ส่วนอันนี้ เป้นความเห็นของอีกท่านนึงครับ ให้ความเห็นว่า เคสนี้ ต่างประเทศก็เกิดปัญหาเหมือนกัน
http://webboard.autospinn.com/index.php/topic,1238.0.htmlกลายเป็นกรณีดังที่เริ่มมาสวนกระแสรถยนต์จดประกอบ หลังจากที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ Chevrolet Cruze ใหม่ จำนวนหนึ่ง ออกมาตีฆ้องร้องป่าว ผ่านทางอินเตอร์ว่า จะมีการรวมตัวเพื่อเรียกร้องเรื่องราวปัญหาการใช้รถยนต์ที่เกิดขึ้นในรถยนต์ Chevrolet Cruze
ปัญหาที่ว่านี้จะว่าไม่สำคัญก็คงไม่ได้ เพราะ เป็นเรื่องของระบบส่งกำลัง ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องความปลอดภัย ซึ่ง แต่ละกรณีมีมากมาย เช่น รถยนต์มีรอบเครื่องแต่กำลังไม่ส่งลงเกียร์ ตามที่มันควรจะเป็น หรือที่ เรียกว่าเกียร์ ลื่น หรือ กรณีที่ร้ายที่สุดคือ กรณีที่สาวคนหนึ่ง จำไม่ได้ ไทยพีบีเอส ตัดมาแบบมาไวเคลมไว ว่า เธอใช้ Cruze เหยียบเบรกเข้าเกียร์ D แต่ยังทันปล่อยเบรก รถก็วิ่งปรู๊ดชนรถที่อยู่ตรงข้าม .. ซึ่งทุกอย่างที่พูดมาก อาจจะฟังดูน่ากลัว แต่มันคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว และผู้ใช้รถยนต์ กลุ่มนี้
จากที่ฟัง รู้ อ่าน ทุกอย่าง ค้นข้อมูล ที่หาได้ ตามเน็ตเวิร์ค ขาดเพียงแค่ไม่ได้ เข้าไปคุยกับคนกลุ่มนี้ อย่างจริงจัง ก็ต้องยอมรับว่า มันมีมูลความจริง ซึ่งก็อย่างว่ารวมตัวพลังมวลชล ย่อมมีความแรงและก็น่าเสียใจ ที่มันเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับแบรนด์รถยนต์ทีเริมมาแรงในช่วงหลายปีหลัง ที่สำคัญ Chevrolet Cruze เป็นตัวชูโรงที่สำคัญด้วย
อาจจะไม่ได้อ่านทุกคอมเมนท์แบบเอาเป็นเอาตาย แต่ที่จับจุดได้ คือ ระบบเกียร์ ของระบบเกียร์ Chevrolet Cruze มีปัญหา ในหลายแง่ๆ คือ เริ่มจากอาการเกียร์กระตุกก่อน ซึ่ง จริงๆอาการกระตุกเกียร์อัตโนมัติ จะเป็นส่วนหนึ่งของมันในการที่เกียร์จะต้องมีลักษณะเช่นนั้น จากการทำงานของ torque converter ที่ทำงาน เป็นปกติ ของมัน ที่ต้องมีการลื่นไถลเล็กน้อย ก่อนที่จะเชื่อมต่อกำลัง ส่งลงชุดเฟืองตามที่ควรจะเป็น
ใช่เราพูดเองว่ามันปกติ แต่สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นแล้วไม่ปกติ คือ มันกระตุก บ้างกระชากแรง ขณะขับขี่ บ้างค้าง แช่รอบ ยาว หรือ เปลี่ยนตำแหน่งแล้วพุ่งเอง ทั้งหมด เรียกว่าไม่ว่าอะไร ถ้ารถคุณคุมไม่ได้ก็อันตรายทั้งนั้น
คราวนี้ ในมุมมองของเราในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถมองว่าไง ... เรามองว่า ระบบเกียร์เป็นระบบที่สำคัญในการขับเคลื่อน ยิ่งกับเกียร์อัตโนมัติ ชีวิตของเราแทบจะแขวนบนเกียร์ ทำงานผิดพลาด ก็จบกัน ... ซึ่ง นั้นต่อคำถามที่ว่า แล้ว มันผิดพลาดตรงไหน
ปัจจุบันระบบต่างๆ ในรถยนต์ไม่ต่างอะไรจากที่เราคิดว่ามันเป็นระบบจะทำงานโดยพึ่งสองอย่างประกอบกัน นั่นคือ Hardware และ Software ในที่นี้ คือ ตัวชุดส่งกำลังเอง และอีกส่วนหนึ่งคือที่ตัวหน่วยประมวลผลเอง ซึ่งอาจจะทำงานผิดพลาด นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมบางรายไปเคลมแล้ว ถึงว่า มีการเปลี่ยนกล่องเกียร์หรือหน่วยประมวลผล ก่อนที่ทาง Chevrolet จะยอมที่จะยกเกียร์ทั้งลูกลงจากรถ ..เพราะขั้นตอนมันง่ายกว่าและ รถเสียก็เหมือนหาหมอ บางทีหมอก็รู้ว่าน่าจะใช้แต่ฟันธงไม่ได้เลยทีเดียว เนื่องจากต้องดูปัจจัยต่างๆประกอบไปด้วย และเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความล่าช้า
