหรับ Stag Q Box เป็นการดีงความสามารถที่ ECU แบบใหม่รองรับการทำงานแบบนี้ครับ จากเดิมกล่อง AC จะสามารถให้รถกลับไปเป็นน้ำมันได้ในช่วงรอบเดินเบา หรือ ช่วงรอบสูง โดยใช้ รอบและโหลดของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนดโดยจะตัดกลับไปเป็นน้ำมันเลยครับ แต่ Stag Q Box จะทำการฉีดผสมทั้งน้ำมันและแกส โดยจะมีหน้าตาราคล้ายๆแบบ RPM Coll แถมขึ้นมาอีก 1 หน้า เอาไว้จูนน้ำมันเพิ่มว่าเราต้องการให้หัวฉีดน้ำมันยกที่กี่ % หรือง่ายๆคือ ที่เวลาการฉีดน้ำมันเป็นต้นว่า 10 ms เราอยากให้หัวฉีดน้ำมันยก 1 ms = 10% ที่เหลือเป็นแกส เราสามารถกำหนดลงไปในตารางได้ครับ สำหรับบางคันที่อาจจะต้องการอะไรจากการที่ผสมน้ำมันลงไปครับ เช่น กลัววาร์วไปบ้านเก่าเร็ว หรือ กำลังเครื่องที่มากกว่า หรือ ยังต้องการให้แรงดันน้ำมันในท่อในระบบน้ำมันทำงานปกติครับ
แบบนี้ก็แจ่มเลย ระบบแก๊สสั่งฉีดน้ำมันผสมร่วมด้วยพร้อมกับฉีดแก๊ส งวดนนี้เหยียบแล้วมีดึง พุงปรี๊ด อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 11:09:02 AM
|
benzac200
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 11:09:02 AM » |
|
อ่านประโยนช์ของเจ้าตัวนี้น่าติดจังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 01:22:37 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 01:22:37 PM » |
|
ขอบคุณพี่ไอซ์ พี่ฟักทอง ครับ
---ระบบการฉีดผสมทั้งน้ำมันและแก๊ส ระบบนี้ ผมคิดว่า มันเหมาะมากสำหรับคนที่ใช้รอบสูงๆ บ่อยๆ จะช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้ดี ความทรุดโทรมของเครื่องยนต์จะช้าลง ถ้าเป็นโปรตอนคันเก่าของผม ระบบนี้ น่าใช้มากๆเลยครับ ขับที่ 110 กม/ชม รอบเครื่องซัดไป 3000 รอบ ถือว่าสูงมาก ถ้าให้ฉีดน้ำมันผสมเข้าไปซัก 15% จะช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ได้ และลดความร้อนสะสมลงได้ด้วย Proton Exora เรื่องความร้อนนี่ ไม่ต้องห่วงเลยครับ ร้อนมากจริงๆ บางคันร้อนจน พอดับเครื่องแล้วพัดลมไม่ยอมหยุดกันเลยทีเดียว
ผมอยากลองใช้มากเลยครับ ว่ามันดียังไง จะได้เอามาเล่าให้ฟัง แต่...เสียดายที่ โปรตอนคันเก่าติด Oscar มา 4 ปี 110000 กิโลแล้ว มันก็ยังไม่ยอมเสีย และไม่รู้มันจะเสียเมื่อไหร่ (จริงๆมันน่าจะเสียได้แล้ว อยากให้มันเสียจริงๆเลยครับ) สงสัยผมจะอดใช้แน่ๆเลยครับ
จะใช้ ระบบนี้กับ Swift Eco คงไม่เหมาะ เพราะขับยังไง รอบก็ไม่ไปแตะที่ 2000 รอบซักที คุณต้น Thaigascar เค้าอธิบายให้ผมฟังทั้งหมด คิดร่วมกันว่าไม่จำเป็น เลยใช้ชุดตัดปั๊มติ๊กซะเลย รู้งี้.....คิดใหม่ ถอดออกใส่โปรตอน สลับ ECU กันซะก็ดี ว่ามั้ยครับ
ตอนนี้ ยังใช้ไม่หมดถังแรกเลยครับ ถังโดนัท 35 ลิตร วิ่งไปแล้ว 400 โล เฮ้ย....ย มันจะประหยัดไปไหนวะนี่ หมดถังได้แล้ว จะได้เติม จะได้รู้ว่า อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่เท่าไหร่