กลับมาที่ตัวปัญหา แม้จะยากที่จะฟันไปเลยว่า นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เมื่อเอาข้อมูลจากต่างประเทศ เข้ามาประกอบ โดยเฉพาะประวัติในการเรียกคืน Chevrolet Cruze ที่มีในต่างประเทศ เราพบว่ามีบางอย่างที่คล้ายกัน พอสมควร แต่ที่น่าสนใจคือกรณี NHTSA #: 10043890 ที่ดันมีลักษณะอาการคล้ายกับที่เจอในบ้านเรา
ตามอาการที่มีการบรรยายสรรพคุณไว้นั้น อาการที่พบในต่างประเทศ คือ เกียร์มีอาการเกียร์ลื่น เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง และอาจะมีอาการคล้ายกันที่เกียร์ 3 และ เกียร์ 5 ซึ่งก็ฟังดูมีเค้าอยู่บ้าง และในบางกรณีก็จะพบว่าไม่มีเกียร์ 3 หรือ 5 ให้ใช้ด้วย
ทีนี้กลับมาที่การตอบคำถามของ gm. กับลูกค้า ที่หลายคนที่น่าสนใจน่าจะได้ฟังไปแล้วทาง ThaiPBS จากปากนายวัลลภ เฉลิมวงศาเวช ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลลูกค้า บ.เชฟโรเลต เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เพิ่งมาใหม่สดร้อนๆ รับเผือกร้อน โดยเฉพาะที่มีการพูดถึง กรณีรถยนต์บางคันที่ติดแก๊ส ว่าน่าจะเข้าข่ายหมดประกัน
หากฟังให้ดี แล้วคิดตามอย่างระเอียด สิ่งที่ นาย วัลลภ พูดมา เป็นเพียงข้อสงสัยที่อาจจะมีความเป็นไปได้ ทางวิศวกรรม ซึ่งย้อนกลับไปถึงเรื่องของระบบที่ประกอบด้วย Hardware และ Software ตามที่ผมได้พูดไปแล้ว ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไม่ทราบครับว่า ระบบเกียร์ปัจจุบัน อาศัยข้อมูลบางส่วนจากระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนหนึ่งเพื่อทำให้เกิดสมรรถนะและความประหยัดสูงสุด ซึ่งการเชื่อมโยงข้อมูล ของระหว่างกล่องเครื่องและกล่องเกียร์เอง ทำให้ มีความเป็นไปได้ ที่เกี่ยวเนื่อง
ฟังแล้ว อาจจะว่าเป็นไปได้ขนาดนั้นเชียวหรือ ..ใช่มันเป็นไปได้ เพราะ ถ้าระบบเครื่องยนต์ทำงานผิดพลาด เช่นไม่มีการสั่งจ่ายน้ำมันเลย หรือได้ผลค่าการทำงานเครื่องยนต์ไม่ถูกต้อง ก็อาจะแจ้งไปยังระบบเกียร์ไม้สองที่ทำงานต่อเนื่องกัน ว่าให้ทำงานตามรูปแบบที่กล่องเครื่องยนต์เข้าใจ และ ทำให้เกิดความเพี้ยนของการที่ระบบส่งกำลังจะทำงานต่อเนื่องในแต่ละเกียร์
อย่างไรก็ดีด้วยความเข้าใจของหลายคนว่ามันไม่เกี่ยวกันเสียทีเดียว ทำให้มองว่า มันไม่น่ามีความเป็นไปได้ หลายเสียงวิพกาษ์กันแบบสาดเสียเทเสีย แต่ เราก็พบว่าใช่ GM จะตัดเยื่อใยลูกค้าติดแก๊สไปเลย เพียงแต่มีการแนะน่า ให้ทดลอง นำระบบแก๊สออกแล้ว นำกลับเข้ามาเคลม ตามเงื่อนไขเดิม 3 ปีแสน ก.ม. และ ที่สำคัญ อาจจะ..มีการซื้อคืน ในกรณีที่รถมีปัญหาหลายครั้ง และไม่สามารถหาสาเหตุได้ ก็ต้องดูเป็นรายเคสไป ..นั่นหมายถึง GM ทุ่มสุดตัวในการค้นหาความจริงของข้อบกพร่อง ในเรื่องดังกล่าว
ถ้ามองในความเป็นคนกลาง ที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าผู้ใช้รถ ก็อยากจะสบายใจและปลอดภัย ตามที่คอนเซปต์ Chevrolet Cruze ออกมาในช่วงแรกๆที่เข้ามาทำตลาดว่า Engineering to response ส่วนบริษัทเองก็ต้องการความชัดเจนว่าที่เกิดขึ้น มาจากสาเหตุอะไร ... แต่ในเคสนี้ไม่ว่าใครจะได้จะเสียมากกว่ากัน แต่ที่แย่ๆ ที่โดนไปเต็ม คือ ภาพลักษณ์ Chevrolet ที่กลายเป็นศึกหนักอีกครั้งของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ ระดับโลก
เรื่องโดย ณัฐยศ ชูบรรจง