ปล.วันนั้น ไปเจอพี่ฟักทองที่ร้าน Thaigascar เทียบกับในรูปแล้ว พี่ฟักทองดูเป็นผู้ใหญ่มาก คุยกันอยู่เกือบชั่วโมง ผมติดธุระ เลยขอตัวกลับ ถ้าอยู่ต่อคงได้วางมวยกันแน่ๆ คริ คริ คริ
นับถือทุกท่านครับ อินดี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 03:59:57 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 23, 2014, 03:59:57 PM » |
|
เพิ่งไปธุระกลับมา แก๊สหมดกลางทางพอดี ตัดเข้าน้ำมันนิ่งมาก มีเสียงเตือนเล่นเอาตกใจ (เพราะอีกคันใช้ Oscar เสียงจะเบากว่า) ดูเลขไมค์ วัดได้ 415 กิโล เลยเลี้ยวแว๊ป เข้าร้านแก๊ส ร้านนี้ แก๊สแพงกว่าปั๊มอื่น ลิตรละ 13.20 บาท เติมไป 380 บาท ได้ 27.78 ลิตร ใช้แก๊สก็ตกอยู่ 14.94 กิโล/ลิตร คิดเป็น 0.94 บาท/กิโล
เมื่อก่อนใช้ E20 เติม 39 ลิตร ลิตรละ 35.00 บาท เป็นเงิน 1365 บาท วิ่งได้ ประมาณ 600 กิโล ใช้น้ำมันก็ตกอยู่ 15.38 กิโล/ลิตร คิดเป็น 2.275 บาท/กิโล
ผมประหยัดไปได้ 1.335 บาท/กิโล
ถ้าเป็นยังงี้ ผมวิ่งด้วยแก๊ส 20000 กว่ากิโล หรือประมาณ 1 ปีนิดๆ ก็คืนทุนแล้ว ที่เหลือ เป็นกำไรล้วนๆ ครับ
***ระบบแก๊ส ทำงานเป็นปกติดี น่าพอใจมาก*** ***เป็นแก๊สถังแรก อาจจะมีอะไรคลาดเคลื่อนได้ ต้องรอดูถังต่อไป*** ***เริ่มต้นสตาร์ทด้วยน้ำมัน การคำนวนก็คงจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง ก็ หยวนๆ แล้วกัน***
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 11:23:41 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 11:23:41 AM » |
|
พี่ Indie อาวุโสก่าผมแยะ อิอิ พี่มีใครลองติดชุดนี้หน่อยจิ AC STAG4 Q-Box + HANA + AC Timing Advanced Processor (TAP) ข่าวจาก User บอกว่าประหยัดขึ้น 10% เนื่องจากจุดระเบิดได้หมดจด อัตราเร่งดีขึ้น ทำให้เหยียบคันเร่งไม่ต้องลึกมาก และช่วยลดการสึกหรอฝั่งวาล์วไอเสีย เนื่องจากติด TAP แล้วจุดระเบิดได้ดี ลดความร้อนสะสมลงมาได้ ตามหลักการมันใช่เลย แต่ไม่มีคนลอง และ คอมเม้นท์ แน่ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วันนี้ ลองแล้ว AC Stage4 Q-BOX
|
ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 11:42:39 AM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 27, 2014, 11:42:39 AM » |
|
พี่ Indie อาวุโสก่าผมแยะ อิอิ พี่มีใครลองติดชุดนี้หน่อยจิ AC STAG4 Q-Box + HANA + AC Timing Advanced Processor (TAP) ข่าวจาก User บอกว่าประหยัดขึ้น 10% เนื่องจากจุดระเบิดได้หมดจด อัตราเร่งดีขึ้น ทำให้เหยียบคันเร่งไม่ต้องลึกมาก และช่วยลดการสึกหรอฝั่งวาล์วไอเสีย เนื่องจากติด TAP แล้วจุดระเบิดได้ดี ลดความร้อนสะสมลงมาได้ ตามหลักการมันใช่เลย แต่ไม่มีคนลอง และ คอมเม้นท์ แน่ๆ QBOX ติด TAP ติดไปแล้วหลายคันค้าบ ได้ผลตามที่พี่ฟักทองบรรยายเอาไว้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
|